How Much Is It?

Piyorot
Inthentic Inc
Published in
1 min readDec 11, 2016

“เครื่องนี้ราคาเท่าไรครับ?” — ผมถามถึงราคาอุปกรณ์ชิ้นหนึ่ง

“เดี๋ยวขออีเมล์กับเบอร์ติดต่อกลับนะครับ เดี๋ยวเจ้าหน้าที่เราจะติดต่อกลับไปครับ” — คำตอบที่ผมได้รับจากพนักงานขายที่ยืนอยู่หน้าบูธ

ผ่านไปเกือบหนึ่งเดือนผมเห็นอีเมล์จากบริษัทนี้อยู่ในจั้งค์เมล์ของผม ในอีเมล์นั้นมีทุกอย่างที่ผมไม่อยากรู้ (ประวัติบริษัท ความเชี่ยวชาญของทีมงาน โปรดักท์ที่ขาย ฐานลูกค้ารายใหญ่ในมือ) … มีทุกอย่างยกเว้นราคาอุปกรณ์ชิ้นนั้น

นี่คือการทำธุรกิจที่เข้าท่าหรือ? นี่คือแผนการขายที่ถูกคิดและไตร่ตรองมาดีแล้วหรือ?

ตรงหน้าผมเห็นอยู่ว่าเอาอุปกรณ์มาวางขาย แต่เมื่อถามกลับตอบไม่ได้ว่าจะขายราคาเท่าไร ก็ไม่เป็นไรเพราะสุดท้ายผมก็ไปซื้อจากผู้นำเข้ารายอื่นที่เค้าเปิดเผยราคาให้ลูกค้ารายย่อยอย่างผมได้

แค่สงสัยว่าทำไมถึงบอกไม่ได้ ทำไมต้องปิดบังเรื่องราคา เพื่อนผมให้ความเห็นไว้แบบนี้

“เค้าอาจจะไม่กล้าเปิดเผยเพราะกลัวว่าแกจะเอาราคาไปเปรียบเทียบกับรายอื่นแล้วเค้าจะโดนคู่แข่งตัดราคารึเปล่าวะ? บริษัทกลุ่มนี้เค้าเป็นผู้นำเข้าอะนะ ราคาขายมันเป็นเรื่องอ่อนไหว”

อืมก็อาจจะจริง … แต่ใครบ้างซื้อของแบบไม่เปรียบเทียบราคา? ผมไม่ได้ข้อมูลจากบริษัทนี้ผมก็ไปหาจากที่อื่นได้อยู่ดี และสุดท้ายพวกเค้าก็เสียโอกาสที่จะเข้ามาเป็นหนึ่งในตัวเลือกของลูกค้าอย่างผม ถ้าวันนั้นบอกได้ทันทีว่าราคาเท่าไร วันนี้ผมอาจจะทำธุรกิจกับเค้าไปแล้วก็ได้

น้องที่รู้จักคนหนึ่งทำงานอยู่ในแผนกวิชาการของหน่วยงานภาครัฐมีหน้าที่ออกบรรยายให้ความรู้เรื่องการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีใหม่ๆให้กับผู้ประกอบการครับ … น้องเล่าว่าคำถามที่เจอทุกครั้งระหว่างการบรรยายคือ “ระบบแบบนี้ราคาเท่าไร?”, “อยากได้แบบนี้ต้องลงทุนเท่าไร?”

และน้องเค้าไม่สามารถตอบคำถามพวกนี้ได้เลยเพราะไม่มีข้อมูล การเก็บข้อมูลเรื่องราคาเป็นความลับสุดยอดของบริษัทผู้ผลิตและผู้นำเข้าทำให้การแพร่หลายของเทคโนโลยีถูกสกัดกั้น เมื่อตอบเรื่องราคาไม่ได้ ผมในฐานะผู้ประกอบการก็เลิกสนใจเรื่องนี้แล้วกลับไปดำเนินธุรกิจแบบเดิมๆต่อไปเพราะผมต้องตั้งสันนิษฐานไว้ก่อนเลยว่าถ้ามันคือความลับแปลว่ามันราคาแพงเกินเอื้อม

แล้วมันดีต่อบริษัทเหล่านั้นยังไง? แล้วมีส่งเสริมการเติบโตของอุตสาหกรรมนี้ตรงไหน? ไม่มีใครตั้งถามถาม ไม่มีใครคิด และทุกคนก็ทำงานด้วยแนวคิดเก่าๆต่อไป

ตอนนี้ผมกำลังคิดและวางแผนเรื่องราคาขายสินค้าของผมอยู่ครับ และแน่นอนมันจะไม่ใช่ความลับ ผมตั้งใจจะโพสต์มันขึ้นหน้าเวปไซต์ ผมตั้งใจจะใส่มันลงไปในสไลด์ทุกครั้งที่ผมนำเสนอขาย ผมตั้งใจจะปริ้นท์แจกหน้าบูธของตัวเอง ถ้าอยากรู้ว่าราคาเท่าไร นี่คือคำตอบ ชัดเจนไม่มีปิดบัง สำหรับลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย ถ้าดูราคาแล้วรับไหวก็คุยกันต่อ ถ้ารับไม่ไหวก็ถอย แค่นั้นไม่ต้องมาเสียเวลาซึ่งกันและกัน

ผมไม่ได้กังวลว่าจะโดนเปรียบเทียบราคา ผมไม่ได้กังวลว่าจะโดนตัดราคาเพราะผมไม่ได้นำเสนอโปรดักท์ที่มีคุณภาพธรรมดาๆและผมไม่มีแผนจะแข่งขันด้านราคา

ผมเชื่อมั่นอย่างยิ่งในการทำธุรกิจอย่างเปิดเผยจริงใจ และนี่เป็นหนึ่งในแนวทางที่ผมกำลังทำตามความเชื่อนั้นอยู่

คิดและเขียนคือสิ่งที่ผมชอบ แบ่งปันคือสิ่งที่ผมรัก เพราะแบบนี้ทุกวันผมเขียนเพื่อถ่ายทอดเรื่องราวจากชีวิตจริง จากประสบการณ์ จากแนวคิด จากอนาคตที่ดีผมมองเห็น และทุกอย่างที่ผมประยุกต์ใช้เพื่อสร้างให้อินเท็นติกเป็นบ้านที่น่าอยู่ บ้านที่เป็นจุดเริ่มต้นของการเปลี่ยนแปลงเล็กๆที่สร้างความแตกต่างในสังคมได้ — มันน่าภูมิใจที่ผมรู้ว่า … ไม่ใช่มีแค่ผมคนเดียวที่อยากเห็นการพัฒนา :)

Inthentic On Facebook | Inthentic On Twitter | Inthentic On Instagram

--

--

Piyorot
Inthentic Inc

A member of Mutrack and Inthentic. I lead, learn, and build with vision, love and care. https://piyorot.com