It Doesn’t Work

Piyorot
Inthentic Inc
Published in
1 min readJan 3, 2017

สัปดาห์ที่แล้วผมได้รับเกียรติให้ไปแบ่งปันความรู้ในเรื่องที่ผมกำลังศึกษาและประยุกต์ใช้ในงานตัวเองให้กับน้องๆในหน่วยงานภาครัฐแห่งหนึ่งฟังครับ ผมเริ่มต้นเซสชั่นด้วยการให้ทุกคนเขียนลงในโพสต์อิทว่าคาดหวังอะไรจากการพบกันครั้งนี้ คำตอบที่ได้รับแบ่งเป็นสองส่วนใหญ่ๆ

หนึ่ง — อยากได้ความรู้ทั่วไปในเรื่องเทคโนโลยีตัวนี้

สอง — อยากเห็นว่าเราจะประยุกต์ใช้เทคโนโลยีตัวนี้กับเรื่องไหนเหตุการณ์ใดได้บ้าง

สมเหตุสมผลครับ การแบ่งปันความรู้โดยทั่วไปก็มีวัตถุประสงค์ไม่ต่างไปจากนี้เท่าไร แต่ผมขอเสริมเข้าไปอีกหนึ่งข้อ

“พี่มาวันนี้ไม่ใช่ในฐานะผู้เชี่ยวชาญแต่เป็นแค่คนนึงที่ศึกษาและทำงานกับเรื่องพวกนี้อยู่ พี่เล่าให้ฟังได้ว่าการประยุกต์ใช้นั้นทำได้ในกรณีใดบ้าง แต่อีกเรื่องที่สำคัญมากในมุมมองของพี่คือเราต้องรู้ให้ลึกซึ้งเช่นกันว่ามันใช้ไม่ได้ในเหตุการณ์ไหนบ้าง อะไรคือข้อจำกัด ส่วนไหนคือความเสี่ยง เรื่องไหนคือจุดเปราะบางที่ควรหลีกเลี่ยง”

ตลอดเซสชั่นผมสาธิตการทำงานของซอฟต์แวร์ ฮาร์ดแวร์ และเทคโนโลยีตัวนี้ทั้งในกรณีบวกและลบ ทั้งส่วนที่ทำงานได้และไม่ได้ … โดยผมเน้นย้ำไปหลายครั้งมากถึงข้อจำกัดและข้อควรระวังในการใช้งาน เซสชั่นจบลงอย่างแฮปปี้เอ็นดิ้ง

ในฐานะคนให้คำปรึกษาตามหน้าที่หลักของหน่วยงานนี้ เราจำเป็นต้องรู้ให้ลึกว่าเทคโนโลยีไม่ว่าจะตัวไหนก็ตามมันถูกสร้างมาเพื่อแก้ปัญหาอะไร เราต้องเข้าใจในรายละเอียดว่ามันเหมาะสมกับปัญหาแบบไหนและไม่เหมาะสมกับปัญหาและสภาพแวดล้อมแบบไหน

ในฐานะคนให้คำปรึกษาหรือแม้แต่พนักงานขายมันเป็นเรื่องง่ายที่จะตอบว่า “ได้ค่ะ” และ “ไม่มีปัญหาครับ” มันเป็นเรื่องสะดวกใจที่จะพูดแต่ข้อดีของเทคโนโลยี แนวคิด หรือสินค้า มันเป็นความเชื่อที่ถูกปลูกฝังกันมานานว่าคนฟังผู้ซื้อหรือลูกค้าอยากได้ยินแต่เรื่องดีๆ

แต่เมื่อผมยกตัวเองเป็นที่ตั้ง เมื่อผมสมมติตัวเองเป็นผู้ซื้อ ผมอยากได้ยินแต่เรื่องดีๆจริงหรือไม่? คำตอบคือไม่ ผมอยากรู้ด้วยว่าอะไรที่มันไม่เวิร์ค ปัญหาแบบไหน สถานการณ์แบบใดที่เทคโนโลยีหรือสินค้าตัวนี้ไม่ตอบโจทย์ที่ผมตั้งไว้

กับคนที่ตอบว่า “ได้ทุกอย่าง” “ไม่มีปัญหาใดๆ” นั้นไม่ได้พูดความจริงทั้งหมด อาจจะเป็นไปได้ที่เค้าไม่รู้จริงๆหรือตั้งใจปกปิด แต่ผมจะรู้สึกได้ทันทีว่ามันไม่ใช่แล้ว ผมจะให้ความเชื่อใจและเคารพคนที่พร้อมนำเสนอข้อมูลอีกด้านหนึ่งว่า “อย่าเลยครับพี่ ถ้าพี่จะเอาไปใช้แบบนี้มันไม่เหมาะอะครับ”

เทคโนโลยีทุกชนิด ทฤษฎีทั้งหมด สินค้าทุกประเภทมีข้อจำกัดทั้งสิ้น ไม่มีอะไรที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อทุกอย่าง และคนที่มีหน้าที่ให้คำแนะนำนั้นต้องรู้ให้ลึกและต้องเข้าใจให้มาก … ไม่ใช่แค่ข้อดีแต่ต้องเป็นข้อจำกัดของมันด้วย

คิดและเขียนคือสิ่งที่ผมชอบ แบ่งปันคือสิ่งที่ผมรัก เพราะแบบนี้ทุกวันผมเขียนเพื่อถ่ายทอดเรื่องราวจากชีวิตจริง จากประสบการณ์ จากแนวคิด จากอนาคตที่ดีผมมองเห็น และทุกอย่างที่ผมประยุกต์ใช้เพื่อสร้างให้อินเท็นติกเป็นบ้านที่น่าอยู่ บ้านที่เป็นจุดเริ่มต้นของการเปลี่ยนแปลงเล็กๆที่สร้างความแตกต่างในสังคมได้ — มันน่าภูมิใจที่ผมรู้ว่า … ไม่ใช่มีแค่ผมคนเดียวที่อยากเห็นการพัฒนา :)

Inthentic On Facebook | Inthentic On Twitter | Inthentic On Instagram

--

--

Piyorot
Inthentic Inc

A member of Mutrack and Inthentic. I lead, learn, and build with vision, love and care. https://piyorot.com