Ruthless Owners

Piyorot
Inthentic Inc
Published in
1 min readMar 9, 2018

ผู้ประกอบการและเจ้าของกิจการมักจะเป็นคนที่ยึดหลักความเป็นจริงมากและบางครั้งก็โหดเหี้ยมอย่างหาตัวจับยาก

เมื่อแรงงานต่างชาติยอมรับค่าแรง 300 บาทต่อวัน ทำไมพวกเค้าจะต้องจ้างแรงงานไทยที่เรียกร้องค่าแรงมากกว่า

เมื่อพนักงานหน้าร้านบริษัทอื่นยอมรับเงินเดือน 15,000 บาท ทำไมพวกเค้าต้องปรับขึ้นเงินเดือนให้พนักงานของตัวเองให้สูงกว่า 15,000 บาท

เมื่อเครื่องจักรสามารถทำงานนี้ได้ด้วยต้นทุน 10 บาทต่อชั่วโมง ทำไมพวกเค้าต้องจ้างเด็กๆด้วยค่าแรงที่มากกว่า 10 บาทต่อชั่วโมง

มาตรฐานถูกกำหนดโดยสภาพแวดล้อมข้างเคียงอย่างเช่นค่าแรงขั้นต่ำ คู่แข่งขัน และการลงทุนในเทคโนโลยีเพื่อลดคนงาน มันเป็นสาเหตุที่คนรวยจะรวยต่อไปคนจนจะอยู่ลำบากขึ้น และมันจะเป็นเช่นนี้ต่อไปเพราะมันเป็นหลักการบริหารที่สมเหตุสมผลที่สุด ถ้าเดิมเคยจ่ายหนึ่งบาทผู้ประกอบการต้องมองหาทางที่จะจ่ายน้อยกว่าหนึ่งบาทเสมอ

ผมแค่คิดว่ามันจะเกิดอะไรขึ้นถ้าเราในฐานะเจ้าของกิจการทำอะไรที่แตกต่างในเรื่องนี้ เช่น เงินเดือนถูกกำหนดโดยมาตรฐานที่เราคิดว่าควรเป็นไม่ใช่ถูกกดต่ำตามมาตรฐานของตลาด และค่าแรงวิชาชีพที่ไม่ถูกต่อรองจนเป็นการทำลายคุณค่าของผลงาน

เราอาจจะได้ความเป็นมนุษย์และความผูกพันระหว่างกันกลับคืนมาบ้าง

เราอาจจะได้เห็นงานที่ดีมีคุณภาพมากขึ้นจากพนักงานที่มีความสุขมากขึ้น

เราอาจจะอยู่ร่วมกับเทคโนโลยีใหม่ๆที่จะเป็นตัวช่วยมากกว่าจะมาแย่งงานไป

เราอาจจะได้โอกาสสร้างสังคมที่มีช่องว่างความเหลื่อมล้ำที่แคบลง

และเราเองน่าจะมีความสุขมากกว่าเดิม … หวังว่านะ

คิดและเขียนคือสิ่งที่ผมชอบ แบ่งปันคือสิ่งที่ผมรัก เพราะแบบนี้ทุกวันผมเขียนเพื่อถ่ายทอดเรื่องราวจากชีวิตจริง จากประสบการณ์ จากแนวคิด จากอนาคตที่ดีผมมองเห็น และทุกอย่างที่ผมประยุกต์ใช้เพื่อสร้างให้อินเท็นติกเป็นบ้านที่น่าอยู่ บ้านที่เป็นจุดเริ่มต้นของการเปลี่ยนแปลงเล็กๆที่สร้างความแตกต่างในสังคมได้ — มันน่าภูมิใจที่ผมรู้ว่า … ไม่ใช่มีแค่ผมคนเดียวที่อยากเห็นการพัฒนา :)

Inthentic On Facebook | Inthentic On Twitter | Inthentic On Instagram

--

--

Piyorot
Inthentic Inc

A member of Mutrack and Inthentic. I lead, learn, and build with vision, love and care. https://piyorot.com