The Reverse

Piyorot
Inthentic Inc
Published in
1 min readDec 4, 2017

เทคโนโลยีทำให้ชีวิตเราอยู่สุขสบายขึ้น เทคโนโลยีช่วยกำจัดความยากลำบาก เทคโนโลยีบ่งบอกถึงสถานะทางสังคม … เรื่องที่น่าสนใจคือเมื่อการแพร่กระจายของเทคโนโลยีนั้นส่งผลกระทบในวงกว้างขึ้น ผลลัพธ์ในทางตรงข้ามกลับเกิดขึ้น การอยู่ห่างจากเทคโนโลยีบ่งบอกถึงความหรูหรา การกลับคืนสู่สามัญถูกมองว่าเป็นอภิสิทธิ์พิเศษ

เมื่อร้อยกว่าปีก่อนมนุษย์สมัยนั้นพึ่งพาเทียนไขเป็นแหล่งกำเนิดของแสงสว่าง จนกระทั่งระบบไฟฟ้าถูกสร้างขึ้น เมื่อหลอดไฟถูกประดิษฐ์ขึ้น บ้านไหนที่เข้าถึงเทคโนโลยีเหล่านี้คือชนชั้นสูง จวบจนไฟฟ้าถูกส่งไปทุกที่เมื่อหลอดไฟเข้าถึงได้ง่ายขึ้น … เรากลับมองว่าแสงสลัวจากเทียนคือความหรูหราโรแมนติก ดินเนอร์ใต้แสงเทียนกลายเป็นสัญลักษณ์ของผู้มีอันจะกินมาถึงทุกวันนี้

จากไร้เทคโนโลยี มาเป็นเข้าถึงเทคโนโลยี และตอนนี้ที่หลายคนโหยหาความเป็นสามัญ

ไม่ใช่แค่เทียนไข … เมื่อเทคโนโลยีการผลิตอาหารในสายพานโรงงานพัฒนาจนผลิตและกระจายอาหารสำเร็จรูปไปได้ทุกหนทุกแห่ง ตอนนี้เราชอบอะไรที่มันโฮมเมดและแฮนด์เมด ไม่ใช่แมชชีนเมด

เมื่อเมืองใหญ่ขยายตัว ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์รุ่งเรืองถึงขีดสุด บ้านกลางเมือง คอนโดมิเนียมริมแม่น้ำคือสิ่งที่มีแต่คนกระเป๋าหนักเท่านั้นที่พร้อมเป็นเจ้าของ แต่กระนั้นหลายต่อหลายครั้งเราเห็นข่าวว่าบ้านไร่โฮมสเตย์แบบกางมุ้งอาบน้ำจากโอ่งดินเผากลายเป็นตัวเลือกที่เป็นที่นิยมของคนกรุงที่ต้องการหลีกหนีความวุ่นวายและเทคโนโลยีที่มากเกินไป

เทคโนโลยีคือสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ เทคโนโลยีต้องพัฒนาต่อไปอย่างไม่หยุดยั้ง แต่เราต้องไม่ลืมว่ามนุษย์ก็ยังเป็นมนุษย์อยู่วันยังค่ำ เรายังมีความคิดด้านหลังของสมองที่พยายามมองหาเรื่องราวในมุมกลับเสมอ

ความผูกพัน ความเชื่อมโยง ความรู้สึกเป็นส่วนหนึ่งของสังคม ความสงบ ความมั่นคง และความอิ่มเอมใจ … เรื่องเหล่านี้บางครั้งเทคโนโลยีเพียงอย่างเดียวไม่สามารถเติมเต็มได้ ดังนั้นในฐานะผู้สร้างวิสัยทัศน์ยาวไกลเราต้องไม่ลืมว่าเทคโนโลยีไม่สำคัญเท่าความรู้สึกของมนุษย์

เราต้องไม่ลืมว่าธุรกิจคือมนุษย์ไม่ใช่แค่สินค้าและบริการ

คิดและเขียนคือสิ่งที่ผมชอบ แบ่งปันคือสิ่งที่ผมรัก เพราะแบบนี้ทุกวันผมเขียนเพื่อถ่ายทอดเรื่องราวจากชีวิตจริง จากประสบการณ์ จากแนวคิด จากอนาคตที่ดีผมมองเห็น และทุกอย่างที่ผมประยุกต์ใช้เพื่อสร้างให้อินเท็นติกเป็นบ้านที่น่าอยู่ บ้านที่เป็นจุดเริ่มต้นของการเปลี่ยนแปลงเล็กๆที่สร้างความแตกต่างในสังคมได้ — มันน่าภูมิใจที่ผมรู้ว่า … ไม่ใช่มีแค่ผมคนเดียวที่อยากเห็นการพัฒนา :)

Inthentic On Facebook | Inthentic On Twitter | Inthentic On Instagram

--

--

Piyorot
Inthentic Inc

A member of Mutrack and Inthentic. I lead, learn, and build with vision, love and care. https://piyorot.com