Who Actually Controls The Company

Piyorot
Inthentic Inc
Published in
1 min readNov 21, 2017

ใครคือคนที่กุมอำนาจการตัดสินใจของบริษัท(ส่วนใหญ่)?

มองผิวเผินเราจะคิดถึงกลุ่มคนตามลำดับนี้ เจ้าของ – ผู้ถือหุ้นใหญ่ – บอร์ดบริหาร – ผู้บริหารสูงสุด – ผู้บริหารระดับสูง – ผู้จัดการ – พนักงาน

เกือบถูก … ขาดไปแค่คนเดียว คนที่มีอำนาจสูงสุดเหนือทุกคน

ลูกค้าผู้จ่ายเงินซื้อสินค้าและบริการจากบริษัทเรานั่นเอง

พวกเค้ามีอิทธิพลสูงสุดในการตัดสินใจเกือบทั้งหมดในบริษัท ทุกคนเคยตั้งคำถามแบบนี้

  • แล้วโปรดักท์นี้จะขายใคร?
  • เทคโนโลยีนี้ดีที่สุดสำหรับลูกค้าแล้วใช่มั้ย?
  • ราคาเท่านี้ลูกค้าจะรับได้มั้ย?
  • ลูกค้าจะอยากได้ฟีเจอร์อะไรเพิ่มอีก?

ทุกคนต้องดึงลูกค้าคนสำคัญเข้ามาเกี่ยวข้องในกระบวนการตัดสินใจ แม้แต่เจ้าของบริษัทก็ไม่กล้าขัดใจลูกค้า

ลูกค้าคือพระเจ้า … ดูเหมือนจะเป็นคำพูดที่ไม่เกินเลย

แต่ก็นะ … บางครั้งสำหรับสามัญชนอย่างเรา … การท้าทายอำนาจพระเจ้าดูบ้างก็เป็นเรื่องน่าสนุก จริงมั้ย? หึหึ

คิดและเขียนคือสิ่งที่ผมชอบ แบ่งปันคือสิ่งที่ผมรัก เพราะแบบนี้ทุกวันผมเขียนเพื่อถ่ายทอดเรื่องราวจากชีวิตจริง จากประสบการณ์ จากแนวคิด จากอนาคตที่ดีผมมองเห็น และทุกอย่างที่ผมประยุกต์ใช้เพื่อสร้างให้อินเท็นติกเป็นบ้านที่น่าอยู่ บ้านที่เป็นจุดเริ่มต้นของการเปลี่ยนแปลงเล็กๆที่สร้างความแตกต่างในสังคมได้ — มันน่าภูมิใจที่ผมรู้ว่า … ไม่ใช่มีแค่ผมคนเดียวที่อยากเห็นการพัฒนา :)

Inthentic On Facebook | Inthentic On Twitter | Inthentic On Instagram

--

--

Piyorot
Inthentic Inc

A member of Mutrack and Inthentic. I lead, learn, and build with vision, love and care. https://piyorot.com