ดึงข้อมูลจาก Google Drive ง่ายๆด้วย Python

Investic
investic
Published in
Apr 7, 2022

เวลาเรา import file ผ่าน colab จะสามารถทำได้หลายแบบ แต่หนึ่งในวิธีที่นิยมใช้คือเราเก็บไฟล์เอาไว้ในรูปแบบของ csv หรือ xlsx เพราะข้อมูลเหล่านี้อาจจะได้มาจากแหล่งที่น่าเชื่อถือและเป็นไฟล์ที่ใช้กันเป็นทางการของบริษัทหรือในองค์กรต่างๆ เราก็จะเก็บไว้ในไดร์ฟกลาง ดังนั้นวันนี้เราจะมาดูวิธีการดึงข้อมูลจาก file และใน drive กัน

ก่อนอื่นเราจะสอนแบบการดึง file local ก่อน (ไฟล์คือดึงไฟล์ที่อยู่บนเครื่องคอมเรา)

from google.colab import filesuploaded = files.upload()

หลังจากนั้นเราก็กด Choose Files เพื่ออัพโหลดไฟล์ในเครื่องคอมเราเข้ามาจะเป็น csv, xlsx หรืออื่นๆก็ทำได้หมด หลังจากนั้นเราก็ read file ปกติได้เล

ดังนั้นเวลาเรารันโค๊ดชุดนี้ก็จะต้องไปหา file บนเครื่องเราเสร็จก็จะใช้ การ import เหมือนปกติได้เลย

ต่อมาจะเป็นการดึงข้อมูลใน Google Drive แต่การ import ผ่านจะมีขั้นตอนจะเยอะกว่าการ import ปกตินิดนึง จะต้องทำการ Authorized ตัว Drive ของเราก่อน

from google.colab import drivedrive.mount('/content/drive/')

เมื่อเรารันโค๊ดชุดนี้ก็จะมี Popup ขึ้นมาเพื่อให้เรา Access Google drive ของเมลที่เราต้องการจะเข้าไปดึงข้อมูล

ให้เรากด Connect to Google Drive เพื่อ Access

เลือก Email ที่ต้องการ

กด Allow เป็นขั้นตอนสุดท้ายเพื่อการยืนยัน แล้วสุดท้ายหลังจากที่ได้เรา Access ได้เรียบร้อยตัวโค๊ดก็จะขึ้นมาเป็นแบบนี้

พอยืนยันเสร็จแล้วก็เข้าไปเอา file path ในตัวข้อมูลที่ต้องการ import ว่าไฟล์อยู่ส่วนไหนของ Drive แล้วก็ใช้ pd.read ปกติได้เลย

ตัวอย่าง file path ที่ดึงมา (อันนี้แล้วแต่ว่าไฟล์ของใครจะอยู่ใน folder ไหนนะครับ)

path = '/content/drive/MyDrive/Trader/set_eps.xlsx'df = pd.read_csv(path)

ถ้าเราไม่อยากเก็บโค๊ดและไฟล์ไว้ให้หนักเครื่องก็สามารถเอามาเก็บไว้ใน drive และดึงผ่าน Colab ได้ง่ายๆแบบนี้

Investic

--

--