ประโยชน์ของ Financial Data ในแบบฉบับ Quant

Investic
investic
Published in
Jul 27, 2022

Financial Data คือข้อมูลเกี่ยวกับการเงินต่างๆยกตัวอย่างเช่น Open High Low Close Volume ก็เป็นข้อมูลที่เราหาได้ทั่วไปในเน็ต ซึ่งข้อมูลส่วนนี้เราก็สามารถมา Apply ต่อได้อีกเพียบจะเป็น Return เพิ่มก็ได้จะ 1 วัน 5 วัน หรือ 1 สัปดาห์ 1 เดือน ก็จะทำให้เราได้ข้อมูลมาอีกหลายชุด หรือจะเป็นข้อมูลพวก Financial Statment เช่น Income Statement Cash Flow อะไรพวกนี้ก็สามารถนำมาใช้ได้เหมือนกัน

ประโยชน์ของพวก Financial Data และ Financial Ratio คือเราสามารถต่อยอดในมุม Quant เช่นการทำ Stock Screening ได้

Stock Screening คือ สแกนหาหุ้นตาม Condition ที่เรากำหนดเช่นต้องการหุ้นที่ PE < 100 หุ้นที่มี Dividends เพื่อจะเอาไปตัดสินในการลงทุนต่อ ซึ่งข้อมูลในตลาดทุกวันนี้แทนที่เราจะเอางบการเงินมานั่งแกะก็เสียเวลา เลยใช้ตัวแทนเช่นข้อมูลพวก Financial Ratio พวกนี้แทนเพราะง่ายและสะดวกกว่า

ข้อมูลเหล่านี้ถือว่าเป็นประโยชน์กับหุ้นทั้งหมด PE, PEG, P/S หรือ P/BV ก็ได้ หรือใครเป็นสาย Technical Analysis ก็สามารถเอาข้อมูล Technical มาใช้สแกนได้เหมือนกัน เช่นตัวที่มี RSI < 30 หรือเอาข้อมูล Open High Low Close มาทำต่อ หากเรามีข้อมูลหุ้นย้อนหลังอยู่แล้วก็เราก็สร้าง Columns ราคาที่ขึ้นไปสูงสุดในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา เพิ่มมาอีกอัน เเล้วก็เลือกเฉพาะหุ้นที่ลดลงมาไม่เกินกี่เปอร์เซ็นอะไรแบบนี้ก็เป็น Condition ได้

รายละเอียดเรื่อง Financial Ratio ที่สำคัญๆมีอยู่ในคอร์ส Quantitative Investing 101 สนใจดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ : https://bottomliner.co/quantitative-bundle/

Investic

--

--