หุ้นรีวิวหนังสือหุ้น สาย Hybrid

Tom Jakkarin
investic
Published in
3 min readMay 11, 2022

จำเป็นไหมที่เราจะต้องเลือกระหว่างสาย VI หรือสาย Technical ?

ถ้าเราอยากนำความรู้ทั้ง 2 ด้านมาใช้คู่กันล่ะ ?

การเทรดแบบ Hybrid คือการนำศาสตร์ของทั้ง Fundamental และ Technical มาผสมผสานกันเพื่อสร้างกลยุทธ์การเทรด โดยจะต่างจากการลงทุนแบบ Pure VI หรือการเทรดแบบ Pure Technical ซึ่งใช้ความรู้แค่ด้านเดียว ถ้าพูดถึงการเทรดแบบ Hybrid แล้ว เดาได้เลยว่าชื่อของ Mark Minervini คงติดหูใครหลายๆคนเป็นแน่แท้

ด้วยการใช้กลยุทธ์การเทรดแบบ SEPA ในช่วงระยะเวลา 5 ปี Mark Minervini สามารถสร้างผลตอบแทนได้สูงถึง 220% ต่อปีโดยเฉลี่ย โดยที่มีการขาดทุนเกิดขึ้นเพียงแค่ไตรมาสเดียวเท่านั้น !

กลยุทธ์การเทรด SEPA คืออะไร ?

Trade Setup ของ Mark Minervini เป็นแบบไหน ?

หนังสือเล่มนี้ตอบคำถามให้คุณได้แน่นอนครับ

หนังสือที่เราจะมารีวิวกันในบทความนี้มีชื่อว่า…

Trade Like a Stock Market Wizard by Mark Minervini

Trade Like a Stock Market Wizard

หนังสือเล่มนี้มีความหนาทั้งหมด 400 หน้า 13 บท (ไม่มากและไม่น้อยจนเกินไป) เนื้อหาข้างในมีอะไรบ้างนั้น ไปดูกันเลยดีกว่าครับ

1. บทเกริ่นนำที่คุ้มค่ากับการอ่าน
2. อะไรคือสิ่งแรกที่คุณต้องรู้
3. วิเคราะห์จุดเข้าซื้อแบบเจาะจง: กลยุทธ์ (SEPA)
4. มูลค่าตามราคา
5. เทรดตามแนวโน้ม
6. ประเภทหุ้น กลุ่มอุตสาหกรรม และปัจจัยเร่ง
7. ปัจจัยพื้นฐานที่ต้องให้ความสนใจ
8. ประเมินคุณภาพของกำไร
9. ติดตามผู้นำ
10. รูปภาพมูลค่าล้านเหรียญ
11. อย่าซื้อเพียงเพราะว่าคุณรู้จัก
12. การบริหารจัดการความเสี่ยง ตอนที่ 1: ธรรมชาติของความเสี่ยง
13. การบริหารจัดการความเสี่ยง ตอนที่ 2: วิธีจัดการ และควบคุมความเสี่ยง

ถ้าจะให้รีวิวเนื้อหาทุกบทเลย คาดว่าผู้อ่านหลายๆท่านอาจจะไม่มีเวลาอ่านกันถึงขนาดนั้น ดังนั้น ผมจะพาทุกคนไปชมเนื้อหาที่น่าสนใจกันแบบคร่าวๆ กันครับ

“สำหรับผมแล้ว การเทรดไม่ใช่แค่เกมกีฬา หรือหนทางทำมาหากิน การเทรดคือ ชีวิตของผม” Mark Minervini

บทที่ 5 เทรดตามแนวโน้ม

ในบทนี้จะอธิบายถึงลักษณะและการเคลื่อนที่ของราคาหุ้นทั้ง 4 สเตจ คือ
1. สเตจ 1 ช่วงที่หุ้นถูกละเลย: หุ้นกำลังทำฐานใหม่
2. สเตจ 2 ช่วงที่ราคาหุ้นเพิ่มสูงขึ้น: หุ้นกำลังถูกซื้อสะสม และวิ่งขึ้น
3. สเตจ 3 ช่วงที่ราคาหุ้นถึงจุดสูงสุด: หุ้นเริ่มถูกทยอยขาย (ออกของ) และจบรอบ
4. สเตจ 4 ช่วงที่ราคาหุ้นลดต่ำลง: ช่วงขาลง การพังทลายของราคาหุ้น

โดย Mark Minervini ได้เขียนไว้อย่างชัดเจนว่า เขาจะเข้าซื้อหุ้นที่อยู่ในสเตจ 2 เท่านั้น !

แล้วเราจะระบุหุ้นที่อยู่ในสเตจ 2 ได้อย่างไรล่ะ ?

ไม่ต้องกังวลกันครับ ในบทนี้จะอธิบายถึงเงื่อนไข Trend Template ที่สามารถระบุหุ้นที่อยู่ในสเตจ 2 ไว้อย่างละเอียดมากๆ ซึ่งเขาได้เปิดเผยให้ทุกคนได้อ่านกันแบบหมดเปลือกไปเลย และเขายังได้กล่าวไว้อีกว่า

“ถ้าหุ้นไม่สามารถผ่านกฎเกณฑ์ตาม Trend Template นี้ได้ ผมจะไม่นำมาพิจารณาต่อ ถึงแม้หุ้นจะมีปัจจัยพื้นฐานที่น่าสนใจ แต่ราคาหุ้นจำเป็นต้องอยู่ในแนวโน้มขาขึ้นระยะยาวด้วย”

บทที่ 5 เทรดตามแนวโน้ม

บทที่ 8 ประเมินคุณภาพกำไร

กำไร คือปัจจัยพื้นฐานที่เราต้องนำมาพิจารณาควบคู่ไปกับ Technical Analysis หรือการวิเคราะห์กราฟราคาด้วย ซึ่งทาง Mark Minervini ได้ให้ความสำคัญกับสิ่งที่เรียกว่า “กำไร” ไว้อย่างมากเลยทีเดียวครับ

ในบทนี้จะกล่าวถึงเทคนิคในการพิจารณากำไรและข้อควรระวังต่างๆ เช่น กำไรที่ไม่ได้เกิดจากการดำเนินงาน หรือกำไรพิเศษ, ระวังกำไรที่มาจากการลดต้นทุน,
การวิเคราะห์สินค้าคงคลัง, การวิเคราะห์ลูกหนี้การค้า เป็นต้น

โดยผมเห็นด้วยกับบทนี้อย่างยิ่งเลยครับ เพราะผมเชื่อเสมอว่า “กำไรที่มีคุณภาพ” คือ
เจ้ามือตัวจริง ที่สามารถขับเคลื่อนราคาหุ้นให้สูงขึ้นต่อไปได้เรื่อยๆ ถึง 5 เด้ง 10 เด้งหรือมากกว่านี้อีก ถ้าคุณอยากรู้วิธีการประเมินคุณภาพของกำไรนั้น สามารถอ่านได้จากบทนี้เลยครับ

สถานการณ์ในอุดมคติคือ บริษัทมีปริมาณการขายสินค้าที่สูงขึ้นจากทั้งสินค้าชนิดใหม่และสินค้าเดิม ผ่านการขายทั้งในตลาดใหม่และตลาดเดิม ในราคาขายที่สูงขึ้น และมีต้นทุนลดลง นั่นคือ “ส่วนผสมที่ลงตัวของผู้ชนะ”

บทที่ 8 ประเมินคุณภาพกำไร

บทที่ 10 รูปภาพมูลค่าล้านเหรียญ

บทนี้เป็นบทที่ผมชื่นชอบที่สุดในหนังสือเล่มนี้เลย โดยชื่อบท “รูปภาพมูลค่าล้านเหรียญ” อาจจะดูแปลกตาสำหรับใครหลายๆคน (ผมเองก็เหมือนกัน) แต่เชื่อเถอะครับว่า ความรู้ที่ได้จากบทนี้อาจเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้ใครหลายๆคนทำเงินได้ถึงล้านเหรียญขึ้นมาจริงๆก็เป็นได้…

ในบทนี้จะกล่าวถึงพฤติกรรมราคาที่เป็นหัวใจหลักในการเทรดของ Mark Minervini โดยรูปแบบราคาที่เขาใช้นั้นคือ

VCP (Volatility Contraction Pattern)

VCP คือ รูปแบบราคาที่มีความผันผวนแคบลง ที่มาพร้อมกับพื้นที่การสร้างฐานราคา โดยมีปริมาณการซื้อขายลดลงอย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งเกิดขึ้นจากแรงของอุปสงค์และอุปทาน

บทบาทสำคัญของ VCP คือการระบุจุดเข้าซื้อที่แม่นยำตรงบริเวณเส้นที่มีแรงต้านน้อยที่สุด หลังจากที่ยืนยันได้ว่า ราคาหุ้นอยู่ในสเตจ 2 แล้ว ซึ่งเขาได้มีการอธิบายถึงลักษณะ รูปแบบ และสัญญาณของ VCP ไว้อย่างละเอียดมากๆ เรียกได้ว่า ถึงพริกถึงขิงกันเลยทีเดียว สำหรับผมคิดว่าเป็นบทที่ห้ามพลาดในหนังสือเล่มนี้เลยครับ

“มันไม่สำคัญเลยว่าคุณมีความคิดเห็นอย่างไรเกี่ยวกับหุ้น มันสำคัญที่ว่าสถาบันใหญ่ๆ คิดยังไง เพราะพวกเขาคือผู้เล่นรายใหญ่ที่สามารถขับเคลื่อนราคาหุ้นได้อย่างน่าทึ่ง ดังนั้น มันจึงเป็นหน้าที่ของคุณที่ต้องค้นหาว่าบริษัทใดที่สถาบันให้ความสนใจและให้มูลค่า”

บทที่ 10 รูปภาพมูลค่าล้านเหรียญ

และยังมีเนื้อหาคุณภาพ ข้อคิดดีๆ อีกมากมายที่ผมไม่ได้รีวิวมาให้ในวันนี้ ทั้งการวิเคราะห์จุดเข้าซื้อแบบเจาะจง (SEPA), การบริหารจัดการความเสี่ยง (Money Management) เป็นต้น ซึ่งผมอยากให้ทุกคนได้อ่านด้วยตัวเองจริงๆ เพราะหนังสือเล่มนี้อาจจะช่วยให้ทุกท่านไม่ต้องเสียเงินค่าเล่าเรียนคอร์สหุ้นแพงๆ หลักพัน หลักหมื่น แล้วนำเงินส่วนนั้นมาปั้นพอร์ตให้เติบโตแทนดีกว่าครับ

นี่คือหนังสืออีกเล่มหนึ่งที่คุณต้องอ่านซ้ำ เพื่อที่จะได้เข้าใจเนื้อหาที่มีอยู่ทั้งหมดได้อย่างครบถ้วน ถ้าคุณอ่านหนังสือเล่มนี้จบแล้ว และนำมาปรับใช้กับการเทรดของตัวเอง ผมคอนเฟิร์มได้เลยว่า ผลการเทรดของคุณจะเปลี่ยนไปในทิศทางที่ดีขึ้นอย่างแน่นอนครับ

“ผมอยู่ตรงนี้เพื่อที่จะบอกกับคุณว่า คุณสามารถร่ำรวยได้จากตลาดหุ้นแม้ว่าคุณจะเริ่มต้นจากเงินทุนก้อนเล็ก จงอย่าเพิ่งท้อ คุณสามารถเริ่มต้นได้ด้วยเงินทุนก้อนเล็ก เหมือนเช่นที่ผมเคยทำ…” Mark Minervini

อ่านหนังสือเล่มนี้แล้วคุณจะได้อะไร

  1. ได้เรียนรู้ถึงแนวคิด, การวิเคราะห์, แผนการเทรดและสิ่งที่จำเป็นสำหรับการเทรดจริงๆ ของเทรดเดอร์มืออาชีพระดับโลกอย่าง Mark Minervini
  2. ได้รู้ถึงเทคนิคในการเทรดแบบ Hybrid (Fundamental + Technical) โดยใช้ Momentum เข้ามาเป็นปัจจัยเสริม ซึ่งช่วยให้เราสามารถสร้างผลตอบแทนชั้นยอดได้
  3. ได้รู้ทั้ง 3 องค์ประกอบของการเทรด (3M) ทั้ง Mindset, Method และ Money Management โดยสิ่งนี้จะทำให้เราอยู่รอดในตลาดและสร้างผลตอบแทนอย่างสม่ำเสมอได้ (สำคัญมาก)

หนังสือเล่มนี้เหมาะกับใคร

  1. เหมาะกับเทรดเดอร์ทุกคน ไม่ว่าจะเป็นสาย Pure VI หรือ Pure Technical ที่อยากนำความรู้ของอีกด้านหนึ่ง มาทำให้การเทรดของตัวเองมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะเทรดเดอร์สาย Hybrid อยู่แล้ว บอกได้เลยครับว่า ห้ามพลาด !
  2. เหมาะกับเทรดเดอร์ที่ยังหลงทาง ยังไม่แน่ใจในการเทรดของตัวเอง หรือเทรดมานานแล้ว แต่ก็ยังขาดทุนอยู่ดี
  3. เหมาะกับ FC ของ Mark Minervini ทุกคน ควรค่าแค่การอ่านมากๆครับ

หนังสือเล่มนี้ไม่เหมาะกับใคร

  1. ไม่เหมาะกับมือใหม่มากๆ ที่ยังไม่มีพื้นฐานเกี่ยวกับงบการเงินเบื้องต้น, อัตราส่วนทางการเงินและเครื่องมือทางเทคนิคเบื้องต้นเลย เพราะอาจจะทำให้คุณไม่เข้าใจเนื้อหาในบางส่วนได้
  2. ไม่เหมาะกับเทรดเดอร์ที่ต้องการรวยเร็ว รวยข้ามคืน หรือรวยทางลัด

สำหรับเทรดเดอร์ท่านใดที่สนใจหรือยังไม่มีหนังสือเล่มนี้ไว้ในครอบครอง ผมขอบอกเลยว่า ควรมีติดตัวไว้สัก 2 เล่มเลยครับ (อีก 1 เล่มกันเพื่อนยืม) เอาจริงๆค่าตัวของหนังสือ 300 กว่าบาท มันอาจจะน้อยกว่าการ Cut Loss ของหุ้นตัวเดียวในพอร์ตของคุณอีกก็เป็นได้… (แอบกระซิบว่า ตอนนี้มีโปรโมชั่นอยู่ด้วย ลดราคาหนักมากครับ)

สามารถซื้อหนังสือได้ที่ร้านหนังสือชั้นนำทั่วประเทศ หรือจาก www.investing.in.th

“การลงทุนในความรู้ คือการลงทุนที่ดีที่สุด”

Investic

--

--