รีวิวหลังจากลองเล่น Library เช็คราคาหุ้นไทยของ “ลุงวิศวกร สอนคำนวณ”

Investic
investic
Published in
2 min readApr 22, 2022

เป็น Lib ที่พัฒนาโดยเพจลุงวิศวกร สอนคำนวณ ตัว Lib จะเป็นการใช้ประโยชน์จาก Web Scraping เพื่อดึงราคาหุ้นไทยในตลาด SET ซึ่งเป็นข้อมูลอ้างอิงจาก settrade.com ฟีเจอร์ที่ทำได้ตอนนี้มีอยู่ 3 อย่างคือ

1.เช็คราคาปัจจุบัน

2.เช็ค historical price (สูงสุดได้ 6 เดือน)

3.Plot close price ย้อนหลังได้

ตัวโค๊ดค่อนข้างใช้งานง่ายและไม่มีอะไรซับซ้อน เหมาะกับคนที่เพิ่งเริ่มใช้ Python เพื่อดูข้อมูลหุ้น พวกราคาหรือข้อมูล Basic ต่างๆ ซึ่งข้อดีอีกอย่างคือค่าที่ได้เป็นภาษาไทยและมาจาก settrade ก็ทำให้ตัวข้อมูลมีความน่าเชื่อถือ โดยตัวข้อมูลที่ได้มาจะอยู่ใน type list ซึ่งเอาไปใช้ต่อได้ หรือใครถนัดการแปลงเป็น DataFrame ก็ทำได้เลย

สิ่งแรกที่ต้องทำคือ !pip install thaistock แล้วก็ import lib มาใช้ก่อน

from thaistock import SET

ต่อมาก็เป็นการสร้างตัวแปร stock (object)

Stock = SET()

Feature แรกที่ทำได้คือเช็คราคาตอนนี้ (ใช้ได้เฉพาะเวลาตลาดเปิดเท่านั้น)

current_price = stock.current('KBANK', show=True, header=True)

ซึ่งเราก็จะได้ Return ค่าออกมาเป็น list ตามนี้

เราก็จะเห็นว่ามีข้อมูลราคาล่าสุด, เปลี่ยนแปลงไปเท่าไหร่ ,%การเปลี่ยนแปลง, อัพเดทวันและเวลาที่ดึง

ส่วนต่อมาคือการดึง historical โดย index ที่เราจะได้หลังจากดึงไปแล้วจะมีทั้งหมด 11 ตัว

หรือเราจะเลือกมาเฉพาะ index ที่เราอยากได้ก็ได้ ตัวอย่างเช่นอยากได้แค่ วันที่ ราคาเปิด ราคาสูงสุด ราคาต่ำสุด ราคาปิด %เปลี่ยนเปลง

ในส่วนต่อมาคือการดึงข้อมูลย้อนหลังตัว Lib นี้จะสามารถดึงข้อมูลย้อนหลังได้สูงสุดประมาณ 6 เดือน(แต่ยังดึงได้แค่รายวัน) ตัวอย่างข้อมูล Historical ที่ดึงมาจะเป็น List เหมือนกันจะได้เป็นตามารูปด้านล่าง

หรือเราจะมาจัดให้เข้าอยู่ในรูปของ DataFrame ก็ได้ แต่ข้อมูลที่ได้มาเป็นลักษณะ List ซึ่งเราสามารถแปลงเป็น DataFrame ได้เลย แต่ถ้าสังเกตดีๆจะเห็นว่าข้อมูลที่ได้มาในรูปแบบของ List มันจะมี Header(วันที่, ราคาเปิด, ราคาปิด … )ติดมาด้วย ดังนั้นเราต้องตัดหัวข้อด้านบนออกก่อน

เมื่อเราตัดแถวแรกออกก็จะได้แค่เฉพาะข้อมูลพวกราคาเท่านั้นตามรูป

ส่วนสุดท้ายคือการ plot ทาง lib ตัวนี้ก็สามารถ plot ได้เลย ซึ่งหลักการคือใช้ตัว matplotlib ซึ่งในตอนนี้จะ plot ได้เฉพาะราคาปิดเท่านั้น

รูปแบบการทำ Visualize ยังดูยากนิดนึง แต่ก็ถือว่าทำได้โอเคแต่จริงๆหากเรามีข้อมูล open high low close อยู่แล้วก็สามารถเอามา plot แท่งเทียนสวยๆได้เลยอาจจะใช้ mplfinance หรือพวก plotly ก็แล้วแต่สะดวกเลย

ซึ่งก็เป็น Library ที่สามารถเอาไปใช้งานได้แถมตัวข้อมูลก็น่าเชื่อถือเพราะมาจาก settrade ก็ลองไปฝึกเล่นกันดูนะ เป็นโค๊ดที่เหมาะกับมือใหม่มากๆเพราะเขียนง่ายและเอาข้อมูลมาใช้ได้ด้วย ก็ลองไปฝึกเล่นกันดูนะ

Investic

--

--