รู้จัก Sample Biased ที่ไม่มีวันเปลี่ยนง่ายๆ คือ มนุษย์กับการเมือง

บันทึกความผิดพลาด จากการทำนาย เพราะไปคิดว่า biased เปลี่ยนได้

Vithan Minaphinant
investic
Nov 4, 2020

--

update เวลา 18.30 Biden ตีตื้นจนมีลุ้นชนะอีกครั้ง

หากใครติดตามการเลือกตั้งสหรัฐฯ ในครั้งนี้ ณ เวลานี้ 11 โมง ก็ค่อนข้างจะมั่นใจกันแล้วว่า Trump มีโอกาสชนะสูงมากแทบ เรียกว่าสัก 95% ละกัน โดยหากบวกเลข นับคะแนนของ Biden ในเวลานี้ รวมรัฐที่ยังโหวตไม่เสร็จ ทางฝั่งตะวันตก ที่แม้จะเป็นฐานของ Biden แต่ก็ยังไม่มีทางถึงเป้า หากไม่พลิก swing state ที่คะแนนเยอะๆ กลับมาให้ชนะ ซึ่งดูๆแล้วยังถูกทิ้งห่าง ตามอยู่เยอะ

หากใครได้ติดตาม poll ทำนายผลการเลือกตั้งของสหรัฐ ก็จะพบว่า Joe Biden นั้นนำอยู่โดยตัวที่ห้ามพลาดจะเป็น pennsylvania michigan wisconsin ที่เป็น swing state และมีคะแนนนำ 4+

ซึ่งถ้าใครตามมาสักพักจะมีตัวเลขหักลบในใจ และเป็นเลขที่เฉือนๆมาก ซึ่งผมยังผิดไป

เพราะ เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่อะไร เป็นมาตั้งแต่สมัย Clinton เมื่อ 4 ปีที่แล้ว มันคือ sample biased ครับ

เราต้องเข้าใจฐานแฟนก่อน ว่า ฐานแฟนคลับของทรัมป์นั้น ส่วนมากคือคนผิวขาว

หากเราจะใช้ เพื่อทำนายผลเลือกตั้ง แน่นอนว่าจะต้องหัก % biased ส่วนนี้ทิ้งไป โดยวิธีการง่ายๆ คือ นำ poll เฉลี่ย ที่คัดแล้ว(หากไม่คัดเลยจะเจอ poll บ้าๆบอๆ หรือต้องใช้จำนวนมาก)แต่ยังเบี้ยวๆมาหักไปทื่อๆเลย

อย่างตัวผมเองหากคิดหยาบๆ จะหักไป 4–5% แล้วบวกกลับจาก approval rate ที่เปลี่ยนไป ในรูปนี้ก็ราวๆ 2–3% แล้วนำไปลบออก รวมความคาดเดา จากกระแส black lives matter จึงเดาว่า biden น่าจะชนะนิดหน่อยแบบเฉือนๆ ที่ 3 รัฐเจ้าปัญหา และมองว่า texas florida คงจะเสร็จ Trump แต่ …. so far นั้นผิด เพราะ 3 รัฐนั้นก็ได้พ่ายแพ้

เรื่องนี้สะท้อน 2 ความผิดพลาด

  1. สิ่งที่คิดว่าคนที่เคยเลือก trump ไว ้หลังเห็นผลงาน จะเปลี่ยนใจ หลังจากดู approval rate นั้นผิดสนิท เพราะนั่นคือ biased sample ที่เข้ามาโหวต แต่ฐานแฟน Trump นั้นไม่ได้มาโหวต !!! เหมือนเดิม ไม่ได้เปลี่ยน ดังนั้นเราอย่า assume bias เปลี่ยน หรือแม้จะดู poll ใหม่ว่าคนเปลี่ยนแปลงอย่างไร ก็ลืมไปได้เลย เพราะมันก็ bias เหมือนกันจ้า เรื่องนี้เป็นความท้าทายสุดๆ ว่าจะหาได้อย่างไร
  1. สิ่งที่ผมเองขี้เกียจทำการบ้าน คือ โครงสร้าง การเลือกตั้ง คนผิวดำนั้น ถูก assign พื้นที่อย่างไร โดยผมทำเพียงแค่เปิด map ง่ายๆ และเดาเอาจากพื้นที่ ที่มี hispanic asian black ว่า democrats จะได้เปรียบ แต่ไม่ได้จับไปเทียบว่าตรงไหนจะคะแนนเท่าไหร่

เมื่อเรานำตัวเลขเหล่านี้มาคิดดูดีๆ ได้คำตอบว่า มันเหมือนไม่มีอะไรเปลี่ยนเท่าไหร่นัก ทำให้ผมย้อนนึกถึงหนังเรื่อง Enola Holmes ที่คุณผู้หญิงผิวสี สอนคาราเต้หรือยูโด ด่า Sherlock ว่า

“Politics doesn’t interest you because you have no interest in changing a world that suits you so well.” Touché

เรื่องนี้สะท้อนมาถึงสถานการณ์ที่เมืองไทย แต่ผมเลี่ยงที่จะพูดถึงมันละกันครับ

หลังดูตัวเลข ดูโพลที่มาแบบเดิมๆ การหาเสียงแบบเดิมๆ ดูการตอบรับของคนแบบเดิมๆ รวมกับหลักธรรมชาติของมนุษย์ ที่หากเลือกขั้วใดขั้วหนึ่งเป็นเวลานานแล้ว จะเปลี่ยนขั้วการเมืองได้ยากมากๆ เพราะมันเหมือนกับความเชื่อได้ถูกทำลาย การยอมรับความจริงข้อนี้ได้นั้น ทำได้ยาก สำหรับคนที่หัวรั้น หรือยังไม่เสียประโยชน์อย่างชัดเจน

สรุปได้ว่า

Demographics อายุ การงาน เชื้อชาติ นั้นมั่นคงในการเมืองอย่างมาก biased อย่างไรก็ biased อยู่อย่างนั้น เพราะหากคุณไม่เสียประโยชน์ คุณก็จะไม่ทำอะไร

บทเรียนนี้สอนให้รู้ว่า หากเราคิดจะจัดการกับ biased ควรเจาะ biased ให้ลึกกว่านี้

Investic

--

--