หา Candlestick Pattern เข้าซื้อ Bitcoin ด้วย Python

Investic
investic
Published in
Mar 1, 2022

รู้อะไรไม่สู้รู้งี้ หาแท่งเทียนกลับตัวด้วย Python

สำหรับนักลงทุนและเทรดเดอร์ กราฟแท่งเทียนเป็นกราฟที่ได้รับความนิยมสูงที่สุด ตัวแท่งเทียนเขียวๆแดงๆ ส่วนประกอบก็จะมีราคาเปิด ปิด ต่ำสุด สูงสุด (Open, Close, Low, High) แถมยังมีตัวไส้เทียนอีก แต่รู้หรือไม่ว่าทุกอย่างที่พูดมามันสามารถบอกอะไรเราได้หลายอย่าง

ตัวอย่างเช่น

เนื้อเทียนเยอะ ไส้เทียนสั้น สื่อได้ว่าตลาดยังคงแข็งแรงในแนวโน้มนั้นๆเช่น แท่งเทียนมีสีเขียวแน้วโนมของตลาดในตอนนั้นจะอยู่ในโทนบวกอย่างมาก และกลับกันหากเนื้อเทียนเป็นสีแดงแสดงว่าตลาดอยู่ในโทนลบอย่างมาก

หรือไส้เทียนด้านล่างยาวบ่งบอกถึงแนวโนมขาลงใกล้จะจบ และมีโอกาสกลับเป็นขาขึ้นนักลงทุนและเทรดเดอร์หลายคนก็จะเตรียมตัวเข้าซื้อในช่วงนี้

ซึ่งกราฟแท่งเทียนจะสามารถบอก Price Action เพื่อให้เราคาดการณ์ทิศทางการเคลื่อนไหวของราคาได้ ว่าจะขึ้นไปต่อหรือกลับตัวลง และเทรดเดอร์มักจะสังเกตรูปแบบต่างๆของแท่งเทียน เพื่อใช้เป็นตัวคาดการณ์แนวโน้มของตลาดที่จะเกิดขึ้น

ตัวอย่าง

Doji คือการที่ราคาปิดและราคาเปิดเท่ากัน(ไม่มีเนื้อเทียน มีแต่ไส้) ซึ่งเราสามารถตีความได้ว่าตลาดตอนนั้นยังไม่มีการตัดสินใจแนวโน้มที่จัดเจนกับอีกนัยนึงคือตลาดกำลังจะกลับตัวไปเป็นอีกทิศทาง คือหากตลาดกำลังเป็นขาขึ้นแล้วเกิดแท่งโดจิตลาดก็จะเปลี่ยนกลับเป็นขาลงในแท่งทันไป

Hammer คือการที่ราคาลดลงไปต่ำมากๆและมีแรงซื้อกลับขึ้นมาเยอะซื้อทำให้ตัวแท่งเทียนมลักษณะเหมือนกับรูปค้อน ซึ่งหมายความว่ามีแรงซื้อเยอะมากกว่าแรงเทขายซึ่งมักเป็นจุดกลับตัวเป็นขาขึ้นของสินทรัพย์ตัวนั้นๆ

ถ้าเราจะมานั่งดู Pattern แบบนี้ก็คงจะตาลายหน้าดู แต่เราสามารถใช้ Python เพื่อหา Pattern เหล่านี้ได้

ตัว Library ที่ใช้คือ pandas_ta เพราะมีรวบรวม Candlestick Pattern ไว้เยอะมาก ตัวอย่างเช่น Doji Hammer Hanging Man Shooting Star และอื่นๆ

อย่าลืม install talib กันก่อนนะ

import talibimport pandas as pdimport pandas_ta as taimport numpy as npimport yfinance as yfimport mplfinance as mpf

ดึงข้อมูล Bitcoin

data = pd.DataFrame()data = data.ta.ticker('BTC-USD', period='5d', interval='1h')

ใช้ pandas_ta เพื่อหา Hammer

df.ta.cdl_pattern(name=’hammer’, append=True’)

ซึ่งสิ่งที่ได้มาก็จะเป็น 0, 1 ถ้าเป็น 1 คือใช่ หากเป็น 0 ก็คือไม่ใช่ และข้อมูลจะอยู่ในรูปของ DataFrame เพื่อสามารถเอาไป Plot ต่อได้ด้วย

mpf.plot(data,addplot=cdl_plot ,type='candle',style='yahoo',figsize=(10,6),volume=True)

เท่านี้เราก็สามารถที่จะหา Candlestick Pattern Hammer ออกมาได้แล้ว

Investic

คอร์ส Python for investing ดึงข้อมูลสร้าง Bot ทำกำไรด้วยตัวคุณเอง https://www.facebook.com/113461060228582/posts/491505462424138/

--

--