เขียนบอทส่งราคา Kubcoin บน line ด้วย Python

Investic
investic
Published in
Aug 25, 2022

Bitkub มี API ให้เราสามารถเชื่อมต่อกับ Server ของ Exchange ผ่าน Python ซึ่งคนที่สามารถเขียนโปรแกรมได้เข้าไปส่งคำสั่งซื้อขาย หรือสามารถดึงข้อมูล Cryptocurrency ที่ List อยู่ใน Bitkub ได้ดังนั้นเราจะใช้ประโยชน์จาก API ของ Bitkub เพื่อดึงราคา kubcoin และส่งแจ้งเตือนให้ใน line

แต่ก่อนอื่นต้อง Connect line ก่อนเพื่อเข้าไปเอา Token ในไลน์ที่เราต้องการส่งแจ้งเตือนไป วิธีการคือเข้าไปที่ลิ้ง https://notify-bot.line.me/th/ ทำการ login เข้าระบบด้วย line ที่ต้องการจะให้แจ้งเตือน เข้าไปที่ My Page แล้วก็กด Generate Token เพื่อสร้าง Token ส่วนตัวที่ใช้ในการส่ง line

ส่วนสำคัญที่ต้องรู้อีกอย่างคือการเชื่อมต่อกับ line notify เราใช้ rest api

rest api คือ เป็นรูปแบบการส่งข้อมูลระหว่าง Server กับ Client ที่อยู่บนพื้นฐานของ HTTP Protocol เป็นการสร้าง Web Service เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลกันผ่าน Application การส่งข้อมูลได้หลายชนิดเช่น Text, XML, JSON หรือส่งมาเป็นหน้า HTML เลยก็ได้ จากนั้นเราจะเอาข้อมูลไปแสดงผลยังไงก็ได้ตามใจเลย โดยทาง Python จะใช้ Lib ที่ชื่อ requests เพื่อทำการรับส่งข้อมูล

หลังจากที่เรามีทั้งสามส่วนนี้เราก็สามารถสร้าง line noti เพื่อส่งแจ้งเตือนไปยัง line ของเราได้แล้ว ซึ่งนี่เป็นแค่ Basic และสิ่งที่สามารถทำเพิ่มได้คือการนำ code ขึ้น cloud เพื่อให้ run แล้วส่งแจ้งเตือนให้เราตลอดก็ทำได้ หรืออาจจะไป Apply กับ Exchange อื่นๆหรือเหรียญอื่นก็ทำได้นะ ลองไปเล่นกันดูตัว Colab อยู่ในคอมเม้น

https://www.facebook.com/investicbkk/posts/pfbid0KQrrfXHkV3c3vx6ZA8kTNshBjZwzu23aSGwPJQ4rPH2UTwfbtczcrrT4C9C4gZ6Ql

ตัวอย่าง Colab

Investic

--

--