เทรด Future สร้างกำไรบน Binance ผ่าน Python

Investic
investic
Published in
2 min readJul 26, 2022

เมื่อการมาของ Cryptocurrency ทำให้เราสามารถเข้าถึงผลิตภัณฑ์ทางการเงินได้อย่างง่ายดาย คนหันมาลงทุนกันเยอะขึ้น หารายได้เพิ่มขึ้น และก็จนเร็วขึ้นได้เหมือนกัน เนื่องจากเราอาจจะไปใช้ผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่ไม่รู้จักดีพอ

หนึ่งในนั้นคือ Future เพราะช่วยให้ทำกำไรได้เป็นกอบเป็นกำ และไม่จำเป็นที่จะต้อง BUY อย่างเดียวเพราะ Future นั้นให้เราทำนายได้ว่าสินทรัพย์นั้นจะขึ้นหรือลง หากมองว่าจะขึ้นก็เปิด Long ส่วนใครมองว่าลงก็เปิด Short

ขยายความนิดนึง Future คือสิ่งที่เราคาดการณ์ในอนาคตข้างหน้าและทำการซื้อสัญญา เช่นเรามองว่ามันขึ้นเราก็ทำการเปิด Long Position (สถานะของผู้ซื้อสัญญา Future) และต้องไปขายในอนาคต หรือเรามองว่ามันลงเราก็ทำการเปิด Short Position (สถานะของผู้ขายสัญญา Future) และต้องไปขายในอนาคต

ซึ่งสิ่งที่จะทำให้มันเพิ่มกำไรให้เราได้นั้นคือการ Leverage เนื่องจากตัวผลิตภัณฑ์นี้สามารถให้เราใช้เงินน้อยแต่เปิด Position ที่จำนวนเยอะได้เช่น Ethereum ราคา $1500 ประมาณ 50,000 บาท เราไม่จำเป็นต้องมีเงินถึง 50,000 ก็สามารถเปิด Position Size 50,000 ได้ด้วยการ Leverage ทำให้คนเงินน้อยมีโอกาสที่จะสามารถทำกำไรเพิ่มได้นั่นเอง

แต่! คุณอาจจะหมดตัวได้เหมือนกัน

ผลิตภัณฑ์นี้ข้อเสียของมันคือคุณมีโอกาสสูญเสียเงินทั้งหมด หากใครเคยเทรดหุ้นหรือ Cryptocurrency ทั่วไปเราก็ใช้หลักการที่ว่าเราซื้อก็จะได้สินทรัพย์มา เราซื้อหุ้นเราก็ได้หุ้น หรือซื้อเหรียญก็ได้(Spot) แต่ในตัว Future มันจะเป็นลักษณะของตัวสัญญาที่เรามองว่ามันจะขึ้นเราหรือทายว่าขึ้นเท่านั้น

นี่เป็นเพียงหลักการเบื้องต้นของ Future เท่านั้น หากคุณต้องการที่จะใช้ผลิตภัณฑ์ทางการเงินนี้คุณต้องเข้าใจมันและต้องรู้จักการป้องกันความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้น

สำหรับคนที่เขียน Python ได้อย่างเราสามารถส่งคำสั่ง Long/Short ได้ผ่าน API ของ Binance

ก่อนอื่นอย่าลืมเข้าไปเอา API และ Setting ค่าให้เรียบร้อยก่อนนะ

client = Client('Your_Key', 'Your_Secret')

ตัวคำสั่งของ binance ค่อนข้างตรงไปตรงมา โดยจะแบ่งออกเป็น 2 type คือ Market กับ Limit (หากเราเปิดแบบ Limit เราต้องใส่ Price ลงไปด้วย)

Create Order Market Type

binance_client.futures_create_order(symbol = ‘ETHUSDT’, type=’MARKET’, side=’BUY’, quantity=0.001)

Create Order Limit Type

binance_client.futures_create_order(symbol = ‘ETHUSDT’, type=’LIMIT’, side=’BUY’, price=1300, quantity=0.001)

จะได้ดังรูปนี้

ปัญหาต่อมาคือเราจำเป็นต้องกำหนดตัว Leverage ว่าเราต้องการที่ปรับตัว Leverage โดยเราสามารถปรับได้มากที่สุดคือ 125x นั่นเอง

ซึ่งวิธีการปรับผ่าน Python จะมีสองตัวแปรสำคัญคือ Symbol และจำนวนเท่าของ Leverage ที่ต้องการ

client.futures_change_leverage(symbol=’ETHUSDT’, leverage=10)

ทีนี้เราต้องระวังด้วยเนื่องจากการใช้ Leverage จะทำให้คุณสูญเงินของคุณได้

เรายังย้ำคำเดิม หากคุณต้องการที่จะใช้ผลิตภัณฑ์ทางการเงินนี้คุณต้องเข้าใจมันและต้องรู้จักการป้องกันความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้น

Investic

--

--