เปรียบเทียบราคา Bitcoin เจ้าไหนราคาดีสุด ?

Investic
investic
Published in
Mar 18, 2022

เวลาเราจะซื้ออะไรสักอย่างเราก็อยากได้ของที่ดีที่สุด หรือเวลาเราขายอะไรก็อยากจะขายให้ได้แพงที่สุด การซื้อ Crypto ก็เช่นกัน โดยปกติแล้วราคาของแต่ละ Exchange ก็จะไม่เท่ากันอยู่แล้ว แต่เราก็สามารถหาเรทราคาที่ดี่ที่สุดได้ ซึ่งวันนี้จะมาสอนดึงราคา Bitcoin ของแต่ละ Exchange มาเปรียบเทียบกัน

หากเราต้องการดึงข้อมูลจากแต่ละ Exchange ก็ควรจะดึงจาก API ที่เดียวกันที่สามารถดึงได้จากหลายที่ เพราะในแต่ละที่อาจจะ Mark เวลาไม่ตรงกันและอาจทำให้ค่ามันคาดเคลื่อนได้ ซึ่งวันนี้เราก็จะมาดึงข้อมูลเหล่านั้นจาก CCXT เพราะตัว CCXT สามารถเชื่อมต่อไปยังหลากหลาย Exchange เพื่อดึงข้อมูลมาได้

อย่าลืม import lib กันด้วยนะ

import ccxtimport pandas as pd

ส่วนนี้เวลาเราต้องการเลือก exchange ต้องใส่ตาม code ด้านล่างนี้

binance = ccxt.binance()

ส่วนนี้จะเป็นการดึงข้อมูลจาก ccxt โดยใช้คำสั่งที่ชื่อ fetch_ohlcv และต้องมี parameter 3 ตัวคือ เหรียญ timeframe และ จำนวนที่ต้องการดึง

bars = binance.fetch_ohlcv(‘BTC/USDT’, timeframe=’1d’, limit=20)df = pd.DataFrame(bars, columns=[‘timestamp’, ‘open’, ‘high’, ‘low’, ‘close’, ‘volume’])df = df[[‘timestamp’,’close’]]df[‘timestamp’] = pd.to_datetime(df[‘timestamp’], unit=’ms’)df.set_index(‘timestamp’, inplace=True)

ซึ่งข้อมูลเวลาที่ได้จะออกมาในรูปของ Timestamp ต้องเปลี่ยนให้เป็น Date ปกติตามโค๊ดด้านบน เท่านี้เราก็จะได้ข้อมูลของราคามาแล้ว หากต้องใครต้องการ Exchange อื่นๆก็เปลี่ยนจาก Binance เป็น FTX หรือ Coinbase ได้เลยนะ

สำหรับใครที่ยังไม่รู้จัก CCXT เดี๋ยวเราแปะลิ้งไว้ให้

https://www.facebook.com/investicbkk/posts/434651508109534

ตัวอย่างที่เราดึงมาวันนี้คือ 3 Exchange ใหญ่ๆของโลกคือ Binance FTX และ Coinbase

จากรูปก็จะเห็นว่าราคาแต่ละที่ก็ค่อนข้างต่างกันพอสมควรมีบางวันที่ราคามันต่างกันหลัก 10 ดอลลาร์ ซึ่งถ้าถามว่าจะซื้อที่ Exchange ถูกๆแล้วไปโยนขายที่แพงๆ ทำได้ไหม จริงๆก็ทำได้แต่เราต้องคำนวณเรื่องค่า Fee ในการโอนและการเทรดให้ดีก่อนว่าคุ้มไหม ซึ่งช่องว่างตรงนี้ทำให้เกิดสิ่งที่เรียกว่า Arbritage เกิดขึ้น ไว้เราจะมาเล่าให้ฟังในบทความหน้าๆนะ

สำหรับใครอยากดูโค๊ดฉบับเต็มเดี๋ยวเราแปะ Medium ไว้ให้ ในนั้นจะอธิบายการเขียนแบบละเอียดไว้ และเป็นอีกหนึ่งช่องทางในการติดตามจากเรา

Investic

--

--