WT Pimsiri
IT@KMUTNB
Published in
2 min readFeb 24, 2017

--

11 สิ่งที่ฉันควรจะรู้ก่อนที่จะเริ่มต้นการทำ Startup เป็นครั้งแรก

บทเรียนที่ 1. นักลงทุนที่รักที่จะทำให้ข้อแก้ตัวที่ว่า ทำไมพวกเขาไม่ต้องการที่จะลงทุน

  • เมื่อเราเริ่มต้น ไม่มีผู้ลงทุนจะเขียนเช็คให้เรา มันไม่ใช่ความผิดของพวกเขาที่เป็นผู้ร่วมก่อตั้งและสิ่งที่ฉันขว้างไป พวกเขามีเหตุผลที่แตกต่างกันว่าทำไมพวกเขาไม่ต้องการที่จะลงทุน หลังจากที่ได้รับมากกว่า 20 “ ไม่ก็ “ จากนักลงทุน ฉันรู้สิ่งที่ถูกปิด แต่ละคนจะพอใจ “ไม่” และบอกให้คุณในทางที่จะทำให้พวกเขาออกมาดี

บทเรียนที่ 2. ระดมเงินจำนวนมากไม่ได้หมายความ คุณจะได้รับเงินเดือนสูง

  • รอบ kissmetrics เมล็ดพันธุ์ของเราจะถูกแก้ไขล้าน bucks เมื่อเรายกรอบเมล็ดของเรา ผู้ร่วมก่อตั้งของฉันและฉันมีความสุขมันเป็นครั้งแรกที่เรายกเงินทุนนอก เราเป็นมากกว่าดวงจันทร์ที่เราสามารถเอาเงินเดือน นอกจากนี้เรายังหวังว่า เราอาจใช้เงินเดือนในตัวเลขถึงหกหลัก
  • นักลงทุนที่นำไปสู่การผจญภัยที่แท้จริงคือมีความยืดหยุ่นมาก และไม่จำกัดเราอยู่ที่เงินเดือนของเราว่าได้เท่าไหร่ อย่างไรก็ตามพวกเขาอธิบายว่าถ้าเราเอาเงินเดือนสูงมันก็จะเพิ่มพลังการทำให้ให้แก่เรา ซึ่งหมายความว่าบริษัทจะมีการขึ้นเงินที่มากขึ้นในระยะเวลาที่รวดเร็ว ซึ่งจะทำให้เกิดการเจือจางมากขึ้นสำหรับฉันผู้ร่วมก่อตั้งและฉัน
  • นอกจากนี้ เราตัดสินใจที่จะใช้เวลาเพียงเงิน $ 5,000 ต่อเดือน หลังจากนั้น พวกเราจึงยกเงินเดือนของเราให้เป็น 3 ล้าน
  • เหตุผลที่ผมบอกว่าเราเอา 5,000 $ เงินเดือนแทน $ 60,000 ต่อปีคือการที่เราอาจไม่เคยจ่ายเงินให้ตัวเองในแต่ละเดือนในขณะที่เรามีการประหยัดเงินเมื่อสิ่งต่าง ๆ ไม่ได้ผลตามที่เราต้องการ ในระยะยาว , ทุกอย่างถูกทำงานแต่เราได้รับเงินเดือนที่ไม่เพียงพอกับสิ่งที่เราต้องการทุกสิ่ง

บทเรียนที่ 3. ตัวเลือกเป็นวิธีที่เร็วที่สุดที่จะเป็นไปได้ง่ายด้วยตัวคุณเอง

  • โดยเฉพาะอย่างยิ่งในพื้นที่อ่าว พนักงานและที่ปรึกษาเป็นที่รู้จักสำหรับถามไตรมาสของหุ้นในระยะเวลาหนึ่งปีครึ่ง โดยทั้งหมด พนักงานที่ดีสมควรได้รับจำนวนมากของหุ้น ขณะที่พวกเขาได้รับการชำระเงินน้อยแต่ทำงานให้คุณมากกว่าที่พวกเขาทำงานสำหรับ Google หรือ Facebook
  • เราทำผิดพลาดเมื่อเราลงนามในสัญญาของอาจารย์ที่ปรึกษา และทำให้หลายสิ่งที่พวกเขาต้องการในช่วงต้น เรื่องนี้ทำให้เราสามารถใช้ตัวเลือกของเราเร็วกว่าที่เราจะได้ นี้ไม่ได้เป็นความผิดของที่ปรึกษาของเรา แต่เราควรจะมีการเจรจาต่อรองทำงานที่ดีขึ้น
  • รักษาตัวเลือกของคุณราวกับว่าพวกเขาเป็นทอง ถือมันไว้เพื่อให้คุณสามารถให้พนักงานที่สำคัญของคุณ ถ้าที่ปรึกษาต้องการหุ้นมาก การตรวจสอบให้แน่ใจเธอให้คุณเขียนสัญญาอะไรที่เขาจะให้กับหุ้นเหล่านั้น

บทเรียนที่ 4. เหตุการณ์เริ่มต้นเครือข่ายจะเสียเวลา

  • สิ่งที่คุณเรียนรู้มากที่สุด คือเครือข่ายกิจกรรมเพราะเป็นสิ่งเดียวคุณสามารถเรียนรู้ออนไลน์ ความแตกต่างเพียงอย่างเดียวมักเป็นเหตุการณ์เริ่มต้นที่ทำให้เสียค่าใช้จ่าย มีบางกิจกรรมที่มีมูลค่าการเข้าร่วมเครือข่าย แต่ส่วนใหญ่ไม่
  • ดูรายการผู้เข้าร่วมประชุมก่อนที่คุณลงทะเบียนสำหรับการประชุมสัมมนาหรือกิจกรรมเครือข่าย ตรวจสอบให้แน่ใจว่ามีทั้งลูกค้าที่มีศักยภาพหรือคนที่ฉลาดมากกว่าคุณอยู่ที่เหตุการณ์เหล่านี้ หากคุณเป็นคนหนึ่งที่สอนเกี่ยวกับวิธีการทำงานของบริษัท หรือนำเอาบางสิ่งบางอย่างออก คุณสามารถเรียนรู้ว่าคุณฉลาดกว่าคนอยู่ในเหตุการณ์ได้

บทเรียนที่ 5. อาศัยอยู่ในซานฟรานซิสโก แต่อย่าสร้างมัน

  • ถึงแม้ว่าผมจะไม่ได้อยู่ในซานฟรานซิสโก พันธมิตรทางธุรกิจของฉันอาศัยอยู่นอกเมือง ความผิดพลาดทั้งสองของเราทำคือการที่เราสร้างธุรกิจบนพื้นฐานของความคิดเห็นที่เราได้รับจากประชาชนในภาคเทคโนโลยี
  • นี้อาจดูเหมือนฉลาดในตอนแรกเพราะคุณจะได้รับการตอบรับจากคนฉลาดจริงๆ แต่คุณต้องก้าวกลับและตระหนักว่าพวกเขาอาจจะไม่ใช่ลูกค้าในอุดมคติของคุณ คนที่เริ่มต้นไม่ชอบการจ่ายเงิน และพวกเขาเป็นส่วนเล็ก ๆของประชากรของโลก
  • เมื่อมีการสร้างผลิตภัณฑ์หรือบริการ คุณจำเป็นต้องพิจารณาทั้งหมดของคนที่อาศัยอยู่บริเวณพื้นที่…เช่นคนที่อาจอยู่ในลินคอล์น เนบราสกา เป็นส่วนใหญ่ของโลกที่ไม่ได้อยู่ในศูนย์กลางเทคโนโลยี

บทเรียนที่ 6. มันไม่เร็วเกินไปจะเริ่มทำเงิน

  • เมื่อคุณเพิ่มเงินเป็นครั้งแรก คุณมีเวลาน้อยของความเร่งด่วนในการสร้างกระแสรายได้สำหรับการเริ่มต้นของคุณ เมื่อคุณใช้เวลาในการเพาะเมล็ด หรือชุดรอบ คุณจะสิ้นสุดการใช้เวลามากขึ้นการสร้างผลิตภัณฑ์ที่ได้รับเมื่อเทียบกับลูกค้าที่จ่ายเงิน ในทางตรงข้าม ถ้าคุณใช้การออมส่วนบุคคลของคุณเพื่อสร้าง บริษัท คุณพยายามที่จะทำลายได้เร็วที่สุด
  • ความผิดพลาดที่ใหญ่ที่สุดที่เราทำในวันที่ KISSmetrics คือการที่เราไม่ได้เริ่มต้นการขายเร็วพอ เรามุ่งเน้นการสร้างผลิตภัณฑ์ดี การเข้าถึงตลาดสินค้าพอดี และบรรดาสิ่งอื่น ๆ ที่เพิ่งเริ่มต้นทำ แต่ก่อนที่คุณจะมีความพอดีตลาดสินค้าหรือแม้กระทั่งการทำงานของผลิตภัณฑ์ คุณจึงสามารถเริ่มต้นการขาย
  • มันผ่านมากว่าปีตั้งแต่ฝ่ายขาย บริษัท ร่วมของเรา และภายในหกเดือนของเขาที่มาร่วมงาน รายได้ของเราเริ่มที่จะยิงขึ้น มันต้องใช้เวลาในสำหรับทุกคน ไม่ว่าดีหรือไม่มีจะอยู่ที่การขาย ที่จะคิดออกวิธีการขายสินค้าของคุณหรือสร้างกระแสรายได้จากมัน

บทเรียนที่ 7. พนักงานที่มีประสบการณ์ ไม่ได้ดีไปกว่าคนที่หิว

  • เมื่อเริ่มต้นของคุณมีไม่กี่ล้านดอลล่าร์ในธนาคาร คุณมีความยืดหยุ่นมากเมื่อมันมาถึงการจ้างงาน เพราะเรื่องนี้ คุณจะมองหาคนที่เก่งที่สุดที่จะจ้างมาทำงาน . . . . . . . คุณก็รู้ถึงบุคคลที่มีประสบการณ์ที่ได้ทำสิ่งที่คุณต้องการจะทำ เช่นผู้บริหาร
  • สิ่งที่ผมเรียนรู้อย่างรวดเร็วก็คือผู้คนสามารถจ่ายสูงได้เป็นอย่างดีในงานสุดท้ายของพวกเขา มันไม่ได้หมายความว่าพวกเขาจะทำงานได้ดีกับ บริษัท ของคุณ ในหลายกรณี พวกเขาทำดีมากในสภาพแวดล้อมขององค์กรใหญ่ สิ่งที่พวกเขาขาดคือ ความสามารถในการย้ายอย่างรวดเร็ว และทำโดยไม่ต้องพึ่งผู้อื่น
  • บรรดาองค์กรผู้บริหารจะใช้เพื่อการเกษตรออกทำงาน แทนที่จะหาวิธีที่จะทำสิ่งต่าง ๆด้วยตนเอง ต่อมาเมื่อคุณสามารถจ้างผู้บริหารองค์กรเหล่านั้น แต่คุณไม่จำเป็นต้องให้พวกเขาที่จุดเริ่มต้น

บทที่ 8. วงการสังคมกำหนดคุณ

  • เมื่อคุณเป็นเด็ก คุณพ่อแม่มักจะบอกให้คุณไปเที่ยวกับเด็กฉลาด ? ฉันรู้ว่าไม่ … พวกเขาไม่ต้องการให้ผมออกไปเที่ยวกับเด็กที่โง่ขณะที่พวกเขากลัวว่ามันจะถูกกับฉัน
  • เช่นเดียวกับผู้ประกอบการ มันไม่ได้จนต่อไปในอาชีพของฉันที่ฉันตระหนักว่าเพื่อนของคุณมีผลกระทบใหญ่เกี่ยวกับวิธีการที่ดีที่คุณจะทำ ถ้าเพื่อนของคุณเป็นผู้ประกอบการสมาร์ทที่ประสบความสําเร็จ สิ่งแวดล้อมจะผลักดันดี แล้วคุณจะพัฒนาได้เร็วขึ้นเป็นผู้ประกอบการ
  • ตัวอย่างเช่น หุ้นส่วนธุรกิจของผมออกไปสังสรรค์กับคนมากมายในการพัฒนาผลิตภัณฑ์และวิศวกร เขารักมันเพราะมันจะช่วยให้เขาพัฒนาทักษะของเขาเมื่อมันมาถึงการสร้างผลิตภัณฑ์ ในทางกลับกัน ผมออกไปเที่ยวโดยส่วนมากของธุรกิจ / การเงิน ที่ได้ช่วยให้ผมเข้าใจเรื่องการเพิ่มเงินหรือโครงสร้างกู้ยืมเงิน .
  • ทั้งพันธมิตรทางธุรกิจของฉัน ไม่เริ่มที่จะออกไปเที่ยวกับคนที่สามารถช่วยให้เราพัฒนาขึ้นจนเราเป็นอย่างดีในการเริ่มต้นครั้งแรกของเรา ถ้าเรารู้ล่วงหน้าเราก็จะต้องย้ายออกจากเขตมานานแล้ว

บทที่ 9. หญ้าเขียวกว่าเสมอในด้านอื่น ๆ

  • ถ้าคุณมาจากโลกของ บริษัท คุณอาจจะอ่านไฟล์ PDF และดูว่าเด็กหนุ่มจะยกล้านดอลลาร์ และขาย บริษัท ของพวกเขาเพื่อ Facebook สำหรับพันล้านเหรียญ
  • ถ้าคุณอยู่ในโลกที่เริ่มต้น คุณมักจะได้ยินเกี่ยวกับคนที่ได้รับการจ่ายแล้วในหกตัวเลขที่มีโบนัส เช่นอาหารฟรี ทำงาน ที่ บริษัท ขนาดใหญ่ และที่ไม่ได้ดีที่สุดของทั้งหมดพวกเขาเพราะความเครียด เพราะพวกเขาต้องทำงานตั้งแต่ 9 ถึง 5
  • ความจริงก็คือทั้งสองสถานการณ์ข้างต้นมีความถูกต้อง คนในโลกเริ่มต้นทำงานของตนออกไป พวกเขาไม่ได้รับเงินมาก และก็หายากที่พวกเขาเคยประสบความสำเร็จ คนในโลกธุรกิจที่ไม่เคยได้รับเงินจำนวนมากและหลายส่วนของพวกเขาทำงานสัปดาห์ 70 ชั่วโมงถึงแม้ว่าพวกเขาเป็นเพียงการรับชำระเงินในการทำงาน 40 ชั่วโมงต่อสัปดาห์
  • อย่ากลายเป็นผู้ประกอบการ เพราะคุณต้องการวิถีชีวิตผู้ประกอบการ และไม่ทำงานในโลกขององค์กร เพราะคุณต้องการงานที่ง่าย ทำในสิ่งที่คุณรัก และ แก้ไขปัญหา ในขณะที่คุณกำลังทำมัน

บทที่ 10.ติดกับสิ่งที่คุณรู้

  • Warren Buffett เป็นที่รู้จักกันอย่างฉาวโฉ่สำหรับการลงทุนใน บริษัท ที่เขาเข้าใจ เขาเป็นเพื่อนที่ดีกับคนเช่นบิลเกตส์ แต่เขาจะไม่กล้าลงทุนใน Microsoft เนื่องจากเขาไม่เข้าใจอุตสาหกรรมเทคโนโลยี
  • ผมใช้ในการเริ่มต้น บริษัท และลงทุนในสิ่งที่ผมหลงใหลเกี่ยวกับ ในกรณีส่วนใหญ่ฉันก็ไม่เข้าใจสิ่งที่ฉันได้รับเป็น แต่สิ่งหนึ่งที่ผมยังไม่ได้เรียนรู้เร็วพอ คือ ตัณหา ไม่เพียงพอที่จะสร้างธุรกิจที่ประสบความสำเร็จ ผมติดอยู่กับการสร้างธุรกิจ ผมเข้าใจแล้ว ผมจะได้รับมากขึ้นในการเริ่มต้นของฉัน
  • ตัวอย่างเช่นกับ kissmetrics ของฉัน , ผู้ร่วมก่อตั้งและฉันก็ผ่านหลายรอบผลิตภัณฑ์จนกว่าเราจะมีคนสนใจในการจ่ายเงิน หนึ่งในผลิตภัณฑ์เวอร์ชันก่อนหน้านี้ของเราเน้นการแก้ปัญหาสำหรับบริษัทเกมออนไลน์
  • ถ้าคุณต้องการที่จะเพิ่มโอกาสของคุณ ประสบความสำเร็จ ทำตามคำแนะนำของ บัฟเฟตต์ โดยผสานกับสิ่งที่คุณรู้

บทที่ 11. คนที่ประสบความสำเร็จมักจะไม่รู้ว่าอะไรดีที่สุด

  • เมื่อตอนเริ่มต้น ผมเคยได้รับการให้คำปรึกษาจากผู้ประกอบการที่ประสบความสำเร็จอื่น ๆ ตลอดทั้งปี คำแนะนำของพวกเขาเป็นประโยชน์และไม่มีพวกเขา ผมคงไม่ได้อยู่ที่ฉันวันนี้
  • พี่เลี้ยงที่ยอดเยี่ยมจะให้คำแนะนำทางธุรกิจทั่วไปและชี้แนะคุณด้วย แต่จะไม่ได้คำแนะนำอุตสาหกรรมเฉพาะเสมอ ฉลาดคิด ถ้าบุคคลนั้นมีความรู้มากมายเกี่ยวกับอุตสาหกรรมของคุณ
  • เพราะบางคนไม่ประสบความสำเร็จ หมายถึง เขา / เธอ รู้ว่าอะไรดีที่สุดสำหรับธุรกิจของคุณ
  • ในสุด เราซึ่ง และพบทิศทางของเราเองตามความต้องการของลูกค้า ที่ทำงานได้ดีสำหรับเรา ปรึกษาเราได้รับความดี และช่วยให้เราออกมากดี เราเพิ่งได้เรียนรู้วิธีการให้คำถามที่เหมาะสม

ข้อสรุป

  • ฉันหวังว่าบล็อกนี้ไม่ได้หยุดคุณจากการกระโดดเข้าสู่ธุรกิจ ผมเองก็ชอบ และผมไม่คิดว่า ผมจะทำอะไรได้อีก คุณเพียงแค่ต้องมีความคาดหวังที่สมจริงเมื่อจะกระโดด . มันมีเหตุผลที่จะคิดว่าคุณจะเพิ่มเงิน สร้าง บริษัท ที่ยอดเยี่ยม และขายให้ Facebook เป็นพันล้านเหรียญ

--

--