Vue ในปี 2016

Pitsanu Sudjai
IT@KMUTNB
Published in
2 min readFeb 16, 2017

แปลจาก…https://medium.com/the-vue-point/vue-in-2016-8df71d98bfb3#.r7so93my5

ในปี 2016 ช่วงเวลาที่ผ่านมา 12 เดือน Vue ได้เติบโตอย่างต่อเนื่องจนเกินความคาดหวังของฉัน โครงการได้เติบโตขึ้นจากกรอบการทำงานที่ค่อนข้างเล็กและมักจะถูกเปรียบเทียบกับผู้เล่นที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในสนาม ลองมาดูสิ่งที่เกิดขึ้น

ภาพรวมสถิติในปี 2016

- การ NPM ดาวน์โหลด ทั้งหมด 1,943,567 เพิ่มจาก 382,184 ในปี 2015 อัตราเพิ่มขึ้น 300%

- Core repo GitHub ทั้งหมด 37,664 เพิ่มจาก 7,600 ในปี 2015 อัตราเพิ่มขึ้น 240%

- Core repo Pull Requests merged ทั้งหมด 350 เพิ่มจาก 70 ในปี 2015 อัตราเพิ่มขึ้น 268%

- ยอดวิวเพจ vuejs.org ทั้งหมด 21,424,759 เพิ่มจาก 3,761,728 ในปี 2015 อัตราเพิ่มขึ้น 470%

- ผู้ใช้งาน vuejs.org ต่อเดือน 358,405 เพิ่มจาก 77,836 ในปี 2015 อัตราเพิ่มขึ้น 360%

- ผู้ใช้งานส่วนขยาย DevTools รายสัปดาห์ 84,098

มันเป็นเพียงโฆษณา?

แน่นอนเราหวังไม่ได้ Vue มีในรอบเกือบ 3 ปีที่แล้วและมีอัตราการเจริญเติบโตที่ค่อนข้างสม่ำเสมอในภายหลัง Vue ได้รับการตอบรับในเชิงบวกมากมายและได้รับความสุขจากผู้ใช้ในการผลิตอย่างน้อย 2 บทความ HN-Front เขียนโดยผู้ใช้ Vue ผู้ใช้งานได้เล่ารายละเอียดและประสบการณ์ที่ดีของพวกเขากับ Vue และ Vue ได้แรงบันดาลใจจาก framework ที่ดีหลายๆตัว แต่มีจุดมุ่งหมายที่จะรวมและแสดงความเหล่านี้ในการเข้าถึง และความก้าวหน้าเพื่อให้นักพัฒนาได้รับประโยชน์จากพวกเขา ดังนั้น ไม่จำเป็นต้องปลี่ยน เพราะมันเป็นที่ยอดนิยม แต่ก็ไปลองดูถ้ามันจะทำให้คุณเป็นนักพัฒนาที่มีความสุข

ไปสู่อิสระ

ในช่วงต้นเดือนมีนาคม ฉันตัดสินใจที่จะทำงานกับ Vue เต็มเวลาอย่างอิสระ และได้เริ่มต้นแคมเปญ Patreon ซึ่งได้รับความสำเร็จค่อนข้างมาก มันเป็นครั้งแรกของฉันที่ทำงานอย่างอิสระโดยไม่ต้องรายงานต่อผู้จัดการและได้รับประสบการณ์มาก ส่วนดีคือ ว่า ทำงานไม่เหมือนงาน: ฉันไม่ได้บังคับตัวเองให้ทำงานเนื่องจากฉันต้องทำอะไรยังเป็นสิ่งที่ฉันจริง ๆ ต้องการทำจริง ๆ ในทางกลับกันก็ยังเป็นส่วนที่ไม่ดี: มันจะกลายเป็นเรื่องยากมากในการจัดการความสมดุลระหว่างชีวิตและการทำงานโดยเฉพาะอย่างยิ่งในขณะที่เป็นมือใหม่ นี่เป็นสิ่งที่ผมกำลังเรียนรู้ที่จะรับมือ และหวังว่าจะได้รับดีขึ้นในปีถัดไป แต่โดยรวม ฉันรู้สึกว่าผมเป็นแรงบันดาลใจมากขึ้นและเป็นจริงมากกว่าที่เคย และฉันอยากจะแสดงความขอบคุณทุกคนใน patreon ผู้สนับสนุนและผู้สนับสนุนที่ทำให้ทั้งหมดนี้เป็นไปได้

การเปิดตัว ver.2.0

การทำงานใน 2.0 เป็นงานใหญ่ — ฉันได้คิดเกี่ยวกับมันมาเป็นเวลานานแล้ว แต่มันพึ่งจะเริ่มเท่านั้น ต้องขอบคุณความพยายามที่ทำให้ฉันทำเต็มเวลา โครงการทั้งหมดถูกเขียนขึ้นใหม่จากพื้นเพื่อใช้ประโยชน์จากการรวบรวมและการแสดงผลที่แตกต่างกันอย่างสมบูรณ์ แต่ในเวลาเดียวกันก็ต้องรักษาประสบการณ์ที่ดีและ API ที่คล้ายกันส่วนใหญ่ของรุ่นก่อน นี้ยังหมายถึงเราต้องอัพเกรดระบบนิเวศโดยรอบของ vue-router , vuex และ การสร้าง toolchain จะทำงานร่วมกับแกนใหม่รวมทั้งการปรับปรุงเอกสารประกอบการทั้งหมดของพวกเขา มันกลายเป็นงานที่มากกว่าที่ฉันคาดคิดไว้ ฉันเริ่มต้องแต่ช่วงเมษายนและเปิดอย่างเป็นทางการเมื่อกันยายน ในวันที่ 30 หลังจากผ่านมา 6 เดือน Vue รุ่นใหม่ มีประสิทธิภาพมากและรวดเร็วขึ้น ด้วยคุณสมบัติใหม่และความสามารถของมัน ฉันภูมิใจกับมัน

นอกเหนือจากโครงการส่วนตัว

เป็นการขยายขอบเขตของโครงการที่เกี่ยวข้องกับ Vue ผมโชคดีพอพอที่จะได้เข้าร่วมงานมากมายจากชุมชน วันนี้ สมาชิกทีมงานหลักหลายคนมีความกระตือรือร้นที่จะทำโครงการ จากหลักคุณสมบัติเช่นการแสดงผลจาก server เพื่อโครงการย่อย เช่น เอกสาร vuejs.org, vue router และ TypeScript

มองไปข้างหน้า

ยังมีอีกหลายแง่มุมที่สามารถปรับปรุง Vue นี่คือสิ่งที่อยู่ใน list ของเราสำหรับปี 2017 :

1. การปรับปรุงในเรื่องการทดสอบ

ตามความเห็นบน twitter ผู้ใช้หลายคนรู้สึกว่า มีข้อมูลไม่เพียงพอในการทดสอบส่วนประกอบของ vue และการใช้โปรแกรมประยุกต์ นี่คือ สิ่งที่เรามุ่งเน้นที่จะปรับปรุง ทั้งโดยการให้คำแนะนำเพิ่มเติมในเรื่องของเอกสารและเจ้าหน้าที่ทดสอบสาธารณูปโภคที่ง่ายเพื่อทดสอบส่วนประกอบของ vue

2. ขัดประสบการณ์ Dev.

เราต้องการที่จะขัดประสบการณ์ Dev เพื่อพัฒนาและสร้างคำเตือนที่แสดงผลได้ดีกว่าฝั่ง Server SSR และเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานใน DevTools และแม่แบบ CLI ที่ดีกว่าที่จะทำให้มันง่ายต่อการให้ SSR หรือ สร้าง PWAs

3. การค้นพบที่ดีกว่า

ระบบนิวศของ Vue ได้รับการเจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว จึงเป็นการยากที่จะนำทางและประเมินผล ทางทีมงานกำลังคิดอย่างหนักเกี่ยวกับเรื่องนี้และเรากำลังทำงานในโครงการเพื่อช่วยให้ผู้ใช้ระบุโครงการที่มีคุณภาพสูงจะได้รับการดูแลและการจัดการที่มีมาตรฐานที่สูงขึ้นและจะให้ข้อมูลรายละเอียดแต่ละโครงการโดยรวม

4. การแสดงผล

การทำงานร่วมกันกับ Alibaba’s Weex project มีความคืบหน้าบางอย่าง เป้าหมายหลังของเราครั้งแรก คือ ทำ vue 2 ที่เกิดขึ้นจริงใน Runtime JavaScript ในด้านของเครื่องมือการแสดงผลของ Weex และได้เสร็จสมบูรณ์ ในปี 2017 จะมีเอกสารที่ดีขึ้นและปรับปรุงAPI ตามข้อเสนอแนะจากชุมชนขนาดใหญ่และใช้ที่ Alibaba

5. ลักษณะเว็ปแพลตฟอร์มใหม่

เป็นมาตรฐานใหม่ออกมา และได้รับการดำเนิน เราจะให้ความสำคัญในคนที่อาจสามารถนำมาปรับปรุงที่สำคัญให้ vue ตัวอย่างเช่นมันเป็นไปได้ที่จะใช้ประโยชน์จาก es2015 พร็อกซี่ที่จะกำจัดบางส่วนของข้อ จำกัด ของระบบปัจจุบันเรายังสำรวจความเป็นไปได้ของการรวบรวม และการกระจายผ่านองค์ประกอบที่เป็นองค์ประกอบที่กำหนดเองพื้นเมือง ตอนนี้ บล็อกเกอร์ที่ใหญ่ที่สุดคือ — ความเข้ากันได้เบราว์เซอร์ เพื่อให้แน่ใจว่าพฤติกรรมที่สอดคล้องกันในเบราว์เซอร์ที่สนับสนุนทั้งหมด มันเป็นไปไม่ได้สำหรับเราที่จะจัดลำดับความสำคัญคุณลักษณะเหล่านี้จนกว่าอัตราการสนับสนุนถึงส่วนใหญ่ที่สำคัญ แต่มั่นใจได้ว่าเราทราบว่าเหล่านี้เกิดขึ้นใหม่มาตรฐานและการทดสอบ เมื่อเวลาพร้อม วิวจะฉิวมีวิวัฒนาการจากความสามารถใหม่แพลตฟอร์มเหล่านี้

6. เราจะมีการประชุมในปี 2017

มันยังอยู่ในขั้นตอนการวางแผน ต่ยังเข้าเยี่ยมชมเว็ปไซต์และทำแบบสอบถามเพื่อช่วยให้มันเป็นเหตุการณ์ที่ยิ่งใหญ่

--

--