เจอโพสต์ใน Facebook แต่ยังไม่สะดวกอ่าน? เซฟเก็บไว้อ่านทีหลังได้

Chaiyong Ragkhitwetsagul
IT Stuffs
Published in
2 min readJan 8, 2015

ผมคิดว่าผู้อ่านทุกท่านที่ใช้สมาร์ทโฟนอยู่จะต้องมีแอป Facebook ติดเครื่องไว้อยู่แล้ว แหม ก็เราต้องคอยติดตามความเป็นไปของเพื่อนๆ เราในโลกออนไลน์จริงไหมครับ☺

แต่ว่าเคยไหมครับเพื่อนๆ ที่บางครั้งมีบทความ ข่าว หรือวิดีโอ ที่น่าสนใจที่เพื่อนๆ เราแชร์มาใน Facebook แล้วเราไม่สะดวกที่จะอ่านหรือรับชมตอนนั้น เช่น ผมเห็นไฮไลต์ฟุตบอลพรีเมียร์ลีกคู่ที่ผมพลาดไม่ได้รับชมไปเมื่อวันเสาร์ที่แล้ว แต่ตอนนั้นผมกำลังใช้โทรศัพท์ iPhone อยู่นอกบ้านแล้วไม่อยากชมวิดีโอผ่านการเชื่อมต่อ 3G เพราะจะเปลืองปริมาณข้อมูลจำนวนมาก แต่ถ้าจะรอไว้เมื่อผมกลับไปถึงบ้านแล้วและได้เชื่อมต่อกับสัญญาณ WiFi ที่บ้านแล้วค่อยมาดู โพสต์นั้นก็จะเลื่อนลงไปไกลมากจนบางทีอาจจะหาไม่เจอแล้ว (บางทีเราอาจจะลืมไป แล้วค่อยมานึกขึ้นได้อีกทีสองสามวันถัดมา) เอ…แล้วจะทำอย่างไรดีหล่ะ?

วิธีบันทึกโพสต์จาก Facebook ไว้อ่านทีหลัง

ผมได้ไปเจอว่า Facebook มีความสามารถให้เราบันทึกโพสต์ทั้งหลายเอาไว้ เพื่อเก็บไว้อ่านทีหลังได้ครับ หรือจะเก็บไว้เพื่อเป็นเอกสารอ้างอิงของเราก็ได้ ใช้ได้ทั้งในเวอร์ชั่นเว็บและ Mobile App ครับ มาลองดูกันดีกว่า ว่าทำต้องอย่างไร

หากท่านใช้ Facebook บนเว็บบราวเซอร์ (Web Browser) ในเครื่องคอมพิวเตอร์ของท่าน แล้วพบโพสต์ที่ต้องการจะเก็บไว้อ่านภายหลัง ให้คลิกไปที่ปุ่มลูกศรชี้ลงสีเทาเล็กๆ ที่มุมขวาบนของโพสต์นั้นๆ

จะมีเมนูขนาดเล็กแสดงขึ้นมา ให้ท่านเลือกไปที่ Save <ชื่อของบทความนั้นๆ ที่ถูกแชร์> เพียงเท่านี้บทความนั้นก็จะถูกบันทึกไว้ในรายการ Saved ของเราแล้วหล่ะครับ ถ้าท่านต้องการกลับมาอ่านให้เลือกที่เมนู Saved ที่ด้านซ้าย แล้วรายการที่เราบันทึกไว้ทั้งหมดจะแสดงออกมา โดยสามารถหาได้ง่ายๆ ตามวันที่ที่บันทึกไว้

นอกจากนี้ ยังจัดแบ่งหมวดหมู่ไว้ให้อีกด้วย เช่น หากอยากดูเฉพาะวิดีโอที่บันทึกไว้ ก็ให้เลือกหมวด Videos

แต่ที่มีประโยชน์กับผมมากกว่าคือการบันทึกบน Facebook App ในโทรศัพท์ครับ เนื่องจากหลายๆ ครั้งที่เราไม่สะดวกที่จะอ่านบนโทรศัพท์มือถือ ผมจึงมักจะบันทึกเอาไว้เพื่อไปอ่านในคอมพิวเตอร์ภายหลัง ตอนที่เรามีจอใหญ่และอินเตอร์เน็ตเร็วๆ ที่บ้าน

หากท่านใช้ Facebook App ก็จะคล้ายๆ กันครับ ให้แตะไปที่ลูกศรสีเทาเล็กๆ ที่มุมบนของโพสต์ แล้วเลือก Save

จากนั้นเมื่อต้องการอ่านภายหลังก็สามารถมาอ่านในเวอร์ชั่นเว็บภายหลังหรือว่าจะอ่านบน Facebook App ก็ได้ ภายใต้เมนู Saved ครับ

ลองนำไปใช้กันดูครับ หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับทุกท่านนะครับ☺

Originally published at www.vcharkarn.com.

--

--