Arduino แจ้งเตือน Line Notify ผ่าน NB-IoT โดยใช้ iSYNC

Sonthaya Boonchan
JackRoboticS
Published in
4 min readFeb 8, 2019

สวัสดีครับเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ชาว Maker ทุกท่าน วันนี้ผมขอนำเสนอการส่งแจ้งเตือน Line Notify โดยใช้ NB-IoT กันครับ

สำหรับ NB-IoT นั้นเป็นการสื่อสารที่ประหยัดพลังงานมากและในปัจจุบันเรามีทางเลือกอยู่ 2 ค่ายยักษ์ใหญ่คือค่ายเขียวกับค่ายแดง

ตัวอย่าง บอร์ดค่ายเขียว

ตัวอย่างบอร์ดค่ายแดง

ส่วนค่าบริการทั้ง 2 ค่ายใกล้เคียงกัน ประมาณ 330–350 บาท/ปี

รายการอุปกรณ์

  1. บอร์ด Arduino UNO R3
  2. บอร์ด NB-IoT (ของค่ายไหนก็ได้)

เมื่อพร้อมแล้วเราก็เริ่มกันเลยครับ

เริ่มจากการสมัครใช้งาน iSYNC กันก่อนครับ เพราะเราจะใช้ platform เป็นตัวกลางในการใช้งานครับ

เมื่อเข้าสู่เว็บ www.isync.pro แล้วจะต้อง login เข้าสู่ระบบ

กดเลือก Register เพื่อสมัครใช้งาน iSYNC IoT Platform ครับ

กรอกข้อมูลให้ครบถ้วนแล้วกด Register ได้เลยครับ

หลังจากนั้นระบบก็จะให้เรา login ตามที่เราสมัครไว้ โดยใช้ username กับ password

เมื่อ login เสร็จแล้วก็จะได้หน้านี้

เลือกที่ All Projects

เลือก New Project

ตั้งชื่อ project ของเราได้เลย

เสร็จแล้วก็จะได้รายการ project ของเราขึ้นมา แล้วเลือก Manage key

ก็จะเข้าสู่หน้าของการจัดการ Key ให้คลิ๊ก NEW KEY

ตั้งชื่อ Key name ตามที่ต้องการ แล้วกด SAVE

เสร็จแล้วก็จะได้ key ซึ่งเราจะเอา key นี้ไปใช้บน arduino ide กันครับ

ถือว่าขั้นตอนสร้าง key ตอนแรกเสร็จแล้วนะครับ

จากนั้นให้ประกอบบอร์ด Arduino UNO กับ NB-IoT เข้าด้วยกัน และต่อสายเข้าคอมพิวเตอร์เตรียมติดตั้ง lib และ upload code กัน

ต่อมาเราจะดาวน์โหลด lib ที่ใช้กับ arduino ide กัน

ดาวน์โหลดแล้วไปแตกไฟล์ใน libraries ของ Arduino นะครับ

หลังจากนั้นเปิด โปรแกรม Arduino แล้วเลือกเมนู File -> Examples -> BC95 for Arduino -> Examples -> iSYNC_CoAP_POST

แก้ไข iSYNC_KEY ให้ตรงกับหน้าเว็บไซต์ ที่เราสร้าง Key ขึ้นมา

เช่นของผม 5c5d958264fe402ffea13324 เปลี่ยนเสร็จก็จะได้ดังนี้

จากนั้นก็กด upload ได้เลย

คำแนะนำ โปรดดูให้แน่ใจว่าเลือก port และ board ตรงกับตัวที่เราต้องการใช้แล้ว

เมื่อเสร็จแล้วจะได้แบบนี้นะครับ

และหน้าเว็บไซต์ iSYNC ก็ขึ้นข้อมูล connect ครบอย่างนี้

แสดงว่า NB-IoT กับ iSYNC ส่งข้อมูลถึงกันเรียบร้อย

มาถึงขั้นตอนนี้ NB-IoT กับ iSYNC เชื่อมต่อกันแล้วเราก็มาสร้าง token key จาก line notify กันครับ

กด login ด้วยบัญชี line ได้เลยครับ

เมื่อ login เสร็จก็เข้าหน้าจัดการ my page ได้เลยครับ

เลื่อนมาล่างสุดกด Generate token ครับ

หลังจากนั้นกรอกข้อมูล

  1. ชื่อ bot ที่ใช้ในการส่งหาเรา
  2. เลือกว่าส่งหาใครบ้าง ในที่นี้จะส่งหาแค่เราคนเดียว
  3. กด generate token

จากนั้นก็ copy token มาครับ

เป็นอันจบการสร้าง token จาก line notify

มาถึงขั้นตอนสุดท้ายแล้ว กลับไปที่หน้า iSYNC อีกครั้ง เพื่อเชื่อมต่อ line กับ nb-iot ของเรา

เลือก manage connection

เลือก new connection

จากนั้นจะระบบ iSYNC จะนำมาเข้าระบบ สร้าง connection

  1. กรอกชื่อ callback
  2. เลือก line notify

กด Continue

หลังจากนั้นให้กรอก line token ที่เราสร้างขึ้นมาจากหน้าของ line ลงไปแล้วกด test

หลังจากนั้นระบบก็จะทดสอบส่ง iSYNC TEST CONNECT มา

หลังจากนั้นปุ่ม Add connection ก็จะสามารถใช้งานได้ ก็ให้กด Add Connection ได้เลย

เมื่อกด add เสร็จก็จะได้แบบนี้

หลังจากนั้นทุกครั้งที่ NB-IoT ส่งข้อมูลมาจะถูกส่งต่อให้ line notify ทันที มันก็จะแจ้งเตือนเรามาแบบนี้

ขอบคุณครับ
JackRoboticS

--

--

Sonthaya Boonchan
JackRoboticS

Maker สายพันธุ์ใหม่ ผู้คลั่งไคล้เทคโนโลยีแห่งอนาคต