กิจกรรมเปิดตัวแพลตฟอร์มการศึกษา “เรียนวิธีคิด ผ่านวิธีโค้ด”

Tann Hiranyawech
sparkeducation.co
Published in
2 min readFeb 7, 2022

มาร์เวิลลัส สตูดิโอ จับมือ depa เปิดตัวแพลตฟอร์มการศึกษา “เรียนวิธีคิด ผ่านวิธีโค้ด”
พาเด็กไทยพัฒนาวิธีคิดด้วยวิชาวิทยาการคำนวณ ตั้งเป้าเป็นแพลตฟอร์มการศึกษาอันดับหนึ่ง
ที่เข้าใจครู รู้ใจเด็ก

มาร์เวิลลัส สตูดิโอ สตาร์ทอัพไทยสาย EdTech ที่ทำงานด้านพัฒนาการศึกษา ด้วยความเชื่อที่ว่าถ้าเด็กไทยมีพื้นฐานวิชาวิทยาการคำนวนที่ดี จะมีตรรกะที่เข้มแข็ง สามารถพัฒนาการคิดได้ดี ไม่เพียงแต่จะเป็นรากฐานสำคัญของการพัฒนาตนเองในเชิงวิชาการ แต่ยังสามารถพัฒนาทักษะทางสังคม (Soft Skill) เช่น ทักษะการคิดเชิงวิพากษ์ ความคิดสร้างสรรค์ การแก้ไขปัญหา ทักษะการสื่อสารและการทำงานกับผู้อื่นไปพร้อมกันได้ด้วย จึงเป็นจุดเริ่มต้นพัฒนาแพลตฟอร์ม “เรียนวิธีคิด ผ่านวิธีโค้ด” เพื่อใช้จุดแข็งของเทคโนโลยีที่ตนเองเชี่ยวชาญเป็นศูนย์กลาง สร้างเครื่องมือและเนื้อหา (Content) ที่เป็นประโยชน์ให้กับครูและนักเรียน โดยเน้นไปที่ทักษะวิชาวิทยาการคำนวณ ผ่านการสื่อสารด้วยรูปแบบที่น่าสนใจ เข้าถึงง่าย ตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมาย เช่น มินิเกม, ใบงาน, การทำเวิร์คชอปทั้งออนไลน์และออฟไลน์ และด้วยการสนับสนุนจากสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (depa) ช่วยติดปีกให้แพลตฟอร์มเรียนวิธีคิด ผ่านวิธีโค้ด by Coding Thailand ขยายฐานการใช้งานไปสู่กลุ่มครูและนักเรียน ในโรงเรียนเป้าหมายทั่วประเทศไทย พร้อมเสียงสะท้อนชื่นชม และตอบรับถึงประโยชน์ที่ได้รับต่อการพัฒนาการเรียนการสอนด้านวิชาวิทยาการคำนวณเป็นอย่างดี

ทรงกลด แสงวรทิพย์ ผู้ก่อตั้ง และ CEO มาร์เวิลลัส สตูดิโอ กล่าวว่า “โลกปัจจุบันเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ทักษะแห่งศตวรรตที่ 21 ที่พูดถึงทักษะ เช่น Critical Thinking การคิดอย่างมีเหตุมีผล, Creativity ความคิดสร้างสรรค์, Problem-Solving การแก้ไขปัญหา เราจึงหาว่า แล้วเราจะทำอย่างไร ให้สามารถส่งเสริมทักษะเหล่านี้ให้กับเด็ก ๆ เยาวชนไทยของเราได้ ทำให้วิชาวิทยาการคำนวณนั้นมาเป็นคำตอบให้กับพวกเรา วิชานี้เป็นวิชาใหม่ที่ถูกบรรจุเข้ามาในปี 2560 เนื้อหาประกอบไปด้วย Computer Science, ICT และ Digital literacy ซึ่งวิชานี้สอนให้เรามี Head เข้าใจวิธีคิดและแก้ไขปัญหา มี Hand รู้จักใช้ข้อมูลและเครื่องมือต่าง ๆ และมี Heart คือ หัวใจที่แข็งแรงรู้เท่าทันข้อมูลข่าวสารและเทคโนโลยี ทำให้เราตั้งเป้าหมายว่า เราอยากเป็นศูนย์รวมเครื่องมือส่งเสริมการเรียนรู้วิชาวิทยาการคำนวณ ที่ครบครัน สนุกและเข้าใจง่าย ให้กับคุณครูและเยาวชนไทยทุกคน เพื่อส่งเสริมทักษะเหล่านี้ให้ทั่วถึง เพื่อให้ทุกคนพร้อมรับการเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา”

ขณะที่ อภิญญา หิรัญญะเวช ผู้ร่วมก่อตั้ง และ COO มาร์เวิลลัส สตูดิโอ เผยถึงแนวคิดในการออกแบบแพลตฟอร์มนี้ว่า “แนวคิดหลักของ เรียนวิธีคิด ผ่านวิธีโค้ด by Coding Thailand ประกอบไปด้วยหัวใจสำคัญสี่เรื่อง คือ 1) Bite-sized Learning การเรียนรู้แบบหน่วยเล็ก ๆ เราแบ่งการเรียนรู้ออกเป็นหน่วยย่อยให้พอดีกับน้อง ๆ ให้สามารถเรียนรู้ได้อย่างเต็มที่ ในระยะเวลาที่เหมาะสม นั่นจะส่งเสริมให้เกิดการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพกับพวกเขา 2) Visualization หรือการแปลงความคิดออกมาเป็นภาพ ซึ่งสามารถทำให้เข้าใจได้ง่ายขึ้นผ่านทางการใช้ภาพ เราจึงออกแบบการเรียนรู้เป็นภาพ เพื่อให้น้อง ๆ สามารถเรียนรู้กระบวนการคิดอย่างเป็นลำดับขั้นตอน และเข้าใจได้ง่ายมากขึ้น 3) Continuity การเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง ทักษะ ความรู้ ความชำนาญจะเกิดขึ้นเมื่อมีการฝึกฝน ได้คิด ได้ทำอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ เราจึงนำเสนอเนื้อหาการเรียนรู้ออกมาในหลากหลายรูปแบบทั้งบทเรียน เกม ใบงาน และที่สำคัญผ่านทางแพลตฟอร์มที่สามารถเข้าถึงได้ทุกที่ ทุกเวลา 4) Freedom to Fail อิสระจากความผิดพลาด เราสร้างพื้นที่สนามเด็กเล่นทางความคิด ให้น้อง ๆ ได้สามารถฝึกฝนการลองผิดลองถูก กล้าที่จะผิดพลาด ล้มเหลวได้ เพื่อเรียนรู้ที่จะลองใหม่อีกครั้ง และการที่น้อง ๆ กล้าที่จะล้ม คือกล้าที่จะได้เรียนรู้จากความผิดพลาดแล้ว นี่คือเกราะคุ้มกันความคิดให้กับน้อง ๆ ในอนาคตอีกด้วย”

ดร. สุทัศน์ รงรอง ผู้ร่วมก่อตั้ง และ CTO มาร์เวิลลัส สตูดิโอ ให้ข้อมูลกิจกรรมต่าง ๆ ในแพลตฟอร์มอย่างน่าสนใจว่า “กิจกรรมของแพลตฟอร์ม แบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่ On-demand ที่ส่งเสริมความรู้ที่เกี่ยวกับวิธีคิดและวิธีโค้ด ของคุณครู นักเรียน หรือผู้สนใจสามารถเข้าเรียนหลักสูตรต่าง ๆ ที่ผลิตขึ้นมาตามแนวคิด เรียนวิธีคิด ผ่านวิธีโค้ดโดยเฉพาะ ซึ่งเนื้อหาจะอยู่ในรูปแบบของวิดีโอ on-demand ที่สามารถรับชมได้จากทุกที่ ทุกเวลา ตัวอย่างสองหลักสูตรแรก คือ การสร้างเกมด้วยโปรแกรม Scratch ฉบับเริ่มต้น และการเขียนโปรแกรมด้วยภาษา Python ฉบับผู้เริ่มต้น
กิจกรรมกลุ่มที่สอง คือ Online เป็นการส่งเสริมความรู้จากทีมงานเรียนวิธีคิด ผ่านวิธีโค้ด ผ่านสื่อออนไลน์และ social media เพื่อกระจายความรู้ ที่มาพร้อมความสนุกและย่อยง่าย เหมาะสำหรับการเรียนรู้ในแบบชีวิตออนไลน์ของคุณครูและน้อง ๆ ทุกคน เช่น การ Live สด สอนการใช้โปรแกรม Scratch ในการสร้างเกมตามภาพยนตร์ดังอย่าง squid game การสร้างเกมซานตาคอสส่งของขวัญด้วยโปรแกรม Scratch ในช่วงเทศกาลคริสต์มาสที่ผ่านมา
และกิจกรรมกลุ่มสุดท้ายที่กำลังจะเกิดขึ้นเร็วๆ นี้ คือ On-site และ On-tour ที่พวกเราจะได้มีโอกาสออกไปพบปะกับคุณครูและน้อง ๆ ถึงที่โรงเรียน ทุกภูมิภาคทั่วประเทศ เราจะเอาเกม, เวิร์คชอป, สื่อการสอน และแรงบันดาลใจ ไปแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันสด ๆ แบบเจอหน้าเจอตัวกัน เมื่อสถานการณ์โควิดบรรเทาหรือผ่านพ้นไป”

ด้าน ผศ.ดร.ณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (depa) กล่าวชื่นชมแนวคิดของแพลตฟอร์มและความตั้งใจของทีมผู้พัฒนาว่า “มาร์เวิลลัส สตูดิโอ เป็นอีกหนึ่งสตาร์ทอัพที่สนใจอยากจะพัฒนา Edu Tech Platform เพื่อให้น้อง ๆ เรียนวิธีคิด ผ่านวิธีโค้ด ได้โดยสำเร็จ เขาพยายามหาแนวทางใหม่ เช่น interactive, Influencer, Social Media มาเป็นตัวสื่อสารกับน้อง ๆ ในการเรียนแบบ Inclusive ผมเชื่อว่าแพลตฟอร์มที่มาร์เวิลลัส สตูดิโอทำ จะกลายเป็นเรื่องสำคัญที่ทำให้คำว่า Coding Thailand เกิดการดำเนินงานได้อย่างทั่วถึง แบบที่เรียกว่า Inclusive ได้ ในนามของ depa เองก็อยากจะเชิญชวนน้อง ๆ และคุณครูได้เข้ามาเรียนรู้วิธีคิด ผ่านวิธีโค้ด ผ่านแพลตฟอร์มนี้ โตไปด้วยกัน และก็พัฒนาไปด้วยกันกับสโลแกนที่ว่า Live better, Think Faster เพราะนั่นคือวิสัยทัศน์ของเราที่จะช่วยให้คนไทยหลุดพ้นแล้วก็ผ่านวิกฤติต่าง ๆ ไปได้”

ขณะที่ ดร.รัฐศาสตร์ กรสูต รองผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (depa) กล่าวเสริมถึงโครงการเรียนวิธีคิด ผ่านวิธีโค้ดฯว่า “ตอนนี้การเรียนรู้ผ่านเทคโนโลยีดิจิทัลเป็นที่ยอมรับอย่างสากล ดีป้าเล็งเห็นถึงความสำคัญ จึงได้ร่วมมือกับแพลตฟอร์มระดับโลกอย่าง code.org ตั้งแต่ปี 2561 นำเนื้อหาที่มีประโยชน์มาแปลเป็นภาษาไทย เชื่อมโยงกับตัวชี้วัดของกระทรวงศึกษาธิการ และในวันนี้เรามีความยินดีที่ได้ต่อยอดเนื้อหาจาก code.org โดยผ่านความคิดสร้างสรรค์ของมาร์เวิลลัส สตูดิโอ จนกลายเป็นแพลตฟอร์มเรียนวิธีคิด ผ่านวิธีโค้ด by CodingThailand หวังว่าแพลตฟอร์มนี้จะเป็นประโยชน์กับเยาวชนไทยในการเรียนรู้เรื่อง Coding และพัฒนาตนเองในโอกาสต่อไป”

เกือบปีที่แพลตฟอร์มเรียนวิธีคิด ผ่านวิธีโค้ด by Coding Thailand ได้เปิดทดลองให้คุณครูและนักเรียนได้เข้ามาใช้งาน และส่งข้อคิดเห็นคำแนะนำต่าง ๆ เข้ามายังทีมงาน และได้นำมาพัฒนาปรับปรุงระบบอย่างต่อเนื่อง ทำให้ได้รับเสียงตอบรับ และคำชื่นชมจากคนในแวดวงการศึกษาจำนวนมาก หนึ่งในนั้นคือ วนิดา งอกงาม ครูจากโรงเรียนต้นกล้า จังหวัดเชียงใหม่ ที่ยืนยันถึงประโยชน์ที่ตนเองได้รับจากแพลตฟอร์มนี้ “ครูสามารถใช้เนื้อหาในแพลตฟอร์มเรียนวิธีคิด ผ่านวิธีโค้ด เป็นสื่อการสอนในวิชาวิทยาการคํานวณให้กับเด็ก ๆ ได้ง่ายมาก แบบที่ไม่ต้องทำอะไรเพิ่มเลยก็ยังได้ เพราะรูปแบบที่สวยงามทันสมัย เข้าใจง่าย มีบทเรียนที่สื่อด้วยรูปภาพและการ์ตูนที่น่ารักชวนติดตาม อีกทั้งแบบ mini game ที่มีการวางเนื้อเรื่องมอบหมายภารกิจให้เด็ก ๆ ได้ทดลองเล่นด้วยตัวเองอีกด้วย ซึ่งนักเรียนให้ความสนใจและสนุกกับกิจกรรมเป็นอย่างมาก นอกจากนี้ครูเองก็สามารถเลือกใช้ใบงานที่มีอยู่มากมาย เพื่อไปประยุกต์กับการสอนของตัวเองเพิ่มเติมได้อีก ต้องบอกว่าสิ่งที่มีอยู่ในแพลตฟอร์มนี้ตอบโจทย์ครูอย่างมาก และเชื่อว่าจะช่วยให้เด็ก ๆ ได้พัฒนาวิธีคิด และเพิ่มทักษะด้านดิจิทัลมากขึ้น อยากเป็นกําลังใจ และขอสนับสนุนทีมงาน ให้ผลิตเนื้อหาดี ๆ สร้างกิจกรรมดี ๆ แบบนี้ออกมาอีกเรื่อย ๆ และยืนยันว่าถ้ามีโอกาสจะแนะนํา และบอกต่อ ๆ ไปยังเพื่อนครู และนักเรียนของครูทุกคนให้ได้มีโอกาสเข้ามาใช้งานกันให้เพิ่มมากขึ้นแน่นอน”

จนถึงปัจจุบันแพลตฟอร์มเรียนวิธีคิด ผ่านวิธีโค้ด มีเนื้อหาที่ออกแบบขึ้นใหม่ เป็นไปตามหลักสูตรแกนกลาง และพร้อมให้นักเรียนระดับประถมศึกษาจนถึงชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ได้เข้ามาใช้งานแล้วกว่า 150 บทเรียน มีใบงานและแบบฝึกหัดสำหรับคุณครูเพื่อนำไปใช้ในการเรียนการสอนกว่า 50 ใบงาน และมียอดดาวน์โหลดจากคุณครูทั่วประเทศ เดือนละกว่า 3,000 ครั้ง มียอดบัญชีผู้ใช้งานจริงในแพลตฟอร์มแล้วกว่า 15,500 บัญชี ที่มาจาก 2,532 สถานศึกษา กระจายอยู่ครบทั้ง 77 จังหวัดของประเทศไทย
ทีมพัฒนาของเรียนวิธีคิด ผ่านวิธีโค้ด ยังได้ใช้ความรู้หลากหลายแขนง สร้างสรรค์เทคโนโลยีออกมาเป็นมินิเกมสองชุดแรก ที่สอนการถอดรหัสพื้นฐานในคอมพิวเตอร์ผ่านการตะลุยอวกาศ ที่มีผู้เล่นสะสมรวมแล้วกว่า 550,000 คน และมีผู้ที่เล่นจนจบเกม ได้เกียรติบัตรจากแพลตฟอร์มไปแล้วกว่า 120,000 คน
ทั้งหมดนี้เป็นเพียงจุดเริ่มต้น ยังมีความฝันที่ทีมงานมาร์เวิลลัส สตูดิโอ กำลังพัฒนาให้เกิดขึ้นจริงและส่งต่อถึงเยาวชนไทยอีกมากมายในปีนี้และปีต่อ ๆ ไป โอกาสนี้จึงถือเป็นการเปิดตัวอย่างเป็นทางการของแพลตฟอร์มเรียนวิธีคิด ผ่านวิธีโค้ด และพร้อมทะยานไปข้างหน้าเพื่อพัฒนาวงการศึกษาของไทยต่อไป

คุณครู น้อง ๆ นักเรียน และท่านที่สนใจสามารถเข้าไปใช้บริการแพลตฟอร์มเรียนวิธีคิด ผ่านวิธีโค้ด ได้ที่ https://codingthailand.app และ Facebook เรียนวิธีคิด ผ่านวิธีโค้ด by CodingThailand

#เรียนวิธีคิดผ่านวิธีโค้ด
by #CodingThailand #depa

--

--

Tann Hiranyawech
sparkeducation.co

Passionate about bridging gaps in digital education through technology, psychology, and a deep love for learning. 🤓