“ ประสบการณ์ฝึกงาน 4 เดือนกับ บริษัทมาร์เวิลลัส สตูดิโอ จำกัด ”

ฝึกงานครั้งแรกกับ มาร์เวิลลัส สตูดิโอ ! ได้อะไรจากการฝึกงานบ้าง ?

Warisara Khruajinli
sparkeducation.co
3 min readMay 9, 2022

--

สวัสดีทุกคนที่เข้ามาอ่านนะคะ เราชื่อเล่นน้ำหวานค่ะ👩🏻‍💻 ตอนนี้เป็นนักศึกษาชั้นปีที่ 3 คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ(IT) จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรีค่ะ

วันนี้เราจะมาแชร์ประสบการณ์ในช่วงระยะเวลา 4 เดือนที่บริษัทมาร์เวิลลัส สตูดิโอ จำกัด ในตำแหน่ง Frontend Developer ค่ะ ก่อนอื่นต้องบอกก่อนว่านี่เป็นการเขียนรีวิวครั้งแรกของเราเลย ✍🏻 ถ้ามีอะไรผิดพลาดต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยน้าา เพื่อไม่เป็นการเสียเวลา เรามาเริ่มกันเลยดีกว่าค่ะ ❤

ทีมงานมาร์เวิลลัส สตูดิโอ จำกัด

รู้จักกับบริษัทมาร์เวิลลัส สตูดิโอ จำกัดได้ยังไง ?

เราต้องขอเกริ่นก่อนว่า ทางคณะเรามีหลักสูตรจะมีวิชาสำหรับการฝึกประสบการณ์การทำงานเพื่อให้นักศึกษาหาประสบการณ์การทำงาน 🔍 ✨ ดังนั้นในช่วงปี 3 เทอม 1 เป็นช่วงที่เราต้องตัดสินใจเลือกแผนการเรียน นั้นก็คือการเลือกว่าเราจะฝึกงานรูปแบบไหน โดยจะมีเป็นรูปแบบ 2 เดือน 4 เดือน และ 6 เดือนค่ะ ซึ่งรูปแบบที่เราเลือกจะเป็นสหกิจ 4 เดือนค่ะ ✅

ทีมนี้หน้าตาดีกันทุกคน!! ><

ต่อไปเราจะเล่าว่ารู้จักกับ บริษัทมาร์เวิลลัส สตูดิโอ จำกัด ได้ยังไงนะคะ ☕️ โดยทางคณะของเราได้รวบรวมรายชื่อบริษัทมาเพื่อเป็นข้อมูลการเปิดรับสมัครเด็กฝึกงาน และเราก็ได้เจอบริษัทมาร์เวิลลัส เราจึงเข้าไปดูเพจของบริษัทแล้วเห็นว่าน่าสนใจและคุ้นเคยกับเครื่องมือที่จำเป็นต้องใช้ในการฝึกงานอยู่แล้ว จึงตัดสินใจเลือกยื่นที่นี่ไปค่ะ 💌

และเราก็ได้มีโอกาสได้สัมภาษณ์ค่ะ 🥰 ตอนแรกก็ค่อนข้างกลัวและเกร็งมากเพราะว่าเป็นการสัมภาษณ์งานครั้งแรกของเราเลย แต่พอถึงเวลาสัมภาษณ์แล้วบอกได้เลยว่าพี่ ๆ เป็นกันเองมากกก พี่ ๆ เขาก็จะถามเราก่อนว่าตื่นเต้นมั้ยเป็นคำถามแรกที่ฟังแล้วรู้สึกดีมากเลยค่ะ จากนั้นพี่ ๆ เขาก็จะให้เราเล่าถึงประสบการณ์ ผลงานที่ผ่านมา และทำการ Code Review พูดคุยเรื่องลักษณะการทำงานต่าง ๆ ที่ได้เคยทำ พอได้พูดคุยสัมภาษณ์เสร็จเรียบร้อยแล้วนั้น ก็จะมีแบบทดสอบมาให้ลองทำค่ะ โดยจะต้องใช้ Vue หรือใช้ Nuxt Framework เท่านั้น 😃

หลังจากที่ทำแบบทดสอบผ่านไปเรียบร้อยแล้วนั้น 📌 ขั้นตอนสุดท้ายของการยื่นสมัครงานคือการประกาศผลค่ะ เมื่อเราได้รับอีเมลแจ้งว่าได้เข้าร่วมฝึกงานกับทีมมาร์เวิลลัส สตูดิโอ เราก็ตอบตกลงและยินดีที่จะได้เข้าร่วมทีมทันทีเลยค่ะ ✅

งานที่ได้รับมอบหมาย ได้ทำอะไรบ้าง ?

ต่อไปเราก็จะเล่าถึงรายละเอียดเกี่ยวกับงานที่ได้รับมอบหมายในแต่ละเดือนกันค่ะ 🚀 หัวข้อหลักที่ได้รับมอบหมายในการฝึกงานของเราครั้งนี้ คือ การพัฒนาเครื่องมือส่งเสริมการเรียนรู้การเขียนโปรแกรม สําหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา ภายใต้โครงการเรียนวิธีคิด ผ่านวิธีโค้ดค่ะ 🌟

แพลตฟอร์มเรียนวิธีคิด ผ่านวิธีโค้ด by CodingThailand

แนะนำให้รู้จัก
โครงการเรียนวิธีคิด ผ่านวิธีโค้ดเป็นแพลตฟอร์มส่งเสริมการเรียนรู้ ฝึกวิธีคิดผ่านวิชาวิทยาการคำนวณ เป็นพื้นที่ในการฝึกกระบวนการคิดอย่างเป็นระบบ รวบรวมสื่อการสอนสำหรับการเรียนรู้ โดยเน้นการใช้ภาพและแผนภาพ สำหรับผู้ปกครอง คุณครู และนักเรียน 👉🏻 https://www.codingthailand.app/

เริ่มชีวิตของการฝึกงาน
วันแรกของการฝึกงานก็จะเริ่มต้นด้วยอะไรชิล ๆ สบาย ๆ กันก่อนค่ะ ✨ พี่ ๆ ก็จะแนะนำเกี่ยวกับวัฒนธรรมในองค์กร และวิสัยทัศน์ของบริษัทให้เราเข้าใจกันก่อนค่ะว่าทำเกี่ยวกับอะไรบ้าง และเราจะได้เรียนรู้อะไรบ้างในตลอดระยะเวลา 4 เดือน 🗓

ที่เราบอกว่าวันแรกชิล ๆ สบาย ๆ คือ ชิลจริง ๆ ค่ะ เพราะว่าพี่ ๆ ได้เตรียมเกมต่าง ๆ ไว้ให้เล่นมากมายเลย หลัก ๆ แล้วโดยรวมช่วงสัปดาห์จะปล่อยให้ทำความเข้าใจกับงานที่จะต้องทำให้มากที่สุดก่อน ก็อาจจะมีการบ้านเกี่ยวกับวิทยาการคำนวณให้กับไปคิดเล็กน้อยแต่ไม่ได้ยากมากค่ะ 📚

บรรยากาศของการฝึกงานวันแรก :)

นอกจากนี้พี่ ๆ ก็จะสอนเกี่ยวกับพื้นฐานต่าง ๆ ที่เราจำเป็นต้องใช้ในการฝึกงานด้วยค่ะ สำหรับใครที่กำลังสนใจไม่ต้องกลัวว่าจะทำไม่ได้นะคะ ถ้าตั้งใจทุกคนสามารถทำได้ไม่ยากเกินไปแน่นอนค่ะ พี่ ๆ ใจดีมากสามารถถามทุกข้อสงสัยและเรียนรู้ได้อย่างเต็มที่เลย ✌🏻

หลังจากผ่านช่วงสัปดาห์แรกไปแล้วนั้น พี่ ๆ ก็จะเริ่มมอบหมายงานที่จะต้องทำกันแล้ว 💡 หลัก ๆ งานที่เราได้รับมอบหมายจะเกี่ยวกับการพัฒนามินิเกมต่าง ๆ บนแพลตฟอร์มค่ะ ยกตัวอย่างเช่น งานในเดือนแรกที่เราได้รับมอบหมาย คือ The Decoder สุดยอดนักถอดรหัส นั่นเอง 🌟

มินิเกมตัวแรกที่ได้พัฒนา “The Decoder สุดยอดนักถอดรหัส”

นอกจากนี้ยังมีมินิเกมตัวอื่น ๆ และยังได้ร่วมพัฒนาระบบบทเรียนต่าง ๆ โดยที่คุณครูสามารถสร้างและแก้ไขบทเรียนของตัวเองได้ และนักเรียนสามารถเข้ามาเรียนรู้เกี่ยวกับวิชาวิทยาการคำนวณผ่านการเล่นเกมในรูปแบบ Scratch ผ่านบทเรียนที่คุณครูได้สร้างขึ้นไว้ได้อีกด้วย 👩🏻‍🏫

สำหรับในส่วนขั้นตอนการทำงานของ Frontend Developer 👩🏻‍💻✨ ในแต่ละเดือนที่เราทำก็จะคล้าย ๆ กันหมดเลยค่ะ หลัก ๆ นั้นก็จะเริ่มทำตั้งแต่ทำความเข้าใจ Flow การทำงานทั้งหมด, วางแผน Component และ Layout ต่าง ๆ จนไปถึงขั้นตอนการเขียนพัฒนาโปรแกรม และทดสอบระบบต่าง ๆ 💻

💡ในการทำงานเราจะต้องสื่อสารกับทีม Design และ Backend อยู่เป็นประจำ ดังนั้น นอกจากเรื่องการพัฒนาโปรแกรมที่เราต้องเรียนรู้เพิ่มแล้ว เราจะต้องเรียนรู้จักกับวิธีการสื่อสารกับผู้อื่นอีกด้วย ตลอดช่วงระยะของการฝึกงานมีหลายอย่างที่ต้องเรียนรู้เพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ เลยค่ะ

บรรยากาศการทำงานเป็นยังไง ?

น้องผู้หญิงผมยาวหันมามองกล้องโหน่ยยย ><

บรรยากาศที่นี่เป็นอะไรที่ชิว และสนุกมาก ไม่เครียดเลย พี่ ๆ ที่นี่ใจดีมากไม่รู้สึกว่ากดดันเลยค่ะ ที่นี่เข้างานตั้งแต่ 10 โมงนะคะทุกคนน 🕚 ทุกวันในตอนเช้าจะมี Standup Meating ให้อัปเดตการทำงานกับทีมเล็ก ๆ น้อย ๆ มาแชร์ร่วมกันว่าติดปัญหาอะไร ตรงไหนหรือป่าว 🗣

พี่ ๆ ใจดีมากน่ารักทุกคนน

ตอนเที่ยง พี่ ๆ ก็จะมีเลี้ยงข้าวกลางวัน บอกเลยว่าอาหารแต่ละมื้อนั้นพี่ ๆ ให้เราเลือกเองได้เลยจ้าา ว่าใครอยากกินอะไรมีตั้งแต่อาหารตามสั่งต่าง ๆ หรือว่าจะเป็น Pizza 🍕 ก็มีน้าา (แอบกระซิบน้ำหนักเราเพิ่มขึ้นมาหลายกิโลเลยค่ะ ตั้งแต่มาทำงานที่นี่ อื้อหื้ออ 😂) ไม่ใช่แค่ข้าวกลางวันเท่านั้นนะคะ บางวันพี่ ๆ ก็มีเลี้ยงขนมตอนเย็นให้อีกด้วย กินอยู่แบบอิ่ม ๆ กันเลยทีเดียว 😋

หลังจากที่เรากินข้าวเที่ยงกันเสร็จเรียบร้อยแล้วนั้น ก็มากระชับมิตรกันสักหน่อย กิจกรรมที่ทำเป็นประจำ พลาดไม่ได้หลังจากการกินข้าวของเด็กฝึกงานเลยก็คือ การเล่นเกมเล็ก ๆ 🎮 เพื่อผ่อนคลายกันค่ะ เชื่อว่าหลายๆ คนคงเคยได้ยินคำว่า บอร์ดเกม (Board game) ที่นี่ก็มีให้เราสามารถเลือกเล่นได้อย่างหลากหลายมากเลย 🎲

ภาพก็จะเบลอ ๆ หน่อย ^__^

ฝึกงานครั้งนี้ได้อะไรบ้าง ?

ขอบคุณโอกาสดี ๆ และมิตรภาพดี ๆ มากเลยค่ะ

สำหรับการฝึกงานครั้งแรกบอกตามตรงเลยค่อนข้างกังวลมากเลยค่ะ 😉 แต่พอได้มาลองแล้วถือว่าเป็นประสบการณ์ที่ดีมาก ๆ เลยย 👍🏻 เรียกได้เลยว่ามันคุ้มค่ามากจริง ๆ ได้เรียนรู้และได้ลองทำอะไรหลาย ๆ อย่างมากมาย ได้สัมผัสและได้ประสบการณ์การทำงานจริง และผลงานของเรานั้นก็ได้ถูกนำไปใช้งานจริง ๆ ด้วย เป็นอะไรที่เราภูมิใจมากเลยค่ะที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของทีมถึงแม้จะเป็นช่วงระยะเวลาสั้น ๆ ก็ตาม 👩🏻‍💻

ลาไปด้วยรูปเหล่าพี่ ๆ และเพื่อน ๆ ทีมมาร์เวิลลัส สตูดิโอ 💕

สุดท้ายแล้วก็อยากจะขอบคุณโอกาสดี ๆ ที่พี่ ๆ หยิบยื่นให้มา 🙏🏻✨ ถ้าไม่มีพี่ ๆ และเพื่อน ๆ ในทีมคอยสนับสนุน ก็คงไม่มีโอกาสได้มาเรียนรู้ และพบเจอประสบการณ์เหล่านี้ สำหรับเพื่อน ๆ ที่อ่านมาถึงตรงนี้นะคะ!! นี่เป็นเรื่องราวเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้นที่นำมาแบ่งปัน เพื่อน ๆ เองก็สามารถมาพบเจอกับประสบการณ์เหล่านี้ได้เหมือนกันเพียงแต่อย่าปิดโอกาสตัวเองน้าา ✌🏻

ขอบคุณค่ะ ❤
Intern2022@Marvelous Studio :-)

#เรียนวิธีคิดผ่านวิธีโค้ด

--

--