🔮 🦾 “ เบื้องหลังการทำเว็บ Digital-insight ! ของเด็กฝึกงาน จะเป็นยังไงบ้างไปดูกันเลย ”👀

pprrreaww
3 min readApr 24, 2023

--

https://think-digital.app

🔮 ✨ มาทำความรู้จักกับ Digital-insight กัน!

Digital-insight คือลักษณะของผู้ใช้งานบน Internet ซึ่งจะมีทั้งหมด 8 ประเภทได้แก่

  1. Roberta นักคิดคอนเทนท์
  2. Gasparo นักเก็บสะสม
  3. Armando นักคิดอิสระ
  4. Donato นักแบ่งปัน
  5. Angelo นักบอกเล่าเรื่องราว
  6. Fabrizio นักท่องโลกดิจิทัล
  7. Danno นักสำรวจเทรนด์
  8. Fredo นักท่องโลกในจินตนาการ
8 Digital-insight

🌚🌝 บางคนอาจจะเคยเห็นเว็บ 16 personalities ซึ่งเป็นเว็บทดสอบบุคลิกภาพเพื่อบอกลักษณะต่างๆ ของผู้คน และ Digital-insight ก็เช่นกันค่ะ แต่จะเป็นการบอกลักษณะของผู้ใช้ internet จะทำให้เราได้รู้ว่าเราเป็นคนประเภทไหนกันนะบนโลกดิจิทัล

👩🏻‍💻🫧 เบื้องหลัง/บทบาทของเรา!

ต้องบอกก่อนว่าเราฝึกงานที่บริษัท Marvelous Studio ตำแหน่ง PO ( Product Owner ) แต่เราขอพี่ทำควบคู่กับ UXUI ( User experience, User Interface ) พี่ๆก็ใจดีเปิดโอกาสให้เราได้ลองทั้ง 2 อย่างเลย 🥹

Marvelous team🦾

1️⃣ งานนี้ส่วนมากที่ทำจะเป็นการ research ข้อมูลค่ะ หาข้อมูลคิดคำอธิบายลักษณะของแต่ละ type ถ้าใครที่ลองเล่นเว็บ Digital-insight แล้ว ตรงคำทำนายจะเป็นส่วนที่เราหามาค่ะ ( ตรงไม่ตรงยังไงบอกกันได้นะคะ 😅 )

ตัวอย่างคำทำนายของนักท่องโลกในจินตนาการ

ซึ่งเราก็หาคำมาอธิบายลักณะของผู้ใช้ internet ทั้ง 8 ประเภทกับเพื่อนในทีม เราก็ถามกับตัวเองว่าถ้าเราเป็นคนเล่น🤔 เราอยากที่จะได้คำทำนายแบบไหนล่ะ? เราเองก็ชอบที่คำทำนายไม่รุนแรง คำดี มีข้อคิด อ่านแล้วฮีลใจ❤️‍🩹🫂 เราก็ใส่แบบนั้นเข้าไป และ scope ให้อยู่ใน type นั้นๆ

ชื่อที่หามาจะมีหลายชื่อให้เพื่อนๆและพี่ๆในทีมเลือกกัน

2️⃣ เราได้คิดชื่อ หาชื่อใหม่ของคนแต่ละประเภท ซึ่งตอนแรกชื่อมันมาเป็น creator, conversationalist, critics บลาๆ~ มันก็แอบตรงไปหน่อย เราก็เลยไปหาชื่อมาค่ะ🧐 ซึ่งชื่อที่เราหาจะเป็นชื่ออังกฤษและไทย ชื่อภาษาอังกฤษนี่ถ้าใครดูดีๆ มาจากกรีกโรมัน ฮ่าๆ ( ตอนเอาชื่อมาเสนอ พี่ๆ ก็แอบแซวมาว่า “ นี่ดู FAROSE มาใช่มั้ย ” 😂 ) ใช่ค่ะและเราหามาจากตั้งชื่อลูกด้วยส่วนนึง👼 ส่วนชื่อภาษาไทย เราอยากให้มันเฉพาะเจาะจง ทุกประเภทเลยมีคำว่านักนำหน้า

flow ที่ร่วมคิดกับเพื่อนๆในทีม

3️⃣ ตอนแรกเราร่วมคิด flow กับเพื่อนๆพี่ๆในทีมด้วย บอกเลยว่าปวดหัวมาก😵‍💫 จะทำยังไงให้คนเล่นออกมา type นี้ยังไง? กดอันนี้เป็นอะไร? เจ้า flow นี่เลยเป็นอะไรที่ยากสุดๆ เรากับเพื่อนๆคิด flow แล้วก็ลองเอาคำถามมาเทสกับพี่ๆทั้ง office เดินขึ้นลง 3 ชั้น🥵 เพื่อให้ได้ feedback มา เหนื่อยและสนุกมากๆ จะบอกว่าตอนที่เอาคำถามเทส เพื่อนนี่คิดมือ📝 เขียนใส่กระดาษกว่าจะได้แต่ละคน ⏰ใช้เวลา 10 นาที+ แล้วเทสครั้งแรกได้ type เหมือนกันทั้ง office 😂 แต่บอกเลยค่ะว่าสนุกสุดๆ ท้าทายความสามารถมากๆ มันกดดันและต้องทำมันออกให้ได้🦾

Prototype✨

4️⃣ พอ flow กับ draft หน้าตาเว็บได้แล้ว🖥️✨ เราก็ลงไปทำ uxui กับเพื่อน ทำพวก wireframe กำหนดขนาดรูป, button บลาๆ~ ให้พี่ design เพื่อที่พี่จะได้วาดออกมาขนาดเท่ากับของเรา🌠 แล้วเราก็รอเอารูปที่ได้จากพี่ design มาใส่ prototype หลักๆ ก็ทำ component, auto layout, varieance, user flow ส่งให้ dev เขียนโค้ดขึ้นเว็บ วนไปแบบนี้จนเสร็จ💻🔮 และเทส จนออกมาเป็น Digital-insight แบบที่ทุกคนเล่นกันอยู่ตอนนี้🎮

ปล. อันนี้เป็นแค่ส่วนของเรานะคะ ยังไม่รวมของเพื่อนคนอื่นๆที่ทำด้วยกันด้วย

Digital-insight team🏋️

นี่ก็เป็นรูปตอนที่ Digital-insight เสร็จพร้อมที่จะเปิดตัวแล้ว🎉 พี่ๆก็เรียกรวมมาเปิดตัวพร้อมกัน แล้วนี่ก็เป็นช่วงก่อนสงกรานต์ 1 วัน ฮ่าๆ😆🔫 ทุกคนคือ WFH ที่ต่างจังหวัดกันหมดแล้ว🏠 เอาเป็นว่าลุ้นจริงๆนะ ว่าจะเสร็จก่อนหยุดยาวมั้ย🥶

แต่ก็เสร็จลุล่วงไปได้และปล่อยตัวเว็บในวันสงกรานต์ที่ 13 เมษาพอดีเลย เยย้🥳

think-digital.app

ใครที่ยังไม่ได้ลองเล่นกดที่ลิ้งค์นี้ได้เลย Digital-insight 📌🔮✨

🪄💌 ความรู้สึก/ประโยชน์ที่ได้จากการทำ digital-insight

  • ตอนที่รู้ว่าจะได้ทำโปรเจคเกี่ยวกับเรื่องนี้ตื่นเต้นมากๆ🤩 เพราะส่วนตัวชอบทำอะไรแบบนี้อยู่แล้ว
  • โปรเจคนี้ทำให้เราได้มองหลายๆมุมมองของคนอื่นในทีมด้วย การทำงานเป็นทีม การได้เห็นมุมมองต่างๆที่หลากหลาย จนเราก็คิดว่าเออ คิดได้ไงวะ แบบนี้ก็มี🧐
  • เราได้เห็นกระบวนการทำงานต่างๆ ของโปรเจคนี้ ทำให้เรารู้ step ของการทำงานมากขึ้น และสามารถนำไปปรับกับโปรเจคต่อไปได้👩‍💻
  • หลังจากที่ Digital-insight ถูกปล่อยไปแล้วตอนนี้เราได้รับคำชื่นชมมากมายเลย ต้องขอบคุณทุกคนที่ชอบ ทำให้เราได้มีกำลังใจในการทำต่อไป❤️
facebook

--

--