เรียนวิธีคิด ผ่านวิธีโค้ด แพลตฟอร์มส่งเสริมการเรียนรู้วิชาวิทยาการคำนวณที่เข้าใจครู รู้ใจเด็ก

Tann Hiranyawech
sparkeducation.co
Published in
Feb 14, 2022

‘เรียนวิธีคิด ผ่านวิธีโค้ด by CodingThailand’ แพลตฟอร์มระดับชาติส่งเสริมการเรียนรู้วิชาวิทยาการคำนวณที่เน้นการเรียนรู้จากภาพ ทำให้เข้าใจง่ายและสนุกสนานจากสื่อการเรียนรู้ ที่เต็มเปี่ยมด้วยความเข้าใจครูและรู้ใจนักเรียน เสริมสร้างการคิดอย่างเป็นระบบ ด้วยการเรียนรู้วิธีคิด ผ่านวิธีโค้ด ซึ่งเป็นศาสตร์ที่มีระบบและแบบแผนในตัวเอง โดยทีมงานนำมาปรับแต่งให้เข้าถึงได้ง่ายและเข้ากับบริบทของเยาวชน ด้วยการใช้รูปภาพและแผนภาพในการผลิตสื่อการสอน และมินิเกมสนุก ๆ บนเว็บไซต์ www.codingthailand.app

คุณทรงกลด แสงวรทิพย์, คุณอภิญญา หิรัญญะเวช, และ คุณสุทัศน์ รงรอง ผู้ก่อตั้งแพลตฟอร์มเรียนวิธีคิด ผ่านวิธีโค้ดฯ

‘เรียนวิธีคิด ผ่านวิธีโค้ด’ เป็นแพลตฟอร์มที่เกิดจากความร่วมมือของคุณทรงกลด แสงวรทิพย์, คุณอภิญญา หิรัญญะเวช และสุทัศน์ รงรอง 3 ผู้ก่อตั้งผ่านทางบริษัท Marvelous Studio โดยมีความเชื่อร่วมกันว่า “การศึกษาวิธีคิดที่ดี จะส่งเสริมความสามารถในการปรับตัวสู่อนาคตได้เป็นอย่างดี” ทีมงานจึงอยากสร้างพื้นที่ในการฝึกกระบวนการคิดอย่างเป็นระบบ ฝึกความคิดสร้างสรรค์ และการเป็นพลเมืองดิจิทัลให้กับเยาวชน ผ่านทางแพลตฟอร์ม ‘เรียนวิธีคิด ผ่านวิธีโค้ดฯ’ นี้ โดยสร้างระบบการเรียนรู้ที่ต่อเนื่องในบริบทที่เข้ากับสังคมไทย สร้างอิสรภาพให้เยาวชนสามารถเรียนรู้ได้จากความล้มเหลว เพื่อเสริมสร้างทักษะการแก้ไขปัญหารอบตัวผ่าน ‘เรียนวิธีคิด ผ่านวิธีโค้ดฯ’

ฟังก์ชันที่น่าสนใจบนแพลตฟอร์ม ‘เรียนวิธีคิด ผ่านวิธีโค้ดฯ’ มีทั้งหมด 4 ฟังก์ชันต่อไปนี้

  • แพลตฟอร์มที่สามารถให้นักเรียนเข้ามาเรียนรู้บทเรียนและแบบฝึกหัดที่มีรูปภาพและแผนภูมิ เช่น การลำดับวิธีคิดแก้ไขปัญหาด้วยการใช้แผนภาพหรือ Flow Chart การใช้เหตุผลเชิงตรรกะ และการสร้าง Algorithm
  • มินิเกม การเรียนรู้ในรูปแบบเกมที่นอกจากจะทำให้น้องๆได้เรียนรู้อย่างสนุกสนานแล้ว ยังเปิดประสบการณ์ใหม่ในการเรียนรู้วิธีคิดผ่านเนื้อหาวิชาวิทยาการคำนวณ เช่น การถอดรหัสในรูปแบบต่าง ๆ
  • พื้นที่รวบรวมสื่อการสอนสำหรับการเรียนรู้ โดยเน้นการใช้ภาพและแผนภาพ สำหรับผู้ปกครอง คุณครู และนักเรียนที่สามารถดาวน์โหลดไปใช้ได้ทันที ทั้งใบงาน แบบฝึกหัด และของตกแต่ง
  • ห้องสมุดดิจิทัล ที่รวบรวมเครื่องมือสำหรับคุณครูและผู้ปกครอง เพื่อให้สามารถปรับแต่งการเรียนรู้ ให้เข้ากับบริบทของสังคมไทย
แพลตฟอร์มเรียนวิธีคิด ผ่านวิธีโค้ด by CodingThailand

นอกจากฟังก์ชันบนเว็บไซต์แล้ว ทางทีม ‘เรียนวิธีคิด ผ่านวิธีโค้ด’ ยังจัดกิจกรรม Workshop ที่เน้นฝึกฝนกระบวนการคิดให้กับคุณครู นักเรียน และผู้สนใจ โดยเป็นกิจกรรมที่ออกแบบมาโดยเฉพาะให้ได้เรียนรู้ควบคู่ไปกับความสนุกสนานอีกด้วย

ทางโรงเรียนและคุณครูทุกท่านสามารถทดลองให้น้องๆนักเรียนลองเข้ามาเรียนรู้วิถีใหม่ผ่าน ‘เรียนวิธีคิด ผ่านวิธีโค้ด by CodingThailand’ แพลตฟอร์มระดับชาติส่งเสริมการเรียนรู้วิชาวิทยาการคำนวณที่ปรับแต่งให้เข้าใจง่าย ช่วยเรียบเรียงวิธีคิดให้เป็นระบบ เพื่อเสริมสร้างทักษะการแก้ไขปัญหาที่เข้ากับยุคสมัย และผลักดันให้น้อง ๆ ได้ใช้ชีวิตในสังคมยุคดิจิทัลได้อย่างประสบความสำเร็จ

--

--

Tann Hiranyawech
sparkeducation.co

Passionate about bridging gaps in digital education through technology, psychology, and a deep love for learning. 🤓