l

สรุปหนังสือ Four Thousand Weeks, ชีวิตเรามีแค่สี่พันสัปดาห์

L Pasawee
Kamesum
Published in
Mar 27, 2024

--

“Four Thousand Weeks” เสนอมุมมองลึกซึ้งเกี่ยวกับข้อจำกัดของเวลา กระตุ้นให้ผู้อ่านยอมรับชีวิตที่มีเวลาจำกัด แทนที่จะเป็นเคล็ดลับการเพิ่มผลผลิต หนังสือเล่มนี้สนับสนุนให้มีการมีส่วนร่วมที่มีความหมายกับปัจจุบัน

ใน “Four Thousand Weeks: Time Management for Mortals,” Oliver Burkeman ท้าทายความคิดเห็นแบบดั้งเดิมเกี่ยวกับการจัดการเวลาและการเพิ่มผลผลิต ชื่อหนังสืออ้างอิงถึงจำนวนสัปดาห์โดยประมาณในชีวิตที่ยืนยาว 76 ปี เน้นย้ำถึงความขาดแคลนของเวลาของเรา Burkeman วิพากษ์วิจารณ์ความหมกมุ่นกับประสิทธิภาพในยุคสมัยใหม่ โดยโต้แย้งว่าการพยายามทำทุกอย่างเพียงแต่นำไปสู่ความวิตกกังวลและความรู้สึกล้มเหลวอย่างต่อเนื่อง แทนที่จะเป็นเช่นนั้น หนังสือเล่มนี้เสนอมุมมองใหม่อย่างรากฐาน: การยอมรับข้อจำกัดของเราและการโฟกัสไปที่สิ่งที่สำคัญจริงๆ ผ่านการให้ข้อคิดและคำแนะนำที่ปฏิบัติได้จริง Burkeman เชิญชวนผู้อ่านให้พิจารณาใหม่เกี่ยวกับความสัมพันธ์กับเวลา สนับสนุนชีวิตที่มีเจตนาและความเต็มเปี่ยมมากขึ้นที่ยอมรับความตายของเรา

5 Key Takeaways

  1. ยอมรับข้อจำกัด: ตระหนักว่าเวลามีจำกัดและยอมรับว่าไม่สามารถทำทุกอย่างได้ การยอมรับนี้สามารถนำไปสู่การจัดลำดับความสำคัญของการใช้เวลาของเราได้อย่างมีความหมาย
  2. คุณภาพเหนือปริมาณ: โฟกัสที่สิ่งที่สำคัญจริงๆ แทนที่จะพยายามบรรจุเพิ่มเติมในตารางเวลาที่แน่นแล้วของเรา นี้หมายถึงการตัดสินใจที่ยากลำบากเกี่ยวกับสิ่งที่เรายินดีพลาด
  3. ความเข้มงวดของประสิทธิภาพ: การพยายามเพิ่มประสิทธิภาพอย่างต่อเนื่องสามารถทำให้เรามีประสิทธิผลน้อยลงและเครียดมากขึ้น การยอมรับความไม่มีประสิทธิภาพในบางด้านของชีวิตสามารถนำไปสู่ความพึงพอใจที่มากขึ้น
  4. คุณค่าของปัจจุบันเหนืออนาคต: แทนที่จะหมกมุ่นกับเป้าหมายและความสำเร็จในอนาคต ค้นหาคุณค่าในช่วงเวลาปัจจุบัน การเปลี่ยนแปลงนี้สามารถช่วยลดความวิตกกังวลเกี่ยวกับเวลาที่กำลังหมดไป
  5. ยอมรับความตาย: การรู้สึกตระหนักถึงความตายของเราสามารถปลดปล่อยเราจากความกดดันของการพยายามทำทุกอย่าง ช่วยให้เราสามารถโฟกัสไปที่สิ่งที่สำคัญจริงๆ ในเวลาจำกัดของเรา

สนใจสั่งซื้อได้ที่

Shopee: https://shope.ee/6fK6RiSL70

--

--