สรุปหนังสือ Rich Dad Poor Dad, พ่อรวยสอนลูก

L Pasawee
Kamesum
Mar 24, 2024

--

“พ่อรวยสอนลูก” โดย โรเบิร์ต คิโยซากิ เป็นหนังสือที่สนับสนุนเรื่องการมีความรู้ทางการเงินและความเป็นอิสระทางการเงิน โดยเน้นไปที่การลงทุน อสังหาริมทรัพย์ และการเริ่มต้นและเป็นเจ้าของธุรกิจ

หนังสือนี้เปรียบเทียบมุมมองเรื่องเงินและการลงทุนผ่านเรื่องราวของสองคนพ่อ: พ่อที่แท้จริงของผู้เขียน (“พ่อจน”) และพ่อของเพื่อนสนิท (“พ่อรวย”). “พ่อจน” เป็นคนที่มีการศึกษาสูงและขยันขันแข็ง มีความเชื่อแบบดั้งเดิมเกี่ยวกับงานและการเงิน สนับสนุนการมีงานที่มั่นคงและการออมเงิน. “พ่อรวย” แม้จะขาดการศึกษาแบบเป็นทางการ แต่ก็มีความรู้ทางการเงินและจิตวิญญาณของผู้ประกอบการ โดยเน้นความสำคัญของการศึกษาทางการเงิน, การลงทุน, และการเข้าใจคุณค่าของการสร้างสินทรัพย์.

คิโยซากิแบ่งปันบทเรียนที่เรียนรู้จาก “พ่อรวย” เกี่ยวกับวิธีทำให้เงินทำงานให้คุณ ไม่ใช่ทำงานเพื่อเงิน เขาอธิบายความสำคัญของการศึกษาทางการเงินและการเป็นอิสระโดยสนับสนุนการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ การเป็นเจ้าของธุรกิจ และการใช้ความฉลาดทางการเงินในการสร้างความมั่งคั่งในระยะยาว หนังสือนี้ท้าทายความเชื่อแบบดั้งเดิมเกี่ยวกับงานและเงิน กระตุ้นให้ผู้อ่านเปลี่ยนมุมมองจากการเป็นพนักงานไปเป็นนักลงทุนหรือผู้ประกอบการ

5 Key Takeaways

1. การศึกษาทางการเงินเป็นสิ่งสำคัญมาก: การเข้าใจว่าเงินทำงานอย่างไรเป็นก้าวแรกสู่การเป็นอิสระทางการเงิน หนังสือเน้นย้ำถึงความสำคัญของการได้รับความรู้ทางการเงินเพื่อตัดสินใจลงทุนอย่างมีข้อมูล

2. สินทรัพย์กับหนี้สิน: การรู้จักความแตกต่างระหว่างสินทรัพย์ (ซึ่งทำให้เงินเข้ากระเป๋าคุณ) และหนี้สิน (ซึ่งทำให้เงินออกจากกระเป๋าคุณ) เป็นพื้นฐานการสร้างความมั่งคั่งคือการได้มาซึ่งสินทรัพย์และลดหนี้สินให้น้อยที่สุด

3. ให้เงินทำงานเพื่อคุณ: แทนที่จะทำงานเพื่อเงิน คุณควรหาวิธีทำให้เงินของคุณทำงานเพื่อคุณ นี่เกี่ยวข้องกับการลงทุนในสินทรัพย์ที่สร้างรายได้ เช่น อสังหาริมทรัพย์ หุ้น และพันธบัตร

4. ความคิดมีความสำคัญ: หนังสือเน้นถึงความสำคัญของการมีความคิดที่ถูกต้อง การมองเห็นความท้าทายเป็นโอกาสในการเรียนรู้และเติบโตเป็นสิ่งสำคัญสำหรับความสำเร็จทางการเงิน การเอาชนะความกลัวและการเสี่ยงอย่างมีการคำนวณเป็นส่วนหนึ่งของความคิดนี้

5. พลังของการเป็นผู้ประกอบการ: คิโยซากิสนับสนุนการเริ่มต้นและเป็นเจ้าของธุรกิจเป็นทางไปสู่ความมั่งคั่ง การเป็นผู้ประกอบการและการลงทุนถูกมองว่าเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพมากขึ้นในการเป็นอิสระทางการเงินมากกว่า

สนใจสั่งซื้อได้ที่

Shopee: https://shope.ee/9exd5atfsX

--

--