New year intention 2021

ปีนี้ 1 คำที่ตั้งใจนำมานึกถึงบ่อยๆ คือ ความรัก

Photo by Jamie Street on Unsplash

ความรัก 4 แบบ

ความรักที่เกิดจากการนึกถึงคนที่เราเคารพ นึกถึงความช่วยเหลือที่เราได้รับจากบุคคลเหล่านั้น นึกถึงคนที่เป็นมิตรดีต่อเรา นึกถึงคนที่เราไม่ชอบ “ให้เขามีความเบิกบานใจท่ามกลางความเปลื่ยนแปลง เป็นอิสระจากความทุกข์ และปราศจากเหตุที่นำไปสู่ความทุกข์ ..ในฐานะเพื่อนมนุษย์คนนึง”

ความรักที่เกิดจาก การเห็นความทุกข์ของผู้อื่น โดยมิใช่ทำให้ตัวเราสิ้นหวังหรือท้อแท้ โกรธแค้น แต่คือความห่วง เอ็นดู ปรารถนาที่จะเกื้อกูลเขา

ความรักที่เกิดจากการยินดีที่เขาสำเร็จในอดีต และกำลังจะสำเร็จในอนาคต

ความรักที่สมดุล สงบ เปิดกว้าง เป็นอิสระจากความต้องการและความชิงชัง วางใจยอมรับความจริงได้

เงาของความรัก

ในความรักนี้เองก็มีเงาใกล้ตัวให้เราระมัดระวังในตัวมันเองอีกด้วย เช่น

  • ความยึดติด ที่มาจากความคาดหวังที่ไม่ตรงกับความจริง
  • ความเศร้าใจเมื่อเห็นคนที่เรารักเป็นทุกข์
  • ความมัวเมากับความตื่นเต้น กับสถานภาพในอดีต หรือ ปัจจุบัน หรือ ยึดกับความสุขของผู้อื่น
  • ความเย็นชากับข้อผิดพลาดและความดีของผู้อื่น

ความสัมพันธ์

ไม่มีอะไรตายตัวในความสัมพันธ์ เราเคยเป็นทั้งเพื่อน ศัตรู และคนแปลกหน้ากับคนต่างๆมาแล้วนับไม่ถ้วน วันก่อนเป็นคนแปลกหน้า วันนี้เป็นเพื่อน วันต่อไปก็กลายเป็นศัตรูได้เช่นกัน

เราอยู่ในโลกที่ต้องอาศัยผู้อื่นจึงจะอยู่รอด ในบางครั้งถ้าเราลองฝึกสลับตัวเองกับผู้อื่นดูบ้าง เราจะหมกหมุ่นกับตัวเองน้อยลง มีความสุขมากขึ้น ลองใช้เวลาไตร่ตรองการเลี่ยงทุกข์และแสวงสุขให้ผู้อื่นดูบ้าง แนวคิดนี้จะเป็นยาแก้ความเห็นแก่ตัว และการพิจารณาให้เกิดความเข้าใจที่ลึกซึ้งเรื่องความเชื่อมโยงกันของสรรพสิ่งจะเป็นยาแก้ความยึดมั่นในตัวตน

การตรวจสอบตนเอง

หลายครั้งเรามุ่งแต่แสวงหาความร่ำรวย ชื่อเสียง ความเพลิดเพลินจากสิ่งภายนอก สิ่งเหล่านี้อาจจะทำให้เราหลงลืมจุดประสงค์ที่แท้จริงของการฝึกจิตใจ

การลดความยึดติดในผลประโยชน์ส่วนตน ชื่อเสียง และความสุขจากสิ่งภายนอก ต่างหากที่จะเป็นแนวทางของการขัดเกลาจิตใจ

ความรักที่แผ่กว้าง

หนึ่งในวิธีการฝึกที่น่าสนใจมากๆ คือ การนึกถึงคน 7 แบบบ่อยๆ พร้อมส่งความปรารถนาดีให้เขาเหล่านั้น

  1. คนที่มีคุณความดี สั่งสอนเรา
  2. คนที่เป็นเพื่อนช่วยเหลือกัน
  3. คนที่เราคอยดูแล เกื้อกูลเขา
  4. คนที่ทำร้ายคนที่มีคุณความดีต่อเรา
  5. คนที่ทำร้ายเราและเพื่อน
  6. คนที่ทำร้ายคนที่เราดูแล
  7. คนที่เป็นกลางๆ ไม่ได้ช่วยเหลือหรือทำร้ายเรา

พวกเขาทั้งหมดนี้เป็นเพื่อนมนุษย์ที่ปรารถนาความสุข เกลียดความทุกข์เช่นเดียวกับเรา ขอให้เขามีความสุข ความเบิกบานใจ ความสงบใจ และเป็นอิสระจากความทุกข์

มันเป็นแบบฝึกหัดที่ท้าทาย แต่การที่เราได้ฝึกวางอคติ ความโกรธลง ขยายความปรารถนาดีมากขึ้นจะทำให้จิตใจเราสบายขึ้น และท่าทีที่เรามีต่อคนต่างๆจะเปลี่ยนไปเอง

ข้อคิดปีใหม่

ความรักนำพาให้เรามีชีวิตอยู่ และความรักจะนำพาให้ชีวิตนี้น่าอยู่ต่อไปสำหรับทุกๆคน ขอให้เราได้ฝึกจิตใจตัวเอง ท่ามกลางความไม่แน่นอนของทุกๆสิ่งด้วยความรัก ความเบิกบานใจเทอญ

สวัสดีปีใหม่ พ.ศ.๒๕๖๔ ค่ะทุกท่าน

ด้วยความรัก

แกงส้ม

แหล่งอ้างอิง: หนังสือ “หนึ่งศาสนา หลายสายธรรม”, องค์ทะไลลามะและทุปเทน โชดรอน 2563

--

--