AMA Recap: KardiaChain X MANTRA DAO (Tiếng Việt)

KardiaChain
KardiaChain
Published in
9 min readSep 15, 2020

Vào chiều nay — 15/9, KardiaChain cùng MANTRA DAO đã tổ chức một buổi hỏi đáp AMA để chào đón sự hợp tác của đôi bên, với việc MANTRA DAO tham gia làm validator gốc cho sự kiện mainnet của KardiaChain, và hai bên cùng tham gia xây dựng hệ sinh thái DeFi — một mảng mà MANTRA DAO hiện đang rất nổi tiếng, với các dự án liên quan như Polkadot hay Riochain.

Buổi AMA được tổ chức trên Telegram của KardiaChain, với sự góp mặt của anh Huy CTO KardiaChain và 2 đồng sáng lập của MANTRA DAO — Rodrigo và JPMullin. Hai bên đã cùng nhau giải đáp các thắc mắc của cộng đồng về sự hợp tác đôi bên, những lợi ích mang lại cho mỗi bên cũng như cho người dùng, giúp cộng đồng hiểu rõ được tham vọng của KardiaChain và MANTRA DAO.

Dưới đây là một vài tóm tắt, một số nội dung và câu trả lời đã được lược bớt để tiện theo dõi:

Host (Astrid): Rất vui được tổ chức buổi AMA hôm nay! Chúng tôi rất vui được chào đón MANTRA DAO tới cộng đồng. Các bạn đã có một đợt token sale ấn tượng với các đối tác tuyệt vời như KAVA, BAND, LUNA, KAI!

Huy: Chào các bạn đến với kênh của chúng tôi. Thật vinh dự được đón tiếp các bạn hôm nay.

Rodrigo: Rất vui được tham gia AMA và làm việc cùng KardiaChain và cộng đồng

JP: Chúng tôi rất vui được bắt đầu Tuần lễ Việt Nam với một đối tác tuyệt vời như KardiaChain!

Rất mong chờ tương lai hợp tác của đôi bên!

Host: Trước khi bắt đầu, hai bạn có thể giới thiệu bản thân, MANTRA DAO và hành trình với OM không?

Rodrigo:

Rất hân hạnh! Tôi tốt nghiệp quản trị kinh doanh về Kinh tế từ Cao đằng Amherst Massachusetts, và làm về lĩnh vực đầu tư M&A ở NYC và Hồng Kong, tập trung vào ngành dịch vụ tài chính. Sau ba năm tôi nghỉ việc và theo đuổi con đường khởi nghiệp, cụ thể là crypto từ đó. Tôi là đồng sáng lập & CEO ở BlockSmith, nhưng giờ ít tham gia hơn do tập trung hết mình vào MANTRA DAO. Giống nhiều công ty trẻ khác, chúng tôi phải đóng nhiều vai trò khác nhau để có thể trình làng nền tảng (platform) và mô hình kinh doanh của chúng tôi.

Qua kinh nghiệm vài năm gần đây, tôi đã có những kiến thức rất cụ thể về staking và về hạ tầng các blockchain Proof of Stake, nên tôi tập trung vào các mảng đó của MANTRA DAO.

JP: Tôi cũng đi theo con đường tương tự Rodrigo, làm ngân hàng đầu tư trước khi chuyển sang mảng crypto. Tôi cũng góp phần sáng lập một vài dự án blockchain và giờ đang là đồng sáng lập và Thành viên hội đồng của MANTRA DAO, tập trung mảng vận hành.

Host: Tuyệt vời! Giờ đến phần câu hỏi

Q1: Các đối tác đều đóng vai trò hỗ trợ quan trọng khi bắt đầu bất cứ công ty hay dự án nào, vai trò của KardiaChain đối với MANTRA DAO và ngược lại là gì? — MANTRA DAO

Rodrigo: Chúng tôi rất mong đợi mối hợp tác với KardiaChain! MANTRA DAO sẽ là validator gốc cho hệ sinh thái của KardiaChain. Người giữ KAI có thể stake vào validator của MANTRA DAO để được trả thưởng. Thêm nữa, trong tương lai MANTRA DAO cũng sẽ trả OM cho những người cầm KAI đã stake vào validator này, giúp quan hệ giữa 2 bên bền chặt hơn

Chúng tôi cũng sẽ đưa KAI vào làm một tài sản có thể sử dụng trên nền tảng DeFI, cho phép sử dụng KAI vào nhiều mục đích như cho vay chẳng hạn

Q2: Hiện KAI đang chỉ thanh toán được ở việt nam. Các bạn có kế hoạch mở rộng thị trường sang các khu vực khác không? — KARDIACHAIN

Huy: Để tôi làm rõ rằng VND là đơn vị thanh toán hợp pháp duy nhất của Việt Nam. TÔi chắc chắn các nước khác như Nhật, Hàn, TQ, Mỹ cũng vậy.

KAI không cạnh tranh với đồng tiền chính phủ, thay vào đó, chúng tôi xây dựng hệ sinh thái và hạ tầng và dùng KAI để quy đổi sang các dịch vụ hoặc sản phẩm khác dưới dạng voucher, coupon, etc..

KardiaChain đang cố gắng giúp người dùng có thể sử dụng các dịch vụ dễ dàng. Điều này giúp chúng tôi mở rộng phi biên giới, miễn là chúng tôi có thể liên tục mở rộng mạng lưới đối tác. Sau khi xây dựng bền vững ở Việt Nam, chúng tôi sẽ bắt đầu mở rộng sang thị trường khác

Chúng tôi sẽ ra mắt sản phẩm mới trong tháng sau để các bạn có thể tận hưởng! Hãy đón xem nhé

Q3: Điều gì khiến MANTRA DAO/KardiaChain là một dự án hấp dẫn? Kế hoạch tương lai là gì để hai dự án cùng phát triển bền vững? — MANTRA DAO

Theo chúng tôi thì KardiaChain là một dự án rất hấp dẫn để hợp tác vì khả năng thâm nhập đã có ở Việt Nam, với mạng lưới những người đam mê rất mạnh và danh sách những đối tác địa phương lớn. Chúng tôi coi việt nam là một trong những thị trường hot nhất để quảng bá crypto, và Kardia là một trong những động lực lớn nhất cho điều đó, vậy nên chúng tôi thấy đây là một cơ hội lớn để tích hợp các dịch vụ DeFi của chúng tôi cho vào thị phần này.

Chúng tôi cũng rất thích thú với cơ hội trở thành validator gốc khi KardiaChain có mainnet, và muốn là đối tác lớn từ những ngày đầu tiên. Như đã nói, chúng tôi sẽ bắt đầu hợp tác với tư cách là validator gốc, sau đó sẽ dần dần tích hợp KAI sâu hơn vào hệ thống.

Q4: Làm sao để tôi trở thành validator trong hệ sinh thái KardiaChain? Các yêu cầu là gì? Lợi ích của việc làm validator trong thương vụ hợp tác giữa OM và KAI là gì? — KARDIACHAIN

Huy: Kai sử dụng công nghệ DPoS BFT nên chúng tôi không cần nhiều validators. Chúng tôi chỉ tìm khoảng 20–50 validators/masternodes thôi.

Chúng tôi sẽ có giai đoạn bầu chọn và các người giữ KAI có thể tham gia. Người được bầu chọn có thể stake để nhận phần thưởng khối từ KAI. Phần thưởng sẽ được chia đều tương ứng.

Chúng tôi đã có vài đối tác và MANTRA DAO là người đầu tiên chúng tôi công bố, và những đối tác tiếp theo sẽ được hé lộ thêm khi càng gần đến mainnet.

Q5: KardiaChain dùng công nghệ BFT DPoS 2 lớp trong khi MANTRA DAO dùng công nghệ dồng thuận POA. Hai hệ sinh thái này có thể cộng sinh như thế nào? — MANTRA DAO

Đây là một câu hỏi hay! Là một validator gốc của KardiaChain, MANTRA DAO sẽ được tích hợp đầy đủ là bên vận hành node và tạo block với công nghệ của KardiaChain. Thêm vào đó, MANTRA DAO sẽ có thể sử dụng RioChain để làm cầu nối giữa KardiaChain (KAI) và nèn tảng của chúng tôi. Nói chung là có nhiều cách để kết nối hai hệ thống.

Q6: Sự hợp tác sẽ hấp dẫn người dùng trong và ngoài cộng đồng crypto như thế nào? Bạn sẽ đảm bảo ứng dụng dễ dùng ra sao? — KARDIACHAIN

Vì Kardia đang xây dựng hệ sinh thái giúp người dùng tiếp cận với blockchain, chúng tôi cần những giải pháp hữu dụng đem lại giá trị cho cộng đồng và chúng tôi tin rằng động thái DeFi là một trong số đó nếu sử dụng đúng cách.

Đối tác của chúng tôi — MANTRA DAO đem lại một trong những giải pháp DeFi tuyệt vời nhất. Tôi nghĩ việc chúng tôi tìm cơ hội hợp tác là điều hiển nhiên.

Bởi cả hai dự án đều có những bước tiến nhất định trong vài tháng qua, chúng tôi tin rằng hai dự án sẽ tiếp tục có các mối quan tâm chung với nhau và với cộng đồng để cùng giới thiệu sản phẩm của mình.

Q7: Việc stake KAI và đào OM sẽ đem lợi ích cho người dùng như thế nào? — MANTRA DAO

Người dùng có thể được lợi cả hai chiều. Bởi chúng tôi sẽ là một masternode riêng trong hệ sinh thái KardiaChain, người giữ KAI sẽ có 1 lựa chọn validator khác để tăng sự phi tập trung của mạng lưới. Thêm nữa chúng tôi đang tìm cách để người gửi KAI và node của MANTRA DAO nhận được $OM. Đây là lợi ích kinh tế trực tiếp từ việc stake KAI, ngoài việc nhận được KAI.

Ngược lại, các giao thức DeFI hưởng lợi từ mạng lưới tốt và cộng đồng lớn, điều mà KAI có. Từ đây MANTRA DAO có thể phát triển cộng đồng và cho người dùng mới tận hưởng những lợi ích từ việc stake OM.

Q8: Kardia đang phát triển mạnh khi hợp tác với những đối tác lớn như Mai Linh, Viettel, etc. KardiaChain sẽ khẳng định bản thân trong mảng tài chính phi tập trung như thế nào? — KARDIACHAIN

KardiaChain đang liêm tục tìm những giải pháp blockchain có thể đem lại giá trị thực cho số đông. Bạn có thể thấy chúng tôi đang đi đầu nhiều giải pháp như nền tảng quyên góp, dự đoán eSports, vận chuyển, etc. Không phải cái nào cũng thành công nhưng chúng tôi học được rất nhiều cho những nỗ lực tương lai.

Chúng tôi khá tự tin vào mảng Định dạng Phi tập trung là một ứng dụng cực tốt cho công nghệ Blockchain. Hàn Quốc đã thử công nghệ này và có kết quả vô cùng tích cực.

Chúng tôi tin rằng Việt Nam có đầy đủ những điều kiện tiên quyết để thử nghiệm công nghệ này và chúng tôi đang thúc đẩy nó, tuy nhiên điều này cần nhiều hợp tác từ công ty lớn và chính phủ.

Tôi chỉ có thể nói rằng đội ngũ KardiaChain đã làm được rất nhiều về mảng này nhưng hành trình còn rất dài. Chúng tôi sẽ chia sẻ thêm khi sẵn sàng.

Host: Ok giờ chúng ta cùng sang phần 2: Các câu hỏi mở từ khán giả

Q1: KardiaChain giúp các doanh nghiệp lớn và chính phủ dựng d-app như thế nào? Bởi vì dữ liệu của chính phủ rất quan trọng, KardiaChain sẽ xử lí vấn đề dữ liệu ra sao?

Huy ($KAI): Chúng tôi cung cấp gói API và SDK và đơn giản hóa nhiều lớp blockchain để các doanh nghiệp và chính phủ có thể tập trung vào logic kinh doanh của ứng dụng.

Về vấn đề xử lí dữ liệu, KardiaChain sẽ cung cấp các mạng lưới tư cho doanh nghiệp và chính phủ, và giúp họ đưa thông tin ra công cộng hoặc mạng lưới tư khác qua công nghệ Dual Nodes. Chính phủ có thể chọn dữ liệu nào để giữ lại riêng hoặc chia sẻ.

Công nghệ blockchain cho phép sự minh bạch dữ liệu, không thể thay đổi, và bảo mật cao hơn các hệ thống hiện hành.

Q2: Lợi ích của hệ thống tài chính phi tập trung là gì? So với hệ thống tài chính tập trung?

Huy ($KAI): DeFi nếu dùng đúng cách đem lại giá trị lớn cho hệ thống tập trung hiện tại bởi nó đem lại một cơ chế trực tiếp và không cần sự tin tưởng để sử dụng tiền của bạn.

KardiaChain tin rằng DeFi là một trong những mảng chủ chốt có thể đem lại giá trị cho dân số non-crypto nên chúng tôi chào đón bất kì giải pháp tốt nào (như OM) vào hệ sinh thái

Q3: Tăng giá Token, Tạo giá trị cho Token, và Xây dựng lòng tin của cộng đồng, đâu là điều quan trọng nhất với các bạn?

Huy ($KAI): Ở KardiaChain, chúng tôi muốn xây dựng một D-app mạnh và dài hạn có khả năng phổ biến rộng và đem giá trị cho cộng đồng giữ và dùng KAI. Do đó, việc xây dựng cộng đồng mạnh là một trong những tiêu chí cao nhất của chúng tôi. Vậy nên chúng tôi sẽ đưa ra chương trình Ambassador năm nay cùng với một vài chương trình cộng đồng thú vị khác.

Trong khi xây dựng giá trị cho người dùng, định giá của KAI cũng sẽ tăng tương ứng. Đây là điều chúng tôi không lo lắm, bởi chúng tôi đang có đà tăng trưởng tốt và tỉ suất lợi nhuận của KAI vẫn đang đứng đầu trên thế giới.

Q4: 25% phần thưởng staking của quỹ MANTRA DAO sẽ được đưa vào pool hàng tuần, vậy điều kiện tham gia pool và khả năng trúng là gì?

JP ($OM): Có 2 cách tham gia pool: Đốt 1 OM để đổi 1 vé tham dự, hoặc có mức độ KARMA trong hệ sinh thái cao, từ đó bạn sẽ tự động được vào pool.

Website | Official Telegram community | Official Vietnamese community |
Official Announcement | Reddit | Medium | Twitter | Linkedin | Kakaotalk

--

--

KardiaChain
KardiaChain

UNIFIED BLOCKCHAIN ECOSYSTEM — The first fully decentralised interoperable and self-optimised blockchain ecosystem