Tổng kết livestream: “Triển vọng thị trường blockchain Việt Nam 2020” — KardiaChain, Atoken, GFS, TAG group

KardiaChain
KardiaChain
Published in
14 min readApr 22, 2020

Phần 1.

Q: Xin chào anh Trí, anh Trí hiện là CEO của KardiaChain, anh có thể giới thiệu đôi nét về bản thân và dự án KardiaChain với cộng đồng được không ạ?

Anh Trí: Xin chào mọi người. KardiaChain là một nền tảng blockchain lai, liên kết giữa blockchain công khai và nội bộ, KardiaChain chủ yếu cung cấp các giải pháp cho doanh nghiệp cũng như chính phủ để họ ứng dụng blockchain vào sản phẩm và dịch vụ của họ nhằm mang đến ứng dụng thực tế hàng ngày cho blockchain.

Q: Khách mời tiếp theo là bạn Phạm Hữu Phát, giám đốc marketing của Atoken, em giới thiệu ngắn gọn về mình và Atoken nhé.

Anh Paulus: Chào mọi người mình là Paulus, mình làm giám đốc marketing cho ví điện tử Atoken. Atoken là ví online phi tập trung để lưu trữ tài sản số (tiền điện tử). Ngoài ra, các bạn có thể sử dụng Atoken để truy cập vào các Dapps. Và sắp tới Atoken cũng chuẩn bị hợp tác với KardiaChain của anh Trí để hỗ trợ KAI token của KardiaChain và một số các Dapp.

Q: Khách mời cuối cùng là anh Nam. Anh giới thiệu về mình và Tag Group cho mọi người được không ạ?

Anh Nam: Xin chào mọi người, mình là Nam, hiện tại là founder của Tag Group, một group chuyên về giao dịch tiền điện tử và ngoại hối vừa thành lập được trong 6 tháng. Bên cạnh đó, bên mình còn có một số bạn developers phát triển các ứng dụng giúp cho cộng đồng cập nhật tin tức về tiền điện tử nhanh nhất cũng như trao đổi các tín hiệu về giao dịch ngoại hối.

Câu 1: Anh Trí có thể cho em biết nhận định của anh về tình hình hiện tại, và dịch bệnh này có ảnh hưởng gì đến lộ trình phát triển của Kardiachain không ạ?

Anh Trí: Dịch bệnh này ảnh hưởng xấu tới kinh tế thế giới nói chung, mặc dù đây là một cú shock đối với toàn thế giới nhưng nhiều nước đã có nhận định đúng và có biện pháp xử lý nhanh nhạy, nên khi dịch bệnh qua đi thì kinh tế sẽ được vực dậy rất nhanh thôi. Tuy nhiên là giải pháp cách ly xã hội chắc chẵn sẽ ảnh hưởng đến năng suất lao động. Các hoạt động của KardiaChain đều là hoạt động online nên đại dịch này đối với anh là một cơ hội vì các đối tác sẽ thấy được sự quan trọng của online khi tiếp cận với KardiaChain và blockchain. Ví dụ các công ty dịch vụ công sẽ được hỗ trợ rất nhiều về mặt thủ tục nếu làm trên blockchain.

Câu 2: Sẵn đây anh có thể chia sẻ với cộng đồng về những thành tựu Kardiachain đạt được trong thời gian gần đây? KardiaChain đã chuẩn bị cho mình những gì để tìm kiếm những động lực tăng trưởng? Gần đây KardiaChain đã có những ứng dụng thực tiễn nào?

Anh Trí: Gần đây KardiaChain vừa niêm yết thành công IEO trên sàn Gate.io. Có thể niêm yết tại thời điểm này có thể coi là thành tựu đối với KardiaChain, vì tính thanh khoản của mã thông báo KAI là cần thiết để triển khai các dự án ra mắt sản phẩm với các đối tác đã làm việc cùng KardiaChain trong suốt năm 2019 vừa rồi. Năm 2020, mình rất vui vì đã ra mắt các ứng dụng mới của KardiaChain, ví dụ như ON Sports phối hợp với bên VTVCab thể thao để đưa ra tính năng mới liên quan đến blockchain như bình chọn minh bạch hơn hay dự đoán trúng thưởng để áp dụng token của mình. Một sản phẩm nữa ra mắt ngày mai là mình sẽ bắt đầu beta livestream quyên góp cho streamer, giúp streamer nhận tiền quyên góp và dùng mã thông báo KAI để lên rank và tăng tương tác với người dùng. Sản phẩm này thích hợp cho thời điểm hiện tại vì đa số mọi người đều ở nhà xem livestream và giúp cho streamer tăng thêm thu nhập. Trong năm nay mình còn nhiều sản phẩm khác với nhà mạng và các đối tác khác, nhưng mình xin được giữ bí mật và cố gắng ra mắt sản phẩm mới hàng tháng.

Câu 3: Cảm ơn anh, với tình hình khó khăn hiện nay, kinh tế sụt giảm ở hầu hết tất cả thị trường không chỉ riêng crypto, các chỉ số SP 500, giá dầu cổ phíếu của các công ty lớn cũng sụt giảm không phanh. Hôm nay, chúng ta ngồi đây để nghe các dự án chia sẻ về các kế hoạch tăng trưởng của họ trong mùa dịch. Phát có thể chia sẻ với mọi người ứng dụng ví Atoken cũng như cơ hội Atoken mang đến trong thị trường VN.

Anh Paulus: Atoken mong muốn sẽ đem lại nhiều giá trị cho người Việt Nam, nhất là những người quan tâm đến thị trường blockchain và tiền mã hoá. Atoken hỗ trợ cho mọi người tìm được nơi dự trữ những tài sản số của mình với bảo mật cao, để họ vừa có thể lưu trữ tài sản và dùng nó để tạo ra các tài sản khác. Sắp tới đây, Atoken sẽ hợp tác với dự án DNA và Kingdom Game ở Việt Nam về chương trình Staking, sau Tomochain. Ngoài ra mình cũng làm việc về Khoá và hưởng lãi suất từ việc Khoá mã thông báo, và cuối tháng mình sẽ cho ra mắt phiên bản Khoá mã thông báo đầu tiên với Kingdom Game. Ngoài việc đưa ra các sản phẩm tốt, mình sẽ giúp cộng đồng bằng cách kết hợp với các doanh nghiệp trong ngành dịch vụ nhà hàng và quầy uống để tạo cơ hội cho người dùng quy đổi mã thông báo ra thành các mã giảm giá hay voucher và sử dụng online trong mùa dịch này. Bên cạnh đó còn các trò chơi trúng thưởng online và Dapp sử dụng mã thông báo như bên KardiaChain nữa.

Câu 4: Vậy còn đối với KardiaChain, một dự án blockchain với tiềm năng thay thế COSMOS tại Việt Nam mà gần đây cũng hoạt động khá tích cực bất chấp tình trạng thị trường up hay down. Dự án đang mong muốn mang đến giá trị gì?

Anh Trí: Đầu tiên, KardiaChain và Cosmos mặc dù đều tập trung vào Khả năng kết nối các blockchain, nhưng chúng tôi không cạnh tranh vì KardiaChain sẽ tập trung vào việc giúp các doanh nghiệp áp dụng blockchain dễ dàng hơn còn Cosmos tập trung vào blockchain công khai có sẵn hoặc các bên đã có blockchain rồi và muốn liên kết những blockchain đó với các blockchain khác. Hiện tại thị trường của KardiaChain khá khó khăn nhưng chúng tôi đang nhắm tới việc blockchain hoá các dịch vụ có sẵn để tăng giá trị của chúng lên, chẳng hạn như người dùng đã có nhu cầu tip cho streamer rồi thì KardiaChain sẽ giúp đưa hoạt động này lên blockchain để mọi thứ dễ dàng, minh bạch và hấp dẫn hơn. Có một ví dụ dễ hiểu hơn là dự án của mình với một nhà mạng Việt Nam, thường thì khi người dùng đăng nhập vào Facebook hoặc các ứng dụng sẽ phải xác minh số điện thoại qua mã OTP, vừa tốn phí nhắn tin cho bên cung cấp dịch vụ lại vừa không đảm bảo được tính bảo mật mã OTP. Thay vào đó, KardiaChain sử dụng blockchain để giúp người dùng xác minh số điện thoại trực tiếp với nhà mạng để giải quyết vấn đề này giúp doanh nghiệp giảm chi phí SMS và tăng bảo mật.

Câu 4: Anh Nam có thể chia sẻ với cộng đồng nhũng kinh nghiệm của mình về những trải nghiệm trong những lần thị trường lên đỉnh xuống đáy cũng như nhận định của anh về thị trường sắp tới?

Anh Nam: Với kinh nghiệm là một trader thì mình thấy tình hình thị trường tiền điện tử sắp tới khá khả quan thông qua 2 yếu tố. Đầu tiên là đại dịch Covid đẩy giá Bitcoin về giá thấp $3500, và sẽ tạo nhiều lợi thế cho các nhà đầu tư mới vào thị trường tại thời điểm này. Thứ hai là sắp đến sự kiện “halving” Bitcoin lần thứ 3 vào ngày 12 tháng 5, khi lượng Bitcoin giảm đi một nửa, và sẽ đẩy giá thị trường Bitcoin và tiền điện tử lên theo 3 kịch bản: tăng trước halving rồi giảm rồi lại tăng nhanh, không tăng giá vì mọi người tập trung vào thị trường margin, và giảm sau halving như trường hợp của đồng BCH.

Câu 5: Với những nhà đầu tư crypto, rủi ro luôn là yếu tố hàng đầu. Riley với cương vị là đối tác của cộng đồng GFS cũng như quản lí marketing sàn giao dịch Bibox tại Việt Nam, có chia sẻ gì với họ dưới cương vị của những người lãnh đạo dự án, cộng đồng, nhà đầu tư crypto nên quản lý rủi ro như thế nào trong bối cảnh hiện tại?

Riley: Rủi ro là không thể tránh khỏi trong đầu tư, và nguyên tắc đầu tiên của em là không bao giờ đầu tư hết tất cả vốn. Thứ hai là không bỏ vốn vào cùng một giỏ, nhưng cũng không chia ra quá nhỏ, phải nghiên cứu thật kỹ vào 3–4 dự án mình thật sự tâm đắc để có thể phân tích sát thị trường và theo dõi thị trường để chốt lãi và cắt lỗ. Quan điểm của em trong thời điểm đại dịch này là BTC sẽ khó đẩy giá lên cao sau halving được, vì khả năng tài chính của toàn thế giới đang giảm, và tâm lý của các nhà đầu tư sẽ giữ tiền mặt để bảo toàn tài sản thay vì chấp nhận rủi ro. Thêm nữa là thị trường tiền điện tử hiện tại chưa có game nào mới bắt đầu để lôi kéo người dùng, giống như là game ICO và MLM năm 2017 giúp dòng tiền mới đẩy vào thị trường thì giá mới tăng cao. Và nếu như giá tăng trong thời điểm này thường sẽ do các “cá mập” đẩy giá để thoát hàng trong thời điểm này. Sự kiện halving với bản chất là giảm nguồn cung và lạm phát sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến xưởng đảo, tuỳ giá BTC mà các xưởng đào sẽ điều chỉnh hoạt động của mình.

Câu 6: Phát có thể chia sẽ với cộng đồng về quan điểm của mình trong việc đầu tư?

Anh Paulus: Cá nhân em không phải một nhà đầu tư mạo hiểm mà chỉ đa phần là 1 staking. Lý do mà em chọn Atoken là vì đây là một cách kiếm tiền bền vững hơn, cũng có thể sẽ có rủi ro nhất định nhưng em muốn stake các đồng tiền phù hợp với tiêu chí tiềm năng của mình. Các bạn nên xem xét các đồng tiền có nguồn cung hạn chế để tránh lạm phát, và xem các dự án được cộng đồng hỗ trợ và tính thanh khoản cao, tốt nhất nên mang được giá trị thực sự gắn liền với thực tế như dự án KardiaChain của anh Trí, có thể sử dụng được để dự đoán tỉ số các game thể thao. Cá nhân em tin rằng những dự án như vậy sẽ dần thay thế được các dự án mang giá trị ảo. Ngoài ra, em khuyên mọi người không nên đầu tư tất cả vốn, và nên giữ khoá cá nhân lưu trên các ví như Atoken hoặc nơi nào chỉ riêng mình biết để tránh bị hack.

Livestream đã thu hút lượng tiếp cận 11,6k người, tương tác hơn 4k lượt, gần 400 reactions, hơn 350 lượt chia sẻ và 8,7k lượt xem.

Phần 2.

Q: Đội ngũ KardiaChain có dự định listing KAI lên các sàn giao dịch khác hay không?

Anh Trí: Chắc chắn mình sẽ tiếp tục niêm yết trên các sàn khác. Mục tiêu của mình là sẽ được niêm yết trên các sàn lớn nhất trên thế giới trong năm nay, còn các sàn nhỏ hơn thì sẽ tuỳ vào các bên sàn chủ động.

Q: Staking được sử dụng rộng rãi bởi nhiều loại tiền điện tử hiện nay. Sự khác biệt giữa Staking trên Atoken Wallet và các Staking khác là gì? Bạn có kế hoạch phát hành Token của riêng bạn không?

Anh Paulus: Cá nhân mình chia sẻ Staking là một xu hướng mới, dần dần bằng chứng cổ phần sẽ thay thế bằng chứng công việc. Hình thức Delegate Proof of Stake (dPoS) sẽ giảm bớt yêu cầu về kiến thức và kỹ thuật giúp cho việc uỷ quyền quyết định cổ phần dễ dàng hơn. PoS trên ví Atoken sẽ rất đơn giản, chỉ cần đăng ký tài khoản, nạp tiền vào Tomochain, và làm theo hướng dẫn của các dự án, và tiền sẽ được trả tự động vào ví của bạn khi đến ngày trả cổ phần. Sau này Atoken cũng sẽ giới thiệu trong ứng dụng của mình các dự án Lock với các bên muốn kiểm soát nguồn cung hiện tại của họ. Việc phát hành mã thông báo rất phức tạp nhất là với những công ty trụ sở tại Trung Quốc như Atoken, tuy nhiên chúng tôi đang rất cân nhắc và muốn nghe thêm ý kiến từ phía cộng đồng.

Q: TAG app ứng dụng khá hay nhưng còn đơn điệu. TAG đã làm gì để TAG app và token tiếp cận người dùng.

Anh Nam: TAG app có 3 giai đoạn phát triển. Đầu tiên là lập công cụ hỗ trợ trader trong cộng đồng, chia sẻ tín hiệu, thông tin niêm yết nhanh nhất trên thị trường để trader khớp lệnh hợp lí hơn. Thứ hai là ra mắt các công cụ tự động hoá, tập trung vào những người coi giao dịch tiền điện tử là nghề tay trái, không thể dành toàn bộ thời gian để giao dịch. Công cụ này giúp mọi người áp dụng vào 5 sàn giao dịch để hỗ trợ phương thức giao dịch. Tiếp theo là chúng tôi sẽ phát triển ứng dụng Tag Lot để mọi người chơi xổ số, Tag Lot sẽ xổ 1 tháng 1 lần, 90% tiền sẽ thuộc về người dùng, 5% cho các nhà phát triển, và 5% để duy trì hợp đồng thông minh Tag Lot. Một giai đoạn nữa mà chúng tôi muốn triển khai là marketing online đến những người có thu nhập thấp.

Q: Ý kiến của các admin về tính hình giá BTC sau halving? Vì hầu hết tất cả đồng coin và token đều tăng hoặc giảm theo giá BTC, vậy nếu sau halving BTC giảm thì KardiaChain đã có chiến lược gì để lội ngược dòng dump của BTC chưa?

Anh Nam: Giá của BTC sẽ tăng trước hay sau halving và tăng hay giảm đến mức nào thì không ai có thể chắc chắn được. Theo quan điểm của mình, BTC để tăng bền vững sẽ cần thời gian tích luỹ khá dài, nên khoảng thời gian này đang không ổn định, sau halving BTC sẽ giảm khoảng 1–2 tháng rồi mới tăng lại vào cuối năm.

Anh Trí: Đối với mã thông báo KAI, vì mình không có chuyên môn về giao dịch nên mình sẽ không khuyên các bạn nên trade thế nào, mình có nhận định về mã thông báo KAI là nếu mọi người mua để sử dụng thì nó sẽ có lợi cho cả hệ sinh thái và người dùng. Ví dụ, gần đây giá xăng giảm mạnh, nhưng không ảnh hưởng đến việc ngày trước mọi người phải mua với giá cao hơn, thì mình cũng hi vọng đối với mã thông báo KAI cũng vậy, giá tăng hay giảm không ảnh hưởng đến quyết định sử dụng của các bạn. Chiến lược của mình hướng đến 3 cộng đồng lớn, thứ nhất là cộng đồng fan bóng đá, bản thân mình cũng có một đội bóng futsal được giải 3 quốc gia, và giúp họ áp dụng những mã thông báo này để làm những việc họ yêu thích như trên ứng dụng chính thống ON Sports như xem đá bóng hoặc đặt vé, hoặc hơn nữa là đặt sân bóng. Thứ hai là cộng đồng người xem stream, họ có thể giữ mã thông báo KAI để lên hạng và nhận quà, đây là cách để cả bên streamer và người xem có thể tạo giá trị cho họ. Một bên nữa mình phải giữ bí mật và sẽ khá bất ngờ, có thể cuối năm nay mình sẽ lấn sân sang cộng đồng đó.

Riley: Khác với trader, đối với bên đầu tư thì họ quan tâm nhiều đến giá trị sử dụng thực sự và dài hạn của các mã thông báo hơn là giá lên xuống hàng ngày.

Q: Quan điểm của mình là “your key, your coin”, vậy Atoken sẽ đem lại lợi ích gì để người dùng có thể tin tưởng và đem key lên Atoken?

Anh Paulus: Atoken là một dự án được đầu tư bởi các quỹ lớn như DFG, chứng tỏ được tiềm năng của Atoken, và sắp tới mình có thể sẽ làm việc nhiều hơn với ETC. Ngoài ra, khoá cá nhân 12 ký tự sẽ giúp bạn truy cập vào ví của mình bất cứ lúc nào miễn bạn sử dụng ứng dụng. Bạn có thể liên hệ trực tiếp với mình để biết thêm chi tiết.

Q: Được biết KardiaChain hiện tại đang chạy trên ERC20, tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng Ethereum đang rất chậm, bạn có dự định sẽ chuyển qua nền tảng khác như BinanceChain hoặc mainnet chain riêng của Kardiachain không?

Anh Trí: Sắp tới về mặt kỹ thuật mình đã sẵn sàng cho mainnet rồi, chỉ đang kiểm tra một vài vấn đề, và sẽ chuyển sang sử dụng trên mainnet của mình. Trước mắt ngoài ERC20, có nhiều bên cũng đề nghị hợp tác chuyển sang nền tảng của họ nhưng đều là tạm thời thôi vì cuối mình cũng sẽ đổi sang mainnet của mình.

Phần 3.

Anh Trí Phạm trong phần minigame đã yêu cầu 10 khán giả nhanh tay nhất download ONSports Adapp và comment referral code của họ, 10 người nhanh tay nhất đã đã trở thành winner là Trí Lê, Nguyễn Dũ, Bảo Hoàng, Hoàng Trung, Nguyen Huy, Quốc Nguyên, Khánh Nguyễn, Pham Hac Duy Nguyễn, Hà Lộc, và My Hà Lê.

Anh Paulus đưa ra minigame yêu cầu 10 khán giả nhanh tay nhất nạp KAI token vào ví Atoken, và gửi ID nạp token cũng như link đã like, share, và comment livestream của họ trực tiếp cho anh Paulus và nhận thông báo trúng thưởng từ anh.

Phiên bản tiếng Anh TẠI ĐÂY.

Website | Official Telegram community | Official Vietnamese community |
Official Announcement | Reddit | Medium | Twitter | Linkedin | Kakaotalk

--

--

KardiaChain
KardiaChain

UNIFIED BLOCKCHAIN ECOSYSTEM — The first fully decentralised interoperable and self-optimised blockchain ecosystem