Tổng kết Livestream với Gate.io 28.05.2020 giữa KardiaChain CEO và Gate CMO

KardiaChain
KardiaChain
Published in
20 min readJun 5, 2020

Câu 1: Chào mừng bạn với chương trình, tất cả mọi người đều vui mừng chào đón bạn hôm nay cũng như tò mò về đồng KAI của KardiaChain nên lát nữa chúng ta sẽ thảo luận về giá của KAI, nhưng trước tiên bạn có thể chia sẻ những điều cơ bản về tầm nhìn và câu chuyện đằng sau nền tảng của bạn được không?

Trí Phạm: Tất cả bắt đầu rất lâu trước 2017 khi tôi còn điều hành công ty công nghệ ở London vào năm 2014. Khi đó tôi đang tập trung vào công nghệ mới và tìm kiếm các cơ hội để áp dụng chúng vào đời sống hàng ngày của phần đông con người. Trong năm 2017, khi công nghệ blockchain bùng nổ, tôi đã nhận ra tiềm năng của công nghệ này và cũng nhìn thấy lý do thất bại của rất nhiều dự án blockchain là vì họ chưa thể tìm được mô hình kinh doanh thích hợp nên không thể áp dụng được. Đây là câu chuyện thường gặp trong giới khởi nghiệp, bạn cần phải tìm thị trường thích hợp rồi mới phát triển dự án được.

Chính vì thế, tôi và Huy — người đồng sáng lập, khi đó còn là quản lý tại Google, đã làm việc xuyên lục địa cùng nhau vì tôi ở London còn anh ấy ở Thung lũng Silicon. Trước đây chúng tôi là bạn cùng lớp cấp 3, chúng tôi đều thích công nghệ blockchain, cùng nhau lên ý tưởng và tìm hiểu những vấn đề để tiến đến việc áp dụng blockchain là gì. Doanh nghiệp và cơ quan chính phủ ngần ngại triển khai công nghệ này vì họ phải lưu trữ thông tin trên sổ cái công khai, nhưng việc này rất khó vì có rất nhiều thông tin bảo mật. Thêm nữa, ví dụ như ở Việt Nam, họ không biết nhiều đến những công ty nước ngoài như Ethereum, không có kết nối với ai làm việc tại Ethereum, cũng như không quen thuộc với khái niệm phi tập trung hoá. Thứ hai là có thêm chuỗi nội bộ sẽ thuận tiện hơn cho việc cung cấp sự minh bạch cho khách hàng và mọi người.

Chúng tôi phát minh ra giải pháp lai — công nghệ “Nút mạng Kép” của KardiaChain để kết nối blockchain công khai và nội bộ phù hợp với nhu cầu sử dụng của các doanh nghiệp và cơ quan chính phủ. Họ có thể xử lý dữ liệu hàng ngày như các dữ liệu nhạy cảm trên chuỗi nội bộ, đồng thời khách hàng có thể đăng tải bất kì thông tin nào cần thiết lên chuỗi công khai, ví dụ như Ethereum, KardiaChain, Neo hoặc Tron — các dự án đã được kết nối trên hệ sinh thái của chúng tôi. Do vậy, họ sẽ cải thiện được tính minh bạch cho khách hàng của họ và tất cả mọi người. Đó là giải pháp chúng tôi cung cấp và thực hiện tại thị trường Việt Nam, vì đây là thị trường nhà của chúng tôi cũng như là một thị trường tốt cho blockchain. Chúng tôi có nhiều mối quan hệ cá nhân và chuyên nghiệp ở đây, nên tôi đã đóng cửa công ty ở London, chuyển cả gia đình về đây, và Giám đốc Kỹ thuật của tôi cũng vậy, anh ấy đã bán nhà ở Thung lũng Silicon và chuyển về.

Câu 2: Mỗi khả năng và cách tiếp cận đều rất quan trọng để đóng góp cho một dự án thành công. Bạn có thể chia sẻ cách bạn áp dụng cả hai thứ này cho cộng đồng của bạn như thế nào không?

Trí Phạm: Chắc chắn rồi. Đối với tôi có 3 điểm chính để đạt được việc áp dụng đại trà. Đầu tiên là cần phải xây dựng những cách tốt để người dùng dễ dàng mua và sử dụng tiền điện tử. Ví dụ, một trò chơi rất thú vị trên Ethereum có thể khuyến khích người dùng nạp đồng Ether, và đôi khi họ chỉ cần chi một số tiền rất nhỏ như $1 hoặc $5 cho Ether để có thể trải qua toàn bộ quá trình OCC và đến với tiền điện tử. Thứ hai, chúng tôi có một nền tảng để người dùng sử dụng tiền điện tử của họ. Thứ ba, tiền điện tử cần phải giúp cuộc sống hàng ngày của họ thuận tiện và tiết kiệm thời gian hơn.

Chúng tôi hiện đang làm việc với công ty viễn thông lớn nhất Việt Nam. Chúng tôi mở một kênh thanh toán giúp người dùng có thể sử dụng số dư di động của họ để mua mã thông báo. Bạn có thể nhắn tin hoặc sử dụng trực tiếp trên website với chỉ một chạm và xác nhận trên điện thoại, rồi chúng tôi sẽ trừ vào số dư di động của bạn để đưa mã thông báo cho bạn. Và chúng tôi đang cố gắng hoàn thiện và ra mắt sản phẩm này trong năm nay để có thể tiêp cận hàng triệu người dùng ở Việt Nam. Khi người dùng nhận được mã thông báo, họ cần nơi để sử dụng chúng phải không? Vì thế, chúng tôi có nền tảng KardiaChain có thể kết nối được với Ethereum, Neo, Tron, nên người dùng có thể sử dụng nhiều ứng dụng phi tập trung trên nhiều nền tảng khác nhau. Đồng thời, chúng tôi cũng đang làm việc với những nhà cung cấp dịch vụ lớn với cơ sở người dùng sẵn có, giúp họ áp dụng mã thông báo vào ứng dụng của họ để người dùng có thể nhận và sử dụng mã thông báo cũng như chuyển đổi thành những thứ họ muốn như phần thường hoặc quà tặng.

Câu 3: Tôi thấy đây là một cách tiếp cận khá phổ biến ở Đông Nam Á. Về mặt kỹ thuật, tôi biết rằng các bạn đã phát triển giải pháp không xâm lấn tên là “Nút mạng Kép”. Bạn có thể giải thích thêm cho khán giả về giải pháp này và điểm khác biệt giữa “Nút mạng Kép” và liên chuỗi được không?

Trí Phạm: Liên chuỗi là khái niệm di chuyển tài sản và dữ liệu từ blockchain này sang blockchain khác. “Nút mạng Kép” là cách KardiaChain vận hành blockchain, chúng ta có rất nhiều cách vận hành blockchain khác nhau như sử dụng Oracle, nhưng vấn đề là sẽ có điểm thất bại duy nhất tại nơi tập trung khi di chuyển thông tin từ blockchain này sang blockchain khác. Vậy nên Nút mạng Kép sẽ giải quyết được vấn đề này, bạn có thể nghĩ theo hướng là Ethereum, Neo, hoặc KardiaChain sử dụng những ngôn ngữ khác nhau, và Nút mạng Kép là dịch giả song ngữ có thể hiểu được cả ngôn ngữ của Ethereum và KardiaChain. Nó có thể xác nhận những gì xảy ra trên mạng của cả Ethereum và KardiaChain. Sau đó, chúng tôi sẽ có sự đồng thuận giữa Nút mạng Kép hiểu được Ethereum và KardiaChain, chúng tôi cũng sẽ phi tập trung hoá sự chuyển giao thông tin. Cần sự đồng ý từ hơn 60% dịch giả từ Ethereum sang KardiaChain để có thể xác nhận và chuyển giao dữ liệu từ Ethereum sang KardiaChain.

Câu 4: Tôi biết rằng các bạn vừa hợp tác với LG CNS, một ông lớn công nghệ của thế giới. Bạn có thể giải thích kỹ hơn về sự hợp tác này được không?

Trí Phạm: LG CNS quan tâm tới công nghệ của chúng tôi vì họ đang phải cạnh tranh với Samsung để đạt được sự áp dụng blockchain ở Hàn Quốc. LG CNS là một công ty con của LG, đang phát triển giải pháp chuỗi nội bộ của riêng họ. Họ có rất nhiều sản phẩm thương mại như tiền cộng đồng — một loại mã thông báo cho cộng đồng, Nhận dạng Phi tập trung (DID), và phát hành giấy chứng nhận trên blockchain. Nhưng họ không thể tìm được khách hàng muốn áp dụng những công nghệ này, và khi mà họ biết tới chúng tôi thông qua một vài đối tác tại Hàn Quốc, và tìm hiểu về công nghệ “Nút mạng Kép” qua việc đánh giá lập trình và trò chuyện với đội ngũ kỹ thuật của chúng tôi. Cuối cùng, họ nghĩ sẽ có thể sử dụng “Nút mạng Kép” để kết nối chuỗi nội bộ của họ với những chuỗi công khai khác để giúp giải pháp của họ dễ áp dụng hơn. Chúng tôi cũng sử dụng giải pháp chuỗi nội bộ của họ để kết hợp với giải pháp lai của mình. Bằng cách đó, chúng tôi thiết lập mối quan hệ hợp tác này.

Câu 5: Đó là một sự hợp tác rất lớn, các bạn hiện đang có rất nhiều đối tác và thoả thuận kinh doanh với rất nhiều doanh nghiệp. Nhưng tôi biết là các bạn cũng giúp các cơ quan chính phủ áp dụng blockchain một cách dễ dàng hơn. Cụ thẻ các bạn đã đạt được điều này bằng cách nào?

Trí Phạm: Bên chính phủ thậm chí là một câu chuyện thú vị hơn vì ở Việt Nam, trong năm 2018 khi mà chúng tôi chuyển từ Anh và Mĩ về, đã có rất nhiều dự án lừa đảo, đặc biệt là một dự án tên là iFan. iFan đã lấy đến gần 1 tỷ đô la Mĩ, làm cho chính phủ thận trọng hơn về tiền điện tử và dẫn đến nhiều khó khăn trong việc giới thiệu công nghệ blockchain. Chúng tôi đã sử dụng rất nhiều mối quan hệ cá nhân và chuyên nghiệp trong mạng lưới của mình để kết nối với các cơ quan chức năng khác nhau trong cả phạm vi thành phố và quốc gia. Chúng tôi đã nói chuyện với Bộ Tư pháp, Bộ Công an, Bộ Công nghệ Thông tin để giúp họ phân biệt giữa công nghệ blockchain và tiền điện tử. Tiền điện tử chỉ là một trong những ứng dụng của blockchain, và không phải mã thông báo nào cũng là tiền điện tử. Chúng tôi giới thiệu cho họ về mã thông báo tiện ích và mã thông báo bảo mật.

Điểm đặc biệt thứ hai của Việt Nam chính là ở đây không có một hệ thống di sản, nên mức độ phi tập trung hoá khá thấp. Đà Nẵng là thành phố lớn thứ 3 của Việt Nam, và là một trong những thành phố tiến bộ hơn về mặt áp dụng công nghệ, vậy mà họ mới chỉ có 10% dân số có Nhận dạng cá nhân phi tập trung trong năm 2019. Điều này có lợi cho việc áp dụng blockchain vì chúng tôi có thể giới thiệu và áp dụng blockchain theo một hệ thống mới mà không cần cạnh tranh với bất kì hệ thống cũ nào. Một điểm quan trọng với chính phủ nữa là công nghệ này sẽ giúp họ tăng tính báo mật, cung cấp được sự minh bạch và tạo niềm tin của nhân dân với chính phủ. Ví dụ đầu tiên mà chúng tôi làm là giúp ngành giáo dục đưa học bạ học sinh lên blockchain và phát hành các chứng chỉ cho học sinh. Một chương trình khác là chúng tôi giúp cho Bộ Tư pháp xử lý hồ sơ tội phạm vì đây là tập hồ sơ quan trọng khi bạn nộp đơn cho một vài công việc nhất định hay các giấy phép khác nhau, nhưng thông thường không phải toàn bộ những thông tin này đều cần thiết. Một điểm nữa là Nhận dạng, nói chung, nhận dạng blockchain là một việc lớn, và Việt Nam đang hướng tới điều này.

Câu 6: Rất thú vị. Các bạn đang tập trung vào Việt Nam và Đông Nam Á nói chung, nhưng tôi cũng được biết rằng các cộng đồng khác trên thế giới cũng rất hứng thú với KardiaChain, vậy bạn có thể cho chúng tôi biết rằng tại sao lại có những sự quan tâm này, và thị trường mà bạn muốn tiến tới trong ngắn hạn và trung hạn?

Trí Phạm: Về sự ủng hộ từ các cộng đồng trên thế giới, tôi nghĩ rằng đó là do họ bắt đầu nhận ra Việt Nam sẽ là một trong những quốc gia phát triển blockchain nhanh nhất. Việt Nam có đủ dân số để tạo nên ảnh hưởng. Chúng tôi có 100 triệu người, và con số này cũng đủ nhỏ để ban hành luật lệ dễ dàng hơn. Ví dụ, Ấn Độ dân số rất lớn với 1 tỷ người và sẽ rất khó để ban hành bất kỳ luật lệ nào vì mức ảnh hưởng của chúng quá lớn. Vậy nên Việt Nam ở một vị trí tuyệt vời. Về mặt thị trường, Việt Nam sẽ là mục tiêu đầu tiên, ngoài ra chúng tôi cũng sẽ nhắm tới thị trường Hàn Quốc. Tôi nghĩ rằng bước đi tiếp theo của chúng tôi sẽ ở Hàn Quốc vì chúng tôi có nhiều điều kiện thuận lợi ở đó.

Câu 7: Ở đây có rất nhiều người dùng Việt Nam và Hàn Quốc nên bạn đã tham gia đúng chương trình rồi đấy! Tôi biết rằng KAI chủ yếu được dùng để staking, thanh toán giao dịch, triển khai hợp đồng thông minh và tham gia vào các dịch vụ trong hệ sinh thái KardiaChain. Theo bạn vì sao KAI là một khoản đầu tư dài hạn tốt, và có lẽ bạn có thể nói nhiều hơn về nguồn cung hạn chế và tại sao bạn nghĩ rằng điều đó có thể làm tăng nhu cầu?

Trí Phạm: Về việc đầu tư dài hạn, chúng ta có thể nhìn vào cung và cầu, chúng tôi lựa chọn hạn chế nguồn cung từ khi bắt đầu xây dựng blockchain. Về nguồn cầu, nó chắc chắn sẽ tăng theo thời gian vì mục tiêu của chúng tôi là tất cả người Việt Nam đều giữ KAI và sử dụng chúng trong cuộc sống thường ngày của họ. Đầu tiên, Việt Nam vẫn chưa phải là nền kinh tế không tiền mặt, chúng tôi thực sự trông chờ viễn cảnh đó ở Trung Quốc, vì vậy một trong những mục tiêu của chính phủ Việt Nam và nhiều công ty Fintech là biến Việt Nam thành nền kinh tế không tiền mặt. Hy vọng với cổng thanh toán của chúng tôi hợp tác với công ty viễn thông tại Việt Nam sẽ đóng góp vào khía cạnh đó. KAI sẽ được tích hợp vào cổng thanh toán này. Trong đó có thương nhân, người dùng, công ty viễn thông, và rất nhiều bên tham gia vào việc điều tiết các giao dịch. Hiện tại, phải mất 6 tin nhắn giữa tất cả các bên và 3 xác nhận ở mỗi bên. Nếu chúng tôi áp dụng blockchain và mã thông báo cho quá trình này, nó sẽ giảm xuống chỉ còn một xác nhận trong một sổ cái, vì vậy nhiều người sẽ phải sử dụng KAI theo chiều hướng này để trả phí khi họ sử dụng cổng thanh toán. Điều thứ hai là tôi đã cố gắng tích hợp KAI vào nhiều cộng đồng. Ví dụ: chúng tôi làm việc với cộng đồng bóng đá cũng như thể thao điện tử, streamers, Youtubers, giải trí và một số sản phẩm trong ngành hàng tiêu dùng nhanh. Đó là lộ trình của tôi để có được mã thông báo KAI đến tay người dân Việt Nam.

Câu 8: Các bạn đã thật sự cách thâm nhập vào các ngành công nghiệp chính ở Việt Nam và dần dần thúc đẩy các thị trường khác nữa. Đây là một điều đáng mừng vì bạn có thể thấy rằng rất nhiều dự án không thể tập trung vào mục tiêu của họ, và việc có một thị trường cụ thể sẽ giúp bạn điều chỉnh tốt hơn. Bạn cần làm gì để xây dựng được một hệ sinh thái KardiaChain khoẻ mạnh, niêm yết trên nhiều sàn, mở rộng ra nhiều cộng đồng khác nhau? Kế hoạch của bạn là gì?

Trí Phạm: Về việc niêm yết thì chúng tôi muốn được lên những sàn giao dịch chính như những sàn lớn ở Hàn Quốc và quốc tế. Nhưng chúng tôi không muốn niêm yết trên quá nhiều sàn vì đó không phải những gì chúng tôi hướng tới, chỉ cần niêm yết sàn giao dịch chính ở mỗi thị trường là đủ. Ví dụ, Gate là một trong những lựa chọn tốt nhất của tôi. Về cộng đồng và đối tác kinh doanh blockchain và truyền thống, tôi muốn có những đối tác thật sự liên quan đến những gì chúng tôi đang làm. Thêm nữa, với các đối tác kinh doanh truyền thống, chúng tôi đang làm việc trên những thoả thuận chia sẻ doanh thu, nên kể cả với các công ty lớn, chúng tôi vẫn chọn việc chia sẻ doanh thu kể cả khi họ muốn trả trước, vì đó không phải mục đích của chúng tôi, thay vào đó chúng tôi cần họ đồng hành trong thời gian dài. Với blockchain cũng vậy, chúng tôi làm việc với những đối tác thành công ở các thị trường như Thái Lan với Band Protocol, Indonesia với Tokoin, đặc biệt là Hàn Quốc với BlockCrafter, Coinplug, Metadi và LG, tất cả đều có các trường hợp sử dụng rất tốt đã thành công ở Hàn Quốc và có thể áp dụng tại Việt Nam. Chúng tôi cũng có một số hiểu biết độc đáo ở Việt Nam mà chúng tôi có thể áp dụng tại Hàn Quốc và các quốc gia khác. Đó là cách chúng tôi cải thiện hệ sinh thái.

Câu 9: Tôi có câu hỏi cuối cùng cho bạn mà tôi đã thấy một số người xem cũng hỏi xung quanh vấn đề này, sau đó tôi sẽ chuyển sang các câu hỏi trong phần bình luận. Mainnet của bạn chưa được ra mắt, nhưng bạn đã thử nghiệm phiên bản đầu tiên của mainnet, bạn có thể chia sẻ gì với khán giả về các cột mốc công nghệ và việc ra mắt mainnet?

Trí Phạm: Chúng tôi đang cố gắng hết sức để ra mắt mainnet trong năm nay. Đây là tất cả những gì tôi có thể nói về mainnet vì nó còn liên quan đến các blockchain khác nữa, không chỉ mỗi KardiaChain, chúng tôi còn phải thử nghiệm với Ethereum, Neo, và Tron, và các blockchain khác nữa, nên đây là cam kết của chúng tôi. Đối với các cột mốc công nghệ khác, chúng tôi sẽ có nhiều sản phẩm ra mắt cùng với các đối tác của chúng tôi để tích hợp KardiaChain và mã thông báo, vì vậy còn có rất nhiều hoạt động trong hệ thống của chúng tôi. Hãy tiếp tục theo dõi, tôi muốn tránh đưa ra thông báo ngay bây giờ để ra mắt trong tương lai, vì vậy hãy chờ đợi cho đến khi chúng tôi hoàn thành và tiết lộ cho bạn nhé.

Câu 10: Rất nhiều người mong chờ các bạn đến với thị trường Indonesia và Phillipines, như đã nói rất rõ ràng ở trên 2 thị trường chính sẽ là Việt Nam và Hàn Quốc, nhưng Đông Nam Á cũng sẽ là thị trường lớn với rất nhiều người hâm mộ quan tâm đến các bạn. Bạn đã hợp tác với nhiều đối tác lớn, và đang triển khai những dự án này, liệu còn những sự hợp tác nào khác sắp tới không?

Trí Phạm: Đương nhiên rồi. Thật ra, chiều nay tôi vừa nói chuyện với một đối tác mới nhân dịp khá trùng hợp. Tôi không định hợp tác với họ, nhưng tôi chưa thể tiết lộ thông tin bây giờ vì phải chờ đến khi ký xong hợp đồng. Bạn biết chúng tôi rất quan tâm đến bóng đá đúng không? Tôi có một đội bóng riêng vừa đạt giải 3 toàn quốc năm ngoái, nên chúng tôi tình cờ thu hút được một doanh nghiệp mạnh tài trợ cho đội tuyển quốc gia của chúgn tôi, đây là một tin tức lớn. Họ đang muốn chuyển đổi kỹ thuật số và áp dụng công nghệ mới cho công ty của họ. Khi đang làm việc về tài trợ bóng đá chúng tôi có cơ hội ngồi lại với nhau, và có khả năng sẽ ký kết hợp tác.

Câu 11: Quay trở lại các cột mốc kỹ thuật, có vẻ như Github đang không hoạt động, bạn có lý do cụ thể nào cho việc đó không?

Trí Phạm: Có một thực tế với các kỹ sư của chúng tôi ở Google là chúng tôi phải cắt và phát hành, vậy nên trong Github công khai hiện tại là phiên bản mà chúng tôi đã cắt và phát hành. Chúng tôi đang hoạt động với các chi nhánh tư nhân liên tục, vì vậy khi chúng tôi có phiên bản mới, chúng tôi cần phải cắt và phát hành lại, và bạn có thể thấy nó trên Github. Chúng tôi hiện chưa thực sự bắt tay vào việc ra mắt phiên bản phát hành.

Câu 12: Tính năng đặc biệt nào giúp KardiaChain khác với các dự án blockchain khác? Blockchain lai có gì khác với blockchain đơn?

Trí Phạm: Đây không phải là blockchain lai, mà thực ra là cách chúng tôi biến công nghệ thành giải pháp, vậy nên giải pháp lai có nghĩa là khi các doanh nghiệp blockchain dùng nội bộ để dự trữ dữ liệu nhạy cảm và vận hành hàng ngày, họ có thể sử dụng công nghệ Nút mạng Kép của KardiaChain bằng cách stake mã thông báo KAI, và đăng tải lên đó bất kì dữ liệu nào họ muốn công khai. Ví dụ, áp dụng vào ngành giáo dục, các trường học có blockchain nội bộ để chứa thông tin, hồ sơ của học sinh, đánh giá của giáo viên, v.v. nhưng kết quả thi cuối kỳ cần được công khai, nên họ sẽ đăng tải chúng lên blockchai công khai, khi đó mọi người sẽ xem được và nó cũng không thể thay đổi được nữa. Thứ hai, các chứng chỉ sẽ được phát hành trên blockchain công khai, nên chúng tôi cần dùng chuỗi chéo để mang chúng từ chuỗi nội bộ sang chuỗi công khai để học sinh có thể dùng những kết quả đó để xin vào các trường học hoặc việc làm mới, đây là sự khác biệt chính.

Câu 13: Nhận định của bạn về Tài chính Phi tập trung là gì? Bạn có nghĩ rằng tài chính phi tập trung sẽ phá huỷ hệ thống tài chính hiện tại không? KardiaChain có cách tiếp cận gì trong lĩnh vực tài chính phi tập trung?

Trí Phạm: Tài chính phi tập trung là đề tài rất thú vị và phức tạp, nhưng tôi mong chờ vào tương lai của lĩnh vực này, và cũng có rất nhiều vấn đề và phản đối từ hệ thống cũ khi mà bộ máy tài chính của thế giới đã quá lớn để bị phá vỡ. Đây chỉ là ý kiến ​​của tôi lúc này vì tôi không biết tương lai sẽ ra sao, nhưng nó sẽ thực sự khó khăn, và sẽ gặp rất nhiều kháng cự. Chúng tôi đang xây dựng một cổng thanh toán cho thanh toán di động, trong khi ở Việt Nam, chúng tôi có rất nhiều ví điện tử, và để có ví điện tử, bạn cần có một tài khoản ngân hàng và liên kết chúng lại với nhau để nạp tiền. Người Việt khó có thể sử dụng những ứng dụng này vì 80% dân số Việt Nam không có tài khoản ngân hàng vì nhiều lý do. Đó là lý do tại sao chúng tôi tiếp cận số dư di động, điều này gặp phải rất nhiều sự kháng cự từ các ngân hàng vì công ty viễn thông đang lấy khách hàng từ ngân hàng, bạn không cần phải có tài khoản ngân hàng nữa, bạn chỉ cần số điện thoại di động và truy cập vào cửa hàng tiện lợi hoặc bất kỳ nơi nào chấp nhận nạp tiền từ số dư di động sau đó thanh toán, làm cho mọi thứ đơn giản hơn. Nếu bạn so sánh điều này với Tài chính Phi tập trung và hệ thống tài chính hiện tại, thì đó là một ví dụ quy mô nhỏ, nhưng cá nhân tôi đã thấy rất nhiều sự phản kháng từ các ngân hàng khi họ vận động hành lang để ngăn chặn quy định về tiền điện thoại di động. Gần đây, chúng tôi xử lý xong việc này và triển khai cơ sở hạ tầng, vì vậy tôi nghĩ rằng còn rất nhiều tiềm năng, nhưng chúng tôi cần để ý tới phản ứng từ hệ thống cũ.

Câu 14: Mainnet của bạn có thể thực hiện được bao nhiêu giao dịch trong một giây?

Trí Phạm: Tôi cần kiểm tra lại với đội ngũ về số giao dịch trên giây (tps), nhưng nói chung là sẽ không khó để đạt được 10,000 tps. Tps là vấn đề thú vị khi tôi trò chuyện với bạn đồng sáng lập của tôi trước đây, đầu năm 2018 có một nền tảng đạt được 1,000 tps và họ so sánh nó với Ethereum chỉ thực hiện được 10 tps, do vậy đó là một sự đổi mới lớn. Sau đó có một vài dự án ra mắt với 100,000 tps, và tôi nhớ có một dự án blockchain khác của bạn của CTO đạt tới 1 triệu tps. Cá nhân tôi đã đầu tư vào một dự án ở Hàn Quốc có thể đạt được 4 triệu tps. Tôi nghĩ vấn đề của blockchain không phải là đạt được bao nhiêu tps, mà nằm ở chữ “T” trong tps khi mà chúng ta không có giao dịch nào, không ai sử dụng chuỗi. Đầu tiên bạn cần có giao dịch đã rồi khi chạm tới giới hạn, thì đây sẽ là một vấn đề rất tốt và có rất nhiều cách để dễ dàng tăng tps.

Câu 15: Nhận định của bạn về e-KYC trong các ngân hàng?

Trí Phạm: Điều này rất kịp thời vì khi tra trên Google và internet, bạn sẽ thấy rằng Việt Nam gần đây đã thông qua dự luật cho phép ngân hàng sử dụng e-KYC. Nó cũng phù hợp với ID blockchain mà chúng tôi đang theo đuổi vì bạn có thể sử dụng nhận dạng phi tập trung DID và thực hiện KYC để nhận dạng rất dễ dàng.

Câu 16: Đây gần như là tất cả những gì tôi thấy trong phần bình luận. Tôi cũng muốn hỏi về sự tăng giá đột biến của bạn, bạn nghĩ rằng nó dừng lại ở đây hay đang phản ánh việc kinh doanh của bạn đang diễn ra như thế nào?

Trí Phạm: Tôi khá bất ngờ với tốc độ tăng trưởng này, nhưng tôi không bất ngờ với giá trị của nó, vì tôi đã khá băn khoăn về việc giá sụt giảm khi chúng tôi vừa niêm yết. Chúng tôi vẫn đang tìm kiếm lý do giá giảm sau IEO vì điều này khá vô lý. Chúng tôi liên tục thúc đẩy các sản phẩm của mình, nên tôi không muốn tập trung vào giá quá nhiều, tôi nghĩ giá sẽ phản ánh việc chúng tôi thúc đẩy sản phẩm và người dùng. Tại thời điểm này, chúng tôi hiện mới đang có 2 sản phẩm bao gồm ON Sports và nền tảng thể thao điện tử. Chúng tôi sẽ cho ra mắt nhiều sản phẩm cùng với các doanh nghiệp khác trong tương lai, và chúng đang trong giai đoạn hoàn thành và có thể chuẩn bị ra mắt. Hệ sinh thái sẽ được hoàn thiện hơn nữa, và từ giờ tới cuối năm nay, chúng tôi sẽ cho ra mắt mainnet.

Câu 17: Tôi có một câu hỏi rất hay để kết thúc buổi AMA này. Chính phủ Việt Nam có kế hoạch nào cho việc giới thiệu tiền điện tử riêng không và liệu bạn có thể là đối tác chính của họ nếu việc này xảy ra?

Trí Phạm: Theo những gì tôi biết thì Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đang xem xét lựa chọn này, nhưng họ vẫn đang đánh giá ưu nhược điểm của Việt Nam Đồng điện tử. Nhìn chung, như tôi đã nói, chúng tôi đang hướng tới nền kinh tế không tiền mặt, vậy nên tiền điện tử là không thể thiếu để đạt mục tiêu này. Điều này cũng sẽ giúp chính phủ kiểm soát lượng tiền ví dụ như kiểm soát thuế hiệu quả hơn.

Cảm ơn bạn rất nhiều vì đã tham gia show hôm nay và trả lời tất cả các câu hỏi của tôi cũng như của khán giả. Chúng tôi đã được mở mang hơn rất nhiều!

Bản tiếng Anh ở đây:

Website | Official Telegram community | Official Vietnamese community |
Official Announcement | Reddit | Medium | Twitter | Linkedin | Kakaotalk

--

--

KardiaChain
KardiaChain

UNIFIED BLOCKCHAIN ECOSYSTEM — The first fully decentralised interoperable and self-optimised blockchain ecosystem