9 กลไกทางจิตวิทยาที่อาจทำให้คุณตัดสินใจพลาดหรืออ่านเกมผิด

KASIKORN Career
KASIKORN Career
Published in
1 min readMar 6, 2020

ไม่ว่าเราจะเป็นหัวหน้าที่ต้องประเมินผลงานลูกน้อง หรือสมาชิกที่ต้องทำงานร่วมกับทีมงานมากหน้าหลายตาในแต่ละวัน บางครั้งเราอาจตัดสินใจผิดพลาด หรือมีความเอนเอียงโดยไม่รู้ตัว มาทำความรู้จักกับ 9 กลไกทางจิตวิทยาและสำรวจตัวเองเพื่อไม่ให้ตกหลุมพรางของอคติกันดีกว่า

GETTY IMAGES

Bandwagon effect

แนวโน้มที่เราจะเชื่อตามคนส่วนมาก มีความคิดหรือพฤติกรรมคล้อยตามทิศทางของคนส่วนใหญ่มากกว่าคนส่วนน้อย

Conservatism bias

ปรากฏการณ์ที่เราจะชื่นชอบหลักฐานที่มาก่อน มากกว่าหลักฐานใหม่ หรือข้อมูลที่เพิ่งค้นพบ

Recency bias

แนวโน้มที่เราจะให้น้ำหนักกับข้อมูลที่เพิ่งค้นพบล่าสุด มากกว่าข้อมูลเดิมที่มีมาก่อน

Anchoring bias

แนวโน้มที่เราจะยึดติดกับประสบการณ์แรกจนยากจะลบเลือน และเป็นบรรทัดฐานต่อการตัดสินใจครั้งต่อไป

Demographic bias

แนวโน้มที่เราจะชื่นชอบคุณลักษณะอย่างใดอย่างหนึ่งเป็นพิเศษ เช่น ความอาวุโส เพศสภาวะ หรือรูปแบบการทำงาน ฯลฯ จนทำให้เกิดอคติหรือความลำเอียง

Confirmation bias

แนวโน้มที่เราจะฟังหรืออ่านแล้วเชื่อในหลักฐานหรือแหล่งอ้างอิงที่สนับสนุนความคิดเห็นของเรา และหลีกเลี่ยงข้อมูลอื่นๆ ที่แตกต่างจากสิ่งที่เราเชื่อ

Horn and Halo effects

ปรากฏการณ์ที่เราอาจจะมีวิจารณญาณต่อบุคคลหนึ่งเอนเอียงไปเพียงเพราะความประทับใจ หรือสถานะพิเศษบางอย่างจนบดบังคุณลักษณะด้อยอื่นๆ ของคนนั้นไปหมด

Fundamental attribution error

ปรากฏการณ์ ถ้าคนอื่นทำเป็นเพราะนิสัย แต่ถ้าเป็นเราทำเป็นเพราะสถานการณ์บังคับ เกิดจากเรามักมองข้ามเงื่อนไขหรือละเลยการพิจารณาบริบทจากมุมมองคนอื่น ส่งผลให้เรามักเห็นใจหรือเข้าข้างตนเองก่อน

Central tendency

แนวโน้มที่เราจะเลือกเส้นทางที่ ปลอดภัยไว้ก่อน โดยอิงกับค่าเฉลี่ยหรือทางสายกลาง ซึ่งอาจทำให้งานของคุณได้ผลลัพธ์เหมือนเดิม หรือแย่กว่านั้นในโลกที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว

#EmpowerYourCareer with KASIKORN Career

--

--