การใช้งาน Cloud สำหรับองค์กรช่วง Work from Home

oat-jj
KBTG Life
Published in
1 min readJun 2, 2020

Cloud Platform ช่วยองค์กรและคุณในการ Work From Home ได้อย่างไรบ้าง?

Reference picture from CloudShare

Cloud Platform เป็นบริการที่ช่วยให้ทุกองค์กรทำงานได้ง่ายขึ้น โดยคุณสามารถเลือก Cloud Services ที่ Cloud Platform นั้นๆให้บริการ ในส่วนของ Work From Home Solution เช่น O365-MSTeam ของ Microsoft, Amazon Chime ของ AWS, CloudShare หรือแม้แต่ True VROOM ของ True บริษัทบ้านเรา ซึ่งประโยชน์ของบริการเหล่านี้ล้วนสอดคล้องกับสถานการณ์ Social Distancing ในปัจจุบัน เหมาะอย่างยิ่งสำหรับบริษัทที่ต้องการให้พนักงาน Work from Home แต่ขาดเครื่องมือที่จะเข้ามารองรับ ประโยชน์ที่ว่าสามารถแบ่งออกเป็น 5 ข้อหลักๆ ได้ดังนี้

1.) เก็บไฟล์งาน และทำงานร่วมกัน

พนักงานบริษัทที่ Work from Home จะสามารถใช้ไฟล์งานร่วมกันได้ผ่าน Cloud โดยอัพโหลดไฟล์เหล่านั้นขึ้นบนระบบ Cloud ผ่านหน้าเว็บไซต์หรือ Desktop Application โดยไม่ต้องส่งไฟล์ผ่านทางช่องทางสื่อสารอื่นๆ ให้ยุ่งยากอีกต่อไป

2.) ประชุมร่วมกันได้ง่าย สบายกว่าเดิม

บริการ Cloud Platform มีฟีเจอร์รองรับให้พนักงานสามารถร่วมประชุมหรือ Conference Call ได้อย่างสะดวกสบาย ให้พนักงานทุกคนสามารถทำงานร่วมกับเพื่อนร่วมทีมได้ประหนึ่งนั่งอยู่ที่ออฟฟิศแม้ตัวจะอยู่ห่างกัน

3.) แก้ไขไฟล์ออนไลน์ได้ทุกที่ ทุกเวลา

ในกรณีที่พนักงานท่านใดไม่ได้ใช้แล็บท็อป ก็ยังสามารถใช้คอมพิวเตอร์ที่บ้านแก้ไขไฟล์ Word, Excel และ PowerPoint ได้ โดยไม่ต้องมี Microsoft Office เพราะบน Cloud Platform ของแต่ละ Provider มีซอฟต์แวร์ที่ให้คุณแก้ไขไฟล์เหล่านี้ได้ทันที

4.) ไม่จำกัดผู้ใช้งาน คิดเฉพาะพื้นที่ที่ต้องการ

สามารถ Work from Home ได้ยกแผนก หรือแม้กระทั่งทั้งบริษัท โดยไม่ต้องกังวลเรื่องค่าใช้จ่าย เพราะจะใช้งานกี่คนก็คิดเพียงราคาเดียว โดยจะคิดเฉพาะพื้นที่ที่ต้องการใช้งานเท่านั้น

5.) อยู่ที่ไหนก็สามารถทำงานได้บนทุกอุปกรณ์

นอกจากจะทำงานแบบ Work from Home แล้ว ความสะดวกสบายมากกว่านั้นคือสามารถทำงานที่อื่นได้ ขอเพียงแค่มีอินเทอร์เน็ต คุณก็สามารถทำงานได้ทุกที่ ทุกเวลา และบนทุกอุปกรณ์ ทั้งแล็บท็อป โทรศัพท์มือถือ และแท็บเล็ตดังที่เห็นจากภาพด้านบนครับ

เป็นยังไงกันบ้างครับ ได้เห็นข้อดีของการใช้บริการ Cloud Platform สำหรับ Work from Home กันแล้ว ก็อย่าลืมนำไปปรับใช้กับองค์กรเพื่อให้สามารถปรับตัวเข้ากับยุค New Normal นี้กันนะครับ

--

--