ถอดรหัสวัฒนธรรมองค์กร OneKBTG: The New Chapter of One งาน Townhall ครั้งใหญ่ของปี 2020

Kancha
KBTG Life
Published in
4 min readOct 18, 2020

หลายคนคงได้เห็น #OneKBTG อยู่บ่อยครั้ง ทั้งจากสื่อโซเชียลมีเดีย และจากคนของ KBTG เองที่แสดงความเป็นหนึ่งอยู่เสมอ KBTG หรือ KASIKORN Business-Technology Group คือ Tech Company ที่ก่อตั้งขึ้นโดยธนาคารกสิกรไทย รับบทบาทในการสร้างสรรค์นวัตกรรมทางการเงินโดยเฉพาะ ซึ่งเป้าหมายไม่ได้จำกัดแค่ภายในประเทศเท่านั้น แต่เรากำลังจะพาองค์กรไปสู่การเป็น “Regional Technology Company” ที่เป็นมากกว่าการให้บริการธนาคาร เมื่อกลยุทธ์เปลี่ยน แน่นอนว่าวัฒนธรรมและค่านิยมขององค์กรก็ต้องมีการปรับเปลี่ยนควบคู่กันไป เพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้องค์กรสามารถไปสู่เป้าหมายที่ตั้งไว้ได้จริง งานนี้เราจึงได้ทบทวนทั้ง 2 สิ่งนี้ให้สอดคล้องและชัดเจนมากยิ่งขึ้น เพราะเราเชื่อว่าการเปลี่ยนแปลง (Transformation) ขึ้นอยู่กับคน และคนคือผู้สร้างวัฒนธรรมองค์กรที่ทำให้เกิดความเปลี่ยนแปลง

OneKBTG Townhall: The New Chapter of One

งาน Townhall ครั้งใหญ่ของปีนี้ได้จัดขึ้นเพื่อตอกย้ำความเป็น OneKBTG ด้วยการปรับโครงสร้างวัฒนธรรมองค์กรใหม่ ประกอบไปด้วย ค่านิยม (Core Values) 4 ตัว คือ ONE Step Ahead, ONE Goal, ONE Team, Number ONE ซึ่งกว่าจะเกิดเป็นงาน Townhall อย่างที่เห็นกันนั้น ทางทีมผู้จัดได้ระดมสมองอย่างหนัก พร้อมคำนึงถึงธีมหลักว่าเราจะสื่อสารอย่างไรให้วัฒนธรรมองค์กรของเราดูต่างไปจากเดิม ให้พนักงานรับรู้ เข้าถึง และเข้าใจ สู่การนำไปปฏิบัติ เพราะวัฒนธรรมคือศูนย์รวมของทุก ‘การกระทำ’ ในองค์กร พฤติกรรมที่เรายึดมั่น และที่เราทำซ้ำๆ อย่างสม่ำเสมอ จึงกลายเป็นที่มาของ The New Chapter of One: บทใหม่ของการก้าวต่อไปสู่ความเป็นหนึ่ง

ภายในงานภาพสื่อสารหลัก หรือ Key Visual ครั้งนี้ จะเห็นว่าเป็นเลข 1 ที่มีขีดอยู่ตรงกลางด้านหน้า หลายคนคงสงสัยว่าดีไซน์นี้มีนัยยะอะไรแฝงอยู่หรือไม่? คำตอบคือใช่ค่ะ ภายใต้เลข 1 ที่สื่อถึง ONE KBTG นั้น แอบซ่อนอีกความหมายนึงของมือจับประตูที่เปิดออกไว้ (เป็นมือจับประตูดิจิทัลที่มาคู่กับระบบรักษาความปลอดภัย ไฮเทคตามสไตล์คน KBTG) สู่เป้าหมายในอนาคต กับภารกิจหลักของพวกเราชาว KBTG นั่นคือ “The Best Tech Organization in Southeast Asia”

ก่อนถึงวันงาน ทางทีมงานได้มีการสำรวจความคิดเห็นของพนักงานด้วยคำถามที่ว่า “Culture ของ KBTG คืออะไร” เป็นการทดสอบเล็กๆ เพื่อเช็คความเข้าใจของพนักงานที่มีต่อคำนิยามหรือวิถีปฏิบัติเบื้องต้น ก่อนจะเริ่มส่งสาร OneKBTG ผ่านปริศนาเติมคำในช่องว่างทายความหมายค่านิยมทั้ง 4 ให้พนักงานได้ลับสมองกัน รวมถึงการตกแต่งสถานที่ต่างๆ ก่อนถึงวันงานด้วย Key Visual ไม่ว่าจะเป็นกล่องไฟในห้องน้ำทุกชั้น รวมถึงประตูลิฟท์ที่แสดงถึงวัฒนธรรมและเป้าหมายขององค์กรไว้อย่างชัดเจน

เท่านั้นยังไม่พอ ในวันงานเรายังได้จัดเตรียม QR Challenge Game ไว้ให้ชาว KBTG ได้ร่วมค้นหาความหมายที่ซ่อนอยู่ในแต่ละฐานกิจกรรม ซึ่งคำตอบที่ถูกต้องมีเพียงหนึ่งเดียวเท่านั้น คนไหนหาค่านิยมครบ รับรางวัลไปเลยเป็น KBTG Reward Point (ช่องทางสะสมคะแนน ผูกกับแอป K+ ไว้สำหรับแลกของพรีเมียมของ KBTG ที่มีเงินก็ซื้อไม่ได้นะคะ)

QR Challenge Game

ทั้งหมดนี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งที่เราได้จัดทำขึ้นเพื่อให้พนักงานได้คุ้นชินและเตรียมพร้อมสำหรับการเปลี่ยนบทบาทสู่ความเป็นหนึ่งในครั้งนี้

วันศุกร์ที่ 2 ตุลาคม 2563 ในที่สุดงานก็เริ่มต้นขึ้น ครั้งนี้มีพนักงานมาเข้าร่วมเกือบ 100% ทั้งแบบออนไลน์และออฟไลน์ จากอัตราการเติบโตอย่างก้าวกระโดดของ KBTG และจำนวนพนักงานที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ในปีนี้เรามีพนักงานมากกว่า 1,500 คนด้วยกัน! (เพิ่มขึ้น 25% จากปี 2019 กว่าหรือ 300 คน) ทั้งนี้เรายังคงคอนเซ็ปต์เว้นระยะห่าง (Social Distancing) เพื่อความปลอดภัยของทุกคน และนโยบาย Work from Home พนักงานที่อยู่ทางบ้านไม่มีหลุดลูปแน่นอน เพราะทุกคนสามารถรับชม Townhall ได้ผ่านทาง Microsoft Teams ทันทุกเหตุการณ์แบบไม่คลาดสายตา หรือการถ่ายทอดสดแบบเรียลไทม์ที่ K+ Stadium ณ บ้านหลังใหม่ใจกลางสามย่านอย่าง K+ Building ส่วนใครที่ไม่อยากพลาดกิจกรรมและตั้งตารอคอยงานวันนี้อย่างใจจดใจจ่อ ก็เร่งรีบมาจับจองพื้นที่นั่งรอบ K Stadium ของเรา เรียกได้ว่า เว้นพื้นที่ห่าง ยังคอยห่วง ครบถ้วนทุกคอนเทนต์

ถ่ายทอดสดแบบเรียลไทม์ที่ K+ Stadium, K+ Building

เวที OneKBTG ปีนี้ เราได้รับเกียรติจากพี่เปิ้ล ขัตติยา อินทรวิชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหารธนาคารกสิกรไทย มาเป็น Special Keynote Speaker ในหัวข้อ “KBANK by KBTG after COVID-19 Crisis” จากนั้นพี่เปิ้ลก็ได้ส่งไม้ต่อให้ประธาน KBTG ของเรา พี่กระทิง เรืองโรจน์ พูนผล ที่มากับหัวข้อ “ONE KBTG Transformation: The Crucial Process to Number” ย้ำถึงความสำคัญของการเปลี่ยนแปลงที่มีต่อการมุ่งหน้าสู่ความเป็นหนึ่ง

“ONE KBTG Culture: the One Paradigm Shift for Everyone” โดยพี่ดรีม อภิฤดี สิงหเสนี

เสร็จจากกลยุทธ์กันไปแล้ว มาถึงเรื่องของ “คน” กันบ้าง ขอดึงเนื้อหาในส่วนนี้มาขยายเพิ่มเติมให้ทุกคนได้เข้าใจกันมากยิ่งขึ้น กับ “ONE KBTG Culture: the One Paradigm Shift for Everyone” โดยพี่ดรีม อภิฤดี สิงหเสนี Head of People Experience & Integration, KBTGSec เริ่มด้วยสมการ “People + Culture = Driver” ว่าด้วยการผลักดันให้ธุรกิจประสบความสำเร็จผ่านทัศนคติและพฤติกรรมของคนที่สอดรับกับวัฒนธรรมองค์กร ดังที่กล่าวข้างต้นว่าเมื่อกลยุทธ์ขององค์กรมีการเปลี่ยนแปลง โครงสร้างวัฒนธรรมองค์กรก็ต้องปรับใหม่ด้วยเช่นกัน ด้วยเหตุนี้เองเราจึงมีการพลิกหน้าหลักบริหารที่เรียกว่า OneKBTG สู่บทใหม่ ประกอบไปด้วย 4 ค่านิยม ดังนี้

  • ONE Step Ahead: Always innovate beyond boundaries
  • ONE Goal: Small goals toward our one big goal
  • ONE Team: We before me
  • Number ONE: Strive for the best and better at all time

ONE Step Ahead

Always innovate beyond boundaries

ไม่หยุดสร้างสรรค์ พัฒนาสิ่งใหม่ๆ กระบวนการทำงาน หรือตัวเองให้ดีขึ้น ไร้ซึ่งกรอบนำความคิดและสามารถทำได้โดยเร็ว

  • Think big. Start small. Learn fast. Fail forward. คิดแผนใหญ่โดยเริ่มจากสิ่งเล็กๆ เพื่อให้ไปได้เร็ว เรียนรู้ได้เร็ว ล้มแล้วรีบลุก ไม่พลาดซ้ำ
  • Welcome new challenges, roles and new ways of working ท้าทายบทบาท วิธีการ หรือสิ่งแปลกใหม่ที่เข้ามา

ONE Goal

Small goals toward our one big goal

ทุกคนมีเป้าหมายเดียวกัน เดินไปยังจุดหมายเดียวกัน ตั้งเป้าหมายของตนเองให้รับกับทีม เพื่อมุ่งไปสู่ที่หนึ่งด้วยกัน

  • Think about company goal, cascade down to team & individual goals เชื่อมโยงเป้าหมายขององค์กร ทีม และตัวเองเข้าด้วยกัน
  • Achieve individual & team goals every single day พยายามทำให้เป้าหมายของตัวเองที่สอดคล้องกับองค์กรสำเร็จทุกวัน

ONE Team

We before me

เดินไปข้างหน้าด้วยกัน โดยยึดเป้าหมายของทีมเป็นหลัก

  • Focus on the issue, not the person แก้ไขปัญหาที่ตัวปัญหา ไม่ใช่ที่คน
  • Deeply listen to each other & provide constructive feedback ฟังอย่างลึกซึ้งและเสนอความคิดเห็นที่สามารถนำไปพัฒนาต่อได้
  • Communicate. Communicate. Communicate. สื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ
  • Think & act as one team, one family, one goal, one KBTG คิดเสมอว่าเราเป็นหนึ่งทีม หนึ่งครอบครัว และเป้าหมายหนึ่งเดียวกัน

Number ONE

Strive for the best and better at all time

การพยายามเพื่อสิ่งที่ดีที่สุดและดีขึ้นไปอีกในทุกๆ วัน

  • Acquire new knowledge & new capability พยายามเสาะหาองค์ความรู้ตลอดเวลา เพิ่มศักยภาพให้กับตนเองเสมอ
  • Maximize your strengths and deliver beyond the market ใช้ศักยภาพอย่างเต็มที่ เพื่อนำเสนอสิ่งที่ดีที่สุดให้กับลูกค้า

จากค่านิยมทั้ง 4 นี้จะเห็นว่าคน KBTG มีวัฒนธรรมที่เต็มไปด้วยความมุ่งมั่น ทุ่มเท เพียรริเริ่มสิ่งใหม่ๆ ทำทุกอย่างด้วยความรวดเร็ว ทะเยอทะยานที่จะเป็นที่หนึ่ง นำเสนอสิ่งที่ดีที่สุดให้กับลูกค้าเพื่อสร้างความเชื่อมั่นในตัวเรา และพร้อมก้าวไปสู่เป้าหมายที่วางไว้ร่วมกัน และนี่คือความหมายของ OneKBTG คีย์หลักของการจัดงานในครั้งนี้

อีกหนึ่งความท้าทายของวัฒนธรรมองค์กรหนีไม่พ้น “ผู้นำ” เพราะทุกอย่างที่เกิดขึ้นในทีมริเริ่มจากคนๆ นี้ จึงเป็นเหตุให้ทาง KBTG ให้ความสำคัญกับ Mindset ของหัวหน้างานในทีมต่างๆ ให้ประพฤติตนเป็นแบบอย่างที่ดีสำหรับน้องๆ ในทีม เพื่อสร้างความประทับใจและน้อมรับไปปฏิบัติตาม เหมือนกับกิจกรรม “Leader is Culture” ที่เราได้เปิดให้ทุกคนส่งเรื่องราวความประทับใจหัวหน้างานของตนเข้ามาประกวดกัน โดยได้มีการนำมาคัดเลือกเรื่องของหัวหน้างานที่ถูกใจพี่กระทิงและทีมงานมากที่สุดเพื่อประกาศรางวัลให้กันบนเวที เพราะเรามองว่าคนเหล่านี้คือคนที่ช่วยหล่อหลอมวัฒนธรรมองค์กรแบบฉบับ OneKBTG อย่างแท้จริง

“เราทุกคนสัมผัสกับวัฒนธรรมองค์กรอยู่ทุกวัน” — Jacob Morgan, Writer of The Employee Experience Advantage

จาก “คน” สู่ “การเปลี่ยนแปลง” กับการรับมือสถานการณ์โลกในปัจจุบัน ซึ่งต้องอาศัยการทำงานที่รวดเร็ว คล่องตัว เหมาะสำหรับชาว KBTG ทุกคนเป็นอย่างยิ่ง กับหัวข้อ “One Step Ahead thru KBTG Transformation” โดยพี่อั้น ธนุสศักดิ์ ธัญญสิริ ต่อด้วยช่วง “Execution is Now!” นำทีมโดยพี่จุ๊บ ชุติมา เกษมกรกิจ ชวนทุกคนมาเป็นส่วนหนึ่งในการเปลี่ยนแปลงในหัวข้อ “Be a Part of KBTG Transformation” แถมกิจกรรมกดโหวตสนุกๆ ให้ทุกคนได้เริ่มก้าวแรกกัน และท้ายสุดจึงส่งเวทีกลับไปให้พี่กระทิงอีกครั้ง โดยพี่กระทิงได้ขึ้นมาให้กำลังใจพนักงานทุกคนในองค์กร ชาร์ตพลังพร้อมจับมือมุ่งหน้าไปด้วยกัน พร้อมทิ้งท้ายว่า เป้าหมายทั้งหมดที่กล่าวมาในงานจะเป็นไปได้ต้องอาศัยความร่วมมือของทุกคน เพื่อไปให้ถึงจุดหมายปลายทางของการเป็น “The Best Tech Organization in Southeast Asia”

สุดท้ายนี้อยากจะฝากทุกคนถึงความสำคัญของวัฒนธรรมองค์กร สิ่งนี้จะเป็นศูนย์รวมของทุก “การกระทำ” ขององค์กร ที่สามารถเพิ่มพลังให้กับเรา หรือทำให้เราเหนื่อยจนหมดกำลังใจก็ได้ พวกเราชาว KBTG ทุกคนล้วนมีส่วนช่วยในการสร้างวัฒนธรรมที่ดี ที่จะทำให้เรามีพลัง มีกำลังใจ มี Amazing Employee Experience และสามารถปฏิรูปองค์กรให้เป็นแบบที่เราต้องการ ไม่ว่าจะเราจะทำงานจากที่ใด ออฟฟิศ บ้าน หรือต่างประเทศ พวกเราก็สามารถรวมเป็นหนึ่งได้ด้วยพลังของ OneKBTG

สำหรับชาวเทคคนไหนที่สนใจเรื่องราวดีๆ แบบนี้ หรืออยากเรียนรู้เกี่ยวกับ Product ใหม่ๆ ของ KBTG สามารถติดตามรายละเอียดกันได้ที่เว็บไซต์ www.kbtg.tech

--

--