ทีม Blockchain ที่ KBTG มีใคร ทำอะไรบ้าง — EP.1 Product Manager

kabelt
KBTG Life
Published in
3 min readApr 5, 2023

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าในช่วงหลายปีให้หลัง Blockchain กลายเป็นหนึ่งในเทคโนโลยีที่กำลังอยู่ในกระแสและได้รับการจับตามองอย่างมาก ในซีรีย์นี้ เราจึงอยากพาทุกคนมาทำความรู้จักกับทีม Blockchain ประจำ KBTG นั่นคือ KASIKORN Blockchain Technology Solution (KBTS) ผู้อยู่เบื้องหลังโปรเจคที่บุกเบิกการประยุกต์ใช้ Blockchain ให้กับประเทศเราอย่าง Electronic Letter of Guarantee (e-LG) รวมไปถึง ICO portal สุดปังอย่าง Kubix มาแล้ว

เรามาดูกันว่าทีมที่พัฒนาโปรเจคระดับนี้ พี่ๆ แต่ละคนในทีมเขาทำหน้าที่อะไรบ้าง โดยจะมีทั้งหมด 5 อีพี 5 สายงานด้วยกัน ซึ่งนอกจากเรื่องการทำงานแล้ว พี่ๆ ยังมีเคล็ดลับดีๆ ในการพัฒนาตนเองมาฝากกันด้วย เพื่อไม่ให้เสียเวลา มาเริ่มกับพี่ในสายงานแรก ซึ่งเป็นผู้ที่ดูแลการพัฒนาผลิตภัณฑ์อย่าง Product Manager กันเลย

พี่ปุ่น ปรียาภรณ์ (Product Manager)

การศึกษา: ปริญญาตรี วิทยาการคอมพิวเตอร์ / ปริญญาโท Management Information Systems

หน้าที่ของ Product Manager มีอะไรบ้าง?

หน้าที่ของ PM หลักๆ คือคอยดูว่าเราจะ Deliver อะไรบ้าง แต่สิ่งที่ต้องทำจริงๆ จะขึ้นอยู่กับรายละเอียดของ Product นั้นๆ

ถ้า Product เป็นอะไรที่สร้างจาก Business Needs เมื่อรับ Requirement มา ก็ต้องเอามาเชื่อมให้น้องๆ ฝั่ง Tech เห็นภาพเดียวกันให้ได้ แล้วดูว่าทาง Tech เราไหวแค่ไหน เราจะ Commit อะไรบ้าง คอยวางแผนว่าควรทำอะไรเมื่อไหร่ เกิดปัญหาอะไรขึ้น น้องๆ ไม่ไหว PM ต้องเป็นคนยกมือ คอย Facilitate ให้น้องๆ ทํางานง่ายที่สุด

แต่ถ้าเป็น Innovation Product ที่เราอยากสร้าง MVP ไปขายฝั่ง Business อันนี้เราต้องพยายามเก็ตไอเดียมาจากน้องๆ ทีม Research ให้ได้ มองภาพเทรนด์ธุรกิจให้ออกว่าเทคโนโลยีอะไรจะช่วยแก้ไขปัญหาที่ผู้ใช้เจอ แล้วเราจะกระโดดเข้าไปช่วยภาคธุรกิจได้อย่างไร

คนเป็น PM ต้องได้ทั้ง Tech และ Business ต้องคิดแบบองค์รวมได้ หากมี Issue อะไรเกิดขึ้น ต้องมองให้ออกว่ามันจะมีผลอะไรตามมาบ้าง ไม่ใช่แค่เราโฟกัสที่การ Deliver ตาม Requirements แล้วจบ เพราะหน้าที่ของเราไม่ได้หยุดแค่งานเสร็จ แต่รวมไปถึงความพึงพอใจของผู้ใช้งาน และการต่อยอด Product ในอนาคตอีกด้วย ดังนั้นอะไรที่อยู่ระหว่างจุดที่เราอยู่ปัจจุบัน และสิ่งที่จะเกิดขึ้นในอนาคต คือความรับผิดชอบของเราทั้งหมด

อะไรที่ทำให้การเป็น Product Manager ทีม KASIKORN Blockchain Technology Solution (KBTS) พิเศษกว่าที่อื่น?

โลกปัจจุบันหมุน “เร็วมากกก” การสร้าง Innovation เราคงทำแบบ 1 คนคิด แล้วยกให้ 10 คนทำคงไม่ได้ ทั้ง 10 คนต้องมาช่วยกันเรียนรู้ คิด และทำไปพร้อมๆ กัน ซึ่งทีมเรามีตรงนี้

ในระดับบุคคล เมื่อมีน้องเข้ามาใหม่ พี่ไม่ได้หวังว่าน้องๆ จะต้องทำได้ทันที Deliver ได้ตั้งแต่วันแรก ถ้าติดขัดตรงไหน พี่ๆ ในทีมพร้อมช่วยแนะเต็มที่ อยากฝึกฝนตรงไหนเพิ่ม พี่ก็จะช่วยหาเวทีให้ พี่เชื่อว่าถ้าตั้งใจ เราจะเป็นอะไรก็ได้ และยินดีสนับสนุนให้น้องๆ ได้ใช้ความสามารถของตัวเองให้เต็มที่ เพราะน้องๆ ทุกคนมีศักยภาพและมีแนวทางเป็นของตัวเอง

หลังจากที่ทุกคนเก่งแล้ว ก็มาสู่ระดับทีม หัวใจของการนำ “ของ” ของทุกคนมารวมกันได้คือ “การฟัง” ทีมเราไม่ได้ทํางานแบบผู้นําผู้ตาม แต่เราเป็น “เพื่อนทํางาน” ซึ่งกันและกัน ไม่มีใครเสียงดังกว่าใคร น้องแชร์พี่ได้ พี่ก็ฟังน้องได้

พอเรามีทั้งสองข้อนี้ ทำให้เราสามารถดึง The Best Version ของทุกคน มารวมเป็น The Best Version ของทีมได้ มันจึงไม่ได้เป็น 10+10+10… แต่เป็น 10x10x10… พี่ว่าตรงนี้เป็นหัวใจที่ทำให้ “ทีม KBTS” มาถึงจุดนี้ รวมไปถึง Culture ที่สำคัญของทีมเรา คือการที่มีเรา Ownership และ Execution Mindset เราไม่ได้ทําแค่ให้งานเสร็จ แต่เราอยากส่งมอบสิ่งที่ดีที่สุดให้กับลูกค้าและผู้ใช้งานจริงๆ

เรามองในมุมของลูกค้าเป็นสำคัญ หากจำเป็นต้องแก้ไขงาน น้องๆ ก็จะร่วมมือกันอย่างเต็มที่ เพราะเราอยากให้ลูกค้าได้ประโยชน์และแฮปปี้กับ Product ของเรามากที่สุด

เมื่อมี Energy , Harmony และ Openness ในการทำงานร่วมกันแบบนี้ ทีมเราจึงทํางานสนุก ปัญหาแค่ไหนก็ไม่เป็นปัญหา

ทีมเราไม่ได้ทํางานแบบผู้นําผู้ตาม แต่เราเป็น “เพื่อนทํางาน” ซึ่งกันและกัน ไม่มีใครเสียงดังกว่าใคร น้องแชร์พี่ได้ พี่ก็ฟังน้องได้

ถ้าน้องๆ อยากจะมาเป็น Product Manager แบบพี่ปุ่นบ้าง ควรพัฒนาตัวเองอย่างไร?

พูดถึงการพัฒนาตัวเอง ส่วนใหญ่คนคิดว่าเป็นอะไรที่ต้องไปทำเพิ่มนอกเหนือจากสิ่งที่ทำอยู่แล้ว พี่ว่าไม่จำเป็นเสมอไป พี่เชื่อว่า “การพัฒนาอยู่รอบตัวเรา”

การเป็น PM อีกสิ่งที่สำคัญคือ Soft Skills สมมุติเราอยากฝึกการจัดลำดับความสำคัญ (Prioritization) อาจลองเริ่มจากการฝึกบริหารชีวิตตัวเองก่อน เทอมนี้เราเรียนหลายวิชา บริหารจัดการเวลาได้เป็นอย่างไรบ้าง ส่งการบ้านตรงเวลาหรือเปล่า เราเรียนอย่างเดียวโดยไม่พักผ่อน ไม่มีเวลาให้ด้านอื่นๆ ของชีวิตหรือเปล่า ถ้าเราสามารถจัดการชีวิตตัวเองได้ดี นั่นแปลว่าน้องพร้อมแล้วที่จะไปบริหารคนอื่น

หรืออย่างด้านการสื่อสาร (Communication) อาจจะเริ่มจากการลองสังเกตตัวเองเวลาคุยกับคุณพ่อคุณแม่ จะกับเพื่อนที่เราสนิทก็ได้ ว่าดูแล้วเขาเข้าใจสิ่งที่เราถ่ายทอดออกไปได้มากน้อยแค่ไหน เราได้สิ่งที่ต้องการกลับมาแบบ Win-win หรือไม่ แล้วค่อยๆ ปรับ ลองหาโอกาสฝึกบ่อยขึ้น เช่น การยกมือตอบคำถามอาจารย์ การอาสาออกไปพรีเซนต์

ส่วนด้านที่เหลือมีอะไรอีกบ้าง อันนี้คงต้องฝากเป็นการบ้าน เพราะการตีโจทย์ให้แตก การเห็นสิ่งที่คนอื่นไม่เห็นและไม่มีใครบอก ก็เป็นทักษะที่สำคัญเหมือนกันของการจะมาเป็น PM ได้ 555

สุดท้ายไม่ว่าทำอะไร โอกาสอะไรผ่านเข้ามาทำมันให้ดีที่สุด ทุกอย่างมันจะกลายเป็นประสบการณ์ ที่จะเป็นประโยชน์ต่อเราในอนาคต ไม่ว่าทางใดก็ทางหนึ่ง

การค้นหาตัวเองผ่านการลองทำอะไรที่เราสนใจก็ดี แต่ต้องไม่ปิดกั้นสิ่งที่เราไม่สนใจด้วย เพราะมันอาจเป็นตัวตนที่แท้จริงของเราที่กำลังรอการค้นพบอยู่…

อ่านมาถึงตรงนี้แล้ว หากใครสนใจงานด้าน Product Management หรืออยากจะมาเป็นส่วนหนึ่งของทีม KASIKORN Blockchain Technology Solution ลองมาแนะนำตัวเองกับเราได้ที่แบบฟอร์มนี้เลย

นี่อาจเป็นจุดเริ่มต้น ที่ทำให้เราได้สร้างสรรค์สิ่งที่ยิ่งใหญ่ร่วมกัน ก็เป็นได้ ️❤️

Next Episode 👇

สำหรับใครที่สนใจเรื่องราวดีๆ หรืออยากเรียนรู้เกี่ยวกับ Product ใหม่ๆ จากชาว KBTG สามารถติดตามรายละเอียดกันได้ที่เว็บไซต์ www.kbtg.tech

--

--