ทีม Blockchain ที่ KBTG มีใคร ทำอะไรบ้าง — EP.2 Research Engineer

kabelt
KBTG Life
Published in
3 min readApr 19, 2023

จากอีพีที่แล้วเราได้ไปพูดคุยกับพี่ปุ่น Product Manager สมาชิกทีม KASIKORN Blockchain Technology Solution (KBTS) ที่คอยดูแลสารทุกข์สุขดิบของน้องๆ ไปจนถึงความสำเร็จของโปรเจคในภาพรวมกันไป อีพีนี้เราขอพาทุกคนมาทำความรู้จักกับอีกหนึ่งตำแหน่ง ผู้เปรียบเสมือนต้นน้ำของทุกๆ นวัตกรรมที่เกิดขึ้นภายในทีมของเรา นั่นก็คือ Blockchain Research Engineer สำหรับเรื่องเล่าจากสายงานนี้ ขอยกให้พี่กอล์ฟเลย

พี่กอล์ฟ เกรียงศักดิ์ (Blockchain Research Engineer)

การศึกษา: ปริญญาตรี Information Engineering

งาน Blockchain Research Engineer นี่ทำอะไรบ้าง?

พูดถึง Blockchain Research Engineer หลายคนอาจจะคิดถึงกลุ่มคนที่เขียน Whitepaper, Research Paper หรือทำงานวิจัย แต่สิ่งที่เราทำไม่ใช่แบบนั้นซะทีเดียว แต่เป็นการนำความรู้เชิงวิชาการและความรู้เชิงผลิตภัณฑ์ทางการเงินมาผสมผสานกัน

โดยทุกวันเราจะต้องตามข่าว เพื่อนำมาเล่าสู่กันฟังภายในทีม อาจจะเกี่ยวกับเทคโนโลยี Blockchain โดยตรง หรือจะไม่เกี่ยวก็ได้ อาจจะเป็นข่าวเศรษฐกิจโลก หรือกฎระเบียบออกมาใหม่จากองค์กรต่างๆ รอบโลก ซึ่งข่าวสารเหล่านี้ช่วยให้พวกเรามีความรู้ที่อัพเดตและทันสมัยอยู่เสมอ

สิ่งที่คนส่วนใหญ่มักเข้าใจผิดเวลานึกถึง Blockchain Research Engineer คืออะไร?

❌ จำเป็นต้องจบสายคอมพิวเตอร์ตรงเท่านั้น

เริ่มจากความรู้ที่ต้องมีก่อน ส่วนตัวเราเองเรียนจบมาเป็นระยะเวลานึงแล้ว (ไม่อยากนับเท่าไหร่ แต่ก็ระยะนึงแหละ) ก่อนจะมาจับ Blockchain ตอนนั้นไม่เคยรู้จักมาก่อนเลยด้วยซ้ำ ช่วงแรกที่เริ่มทำก็ไม่ค่อยเข้าใจในหลายๆ ส่วน กระทั่งว่า Bitcoin คืออะไร ใช่สิ่งเดียวกับ Blockchain รึเปล่า แต่เราก็พยายามเรียนรู้มาเรื่อยๆ โดยเริ่มด้วยการต่อยอดพื้นฐานเรื่องของ Data Structure และ Algorithm รวมถึง Cryptography ที่เคยเรียนมาบ้าง แล้วค่อยนำเรื่องอื่นๆ ที่เคยได้เรียนรู้มาระหว่างการทำงานและจากที่สืบค้นเพิ่มเติม (ซึ่งก็คืองานอดิเรก) ผสมกันบ้าง หาความรู้ใหม่ๆ มาเติมบ้าง รวมทั้งสอบถามผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน สุดท้ายด้วยเวลาที่ผ่านไป ทำให้ความรู้ของเราเพิ่มพูนขึ้นเรื่อยๆ พูดคุยกับคนอื่น ฟังงานสัมมนาต่างๆ ได้เข้าใจมากขึ้น อีกทั้งยังสามารถนำความรู้ไปแบ่งปันกับเพื่อนๆ สร้างเป็นกลุ่มเล็กๆ คุยกันสนุกๆ ได้อีกด้วย

สำหรับการจบตรงสายนั้น อันนี้บอกเลยว่าไม่จำเป็น เพราะในทีมเรามีเพื่อนๆ พี่ๆ ที่จบมาหลากหลายมาก บางคนก็ตรงสาย เช่น กลุ่มที่จบสายคอมมา บางคนก็ไม่ตรงสาย เช่น วิศวะเคมี หรือกฎหมายก็มี แต่รู้มั้ยว่าทุกคนสามารถนำความรู้ที่ตัวเองมีอยู่มาประยุกต์ใช้ได้หมดเลยนะ เรามีบทบาทในทีมที่แตกต่างกัน โดยใช้ความถนัดและความสนใจของแต่ละคนเป็นตัวตั้ง ขอแค่มีความชอบในด้านนี้ เราก็จะมีแรงบันดาลใจในการค้นหาความรู้เพิ่มเติม เวลาผ่านไปนานๆ กว่าจะรู้ตัวอีกที เราก็เก่งกว่าตัวเราในช่วงแรกแล้ว

❌ งานวิจัยไม่สามารถนำมาใช้งานได้จริง

ตอนแรกก็เข้าใจเหมือนกันว่างานวิจัยนั้นเอามาใช้งานจริงได้ยาก แต่หารู้ไม่ ยิ่งเราทำสิ่งที่ซับซ้อนมากขึ้นเท่าไหร่ ความรู้ที่ต้องการก็ต้องทันสมัยมากขึ้นเท่านั้น ดังนั้นแหล่งขุมทรัพย์ในวงการนี้ นอกจากบทความที่มีอยู่ตามแหล่งต่างๆ Research Paper, Whitepaper และงานวิจัยต่างๆ นี่แหละเป็นขุมทรัพย์ของพวกเราเลย ซึ่งในผลิตภัณฑ์บางส่วนเราก็อ้างอิงจากงานวิจัยที่ได้เจอมานั่นเอง

สำหรับพวกเราอยู่ในอุตสาหกรรมธนาคาร ก็ต้องพบเจอความท้าทายมากมายในการสร้างนวัตกรรมทางการเงินแบบใหม่ๆ ให้กับลูกค้าและธนาคาร ถ้ามองจากภายนอก อาจจะมองเห็นว่าธนาคารก็เป็นแค่ธนาคาร ดูเก่าและไม่ทันสมัย แต่ที่จริงแล้วธนาคารเองมีความสนใจในเทคโนโลยีใหม่ๆ เหมือนกัน อย่าง Blockchain ก็เป็นหนึ่งในเทคโนโลยีที่ธนาคารให้ความสนใจอย่างมาก จนมีการตั้งทีม Blockchain ขึ้นภายใน KBTG เลย

ส่วนคำถามที่ว่า Blockchain สามารถเอามาใช้ทำอะไรได้บ้าง เราขอยกตัวอย่างโปรเจคที่เคยมีส่วนร่วมในการพัฒนาระบบแล้วกัน เช่น ระบบหนังสือค้ำประกันอิเล็กทรอนิกส์ (eLG) บน Blockchain, Kubix ที่เป็น ICO Portal และโปรเจคอื่นๆ ที่อาจจะขอให้ทุกคนอดใจรอติดตามกันไว้ บอกเลยว่ามีของดีแน่นอน 🤫

นอกจากการทำโปรเจคที่กล่าวมานี้ ทีมเรายังได้มีโอกาสทำ งานวิจัยประยุกต์ร่วมกับบริษัทชั้นนำอย่าง Atato และ Consensys ในหัวข้อ “Cross-chain Integration for The Future of Finance” อีกด้วย

❌ ความรู้ในที่ทำงาน ก็ใช้ได้แค่ที่ทำงาน

ที่จริงแล้ว Blockchain มีหลายศาสตร์อยู่รวมกัน ไม่ว่าจะเป็น Cryptography, Mathematics, Data Structure & Algorithm, Programming, Computer Network, Economics, Law และอื่นๆ อีกมากมาย ทำให้เราสามารถบูรณาการความรู้ที่ได้มาไปหาเงินนอกเหนือจากเวลางานได้ เช่น

  1. เรารู้ว่าเราสามารถสร้าง Smart Contract ได้เอง ถ้าเราเป็นคนหัวศิลป์ มีความสามารถในการวาดรูป หรือมีเพื่อนๆ ช่วยวาดรูปได้ เราอาจจะจับกลุ่มสร้าง NFT Collection สักตัว เพื่อนำไปขายแล้วได้ค่าขนม
  2. ใช้งาน DeFi กลุ่ม Yield Farming สิ่งที่ต้องรู้คือ Smart Contract จะเข้าไปเรียกยังไง น่าเชื่อถือหรือไม่ (เราสามารถอ่านโค้ดได้นี่นา) แล้วใช้ความรู้ทางด้านเศรษฐศาสตร์และการเงินดูภาพรวมตลาด เพื่อดูแนวโน้มที่ดี แล้วค่อยตัดสินใจลงเงินไปก็ได้เช่นกัน (การลงทุนมีความเสี่ยง ศึกษาให้ดีก่อนการลงทุนด้วยนะ)

สิ่งเหล่านี้เป็นตัวอย่างของการเอาความรู้ไปใช้แหละ

อะไรทำให้การเป็น Blockchain Research Engineer ที่ KASIKORN Blockchain Technology Solution (KBTS) พิเศษกว่าที่อื่น?

โอกาสที่เลือกได้

บอกเลยว่าที่นี่เปิดโอกาสต่างๆ มากมาย เชื่อมั้ยว่าโปรเจคหลายตัวที่ทางทีมเราได้พัฒนาขึ้นมานั้น มาจากการนำเสนอไอเดียภายในบริษัทนี่เอง คนที่คิดโปรเจคนั้นๆ จะมีส่วนร่วมอย่างมากในการออกแบบ คิดค้นฟีเจอร์ต่างๆ พัฒนาระบบขึ้นมาด้วยตัวเอง หรือแม้กระทั่งมีโอกาสในการเป็นผู้นำในโปรเจคอีกด้วย

บทบาทที่เหมาะกับตัวเอง

หลายคนชอบบอกว่า อยากเป็น Full-stack Developer ที่นี่เราสามารถกำหนดได้เองว่า Full-stack ของเราเป็นอย่างไร อย่างเช่นเราเองนั้น ช่วงปีแรกๆ อยากเป็น Researcher ก็นั่งอ่านหนังสือ ทำรายงาน สักพักรู้สึกเบื่อ เลยขอพี่ๆ ว่าอยากลองทำงาน Development + DevOps ด้วย พี่ๆ ในทีมก็เปิดโอกาสให้ทำและช่วยสอนงาน

ถึงอย่างนั้นเราก็ยังไม่ทิ้งหน้าที่หลักนะ ถ้าเปรียบเหมือนกับตอนเรียน ก็คงจะเหมือนเลือก Minor ล่ะมั้ง ตอนนี้ก็รู้สึกว่าตัวเองค่อนข้างเป็นเป็ดเหมือนกัน เพราะในบางครั้งอาจจะต้องช่วยให้คำปรึกษาส่วนของ Business ในฝั่งของโลก Web3 ด้วย แต่ก็เป็นโอกาสที่ดีนะ เราที่เป็น Researcher จะได้มีความรู้ที่หลากหลาย และนำความรู้ในด้านต่างๆ ไปวิเคราะห์แง่มุมต่างๆ เพื่อให้สามารถเข้าใจในสื่ออื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นข่าวหรืองานวิจัยได้ดียิ่งขึ้นอีกด้วย

Work From Anywhere ทำงานจากที่ไหนก็ได้

สิ่งนี้อาจจะเป็นสิ่งหนึ่งที่ทุกคนสนใจล่ะ ไม่ว่าเราจะอยู่ที่ไหนก็ทำงานได้ ขอแค่งานเสร็จตามกำหนด ส่วนตัวเราขอไม่ขายเยอะละกัน คิดว่าน่าจะมีหลายคนเคยพูดถึงแล้ว

การได้เรียนรู้จากการทำงานร่วมกับชาวต่างชาติ

หลายคนใฝ่ฝันอยากไปทำงานต่างประเทศ ซึ่งจริงๆ แล้วที่ KBTG เองก็มีบริษัทต่างชาติในเครือที่ทางทีมได้ทำงานด้วย ไม่ว่าจะเป็น K-Tech ที่จีน หรือ KBTG Vietnam โดยเราจะใช้ภาษาอังกฤษเป็นหลักในการประชุมทุกครั้ง แต่ไม่ต้องกลัวนะ ที่นี่มีคอร์สสอนภาษาอังกฤษที่ถูกจัดหามาให้โดยทางทีม KBTG Academy ซึ่งจะมีอาจารย์เจ้าของภาษามาสอนเพิ่มความสามารถในด้านภาษาทั้ง 4 ด้าน คือ ฟัง พูด อ่าน เขียน ได้อย่างดีทีเดียว ทั้งได้เรียนและได้ใช้ จะไม่เก่งขึ้นได้อย่างไร

การได้เล่นของใหม่ๆ ก่อนใคร

การที่เราอยู่ในธนาคารใหญ่และได้รับหน้าที่ให้เป็นผู้ค้นหาความเป็นไปได้ในการนำเทคโนโลยี Blockchain มาใช้ แต่ถ้าเราไม่เคยใช้ เราจะสร้างผลิตภัณฑ์ทางการเงินและส่งมอบให้ทุกคนใช้งานได้อย่างไร จริงมั้ย โดยที่ KBTG เรามีคอนเซ็ปต์ Eat your own dog food ถ้าสร้างขึ้นมาแล้ว เราต้องทดลองใช้ภายในกันก่อนเลย เมื่อใดที่สามารถยืนยันได้ว่าผลิตภัณฑ์ดีจริง เมื่อนั้นเราถึงจะส่งมอบให้ลูกค้าในตลาด

ถ้าน้องๆ อยากจะมาเป็น Blockchain Solution Engineer แบบพี่กอล์ฟบ้าง ควรพัฒนาตัวเองอย่างไร?

ภาษาอังกฤษนั้นสำคัญ

สิ่งแรกที่อยากจะเน้นย้ำเลยคือภาษาอังกฤษ เนื่องจากสิ่งที่ Researcher ต้องทำการค้นคว้าหาข้อมูลนั้นจะมีเอกสารเป็นภาษาอังกฤษทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น Whitepaper, Research Paper, Conference ต่างๆ นอกจากนี้ในการทำงานเราอาจจะจำเป็นต้องคุยกับชาวต่างชาติด้วย

คิดอยู่เสมอว่าตัวเรานั้นพัฒนาได้

มีคำกล่าวหนึ่งว่า ไม่มีอะไรที่มนุษย์ทำไม่ได้ เราอยากให้ทุกคนคิดว่า ถ้าตัวเราเองไม่รู้อะไร ก็ไปเรียนรู้สิ่งนั้น คิดในหัวว่าตัวเราทำได้ มั่นใจในตัวเอง แต่ก็อย่ากดดันตัวเองมากเกินไปนะ คิดเสียว่าพยายามเท่าที่เราจะทำได้ รอบตัวมีเพื่อนๆ พี่ๆ และครอบครัวคอยช่วยเหลืออยู่ ทุ่มเทให้มากที่สุดแบบที่ว่าทำไปแล้วจะไม่เสียใจ ไม่ว่าผลจะออกมาเป็นอย่างไร ดีกว่ามาคิดที่หลังว่ารู้อย่างนี้ พยายามกว่านี้ก็ดี

ลืมความรู้เก่า เรียนความรู้ใหม่

สิ่งนี้คิดว่าค่อนข้างสำคัญ ถ้าเรายึดติดว่าความรู้ที่เรามีอยู่ไม่มีทางเปลี่ยนไป จะทำให้เรามีแต่ความรู้เก่าๆ จริงๆ แล้วมนุษย์เราก็เปรียบเสมือนคอมพิวเตอร์ชนิดหนึ่ง ถ้าคอมพิวเตอร์นั้นๆ ไม่มีการอัพเดต เมื่อมีงานใหม่ๆ ที่ต้องการให้ทำ จะทำได้หรือ ในขณะเดียวกันถ้าสิ่งที่เรียนไปมันผิด ถ้าไม่รู้จักลืมเสียบ้าง เราจะทำให้ความรู้นั้นถูกต้องได้ยังไง หรือยกตัวอย่างของ ChatGPT ก็ได้ ถ้า Data Set ยังคงเป็นของปีเก่าๆ อยู่ แล้วในอนาคตนานๆ ไปมีของใหม่มามากขึ้น ถามว่าใครจะมาใช้ล่ะ

พัฒนาตัวเองอยู่เสมอ

นอกจากนี้ สิ่งสำคัญที่สุดสำหรับ Researcher จะเป็นอะไรไปไม่ได้ นอกจากการที่ต้องขยันค้นคว้าหาความรู้ อัพเดตตัวเองให้เป็นรุ่นล่าสุดเสมอ อ่านหนังสือเยอะๆ ทดลองทำสิ่งต่างๆ ด้วยตัวเอง แบ่งปันความรู้ให้กับผู้อื่น เราจะเก่งคนเดียวไม่ได้นะ ถ้าทุกคนรอบตัวเก่งขึ้นไปพร้อมกันเรา เราเองก็จะเก่งขึ้นไปอีก

ถ้าสนใจทำงานเป็น Blockchain Research Engineer เหมือนพี่กอล์ฟ หรืออยากจะมาเป็นส่วนหนึ่งของทีม KASIKORN Blockchain Technology Solution กับเรา ลองแวะมาแนะนำตัวเองกับเราได้ผ่าน แบบฟอร์มนี้ เลย

นี่อาจเป็นจุดเริ่มต้น ที่ทำให้เราได้สร้างสรรค์สิ่งที่ยิ่งใหญ่ร่วมกัน ก็เป็นได้ ️❤️

Next Episode 👇

--

--