ทีม Blockchain ที่ KBTG มีใคร ทำอะไรบ้าง — EP.3 Blockchain Developer

kabelt
KBTG Life
Published in
2 min readMay 10, 2023

จากสองอีพีที่แล้ว เราได้ไปพูดคุยกับพี่ปุ่น Product Manager และพี่กอล์ฟ Research Engineer สมาชิกทีม KASIKORN Blockchain Technology Solution (KBTS) อีพีนี้เราขอพาทุกคนมาทำความรู้จักงานฝั่ง Dev กับตำแหน่ง Blockchain Developer กันบ้าง สายงานนี้เขาทำอะไร มีรายละเอียดอย่างไรบ้าง ไปฟังจากพี่รดกันเลยย…

พี่รด พัชรพล (Blockchain Developer)

การศึกษา: ปริญญาตรี Information and Communication Technology

สิ่งที่คนส่วนใหญ่มักเข้าใจผิดเวลานึกถึง Blockchain Developer คืออะไร?

ต้องเก่งมากๆ ถึงจะมาทำงานนี้ได้

สมัยยังเป็นนักศึกษา ผมไม่ได้เป็นคนที่เก่งทางด้านการเขียนโค้ดเลย เรียกว่าอยู่ระดับกลางๆ เมื่อเทียบกับคนอื่น มีหลายอย่างที่ผมทำไม่ได้ในตอนนั้นแล้วคิดว่าตัวเองไม่เก่ง ไม่เหมาะที่จะเป็น Software Developer หรอก เคยคิดว่าจะไปเรียนสายอื่นเพื่อที่จะไม่ต้องเขียนโค้ด แต่ความคิดนั้นก็เริ่มเปลี่ยนไปตอนผมเริ่มโตขึ้น ได้มารู้จักกับ Blockchain และเริ่มสนใจในเทคโนโลยีนี้ จึงเริ่มลองเขียนโค้ดบน Blockchain ตั้งแต่นั้นมา ก็ได้พบว่าจริงๆ แล้วการเขียนโค้ดนั้นไม่ได้ยากอย่างที่คิด เลยเริ่มรักมันมากขึ้นจนผมได้งานที่แรก

เราแค่เริ่มทำทีละอย่างเหมือนกับการต่อจิ๊กซอว์ทีละชิ้น ช่วงแรกๆ อาจจะรู้สึกว่ามันมีแต่เรื่องยากๆ เต็มไปหมด มีแต่ศัพท์ยากๆ อะไรก็ไม่รู้ Programmer คุยกันแต่ภาษาเอเลียนที่คนส่วนใหญ่ไม่เข้าใจกัน (555+) พาลทำให้เรากลัวที่จะถามเขา กลัวที่จะคุยด้วย เพราะถามเขาไป เขาก็ตอบอะไรกลับมาก็ไม่รู้ที่เราไม่เข้าใจ แต่พอเราเริ่มต่อจิ๊กซอว์มากขึ้น เราจะรู้สึกว่ามันไม่ได้ยากที่จะเรียนรู้ด้วยตัวเอง

ต้องเรียนจบด้านนี้มาถึงจะทำได้

สิ่งที่ใช้ในการทำงานคือ Basic Programming พื้นฐานที่เราสามารถหาเรียนจากอินเทอร์เน็ตได้แบบฟรีๆ แล้วมาหาความรู้เพิ่มเติมในสายที่เราต้องการลงลึกอีกที ดังนั้นคนที่เป็น Blockchain Developer ส่วนใหญ่มักจะศึกษาหาความรู้ด้วยตัวเองเกือบ 100% หรืออาจจะศึกษาไปพร้อมๆ กันกับทีม

ต้องมีความสามารถในการเป็น Programmer สายอื่นมาก่อน

บางคนคิดว่าต้องเป็น Frontend หรือ Backend Developer มาก่อนถึงจะมาทำ Blockchain ได้ จริงๆ เราสามารถมาสาย Blockchain โดยตรงได้เลย แล้วค่อยศึกษา Frontend กับ Backend ควบคู่ไปทีหลัง แต่การที่จะเข้าใจ Blockchain โดยที่ไม่เคยทำอันอื่นมาก่อนอาจจะยากสักหน่อย เพราะเราไม่ใช่แค่ Programmer เขียนโค้ดเป็นอย่างเดียว แต่ต้องรู้เรื่อง Architecture และ Security ด้วย Learning Curve จึงจะสูงกว่า

อะไรทำให้การเป็น Blockchain Developer ที่ KASIKORN Business Technology Solution พิเศษกว่าที่อื่น?

ได้ทำงานที่ Challenge มากๆ

โปรเจ็คที่ทำอยู่มีความ Challenge สูงมาก เราต้องพยายามพัฒนาตัวเองตลอดเวลา เพื่อจะแก้ปัญหาตรงหน้าให้ได้ ไม่ใช่แค่การเขียน Smart Contract หรือการทำ Decentralized Application ธรรมดา แต่ต้องลงลึกไปถึงขั้นที่ต้อง Implement บาง Service ขึ้นมาใหม่เอง Blockchain Developer ส่วนใหญ่ไม่ได้ทำลึกถึงขั้นนี้ เราจะได้พัฒนาตัวเองในเรื่องใหม่ๆ ทุกวัน

ได้ทำงานกับทีมที่ต่างประเทศ

ถ้าเราตามข่าวปัจจุบัน จะเห็นว่า KBTG ได้ขยายออฟฟิศออกไปยังต่างประเทศ ทำให้เรามี Developer จากหลากหลายประเทศ เราจะได้รู้วิธีคิดว่าประเทศอื่นเขาทำงานกันยังไง รวมถึงได้ฝึกภาษาไปในตัวด้วย บางทีทีมจะเปิดโอกาสให้เราพรีเซ็นต์งานกับคนประเทศอื่นโดยใช้ภาษาอังกฤษ เราก็จะได้ฝึกพูดภาษาอังกฤษแบบ Technical ไม่ใช่การใช้ภาษาอังกฤษแบบในชีวิตประจำวัน ซึ่งจะยากกว่าระดับนึง

ได้ทำโปรเจ็คในระดับ Global Scale

ได้ทำโปรเจ็คระดับโลกที่ไม่เหมือนกับที่อื่น เช่น Blockchain ในปัจจุบันเขาทำอะไรกันอยู่ เราตั้งใจจะทำให้เหนือกว่า ไม่ใช่แค่ในระดับประเทศ แต่เทียบกับโปรเจ็คระดับโลกเลย

แต่ละคนมีความเป็น Specialist ในสายของตัวเองสูงมาก

พี่หลายๆ คนในทีมจะมีความเก่งในแบบของตัวเอง เราสามารถถามความรู้จากเขาได้ตลอดเวลา โดยแต่ละคนจะรู้ลึกและรู้จริงในสิ่งที่ตัวเองทำสุดๆ

ความ Friendly

เรารู้สึกได้เลยว่าสังคมที่นี่ต่างกับที่อื่นตรงที่ถึงแม้แต่ละคนจะเก่ง แต่ทุกคนพร้อมจะให้ความรู้และแชร์เรื่องต่างๆ ให้เราฟังอยู่เสมอ ทำให้เราสนุกกับการทำงาน เพราะมีคนคุยด้วยตลอด เราสามารถคุยเรื่องอะไรก็ได้กับทุกคนในทีม ไม่ได้จำกัดแค่เรื่องงานเพียงอย่างเดียว

ถ้าน้องๆ อยากจะมาเป็น Blockchain Developer แบบพี่รดบ้าง ควรพัฒนาตัวเองอย่างไร?

  1. อย่างแรกคือเราต้องหาเหตุผลก่อนว่าเราอยากทำ Blockchain เพราะอะไร ถ้าเหตุผลของเราคืออยากทำสิ่งใหม่ๆ อยากทำอะไรที่คนอื่นเขาไม่ได้ทำ อยาก Challenge ตัวเอง อยากพัฒนาตัวเองให้เก่งขึ้น ก็ถือว่ามาถูกทางแล้ว
  2. อ่าน Whitepaper ของ Bitcoin เริ่มหัดเขียน Smart Contract ด้วยการไปดู Github โปรเจ็คต่างๆ ที่เราสนใจ ถ้าเริ่มศึกษามาสักระยะหนึ่งแล้วอยากเขียน Smart Contract ให้ดีขึ้น สามารถอ่านได้ที่โพสของผม
  3. สุดท้ายพอเราเห็นภาพทั้งหมด ก็อาจจะลองทำโปรเจ็ค Web3 เล็กๆ ของตัวเองขึ้นมา แล้วศึกษา Frontend หรือ Backend ควบคู่ไปด้วยก็ได้

ถ้าสนใจทำงานเป็น Blockchain Developer เหมือนพี่รด หรืออยากจะมาเป็นส่วนหนึ่งของทีม KASIKORN Blockchain Technology Solution กับเรา ลองแวะมาแนะนำตัวเองกับเราได้ผ่าน แบบฟอร์มนี้ เลย

นี่อาจเป็นจุดเริ่มต้น ที่ทำให้เราได้สร้างสรรค์สิ่งที่ยิ่งใหญ่ร่วมกัน ก็เป็นได้ ️❤️

Next Episode 👇

--

--