ทีม Blockchain ที่ KBTG มีใคร ทำอะไรบ้าง — EP.5 Tech Lead

kabelt
KBTG Life
Published in
2 min readJun 7, 2023

เดินทางกันมาถึงอีพีสุดท้ายแล้ว ที่ผ่านมาเราได้ไปพูดคุยทำความรู้จักกับพี่ปุ่น Product Manager, พี่กอล์ฟ Research Engineer, พี่รด Blockchain Developer, และพี่เอิร์ท Software Engineer สมาชิกทีม KASIKORN Blockchain Technology Solution (KBTS) ผู้อยู่เบื้องหลังโปรเจคที่บุกเบิกการประยุกต์ใช้ Blockchain ให้กับประเทศเราอย่าง Electronic Letter of Guarantee (e-LG) รวมไปถึง ICO Portal สุดปังอย่าง Kubix กันไปเป็นที่เรียบร้อย เราขอปิดฉากซีรีย์นี้ด้วยการพาทุกคนมารู้จักกับพี่ใหญ่อีกท่านของทีมเรากับตำแหน่ง Tech Lead งานของเขาที่ KBTG จะเป็นอย่างไร ไปฟังจากพี่หงวนกันครับ

พี่หงวน สงวนศักดิ์ (Blockchain Tech Lead)

การศึกษา: ปริญญาตรี Management of Information Technology

สิ่งที่คนส่วนใหญ่มักเข้าใจผิดเวลานึกถึง Blockchain Tech Lead คืออะไร?

Blockchain คือคริปโต คริปโตคือ Blockchain

คนส่วนใหญ่เวลาพูดถึง Blockchain อาจนึกถึงเหรียญ นึกถึงการเทรด แต่เอาเข้าจริง Blockchain โดยเนื้อแท้มันคือ Database ชนิดนึง จุดที่เด่นมันก็มี แต่ไม่ใช่ว่าแค่เอะอะก็ออกเหรียญ จับทุกอย่างมา Tokenized ทําให้ข้อมูลมัน Immutable + Transparent แล้วจะเป็นคําตอบของทุกอย่าง

คนเป็น Tech Lead ต้องมอง Tech ผ่านมุม Business ได้ เวลาน้องๆ หันมา ต้องช่วยแนะได้ อะไรใช้แค่ Database ธรรมดาก็พอ เคสไหนควรหยิบ Blockchain ออกมาใช้ แล้วถ้าใช้ จะใช้อย่างไร มีตรงไหนต้องระวังบ้าง

Tech Lead ของทีม Blockchain ดูแลแค่ด้าน Blockchain

เราไม่ได้พัฒนาแต่ตัว Blockchain อย่างเดียว แต่โจทย์ของเราคือเราจะใช้ Blockchain สร้างอะไรสักอย่างขึ้นมาที่จับต้องได้ เพื่อไปทำให้ชีวิต Users ดีขึ้น จึงต้องมีองค์ประกอบอื่นๆ ด้วย เช่น UI และ Backend Service ซึ่งความพิเศษของการพัฒนา Non-blockchain Elements สำหรับ Product ที่ใช้ Blockchain เหล่านี้คือความพอดีระหว่างการทำงานแบบ Tech Driven และ Business Driven

บางอย่าง Business เสนอมาอาจจะขัดกับธรรมชาติของ Blockchain บางอย่าง Tech อยากได้ แต่ Business ตามไม่ทัน ดังนั้น Tech Lead ต้องเป็นสะพาน เวลามี Gap ต้องเห็นให้เร็ว เข้าไปเชื่อมต่อได้ ต้องรู้ต้นสายปลายน้ำ ต้องจัดคนให้เหมาะกับงาน ต้องพาตัวเองไปข้างหน้า แล้วสร้างให้คนอื่นมาอยู่ในระดับเดียวกับเราให้ได้ และคอยช่วย Backup

เมื่อไหร่ที่เราต้องไปลงมือเอง อันนั้นผิด นั่นคือเราไม่ได้ทำหน้าที่อย่างถูกต้อง เพราะสุดท้ายชื่อก็บอกอยู่ว่า Tech Lead เราเป็น Lead(er) ไม่ใช่ Boss

อะไรทำให้การเป็น Tech Lead ของทีม KASIKORN Business Technology Solution พิเศษกว่าที่อื่น?

ทุกคนเป็น Championในด้านของตัวเอง

เครื่องมือในโลก Blockchain มีออกมาใหม่ตลอด ความท้าทายคือทำอย่างไรที่จะเรียนรู้ เข้าใจ ประยุกต์ใช้อะไรที่มันยังใหม่ มาสร้าง Production Grade Product ออกมาให้ได้เร็ว

แต่ที่ท้าทายกว่าคือพอเราจะเอา Blockchain มาพัฒนาเป็น Product ที่คนทั่วไปจับต้องได้ สามารถนำไปเชื่อมโยงกับ Traditional Services ที่เค้าคุ้นเคยอยู่แล้วได้ด้วย อย่าง ICO Portal ก็ต้องทําให้ Regulator โอเคด้วย อุปสรรคเลยมีมาทุกทาง แต่สำหรับทีมนี้ ถึงพี่เป็น Tech Lead พี่ไม่ได้ตัดสินใจคนเดียว จริงอยู่พี่เห็นภาพกว้าง แต่ก็อาจมีหลายอย่างพี่รู้ไม่เท่าน้องๆ ทีมพี่ทุกคนจะเป็น Champion ในด้านของตัวเอง มีอิสระเต็มที่ แต่ถ้าเกิดปัญหาขึ้นเราจะไม่โทษกัน เรามองปัญหาเป็นโอกาสที่เราจะได้เรียนรู้ร่วมกัน ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น เราจะผ่านมันไปด้วยกัน เติบโตไปพร้อมๆ กัน

ที่ KBTG เรามีตัวจริงทุกด้าน

Blockchain เป็นแค่ยอดภูเขาน้ำแข็ง มันไม่ใช่แค่รัน Blockchain เอา dApp มาต่อแล้วจบ ยังมีอีกหลายอย่างที่สําคัญไม่แพ้กัน เช่น ด้าน Security ทําอย่างไรให้ผู้ใช้เข้ามาใช้ของเราแล้วยังนอนหลับได้ ด้าน Compliance ทําอย่างไรให้เราสามารถใช้ประโยชน์จาก Blockchain ได้อย่างเต็มที่ แต่ไม่ทําให้ Regulator ใจเต้นแรงจนเกินไป ที่ KBTG เรามีตัวจริงทุกด้านอยู่แล้ว แต่ถ้าเป็นบริษัทเล็กๆ ที่อื่น ตรงนี้ก็อาจเป็นข้อจํากัด

ถ้าน้องๆ อยากจะมาเป็น Tech Lead แบบพี่หงวนบ้าง ควรพัฒนาตัวเองอย่างไร?

อย่างแรกต้องรู้จักตัวเอง อะไรที่เราชอบ และถ้าให้ดีหาเลี้ยงตัวเองได้ และเป็นประโยชน์ต่อคนอื่นด้วย เสร็จแล้วตั้งเป้าหมาย วางแผน ทําอย่างไรจึงจะไปถึง แล้วรีบออกไปเก็บประสบการณ์

ชีวิตเรามีเวลาจํากัด และแต่ละช่วงชีวิตมีสิ่งที่ต้องโฟกัสไม่เหมือนกัน ช่วงจบใหม่เป็นช่วงแสวงหาตัวตน ต้องเรียนรู้ให้เร็ว ให้กว้าง ทุกอย่างมันจะกําหนดตัวตนของเรา มันจะกลายเป็น Skill Set ที่จะบอกว่าเราทําอะไรได้ไม่ได้บ้าง ช่วงกลางคนคือจุดที่ต้องขมวดทุกอย่างมาเป็นจุดขาย เริ่มสร้างครอบครัว สร้างชีวิต และช่วงสุดท้ายต้องนําประสบการณ์ออกมาช่วยเหลือ แนะนําคนอื่น

แต่แน่นอน เอาเข้าจริงชีวิตมันจะไม่เป็นเส้นตรง จะมีสิ่งที่เราควบคุมไม่ได้เข้ามา เราอาจจะต้องมาปรับสิ่งที่ควรควบคุมได้แทน ก็ขึ้นอยู่กับว่าเรามั่นคงกับแนวทางของเราแค่ไหน…

เราอาจจะต้องอ้อมบ้าง แต่ความอดทนต้องมี ต้องยอมรับมันให้ได้ เชื่อมั่นว่าสิ่งที่เราทํามาไม่มีอะไรสูญเปล่า เพราะสุดท้ายถ้าเราเต็มที่กับทุกอย่างแล้ว ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น อย่างน้อยเราภูมิใจกับมัน

อ่านมาถึงตรงนี้แล้ว หากใครสนใจงานด้าน Tech Lead เหมือนพี่หงวน หรืออยากจะมาเป็นส่วนหนึ่งของทีม KASIKORN Blockchain Technology Solution กับเรา ลองแวะมาแนะนำตัวเองกับเราได้ผ่าน แบบฟอร์มนี้ เลย

นี่อาจเป็นจุดเริ่มต้น ที่ทำให้เราได้สร้างสรรค์สิ่งที่ยิ่งใหญ่ร่วมกัน ก็เป็นได้ ️❤️

สำหรับใครที่ชื่นชอบบทความนี้ อย่าลืมกดติดตาม Medium: KBTG Life เรามีสาระความรู้และเรื่องราวดีๆ จากชาว KBTG พร้อมเสิร์ฟให้ที่นี่ที่แรก

--

--