บทบาท Automation Coach ใน KBTG

Coach… คืออะไร ได้ยินบ๊อยบ่อย แล้วทำไมต้องมี Coach ด้วยนะ

👋 ℤÖℕ◉◉𝕋
KBTG Life
2 min readOct 4, 2022

--

Coach

กราบสวัสดีค่ะ ห่างหายกันไปนานแรมปีเลยทีเดียวกับการเขียนบทความ ยังจำกันได้มั้ยนะ (หลายคนคงแอบคิดว่าข้ามๆ ไปเหอะ จำไม่ได้หรอก ฮ่าๆๆ 😅) ยังไงขอแนะนำตัวอีกครั้งเพื่อจะได้แทนตัวเองง่ายขึ้นตลอดบทความนี้ค่ะ ผู้เขียนชื่อ “นุช” นะคะ 😘 และจากที่หายไปนาน วันนี้ขอกลับมาอัพเดตความเป็นไปของเหล่า Test Automation Engineer ใน KBTG ให้ได้ติดตามกันค่ะ

อยากที่เกริ่นไปในตอนแรก “Coach” แน่นอนว่าทุกคนน่าจะเคยได้ยินคำนี้กัน แต่แท้จริงแล้ว Coach คืออะไร คือใครกันนะ และเขามีบทบาทหน้าที่ยังไง หลายคนคงเคยสงสัย เพื่อไม่ให้เสียเวลาเรามาทำความเข้าใจกันดีกว่า

Coach นั้นไม่ใช่ใครที่ไหนเลย อาจจะเป็นคนใกล้ตัวหรือคนไกลตัวก็ได้ อาจจะเป็นเพื่อน แฟน หรือป้าข้างบ้านก็ยังได้ ดังนั้นการที่เราจะโฟกัสกันว่า Coach คืออะไร นุชคิดว่าไม่ได้สำคัญเท่ากับกระบวนการในการ Coach ค่ะ ซึ่งนั่นก็คือ Coaching

แล้วอะไรกันล่ะ ที่เรียกว่า Coaching?

Coaching หรือ การโค้ช คือการที่ Coach และ Coachee หรือผู้ที่รับการโค้ช) มีกระบวนการในการทำงานร่วมกัน โดย Coach จะเป็นเสมือนเพื่อนชวนคิดที่จะคอยช่วยเหลือ ช่วยปลดล็อกศักยภาพของ Coachee ให้สูงขึ้นโดยที่ไม่ได้สั่งหรือบังคับ เพราะการที่เราจะปลดล็อคตัวเองให้มีศักยภาพที่สูงขึ้น เราก็ต้องมีความสุขกับการได้ทำสิ่งนั้นด้วย เช่นเดียวกันกับ Coach ที่ต้องไม่สั่งการ แต่จะคอยช่วยเหลือ ชวนคิด เพื่อให้ Coachee เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นหากปลดล็อกได้ ซึ่งการลงมือทำนั้นต้องเกิดจากความคิด ความถนัด และความสามารถของ Coachee เอง สุดท้าย Coachee ก็จะไปถึงจุดหมายได้ตามความต้องการด้วยทรัพยากรที่เขามี

ถึงตรงนี้พอจะนึกกันออกมั้ยค่ะ ว่าแล้วอะไรบ้างที่ Coach ไม่ควรทำเลย!?🤔 สำหรับสิ่งที่ Coach ไม่ควรทำ ขอยกตัวอย่างสั้นๆ 3 ข้อตามนี้ก่อนละกัน

👎 บอกวิธีการกับ Coachee ว่าต้องทำอะไร อย่างไร

👎 แก้ปัญหาต่างๆ ให้กับ Coachee

👎 การสร้างสถานการณ์ให้ Coachee รู้สึกเหมือนอยู่ในการแข่งขัน

จากสิ่งที่ได้เล่ามาก่อนหน้า นุชคิดว่าทุกคนน่าจะพอเห็นภาพของ Coach กันบ้างแล้วนะคะ เอ๊ะ! แล้วมันเกี่ยวอะไรกับ Automation Coach กันนะ มีใครพอเดากันได้บ้าง 😁

สำหรับใครที่ติดตามบทความที่เกี่ยวข้องกับ Test Automation ใน KBTG Life อาจจะคุ้นๆ กันบ้างว่าตอนนี้ KBTG เรากำลัง Transform ในหลายๆ ส่วนเลยทีเดียว และสิ่งหนึ่งที่อยู่ในโครงการ KBTG Transformation ก็คือการพัฒนา Test Automation แล้วเราจะทำยังไงให้การ Transform ในส่วนของ Test Automation ไม่ได้ดูน่ากลัวหรือน่ากังวลใจสำหรับ Test Engineer ที่อาจจะไม่คุ้นเคยกับการเขียนโค้ด (Coding) นอกจากการชูสองนิ้วแล้วบอก “สู้ๆ ✌” และนี่จึงเป็นที่มาของ Automation Coach

ได้เวลาที่เหล่านักรบในนาม Test Automation Engineer ต้องเริ่มปฏิบัติการกันแล้ว…

นักรบ Test Automation Engineer 😂😂😂

เริ่มต้นปฏิบัติการ

เราต้องปรับเปลี่ยนบทบาทของเราเป็น Automation Coach ที่จะคอยเข้าไปเป็นเพื่อนคู่คิดให้กับ Test Engineer หรือเหล่าคนที่ต้องการพัฒนา Test Automation แต่อาจจะยังไม่รู้ว่าจะต้องเริ่มต้นยังไง ต้องเตรียมอะไร และทำอะไรบ้าง ซึ่งพวกเรา Automation Coach จะเริ่มจากการเข้าไปพูดคุยกับคนเหล่านั้นเพื่อให้เข้าใจภาพของการพัฒนา Test Automation ตรงกันก่อน เมื่อเรามองเห็นภาพเดียวกันแล้ว สิ่งต่อมาที่ Automation Coach อย่างพวกเราจะทำคือค่อยๆ ชวนคิดให้เห็นถึงจุดหมายปลายทางของการพัฒนา Automation Coach ใน Area ของพวกเขาว่าประโยชน์คืออะไร ช่วยเหลืออะไรได้มากน้อยแค่ไหน และเมื่อเขาเห็นถึงจุดหมายของตัวเองแล้ว พวกเราก็ยังไม่ได้จะสะบัดมือหนีไปไหนนะคะ เรายังคงอยู่กับพวกเขาอย่างใกล้ชิด ค่อยๆ ดึงศักยภาพของพวกเขาออกมาในมุมของการเขียนโค้ด เพื่อให้เขาสามารถลงมือทำมันได้เอง เราเชื่อมั่นว่าไม่มีอะไรยากไปกว่าการชนะใจตัวเอง ดังนั้นการที่หลายคนกังวลว่าจะทำได้มั้ย จะยากเกินไปรึเปล่า ทั้งหมดแล้วคือภาวะในใจทั้งสิ้น พวกเราจะค่อยๆ หยิบยื่นสิ่งที่เป็นแนวทางในการเรียนรู้ให้กับพวกเขาและคอยประคองกันจนไปถึงปลายทางที่วางไว้ร่วมกัน ซึ่งในรายละเอียดของการ Coach นั้น หากให้เล่าลงรายละเอียดคงอีกยาว วันนี้ถือเป็นการเล่าถึงบทบาทของ Automation Coach ใน KBTG แบบคร่าวๆ แล้วกันค่ะ นุชคิดว่าภาพน่าจะชัดขึ้นสำหรับทุกคนที่อ่านมาถึงตรงนี้

สัญญาว่าครั้งหน้าเราจะกลับมาเล่าถึง Automation Journey ที่มีเหล่า Automation Coach เดินไปเคียงข้างกับเหล่า Coachee ให้อ่านกันอีกแน่นอน เส้นทางจะเป็นอย่างไร รอติดตามได้เลย 🤘

Automation Journey

สำหรับชาวเทคคนไหนที่สนใจเรื่องราวดีๆแบบนี้ หรืออยากเรียนรู้เกี่ยวกับ Product ใหม่ๆ ของ KBTG สามารถติดตามรายละเอียดกันได้ที่เว็บไซต์ www.kbtg.tech

--

--

👋 ℤÖℕ◉◉𝕋
KBTG Life

I am a mother with two lovely children.👧I grew up in the software development 💻for over 16 years and has been associated with Test Automation for a long