ปลูก Cactus ช่วง Work From Home

Chali
KBTG Life
Published in
2 min readAug 20, 2020

กิจกรรมใหม่ก่อนคลายล็อกดาวน์

การ Work from Home กลายเป็น New Normal ใหม่ของหลายๆ คนไปแล้ว อย่าง KBTG เองก็ได้ให้พนักงาน Work from Home แบบ 100% ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา แต่เชื่อว่าการอยู่บ้านคนเดียวโดยไม่ค่อยได้พบปะผู้คนช่วงที่มีการล็อกดาวน์อาจทำให้เพื่อนๆ รู้สึกเบื่อได้ การหากิจกรรมใหม่ๆ ตอนอยู่บ้านอย่างเหงาๆ กับคนในบ้านที่หน้าตาเดิมๆ อาจจะช่วยให้คลายความเบื่อจากการอยู่บ้านไปได้

ดังนั้นกิจกรรมนึงที่จะมาชวนเพื่อนๆ ทำคือการปลูกกระบองเพชร หรือ Cactus ค่ะ

ทำไมถึงสนใจกระบองเพชร

แรกเริ่มคุณพ่อเป็นคนชอบปลูกต้นไม้อยู่แล้ว และคุณพ่อชอบปลูกต้นไม้ที่ไม่ต้องอาศัยการดูแลมาก ปล่อยให้เติบโตด้วยตัวเอง ต้นไม้ที่เลือกเลี้ยงจึงเป็นต้นกระบองเพชรและต้นชวนชม

ที่ผ่านมาก็ไม่ค่อยได้สนใจเรื่องต้นไม้เท่าไหร่ จนกระทั่งวันที่หัวหน้าได้ต้นกระบองเพชรต้นนึงมาเป็นของขวัญ แต่เนื่องจากหัวหน้าไม่ค่อยมีเวลาดูแล จึงรับหน้าที่รดน้ำกระบองเพชรต้นนั้นให้ บางทีก็ลืมรดน้ำเป็นเดือนๆ แต่กระบองเพชรต้นนั้นก็ยังทนอยู่มาได้ถึง 2 ปี พอมาช่วงที่รู้ว่าจะ Work from Home ก็กังวลว่าต้นกระบองเพชรจะไม่ได้น้ำและแสงจากไฟนีออน เลยตัดสินใจนำต้นกระบองเพชรมาฝากพ่อดูแลที่บ้าน ช่วงแรกๆ มีความอยากรู้ว่าจากแสงนีออนในออฟฟิศมาเจอแดดจริงๆ ต้นกระบองเพชรจะเป็นยังไง เลยหมั่นไปดูและรดน้ำบ่อยๆ

พอไปดูบ่อยก็เริ่มตื่นเต้นกับการเจริญเติบโตของมัน

จากนั้นจึงเริ่มศึกษาหาข้อมูลของกระบองเพชรพันธุ์ต่างๆ ทำให้รู้ว่าพันธุ์ของหัวหน้ากับของพ่อนั้นคือพันธุ์เดียวกัน คือ

เมโลแคคตัส (Melocactus)

เมโลแคคตัส

เมโลแคคตัส เป็นกระบองเพชรเก่าแก่พันธุ์นึงของโลก มีราคาถูกและเลี้ยงง่าย จะออกดอกเมื่อมี ปุยขาวๆ บนยอดของต้นกระบองเพชร ซึ่งกระบองเพชรประเภทนี้ใช้เวลาค่อนข้างนานกว่าจะออกเซฟาเลี่ยมมา เราก็เห็นของพ่อมาหลายปี เพิ่งจะรู้ไม่นานมานี้ว่าต้องใช้เวลาและความอดทนในการรอให้มีเซฟาเลี่ยมขึ้นมาขนาดนี้

หลังจากเริ่มเข้าวงการกระบองเพชรแล้วก็หยุดไม่ได้ค่ะ ได้ซื้อต้นอื่นๆ มาเลี้ยงเพิ่ม โดยเริ่มจาก…

แมมมิลาเรีย (Mammillaria)

บน: แมมมิลาเรีย ล่าง: เมโลแคคตัส

แมมมิลาเรีย เป็นกระบองเพชรที่หนามจะกลายเป็นขนสีขาว จะถูกใจคนที่ไม่อยากเลี้ยงกระบองเพชรเพราะหนามตำมือโดยพันธุ์นี้จะออกดอกง่าย บางสายพันธุ์ให้ดอกทั้งปี เรียกได้ว่าได้เห็นดอกบ่อยๆ แน่นอน ดังนั้นจึงเหมาะกับคนที่ต้องการชื่นชมดอกของกระบองเพชรแบบรวดเร็วและเรื่อยๆ

ยิมโนคาลิเซียม (Gymnocalycium)

ยิมโนคาลิเซี่ยม

ตระกูลยิมโนถือเป็นกระบองเพชรที่นิยมปลูกในหมู่นักเล่นกระบองเพชรของไทย เพราะกระบองเพชรตระกูลยิมโนเป็นพันธุ์ที่สวยงาม ปลูกง่าย ถึกทน แต่ก็ต้องการความเอาใจใส่ โดยเฉพาะยิมโนด่างที่มีสีสันสวยงามเฉพาะตัว ยิมโนด่างที่เห็นมีสีแทรกสวยๆ ราคาอาจจะแพงถึงหลักพันหลักหมื่นเลยทีเดียว! ตอนที่เจอยิมโนครั้งแรก เรียกได้ว่าถูกชะตาจนอยากจะซื้อมาดูแล แต่ต้นสวยๆ ราคาก็สูงตามความสวยงาม เลยตัดใจซื้อต้นน้อยๆ มาคอยดูการเจริญเติบโตดีกว่า

เอสโตรไฟตัม (Astrophytum asterias)

เอสโตรไฟตัม

เอสโตรไฟตัมเป็นกระบองเพชรอีกชนิดหนึ่งที่นิยมปลูกในไทย เพราะเป็นกระบองเพชรที่ไม่มีหนาม รูปทรงน่ารัก ออกดอกง่าย ซึ่งตอนเข้าวงการกระบองเพชรมาใหม่ๆ นั้น เอสโตรไฟตัมเป็นพันธุ์แรกๆ ที่ซื้อมาเลี้ยงเลยค่ะ เพราะต้นมีรูปทรงและลวดลายที่น่ารักแถมแปลกตากว่ากระบองเพชรแบบอื่นๆ

สถานที่ซื้อต้นกระบองเพชรและอุปกรณ์

หลายคนที่ชื่นชอบกระบองเพชรเหมือนกัน แต่ยังไม่รู้ว่าจะไปหาซื้อต้นพวกนี้จากไหน ทางเราได้รวบรวมสถานที่ซื้อกระบองเพชรที่ชอบไปแวะเวียนอยู่บ่อยๆ มาให้ด้านล่างนี้แล้วค่ะ

ที่แรกที่จะแนะนำคือ กระท่อมลุงจรณ์ เป็นสวนกระบองเพชรชื่อดังแห่งหนึ่งในไทย มีต้นกระบองเพชรหลากหลายตั้งแต่ราคาต้นละ 20 บาท จนถึงต้นที่ราคาสูงๆ เลยก็มี ที่นี่จะให้เลือกต้นกระบองเพชรที่ชอบ แล้วค่อยเอาไปให้เจ้าของสวนตีราคา ส่วนอุปกรณ์ปลูกกระบองเพชรของที่นี่มีไม่ค่อยมาก แต่ก็มีอุปกรณ์จำเป็นในการปลูกกระบองเพชรวางขาย เช่นกระถางต้นไม้ ดิน Cactus หินภูเขาไฟ เป็นต้น

ที่ต่อมาที่ไปบ่อยมากเกือบทุกอาทิตย์คือ ตลาดธนบุรี หรือสนามหลวง2 ค่ะ ที่นี่ถือว่าเป็นแหล่งขายต้นไม้และอุปกรณ์แบบครบวงจรเลยทีเดียว มีทั้งต้นไม้ทั่วไป กระบองเพชร และอุปกรณ์ปลูกต้นไม้ต่างๆ ที่ถือว่าครบในที่เดียวเลย ที่นี่จะมีร้านค้าย่อยๆ ซึ่งมีร้านขายกระบองเพชรหลายร้านให้เลือกชม เราสามารถเทียบราคาก่อนตัดสินใจซื้อได้

ที่สุดท้ายที่จะแนะนำสำหรับคนในเมืองที่ไม่อยากขับรถไปไกลๆ คือ ตลาดต้นไม้เทเวศน์ ค่ะ ที่นี่จะเน้นขายต้นไม้และอุปกรณ์ ซึ่งจะมีกระบองเพชรค่อนข้างน้อยค่ะ ถ้าอยากได้ความหลากหลายแนะนำให้ไปสองที่แรกมากกว่า

สุดท้ายนี้อยากให้เพื่อนๆ ที่เหงาจากการอยู่บ้าน ได้ลองหากิจกรรมแปลกใหม่มาทำเพื่อผ่อนคลายความเครียดจากการทำงานหรือการอยู่บ้านนานๆ ซึ่งสุดท้ายอาจจะกลายเป็นงานอดิเรกโปรดอันใหม่ไปเลยก็ได้ ถ้าเพื่อนๆ มีกิจกรรมอะไรแปลกๆ ที่ค้นพบจากช่วง Work from Home ลองเอามาแชร์กันได้นะคะ เผื่อเป็นไอเดียใหม่ๆ ให้กับคนที่ยังต้องทำงานอยู่บ้านค่ะ

ป.ล. ส่วนต้นของหัวหน้าที่เอากลับมาปลูกช่วง Work from Home ตอนนี้โตวันโตคืน ขอยึดและไม่คืนแล้วนะคะ :P

สำหรับชาวเทคคนไหนที่สนใจเรื่องราวดีๆ แบบนี้ หรืออยากเรียนรู้เกี่ยวกับ Product ใหม่ๆ ของ KBTG สามารถติดตามรายละเอียดกันได้ที่เว็บไซต์ www.kbtg.tech

--

--