มารู้จักกับสินทรัพย์ดิจิทัลและการลงทุนรูปแบบใหม่ใน 2 นาที

Pak A.
KBTG Life
Published in
Oct 22, 2020

จากงานแถลงข่าวความร่วมมือระหว่างตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) และ KBTG ในการออกแบบและพัฒนาแพลตฟอร์มเปิด Thai Digital Asset Ecosystem หรือระบบนิเวศน์สำหรับสินทรัพย์ดิจิทัลไปเมื่อสัปดาห์ก่อน วันนี้จะขอมาเล่าให้ฟังว่าสินทรัพย์ดิจิทัลคืออะไร แตกต่างจากการลงทุนในปัจจุบันยังไง และเราในฐานะนักลงทุนหรือผู้ประกอบการจะได้ประโยชน์จากสิ่งๆ นี้อย่างไรบ้าง

ภาพความร่วมมือระหว่างตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยและ KBTG เมื่อวันที่ 5 ตุลาคม 2563

สินทรัพย์ดิจิทัลคืออะไร

สินทรัพย์ดิจิทัลหรือ Digital Asset ของบ้านเราเป็นคำนิยามใหญ่ๆ ที่รวมของ 3 อย่างเข้าด้วยกัน คือ สกุลเงินดิจิทัล (Cryptocurrency) โทเคนเพื่อการลงทุน (Investment Token) และโทเคนเพื่อการใช้ประโยชน์ (Utility Token) โดยแต่ละคำมีความหมายแตกต่างกันไป ดังนี้

  • Cryptocurrency เปรียบเสมือนเงินดิจิทัลที่ถูกสร้างขึ้นจากเทคโนโลยีบล็อกเชน (Blockchain) หรือ Distributed Ledger Technology (DLT) ประเภทอื่น โดยจุดประสงค์หลักของสกุลเงินดิจิทัลคือเป็นสกุลเงินไว้ใช้จ่ายเพื่อแลกเปลี่ยนกับสิ่งของบางอย่าง ตัวอย่างที่ชัดเจนที่สุดจะเป็นบิทคอยน์ (Bitcoin)
  • Investment Token หรือโทเคนเพื่อการลงทุน ชื่อก็บอกอยู่แล้วว่าวัตถุประสงค์ของโทเคนนี้คือการสร้างความมั่งคัง สร้างรายได้ หรือผลตอบแทนให้กับนักลงทุนผู้ถือโทเคนนั่นเอง
  • Utility Token หรือโทเคนเพื่อการใช้ประโยชน์ จะมีลักษณะคล้ายกับแต้มสะสมคะแนน คูปอง หรือบัตรสมาชิก โดยที่ผู้ถือโทเคนจะได้รับสิทธิพิเศษต่างๆ ในการใช้เครือข่ายของผู้ออกโทเคน ไม่ว่าจะเป็นเครือข่ายแบบดิจิทัลหรือเครือข่ายในชีวิตประจำวันทั่วไป

ทีนี้ความพิเศษสำหรับสินทรัพย์ดิจิทัลคือ 1 สินทรัพย์ดิจิทัลสามารถเป็นได้ทั้ง Cryptocurrency, Investment Token และ Utility Token ในเวลาเดียวกัน ทำให้ผู้ถือสินทรัพย์ดิจิทัลสามารถได้ประโยชน์จากการถือหลายรูปแบบ ทั้งเอาไว้ใช้จ่ายซื้อสินค้า ถือไว้เพื่อรับผลตอบแทนของการลงทุน หรือถือไว้เพื่อแลกสิทธิประโยชน์ต่างๆ ทั้งนั้นจะขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์ของสินทรัพย์ดิจิทัลในวันที่มีการสร้างออกมา ว่ามีข้อกำหนดหรือสัญญาว่าจะให้ใช้ทำอะไรบ้าง

คำอธิบายสินทรัพย์ดิจิทัลจากเว็บไซต์ของก.ล.ต.

ความร่วมมือของตลาดหลักทรัพย์ฯ และ KBTG

แพลตฟอร์มเปิดสินทรัพย์ดิจิทัล Thai Digital Asset Ecosystem คือความร่วมมือของ 2 องค์กรที่มุ่งหวังจะสร้างแพลตฟอร์มกลางสำหรับประเทศไทย ในการผลักดันและพัฒนาตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลให้เกิดขึ้นในประเทศ เพื่อเปิดโลกการลงทุนของนักลงทุนให้กว้างขึ้น มีทางเลือกในการลงทุนมากขึ้น ผ่านการขยายโอกาสการระดมทุนของผู้ประกอบการด้วยสินทรัพย์ดิจิทัล โดยตลาดหลักทรัพย์ฯ จะทำหน้าที่เป็นตัวกลางตลาดซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลในตลาดรอง และ KBTG จะทำหน้าที่คัดกรองสินทรัพย์หรือโครงการที่มีความน่าสนใจ มีศักยภาพในการสร้างผลกำไรในอนาคต มาเสนอขายในรูปแบบของโทเคน (เหมือนเป็นหน่วยลงทุนประเภทหนึ่ง) เพิ่มโอกาสที่ก่อนหน้านี้ทั้งนักลงทุนและผู้ประกอบการอาจจะยังไม่สามารถเข้าถึงได้

KBank และบริษัทในกลุ่มพร้อมผลักดันสินทรัพย์ดิจิทัลเพื่อประโยชน์ของนักลงทุนและผู้ประกอบการไทย

ความแตกต่างของการลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลเทียบกับการลงทุนในปัจจุบัน

เมื่อมีของใหม่มา ก็มักจะเกิดคำถามว่า แล้วมันต่างจากของที่มีอยู่ในปัจจุบันอย่างไรล่ะ? ขอเปรียบเทียบให้เห็นใน 2 มุมครับ

เมื่อเทียบกับ การลงทุนในสินทรัพย์ประเภทอสังหาริมทรัพย์โดยตรง ข้อดีของการลงทุนประเภทนี้คือนักลงทุนจะมีสิทธิบนสินทรัพย์ 100% ยกตัวอย่างเช่น มีสิทธิบนโฉนดคอนโดทั้งห้อง สามารถทำอะไรกับคอนโดนี้ก็ได้ แต่ผลที่ตามมาคือนักลงทุนต้องออกเงินซื้อห้องคอนโดเต็มจำนวน หรือไปกู้ธนาคารมาจ่ายค่าห้อง รวมถึงรายได้ที่จะเกิดขึ้นจากการปล่อยเช่าก็จะมาจากห้องเพียงห้องเดียว ส่งผลให้เกิดความเสี่ยงที่มากขึ้น ในทางกลับกันการลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลที่ผูกผลตอบแทนไว้กับคอนโดจะช่วยให้นักลงทุนสามารถซื้อคอนโดได้เท่ากำลังที่มี ได้รับผลประโยชน์จากการปล่อยเช่าเช่นเดียวกับการจ้างนายหน้าจัดการหาผู้เช่า อีกทั้งยังสามารถขายสินทรัพย์ดิจิทัลในตลาดแลกเปลี่ยนได้หากมีความจำเป็นต้องใช้เงินสด ทำให้เงินลงทุนมีสภาพคล่องดีกว่ามาก

ในมุมที่สอง ขอเทียบกับ การลงทุนในกองทุนอสังหาริมทรัพย์ หรือการลงทุนใน REIT (Real Estate Investment Trust) ที่เมื่อมองดูเผินๆ ก็จะมีลักษณะคล้ายกัน แต่สินทรัพย์ดิจิทัลจะมีความยืดหยุ่นในการให้ผลตอบแทนที่มากกว่า สามารถดึงความเป็น Utility Token มาผสมกับ Investment Token เพื่อสร้างผลตอบแทนที่สอดคล้องกับความต้องการของนักลงทุนมากขึ้นได้ เช่น จากเคสคอนโดข้างต้น นอกจากนักลงทุนจะได้ส่วนแบ่งกำไรจากการลงทุนในโทเคนคอนโดแล้ว ยังจะได้รับสิทธิเข้าใช้บริการส่วนกลางของคอนโดด้วยหากมีการลงทุนตามเงื่อนไขที่กำหนด

สินทรัพย์ดิจิทัลประเภทนี้ เหมือนการลงทุนในบิทคอยน์มั้ยนะ?

สรุปคือสินทรัพย์ดิจิทัลมีมากกว่าแค่บิทคอยน์นะ

หากใครอ่านมาถึงตรงนี้ ก็น่าจะพอเข้าใจถึงความหมายของคำว่าสินทรัพย์ดิจิทัลดีขึ้น ว่าไม่ได้มีแค่บิทคอยน์หรือเงินดิจิทัลเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่ยังรวมถึงสินทรัพย์ที่เป็นการลงทุนรูปแบบใหม่ ที่มีการผูกสินทรัพย์หรือโครงการในโลกความเป็นจริงเข้าไปในตัวโทเคน ผ่านการออกแบบที่ช่วยให้ผลกำไรจากสินทรัพย์เหล่านั้นถูกส่งตรงต่อมาให้นักลงทุนได้ไม่ต่างจากการลงทุนในกองทุนหรือผลิตภัณฑ์ทางการเงินชนิดอื่นในปัจจุบัน แถมยังได้สิทธิประโยชน์ที่แตกต่างและสอดคล้องกับความต้องการของนักลงทุนที่เพิ่มมากขึ้น

วันนี้ขอเริ่มซีรีส์ของสินทรัพย์ดิจิทัลไว้เพียงพอหอมปากหอมคอก่อนละกันครับ รายละเอียดในการสร้างการลงทุนประเภทใหม่ยังมีมาให้เล่าในอีกหลายแง่มุม ไม่ว่าจะเป็นในมุมของเทคโนโลยี การทำงานของทีมงาน และเรื่องของการออกแบบผลิตภัณฑ์ทางการเงินชนิดนี้ให้ปลอดภัยและได้ประโยชน์สูงสุดทั้งกับนักลงทุนและผู้ประกอบการธุรกิจทุกฝ่าย ยังไงรอติดตามกันนะครับ

สำหรับชาวเทคคนไหนที่สนใจเรื่องราวดีๆ เกี่ยวกับ Digital Asset หรือเรียนรู้เกี่ยวกับ Product อื่นๆ ของ KBTG สามารถติดตามรายละเอียดกันได้ที่เว็บไซต์ www.kbtg.tech

--

--

Pak A.
KBTG Life

Innovation Product Manager, Kasikorn Business-Technology Group (KBTG)