รีวิวการฝึกงานสไตล์ WFH 100% ของ Machine Learning & Data Science Bootcamp 2021 ที่ KBTG [Part 1]

Nueng TD
KBTG Life
Published in
3 min readNov 25, 2021

ผ่านมา 1 ปีแล้วนะครับกับการประกาศรับสมัครโครงการฝึกงาน Machine Learning & Data Science Bootcamp 2021 เป็นปีที่โลกของเราต้องปรับตัวกับวิถีการทำงานแบบ New Normal อย่างเต็มรูปแบบ ทำให้การฝึกงานของ KBTG เป็นรูปแบบออนไลน์ 100% ตั้งแต่กระบวนการสมัคร สัมภาษณ์ ไปจนถึงการฝึกงานจริง ซึ่งแม้ว่าน้องๆ ที่ฝึกงานจะไม่ได้มีโอกาสเข้ามาเจอพี่ๆ ที่ออฟฟิศ ก็ไม่ได้เป็นอุปสรรคต่อการฝึกงานที่ KBTG แต่อย่างใดครับ

ต้องบอกว่าปี 2021 มีน้องๆ นิสิตนักศึกษาสมัครส่ง Resume เข้ามาสมัครเป็น All Time High มากกว่า 300 คนเลยทีเดียว จากมหาวิทยาลัยทั้งในและต่างประเทศรวมทั้งสิ้น 20 แห่ง ทั้งนี้ KBTG ไม่ได้จำกัดว่าน้องๆ ที่สนใจเข้ามาฝึกงานจะต้องเป็นนักศึกษาในระดับปี 3–4 เท่านั้น แต่ยังรวมถึงชั้นปีการศึกษาตั้งแต่ปริญญาตรีปี 2 ไปจนถึงปริญญาโทเลย หลักๆ เราจะคัดเลือกจากความสามารถของผู้สมัครครับ จนได้น้องๆ ผ่านเข้ามาร่วมฝึกงานกับเราทั้งหมด 28 คน ซึ่งน้องบางคนก็มีแอบบ่นถึงความโหดในการคัดเลือกของพี่ๆ เหมือนกัน บทความนี้ทางทีมงานผู้จัดจึงอยากจะมาแชร์มุมต่างๆ ของโครงการตั้งแต่ต้นจนจบให้ทุกคนที่สนใจฟังกันครับ

ขั้นตอนการรับสมัครเข้าโครงการ

ทาง KBTG จะมีการเริ่มประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับโครงการในช่วงเดือนพฤศจิกายน-ธันวาคมของทุกปีผ่านทางเว็บไซต์ KBTG ช่องทางโซเชียลมีเดียอย่าง Facebook และ LinkedIn (แนะนำให้กด Like/Follow ไว้ก่อนเลย จะได้ไม่พลาด) รวมไปถึงสื่อประชาสัมพันธ์อื่นๆ ของ KBTG และจะเริ่มพิจารณา Resume ของน้องๆ ที่สนใจในช่วงเดือนธันวาคม-มกราคม อย่างที่เกริ่นกันไปก่อนหน้านี้ ปีนี้เรามีน้องๆ ส่ง Resume เข้ามากันมากกว่า 300 คนเลยทีเดียว และหลังจากพิจารณา Resume กันแล้ว เราได้คัดเลือกมาสัมภาษณ์ต่อทั้งหมด 90 คน ซึ่งอาจจะเป็นช่วงที่ใช้เวลานานมากๆ เพราะเราอยากคุยกับน้องๆ ทุกคนเลยว่าเคยทำอะไรมาบ้าง สนใจอะไร ทำไมถึงอยากมาฝึกงานกับเรา ซึ่งการคัดเลือกน้องๆ เข้าสู่โครงการนั้นยากมากๆ เพราะน้องๆ หลายคนมีความสามารถดีมาก เราไม่อยากจะตัดใครทิ้งเลย แต่ด้วยความโครงการสามารถรับคนมาฝึกงานได้จำกัด จึงทำให้เราอาจจะรับน้องๆ ทุกคนเข้ามาไม่ได้ แต่ว่าถ้าคนไหนที่ได้สัมภาษณ์กับเราแล้วบังเอิญเข้ามาอ่านบทความนี้ อยากบอกน้องๆ ว่าเก่งมากแล้ว ไม่ว่าน้องจะได้ไปฝึกงานที่ไหนแทน พี่ๆ เชื่อว่าน้องจะต้องทำได้ดีแน่นอน

D-Day เจอกันครั้งแรกวันรับคอม

วันที่ได้เจอกันครั้งแรกของน้องๆ คือวันที่เข้ามาเจอพี่ๆ ในทีมที่รับหน้าที่ดูแล ซึ่งทุกอย่างผ่านไปอย่างรวดเร็วมากๆ เรามีการนัดน้องมาตั้งแต่เช้าเพื่อรับคอมพิวเตอร์ของ KBTG ที่อาคาร KBTG เมืองทองธานี เหตุผลที่เราให้นักศึกษาฝึกงานทุกคนใช้เครื่องของบริษัทฯ เพื่อความปลอดภัยด้านข้อมูลและการใช้งานระบบที่จำเป็นภายใน KBTG ครับ จากนั้นพี่ๆ จะเล่ากิจกรรมที่จะเกิดขึ้นต่อไปให้ฟังคร่าวๆ รวมถึงให้น้องๆ จับคู่เพื่อทำโปรเจคด้วยกัน ทั้งหมด 13 ทีม พร้อมอธิบายสิ่งที่ต้องรู้เกี่ยวกับการฝึกงานก่อนจะแยกย้ายกลับบ้านกัน (ได้เจอกันแค่แป๊ปเดียวเอง… พี่ๆ ก็ภาวนาว่าปีหน้าจะได้เจอน้องๆ นานขึ้นเมื่อสถานการณ์ทุกอย่างดีขึ้นครับ) แล้วก็จะเป็นการเข้าสู่กิจกรรม Orientation จากทีม HR ที่ดูแลโครงการ KBTG Internship Bootcamp ต้อนรับน้องๆ ฝึกงานจากทุกโครงการรวมแล้วกว่า 50 คน

สิ่งที่ได้ทำในช่วงฝึกงาน

สำหรับโครงการ KBTG Internship Bootcamp ของทีม Data Science น้องๆ จะได้ทดลองทำงานจริง ๆ ในโปรเจคที่สนใจ ไม่ว่าจะเป็นโปรเจค Data Science ทางด้าน Financial, Marketing (เช่น Credit Scoring) หรือ Customer Insights เราจะเรียกพี่ๆ กลุ่มที่ทำงานนี้ว่า Data Scientist นอกจากโปรเจคทางด้านการเงินการธนาคารแบบสุดติ่งแล้ว ทีมเรายังมีโปรเจค Deep Tech Research ซึ่งเราพัฒนาเองและใช้งานจริง ทั้ง Natural Language Processing (NLP) , Biometrics และ Image Processing โดยเราจะเรียกพี่ๆ กลุ่มนี้ว่า Research Engineer ถ้าน้องฝึกงานเลือกทำโปรเจค Area ไหน ก็จะมีพี่ๆ ใน Area นั้นๆ เข้ามาเป็น Project Coach ที่ปรึกษาให้

WFH แบบนี้ เกิดติดปัญหาเวลาทำงาน จะทำไงดีล่ะ? เรื่องนี้ไม่ต้องเป็นห่วงเลยครับ เพราะพี่ ๆ Project Coach จะคอยแนะนำน้องๆ เกี่ยวกับการทำงานและเทคนิคต่างๆ ระหว่างการทำโปรเจค เช่น วิธีการทำ ETL การเลือกใช้ Algorithm เพื่อให้ตอบโจทย์กับโปรเจค หรือแม้แต่การวัดผลโมเดล รวมไปถึงในฝั่งของ Business ว่าข้อมูลนี้ส่งผลกระทบอย่างไร เพื่อให้สามารถเข้าใจข้อมูลที่จะนำมาใช้ได้มากขึ้น ซึ่งนอกจากเรื่องงานแล้ว น้องๆ ยังสามารถปรึกษาเรื่องต่างๆ เกี่ยวกับการทำงานในสายงาน Data Science ได้อีกด้วย

นอกจากนี้ทุกสัปดาห์ น้อง ๆ จะมี Session นำเสนอความคืบหน้าของโปรเจคให้เพื่อนๆ ทีมอื่นๆ และได้พบกับพี่ๆ เมนเทอร์ ซึ่งน้องๆ จะต้องเตรียมสไลด์พรีเซ็นต์โปรเจค ถือว่าฝึกการเล่าเรื่องและนำเสนอโปรเจคไปในตัวด้วยเลย ส่วนในเรื่อง Environment การทำงาน ปีนี้เป็นปีแรกที่น้องๆ ได้ทำงานบน Cloud ของ AWS ซึ่งโดยส่วนใหญ่จะเป็น SageMaker สำหรับการเขียนโค้ด และ S3 สำหรับการ Query ข้อมูลต่างๆ มาทำงาน ซึ่งข้อมูลที่น้องๆ ได้นำมาทำโปรเจคเป็นข้อมูลจริงทั้งหมด แต่จะมีการ Hash เพื่อปกปิดข้อมูลสำคัญของลูกค้าธนาคารไว้

นอกจากการทำโปรเจคอย่างเข้มข้นแล้ว ทาง KBTG ก็ไม่ได้ละเลยความสนุกสนานระหว่างการทำงานนะครับ

กิจกรรม Coffee Game & Sharing Session

แม้ว่าการฝึกงานแบบ WFH จะไม่ได้เจอหน้ากัน เราก็มีกิจกรรมต่างๆ มาให้น้องๆ เข้าร่วม ไม่ว่าจะเป็น Coffee Game ซึ่งเป็นกิจกรรมที่จัดหลังจากน้องๆ พรีเซ็นต์งานในวันศุกร์กับพี่ๆ เสร็จ พี่ๆ เมนเทอร์จะมีการเลี้ยงกาแฟน้องๆ โดยมีกฎคือน้องๆ ทุกคนจะได้ดื่มกาแฟฟรี แต่ถ้าทีมไหนที่ราคาค่ากาแฟรวมกันทั้งทีมแล้วราคาต่ำสุดและสูงสุด ทีมนั้นพี่ Coach จะต้องเป็นออกเงินจ่ายเอง พี่เมนเทอร์ไม่เปย์ให้นะ ซึ่งต้องบอกว่าเลขราคารวมเนี่ยใกล้เคียงกันมาก ลุ้นกันตัวโก่งว่าทีมไหนจะโดน แถมยังบลัฟกันด้วย สรุปตอนเฉลยก็ไม่ค่อยมีใครซื้อตรงกับที่บอกเพื่อนไว้หรอก LOL (สปอย: ทีมของนักเขียนก็โดนราคากาแฟแพงสุด จ่ายเองกันไปครับ)

นอกจากการเล่นเกมแล้ว เรายังมี Sharing Session ซึ่ง Exclusive มากๆ เพราะว่าพี่ๆ เมนเทอร์ หรือ Tech Lead ของทีม Data Science จะมาร่วมแชร์ประสบการณ์เกี่ยวกับการทำงานหรือการไปเรียนต่อให้ฟังกันเต็มๆ

Wrap up 2 เดือนแห่งการฝึกงานด้วย Final Presentation

Final Presentation คืออะไร? ลองดูบทความของโครงการปีที่แล้วด้านล่างนี้เลยครับ

และแล้วก็มาถึงช่วงสำคัญของการฝึกงานกับ Final Presentation แปลตามตัวเลยครับ คือการนำเสนองานครั้งสุดท้าย เป็นเหมือนการสรุปงานที่ทีมได้ทำมาตลอดช่วง 2 เดือนของการฝึกงาน ปีนี้ทั้ง 13 ทีมนำเสนอกันได้ดุเดือดมากๆ โดยมีเวลาให้นำเสนอสิ่งที่ตัวเองทำทีมละ 30 นาที แต่ละทีมก็ได้แสดงให้เห็นถึง Technical Skills และ Business Understanding ต่อโจทย์ของตัวเองออกมาได้เป็นอย่างดี อีกหนึ่งสีสันของงานคือการที่ทีมงานเชิญกรรมการจากภายนอก ทั้งจาก KBank และ KLine มาช่วยเป็นกรรมการตัดสินด้วย ตบท้ายด้วยรางวัลทั้งหมด 4 รางวัล รางวัลละ 10,000 บาท ว้าวววว!! ฝึกงานที่นี่นอกจากได้ความรู้และประสบการณ์แล้ว ยังได้เงินค่าขนมกลับไปด้วยนะเนี่ย รอติดตามประสบการณ์ตรงจากน้องๆ ที่เข้าโครงการกันได้ในพาร์ท 2 ของบทความนี้ครับ

ทิ้งท้ายอีกนิดจากทีมผู้จัดโครงการ ขอบคุณน้องๆ ทุกคนที่เลือกมาฝึกงานกับทางโครงการ Machine Learning & Data Science Bootcamp ของ KBTG นะครับ หวังว่านี่จะเป็นส่วนหนึ่งของประสบการณ์ที่จะทำให้น้องๆ ประสบความสำเร็จในอนาคต และถ้าน้องๆ คนไหนสนใจอยากมาฝึกงานกับโครงการ KBTG Internship Bootcamp ของเราในปีถัดไปก็อย่ารอช้า ตอนนี้ทาง KBTG ได้เปิดรับสมัครเป็นที่เรียบร้อย สามารถสมัครกันเข้ามาได้เลยที่ลิงก์นี้ แล้วเราจะพบกันใหม่ใน Machine Learning & Data Science Bootcamp 2022 @KBTG นะครับ!

--

--