รีวิวการฝึกงานสไตล์ WFH 100% ของ Machine Learning & Data Science Bootcamp 2021 [Part 2]

Nueng TD
KBTG Life
Published in
3 min readDec 9, 2021

หลังจากที่อ่านในมุมผู้จัดงานกันไปแล้ว คราวนี้มาต่อในมุมของอดีตน้องฝึกงานกันครับ เราได้ไปสัมภาษณ์น้องไบร์ท น้องใหม่ที่เพิ่งเข้ามาจอยทีม Data Science ของ KBTG แบบ Full-time เดี๋ยวให้น้องไบร์ทมาเล่าให้ฟังกันเลยดีกว่าครับ

แนะนำตัวก่อนเลย

สวัสดีครับ ผมไบร์ทนะครับทุกคน เพิ่งจบการศึกษาจากคณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยครับ ผมได้เข้ามาฝึกงานกับทาง KBTG ในโครงการ ML & Data Science Bootcamp 2021 เมื่อช่วง Summer ที่ผ่านมา โดยได้รับโปรเจคด้าน Credit Card ครับ หลังจากนั้นก็สมัครเข้าทำงานที่นี่ต่อเลย ตอนนี้ทำตำแหน่ง Data Scientist ในทีม Data Science ครับ

ทำไมถึงเลือกมาฝึกงานกับ KBTG ครับ

ขอเกริ่นก่อนครับว่าส่วนตัวชอบด้าน Data Science มาตั้งแต่ปี 3 แล้ว ก็เลยหาที่ฝึกงานในตำแหน่งนี้ครับ พอดีมีน้องที่อยู่วิศวะชวนมาสมัครที่นี่พอดี เห็นว่า KBTG เป็น Tech Company ที่ค่อนข้างใหญ่อยู่แล้ว น่าจะมีอะไรให้ทำเยอะและเรียนรู้ได้มาก สำหรับเด็กเศรษฐศาสตร์คนนี้ที่อยากเปลี่ยนมาเป็นสายเทค น่าจะทำให้เราได้นำความรู้มาผสมผสานกันได้อย่างพอดี (และไม่ผิดหวังจริงๆ ครับ 😂)

ตอนสัมภาษณ์เป็นยังไง

ผมโดนเรียกสัมภาษณ์ใกล้ๆ ช่วงนี้ของปีที่แล้วเลยครับ เป็นช่วงบ่ายๆ ยอมรับว่าตื่นเต้น เพราะรู้ตัวว่าคู่แข่งเยอะจริงครับ5555 พี่ๆ ก็จะถามถึงประวัติตามเรซูเม่ของเราคร่าวๆ เพื่อทำความรู้จักกัน จากนั้นจะเป็นหน้าที่ของเราที่จะต้องพรีเซ็นต์ตัวเองให้พี่ๆ เห็นว่าเราสนใจงานด้านนี้มากน้อยแค่ไหน ทำโปรเจคอะไรมาบ้าง ซึ่งตัวผมเองก็เอาโปรเจคในชั้นเรียนและที่ได้ไป Workshop ข้างนอกมาเล่าให้พี่ๆ ฟังครับ โดยเล่าให้เห็นภาพกว้างว่าเราทำอะไรมาและได้รู้อะไรมาครับ สกิลหลักๆ ที่ได้เล่าให้ฟังตอนนั้นมี Python, SQL และ Tableau พี่ๆไม่ได้ถามจี้มากนะครับ 5555 ค่อนข้างเป็นกันเองเลย หลังจากนั้นจะได้รับโจทย์ โดยให้เลือกตอบระหว่าง 2 โจทย์ครับ เป็นโจทย์แนวคิด Data Science ที่ให้เราสามารถใช้ Data อะไรก็ได้ เราจะเอาข้อมูลมาทำยังไงเพื่อจะแก้ไขโจทย์ที่ได้รับ ไม่มีสอบโค้ดนะครับส่วนนี้ พอจบขั้นตอนนี้ก็รอผลสัมภาษณ์ครับ

หลังจากสัมเสร็จคิดว่ายังไงบ้าง น่าจะได้ไหม 555555

ตอนนั้นผมไม่แน่ใจจริงๆ ครับว่าจะได้มั้ย 😓 รู้สึกมีติดขัดตอนเล่าเรื่องและตอนตอบคำถามเล็กน้อย และเน็ตหลุดด้วยครับ 😰 แต่ก็ทำใจร่มๆ ครับ ถือว่า ณ ตอนนั้นเราทำได้ดีที่สุดภายใต้ความกดดันแล้วครับ

คิดว่าทำไมพี่ๆ ถึงเลือกเรามาเข้าโครงการ

คิดว่าน่าจะเป็นความสนใจและการตอบคำถามครับ ผมลงวิชาที่เกี่ยวกับ Data ในคณะมาตลอด (เช่น Data Visualization, Machine Leaning and Analytics) รวมถึงมี Workshop ข้างนอก เราทำงานส่วนนั้นได้ดีและเอามาเล่าให้พี่ๆ ฟังได้เข้าใจครับ อีกส่วนหนึ่งคือส่วนโจทย์ครับ ไม่แน่ใจตอนนั้นผมตอบเข้าเป้ามั้ยนะครับ 5555 แต่ก็ได้ระบุไปตามโจทย์ว่าเราจะเลือกใช้ข้อมูลอะไร (เช่น Demographics, Financial Data) และนำมาทำอะไร (เช่น Analytics, ML Model) เพื่อแก้โจทย์ที่ได้รับมาครับ

ได้อะไรจากการมาฝึกงานในครั้งนี้บ้างครับ

ในส่วนของ ML & Data Science คือได้เรียนรู้เยอะมากๆ ครับ อย่างแรกคือที่นี่เราได้จับ Data จริง โค้ดจริง และได้สัมผัส Workflow ในงาน Data ทั้งการ Extract, Clean, Modelling รวมถึงการนำโปรเจคไปใช้ให้เกิดประโยชน์ในทางธุรกิจครับ ซึ่งในแต่ละส่วนก็จะมีรายละเอียดที่ลึกกว่าตอนที่เราเรียนมากๆ ระหว่างการทำงานจะมีพี่โค้ชคอยช่วยเหลือและให้คำปรึกษาเราตลอด ในด้าน Hard Skill ก็คือได้รับกันไปแน่นๆ เลยครับ แถมยังได้พัฒนาในส่วนของ Soft Skill อย่างการพูดคุยและการนำเสนอผลงานด้วย เนื่องจากเราจะมีอัพเดท Progress ประจำอาทิตย์กับพี่ๆ Tech Lead ทุกวันศุกร์ และพรีเซ็นต์ใหญ่ๆ ทั้งหมดถึง 3 รอบ ทั้งในรูปแบบของ Technical และ Pitching เรียกได้ว่าอัพสกิลกันในทุกๆ ด้านเลยครับ (ได้เงินด้วยนะครับ 😎)

โปรเจคที่น้องไบร์ททำในตอนนั้นเกี่ยวกับอะไรครับ

โปรเจคที่ได้รับมาตอนฝึกงานคือ Credit Card Churn Detection ครับ คร่าวๆ คือเราจะหาลูกค้าบัตรเครดิต KBank ที่จะไม่ใช้งาน (Churn) ซึ่งการทำงานจะมีอิสระมากครับ เราสามารถ Define Label เองได้เลยว่าการไม่ใช้งานหมายถึงอะไร (ของผมคือจะไม่มีการใช้งานบัตรเครดิตในอีก 3 เดือนข้างหน้า) กลุ่มผมใช้ข้อมูลทั้ง Demographics, Card และ Transactional Data มาทำเป็นฟีเจอร์เพื่อให้โมเดล ML ทำการ Predict ออกมาครับ โมเดลที่ใช้ก็เป็นตัวยอดนิยมอย่าง XGBoost นั่นเองครับ และเนื่องจากเราทำเพื่อตอบโจทย์ Business ของ KBank กลุ่มผมได้ทำ Analytics เพิ่มเติมและออกแบบแคมเปญเบื้องต้นเป็นแนวทางในการใช้โมเดลให้เกิดผลประโยชน์ทางธุรกิจจริงๆ เพิ่มเติมครับ

การฝึกงานแบบ WFH เรารู้สึกยังไงบ้าง…

ส่วนตัวเป็นนิสิตยุคโควิดอยู่แล้วนะครับ 😂 เลยไม่ต้องปรับตัวมากกับการ WFH (อยู่หอจนชินกับความเหงาไปแล้วครับ 5555) เราได้เข้าไปที่ตึกกัน 2 รอบตลอดช่วงเวลาฝึกงาน คือตอนรับคอมกับคืนคอมนั่นเอง แต่ตัวผมโชคดีที่ได้เพื่อนร่วมทีมดีมากครับ เราเข้าขากันได้เร็วและทำงานกันได้สบายมาก บรรเทาความเหงาไปได้เยอะครับ โดยรวมรู้สึกโอเคนะครับ ระบบ WFH ตอนนี้เข้าที่เข้าทางแล้ว แต่จะดีกว่านี้ถ้าได้ไปเจอทุกคนที่ออฟฟิศครับ :)

กิจกรรมอื่นๆ ที่ทาง KBTG จัดให้ทำมีอะไรบ้างครับ

จะมีกิจกรรมทั้งจากทีม Academy และทีม Data Science ครับ ของ Academy จะเป็น Friday Program ที่มีจัดทุกวันศุกร์ครับ มีทั้งการอบรม Presentation จากทีม Academy, การเขียน Resume จากทีม HR, Agile Transformation และอื่นๆ ซึ่งมีประโยชน์มากสำหรับการฝึกงานและการสมัครเข้าทำงานจริงๆ เลยครับ กิจกรรมที่ผมชอบที่สุดคือ Virtual Mini Concert จากเอิ้ต ภัทรวี ที่ KBTG จัดให้พนักงานทุกคนครับ ยิ้มรับสุดสัปดาห์กันถ้วนหน้าเลยทีเดียว 😂 กิจกรรม Friday Program นี้จะมีเกมเล็กๆ น้อยๆ ให้เราได้เล่นและทำความรู้จักกับเพื่อนๆ ฝึกงานด้วยนะครับ (และบัตร Starbucks ที่แจกตลอด 😍) ทดแทนการเจอหน้าในออฟฟิศที่พวกเราไม่ได้ไปกัน😢 ในส่วนที่ทาง ML จัดให้ก็จะเป็น Session อัพเดตงานกับพี่ๆ Tech Lead ทุกวันศุกร์ ซึ่งก็จะมีการเล่น Coffee Game กันตลอดครับ ลุ้นกันว่าใครจะได้เสียเงินค่ากาแฟ ส่วนกลุ่มอื่นก็กาแฟฟรีกันตลอดครับ 😊 ส่วนนี้จะทำให้เราได้ Track Progress ของตัวเอง ทั้งยังได้คำแนะนำมาปรับปรุงงาน และสุดท้ายจะมี Sharing Session ที่พี่ๆ Tech Lead จะมาตอบคำถามแนะนำเรื่องการทำงาน การสมัครงาน การเรียนต่อ และอีกหลายอย่างที่เราสามารถเข้าไปถามได้เลยครับ เป็น Session ที่ดีและมีประโยชน์มาก

แล้วคิดว่าเราโชว์ศักยภาพอะไรตอนฝึกงานจนทำให้ได้มาทำงานต่อที่ KBTG

มีหลายอย่างที่ผมมาเริ่มเรียนรู้ที่ KBTG ครับ ซึ่งในคณะเราอาจจะเรียนแค่ระดับเบื้องต้น ไม่ถึงระดับใช้งานแบบ Practical ได้ เช่น การใช้ ML Library ใน Python, การทำ Cross-Validation รวมถึงการมาจับ Data จริงที่ต้องมีการ Clean เยอะ คิดว่าเราได้แสดงให้พี่ๆ เห็นว่าเราพร้อมที่จะเรียนรู้ รับความเห็น และนำสิ่งที่ได้มาพัฒนาตนเองครับ อีกส่วนหนึ่งที่คิดว่าได้แสดงให้เห็นคือด้าน Soft Skills เช่น การพูดคุย การนำเสนอผลงาน ส่วนนี้ผมงัดประสบการณ์ที่ได้จากการทำกิจกรรมและที่แข่ง Business Case มาใช้เต็มที่เลยครับ เนื่องจากเราต้องพูดให้คนเข้าใจว่าเราทำอะไรมา ดียังไง และจะนำงานของเราไปใช้ได้ยังไง บริษัทจะได้ประโยชน์อะไรจากงานนี้ ซึ่งสายงาน Data Science เราต้องคุยกับทีมที่ไม่ใช่ Technical ตลอด การอธิบายเข้าใจและพูดรู้เรื่องจึงเป็นสิ่งสำคัญครับ

ในมุมมองของน้องไบร์ท คิดว่าการได้มาฝึกงานที่นี่เป็นตัวช่วยให้เราได้โอกาสมาทำงานที่ KBTG มากขึ้นหรือไม่

สำหรับผมมีส่วนเยอะมากครับ ส่วนตัวผมเป็นเด็กเศรษฐศาสตร์ ซึ่งถือเป็นสายสังคมศาสตร์ อาจจะไม่ตรงสาย Technical มาก การมาฝึกงานที่นี่ทำให้เราได้แสดงให้เห็นจริงๆ ว่าการทำงานของเราเป็นยังไง เรามีพัฒนาการมั้ย ความสามารถของเราอยู่ในระดับไหนทั้งในด้าน Technical และ Soft Skills ครับ ถ้าสัมภาษณ์อย่างเดียวแน่นอนว่าจะไม่มีใครได้เห็นตัวตนจริงๆ ของเราแน่นอน การมาฝึกงาน 2 เดือนที่นี่ช่วยให้เราได้แสดงศักยภาพออกมาให้ทุกคนเห็นครับ

อยากฝากอะไรถึงน้อง ๆ ที่จะมาสมัครโครงการ Internship Bootcamp 2022 ไปบ้าง

มาสมัครกันได้เลยครับ รับรองว่าโครงการนี้จะให้ความรู้แน่นๆ และประสบการณ์ที่ดีกับน้องๆ อย่างแน่นอนครับ

เป็นยังไงกันบ้างครับกับบทสัมภาษณ์ของน้องไบร์ทที่มาแชร์ประสบการณ์การฝึกงานกับโครงการ Machine Learning & Data Science Bootcamp 2021 ยิ่งอ่านยิ่งพลาดไม่ได้เลยใช่ไหมครับ ตอนนี้ก็ใกล้เวลาที่ Machine Learning & Data Science Bootcamp 2022 ของเราจะถึงวันปิดรับสมัครแล้ว น้องๆ คนไหนที่สนใจก็อย่าลืมส่ง Resume กันเข้ามาที่ลิงก์นี้นะครับ แล้วพบกันครับ

--

--