วัยไหนก็จัดการเงินได้ ยิ่งเริ่มก่อน ยิ่งได้เปรียบ

Kongbhop Rungdech
KBTG Life
Published in
2 min readAug 14, 2021

TLDR;

  1. การจัดการเงินสำคัญ ไม่ว่าจะวัยมัธยม มหาลัย หรือวัยทำงาน การจัดการเงินที่ดีคือกุญแจนำไปสู่ความสำเร็จในการเก็บเงิน
  2. การจัดการเงินทำได้เลย ยิ่งเริ่มเร็วยิ่งได้เปรียบ ไม่ต้องรอจังหวะ
  3. การจัดการรายจ่ายคือหัวใจสำคัญของการจัดการเงิน ไม่ควรใช้บัญชีเดียว
  4. เครื่องมือที่ดีจะช่วยจัดการเงินได้ดีขึ้นไปอีก

เชื่อหรือไม่ว่ามีคนหลายคนที่เริ่มทำงานแล้ว ถึงได้เงินเดือนเยอะขึ้นก็ยังไม่มีเงินเก็บอยู่ดี และเชื่อไหมว่ามีน้อง ๆ ที่เรียนมหาวิทยาลัยเก็บเงินได้เป็นแสน อะไรที่ทำให้สองคนนี้ต่างกัน ส่วนนึงอาจจะเป็นเพราะภาระที่แต่ละคนมีไม่เหมือนกัน แต่วันนี้ผมจะชวนคิดถึงคนที่มีพื้นฐานชีวิตที่บ้านและสังคมต่าง ๆ ใกล้เคียงกัน ซึ่งเหตุผลหลัก ๆ ที่ทำให้เงินเก็บของทั้งสองกลุ่มต่างกันคือวิธีจัดการเงินที่ดีต่างกัน

วันนี้จะมาชวนทุกคนเริ่มจัดการเงินของคุณทันที! ใคร ๆ ก็สามารถจัดการเงินได้ ไม่ว่าจะเป็นวัยมัธยม มหาลัย วัยทำงาน หรือจะเป็นคนที่มีหนี้ก็ตาม (หากไม่มีหนี้​หรือภาระก็จะง่ายกว่าครับ)

อยากให้คิดเสมอว่าทุกบาทที่เราประหยัดได้ถือเป็นรายได้ของเราทันที ในบทความนี้ผมจะเน้นไปที่ การจ่ายให้ดี และจ่ายให้น้อยกว่ารายรับ อาจจะมีหลายๆ แนวคิดที่สามารถทำไปด้วยกันเพื่อช่วยให้ได้ผลดียิ่งขึ้นครับ

การจ่ายให้ดี และจ่ายให้น้อยกว่ารายรับ จะทำให้เราไม่พลาดทุกการจ่าย ใช้เงินได้เต็มที่ ไม่ต้องกังวล

เริ่มจากวางแผนกันก่อน มี 2 สิ่งที่เราต้องรู้ คือรายรับเท่าไหร่ และรายจ่ายเท่าไหร่

  1. รายรับเท่าไหร่ ถ้าเป็นมนุษย์เงินเดือนแบบผม รายรับจะค่อนข้างคงที่ ใช้เลขเงินเดือนเป็นรายรับได้เลย ถ้าคนที่ไม่มีรายได้ประจำ คิดว่าใช้เวลาสัก 3 เดือนก็อาจจะพอประมาณการได้ เอารายได้ 3 เดือนมาเฉลี่ยก็ได้ครับ
  2. รายจ่ายเท่าไหร่ หากใครที่ยังไม่เคยสังเกตว่าแต่ละเดือนเรามีค่าใช้จ่ายอะไรบ้าง เราต้องเริ่มบันทึกดูว่าเรากินเดือนละเท่าไหร่ เดินทางเดือนละเท่าไหร่ ช็อปปิ้ง และออมเดือนละเท่าไหร่

พอเรารู้แล้วว่ารับเท่าไหร่ จ่ายเท่าไหร่ เราก็จะรู้เงินเก็บของเราทันที

เงินเก็บ = รายรับ - รายจ่าย

ถ้าเราอยากเพิ่มเงินเก็บ ก็เพิ่มรายรับหรือลดรายจ่ายก็ได้

การลงมือปฏิบัติเป็นขั้นตอนที่ยากที่สุด เพราะเรามักจะคุมรายจ่ายไม่ได้

สาเหตุหลัก ๆ มาจากเราทดค่าใช้จ่ายไว้ในใจและมีบัญชีเดียวในการบริหาร ทำให้กว่าเราจะรู้ว่าเราใช้เงินเกินไม่พอใช้สิ้นเดือนก็สายไปแล้ว เช่น ในแต่ละเดือนเรามีรายจ่ายทั้งค่ากิน ค่าเดินทาง ค่าช็อป ค่าบัตรเครดิต เงินเก็บ เงินลงทุน มากมายเกินกว่าจะมีบัญชีเดียวในการจัดการ

แนะนำให้สำรวจว่ามีรายจ่ายจากกี่ช่องทาง เช่น มีค่ากิน ค่าเดินทาง ค่าช็อป และเงินเก็บ จากนั้นเราสามารถไปเปิดบัญชี 4 บัญชีเพื่อใช้เฉพาะของแต่ละชนิดการใช่จ่าย และจะใช้ค่าอะไรในแต่ละเดือนก็ให้จ่ายออกจากบัญชีนั้น ๆ เท่านี้เราก็จะใช้จ่ายได้อย่างไม่ต้องกังวล เพราะค่ากินจะไม่ไปเบียดเบียนเงินเดินทางหรือเงินช็อปปิ้งในแต่ละเดือน

วันนี้ผมมีฟังก์ชันที่จะเข้ามาช่วยจัดการเหตุการณ์ที่ต้องเปิดหลาย ๆ บัญชีให้ง่ายขึ้นนั่นก็คือฟังก์ชัน Cloud Pocket ฟังก์ชันหลักของทางแอป MAKE by KBank ที่จะทำให้สามารถแบ่งเงินใน 1 บัญชีออกเป็นหมวดหมู่ให้เหมาะกับจุดประสงค์ในการใช้จ่าย หรือเก็บออมที่คุณออกแบบเองได้ แถมยังแบ่งได้ไม่จำกัดจำนวนด้วยนะ จะค่ากิน ค่าเดินทาง เงินเก็บ ค่าส่วนกลางคอนโด แบ่งได้หมด (ยิ่งไปกว่านั้นทุกกระเป๋าที่เราสร้างยังได้ดอกเบี้ยสูงสุดถึง 1.5% ต่อปีสำหรับแสนบาทแรก)

พอเห็นตัวอย่างแล้วใช่ไหมครับว่าหากเราวางแผนดี จ่ายให้ดี และจ่ายให้น้อยกว่ารายรับ รวมถึงมีเครื่องมือที่ดีอย่าง MAKE by KBankในการจัดการเงิน ก็จะช่วยให้เรามีเงินเก็บได้ถึงเป้าหมาย มีเงินจ่ายไม่พลาด และไม่ต้องกังวลกับค่าใช้จ่ายที่ไม่ได้เตรียมใจ ช่วยให้เราเก็บเงินจนถึงเป้าหมายตามที่ตั้งใจไว้ได้อย่างแน่นอน

สุดท้ายอยากย้ำวัยไหนก็จัดการเงินได้ เพราะไม่ใช่เรื่องยาก ยิ่งเริ่มก่อนยิ่งได้เปรียบ เราอาจจะเป็นเด็กมหาวิทยาลัยคนนั้นที่เก็บเงินได้เป็นแสน หรือจะเป็นคนวัยทำงานที่มีฐานะการเงินที่มั่นคง ขอให้มีความสุขและสนุกกับการจัดการเงินครับ :)

ทฤษฎีการจัดการเงินในยุคโควิด

ใครสนใจวิธีการจัดการรายจ่ายให้อยู่หมัด เรามีบทความที่ใช้ทฤษฎี 6 Jars คู่กับเครื่องมือที่ดีในการจัดการเงินอย่าง MAKE by KBank ทุกการทำรายการสามารถเลือก Cloud Pocket ได้หมด สมมติว่าเราไปกินข้าว เราก็เลือกกระเป๋าค่าอาหารจ่ายได้เลย ทำให้เราไม่ใช้เงินเกิน เหมือนมีคนช่วยจดเสร็จจบในแอปเดียวไม่ต้องง้อแอป Spending Tracker รายรับรายจ่ายอื่นๆ อ่านเพิ่มเติมได้ที่ ทฤษฎีการจัดการเงินในยุคโควิด

MAKE by KBank

เริ่มจัดการเงินวันนี้ อย่ามัวแต่คิดว่าจะเริ่ม เพราะการจัดการเงินเป็นเรื่องง่ายๆ ที่ใครก็ทำได้ แล้วง่ายยิ่งขึ้นไปอีกถ้ามีตัวช่วยที่ดีอย่าง MAKE by KBank ดาวน์โหลดเลยที่ App Store/ Play Store หรือคลิก https://kbank.co/3AcQ37X ที่สำคัญได้ดอกเบี้ย 1.5% สำหรับเงินฝาก 100,000 บาทแรกด้วยนะ!

--

--