เจาะลึกเบื้องหลัง KBTG กับรางวัล HR Asia: Best Companies to Work For

MyPomme
KBTG Life
Published in
3 min readNov 28, 2020

เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม 2563 ทาง KBTG ได้รับรางวัลเกี่ยวกับ HR เป็นครั้งแรก ด้วยการคว้ารางวัล HR Asia Award ประจำปี 2020 สาขา Best Companies to Work For ซึ่งในบทความนี้ไม่ได้แค่เพียงมาบอกเพื่อให้รู้สึกภาคภูมิใจร่วมกัน แต่เรามี Insight ที่จะมาเล่าให้ทุกคนฟังว่ากว่าจะได้รางวัลนี้มันมีที่มาที่ไปเป็นอย่างไร

ก่อนอื่นหลายคนคงมีคำถามว่าทำไมเราต้องพยายามแข่งขันกับคนอื่นเพื่อชิงรางวัลนี้ หากคุณเป็นบุคคลภายนอก คนรอบข้างของคุณรู้จัก KBTG มั้ย? ในทางกลับกันหากคุณเป็นพนักงาน KBTG คุณเคยบ้างมั้ย… เมื่อมีคนถามว่าคุณทำงานอยู่ที่ไหน และเมื่อคุณตอบไปว่า KBTG คู่สนทนาของคุณเกิดความงงและสงสัยว่าคือที่ไหน?!?! หรือหลายๆ ครั้งที่คุณกำลังจะอธิบายเกี่ยวกับ KBTG ให้เพื่อนฟัง คุณอาจจะต้องเท้าความไปไกลหน่อย และบางทีในห้องสัมภาษณ์งานที่มีผู้บริหารนั่งอยู่ ตัว Candidate เองยังเรียกชื่อ KBTG ไม่ถูกเลยด้วยซ้ำ

นั่นหมายความว่าคนข้างนอกยังไม่รู้จักเราดีพอ ว่าเราคือองค์กรที่ทำงานเกี่ยวกับอะไร และเรามีอะไรเจ๋งๆ อยู่ข้างในองค์กรเรามากมายขนาดไหน ซึ่งช่องทางหนึ่งที่เราต้องการประชาสัมพันธ์ให้คนภายนอกได้รู้จักกับ KBTG ก็คือการได้รับรางวัลประกวดต่างๆ การเข้าแข่งขัน HR Asia Award ในครั้งนี้จึงเป็นหนึ่งในกลยุทธ์ของเรานั่นเอง

2020 HR Asia Award: TOGETHER WE THRIVE (source)

อย่างที่กล่าวไปแล้วว่า HR Asia Award เป็นรางวัลแรกเกี่ยวกับ HR ที่ KBTG ได้ส่งชื่อเข้าประกวด ซึ่งกว่าจะเข้ารอบต่างๆ ได้นั้นต้องผ่านด่านทดสอบคัดกรองด้วยกระบวนการหลากหลาย ทั้งการทำแบบสำรวจ (Survey) จากพนักงาน, การเข้าเยี่ยมชมบริษัท (Company Visit) จากคณะกรรมการ และสัมภาษณ์ผู้บริหารอย่างลงลึกเลยทีเดียว โดยองค์กรที่ได้รับรางวัลจะต้องผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดทั้งหมด 3 ด้าน คือ

  1. การบริหารจัดการภายในองค์กรที่ดีเพื่อสร้างการมีส่วนร่วมของพนักงาน
  2. การดูแลเอาใจใส่และสร้างบรรยากาศที่เหมาะสมในการทำงาน
  3. มีการส่งเสริมวัฒนธรรมการทำงานเป็นทีม

ในปีนี้มีองค์กรเข้าร่วมประกวดรางวัลมากถึงหลายร้อย และท้ายสุด KBTG ก็ได้เป็นหนึ่งในองค์กรที่ได้รับการคัดเลือกสำหรับรางวัลอันทรงคุณค่านี้

พี่เปิ้ล จรัสศรี พหลโยธิน Chief IT Operation Officer เป็นตัวแทน KBTG ขึ้นเวทีรับรางวัล (source)

ความน่าสนใจอย่างหนึ่งคือข้อมูลที่เราได้มาจากการทำแบบสำรวจซึ่งช่วยให้เราได้รู้จักพนักงานของเรามากขึ้นในอีกแง่มุมหนึ่ง ทางผู้เขียนจึงอยากจะนำมาขยายให้ทุกคนได้อ่านในบทความนี้ ว่าความรู้สึกของพนง. KBTG ที่มีต่อบางสิ่ง เมื่อเปรียบเทียบกับบุคคลภายนอกแล้วเป็นอย่างไรบ้าง

หมวดที่ 1 เกี่ยวกับ Leadership & Organization, Structure & Policy and Active Initiatives

โดยรวมแล้ว มุมมองของพนง. KBTG รู้สึกดีในเรื่องนี้มากกว่าค่าเฉลี่ยทั่วไป ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของกิจกรรมสันทนาการทั้งในและนอกสถานที่ การให้ความสำคัญกับคนมากกว่าผลกำไร นโยบายเพื่อส่งเสริมให้พนักงานได้รับทักษะเพิ่มเติม สิ่งอำนวยความสะดวก และความยืดหยุ่นในการจัดการงาน

สรุปได้ว่าพนักงานของ KBTG รับรู้ได้อย่างชัดเจนถึงการดูแลเอาใจใส่คน โดยเฉพาะแผนการพัฒนาคนภายในองค์กรที่เราได้เล่าให้ฟังไปในหลายบทความแล้วว่าการพัฒนาและการดูแลมีอะไรบ้าง ทั้งในช่วงเวลาปกติและในช่วงที่สถานการณ์ไม่ปกติอย่างช่วงโควิด-19 รวมถึงเมื่อเร็วๆ นี้ที่เราได้มีการคลายล็อกดาวน์ไป หลังจากที่แยกย้ายกัน Work from Home ร่วมหลายเดือน พนักงานส่วนใหญ่ก็ได้กลับมานั่งทำงานร่วมออฟฟิศแล้ว เพื่อสร้างและสานความสัมพันธ์ของทีมงานให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น KBTG ได้ออกโครงการใหม่ล่าสุดออกมาที่มีชื่อว่า KBTG Get Together Program จุดประสงค์หลักของโครงการนี้เพื่อให้พนักงานมีโอกาสได้ใช้เวลาดีๆ ร่วมกัน โดยที่องค์กรมีงบประมาณรองรับให้ในส่วนหนึ่ง ซึ่งแต่ละทีมสามารถนำงบประมาณก้อนนี้ไปออกแบบต่อยอดกิจกรรมที่ทีมตนเองต้องการตามแต่ความชอบของแต่ละทีม ภายใต้คอนเซ็ปต์ของ ONE Team ใครอยากไปทำกิจกรรมที่ทะเลหรือภูเขา จะใจกลางเมืองหรือธรรมชาติแสนสวยก็สามารถเลือกได้ตามต้องการ ซึ่งได้รับการตอบรับจากพนักงานอย่างล้นหลามเลยทีเดียว

ส่วนหนึ่งของช่วงเวลาดีๆของพนักงานจาก KBTG Get Together Program

หมวดที่ 2 เกี่ยวกับ Heart, Mind & Soul

ในหมวดนี้ KBTG แซงนำหน้าค่าเฉลี่ยไปไกลลิ่ว มาลองดูกันว่ามีเรื่องอะไรบ้าง

พนักงาน KBTG ส่วนใหญ่รู้สึกตื่นเต้นที่จะกลับมาทำงานหลังจากวันหยุดสุดสัปดาห์ และพนักงานรู้สึกมีพลังตอนทำงานอย่างล้นเหลือ หมายความว่าความท้าทายที่รออยู่ข้างหน้านั้นไม่ใช่อุปสรรคแต่อย่างใดสำหรับชาว KBTG พนักงานมั่นใจในคุณค่าของการมีส่วนร่วมในองค์กร นั่นคือทุกๆ โครงการ ทุกๆ งานที่ได้รับล้วนมีความสำคัญ และก่อให้เกิดความสำเร็จขององค์กรเหมือนกัน พนักงานได้รับการสนับสนุนในงานที่ตนทำ รวมถึงมั่นใจว่าตนเองจะก้าวไปอีกขั้นเพื่อบรรลุเป้าหมายขององค์กร ในส่วนนี้ยิ่งตอกย้ำให้เห็นชัดมากยิ่งขึ้นว่าชาว KBTG ล้วนมีส่วนในการขับเคลื่อนองค์กรให้ไปสู่เป้าหมาย To be Number One Tech Organization in SEA ตามที่ตั้งไว้ และจะไปถึงในเร็วๆ นี้อย่างแน่นอน

ทุกความสำเร็จของ KBTG ล้วนมาจากพนักงานทุกคนในองค์กร

หมวดที่ 3 เกี่ยวกับ Think, Feel & Do

หมวดนี้เราเห็นชัดเจนในเรื่อง Collaboration ในองค์กร โดยเฉพาะ 2 เรื่องต่อไปนี้ ที่คะแนนนำหน้าค่าเฉลี่ยอย่างทิ้งห่าง คือ งานของเราเป็นสิ่งที่ร่วมมือกันทำโดยทุกๆ คน และเราเต็มใจช่วยเหลือเพื่อนร่วมงานที่ต้องการความช่วยเหลือ โดยธรรมชาติงานใน KBTG นั้นเป็น Project Based เสียส่วนใหญ่ และเราทุกคนรู้ดีว่า การทำงานลักษณะนี้เราจะไม่สามารถทำงานให้สำเร็จลุล่วงได้ด้วยตัวเราเพียงคนเดียว แต่ต้องอาศัยสมาชิกทีมทุกคนเพื่อช่วยกันขับเคลื่อนให้โปรเจคที่รับผิดชอบนั้นบรรลุเป้าหมายที่วางไว้ ส่งมอบถึงมือลูกค้าอย่างมีคุณภาพ ซึ่งต้องมาจากความช่วยเหลือ และร่วมกันทำของทุกคน

แต่การทำงานเป็นทีมนั้น งานจะไม่สามารถประสบความสำเร็จได้เลย ถ้าปราศจากความเห็นต่าง หรือความคิดเห็นที่ตรงกันข้าม เพราะถ้าทุกคนเห็นตรงกันหมด เราจะเห็นข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นจากการทำงานของเราได้อย่างไร ซึ่งในข้อที่เกี่ยวกับการสนับสนุนให้ผู้คนแสดงความเห็นที่ตรงกันข้าม หรือความเห็นที่แตกต่างกัน ในข้อนี้ คะแนน KBTG ก็ทิ้งห่างอย่างชัดเจน เราเป็นองค์กรที่จัด Session คุยกับพนักงานบ่อยที่สุดองค์กรหนึ่งเลยก็ว่าได้ ที่นี่มี Chairman มาชวนพนักงานคุยอยู่เสมอ ว่าตอนนี้เรามีอะไรที่ควรต้องปรับปรุงอีกบ้าง ที่นี่มีพี่ๆ ผู้บริหารที่เปิดใจรับฟังความเห็นต่างจากพนักงานในทุกเรื่อง มีทีมงาน HR ที่คอยติดตามเรื่องราวประสบการณ์ของพนักงานเป็นระยะๆ รวมถึงมีช่องทางเฉพาะที่เปิดรับความคิดเห็นพนักงานอยู่ตลอดเวลาอย่าง Employee Voice ทุกอย่างนี้แสดงให้เห็นว่า KBTG ต้องการความคิดเห็นที่แตกต่างจากทุกคนเพื่อร่วมกันสร้างองค์กรที่ดีสำหรับพนักงานทุกคน

KBTG Tea Talk & Round Table with Chairman: พี่กระทิงตั้งเป้าไว้ว่าปีนึงจะคุยกับพนักงานให้ได้มากกว่า 100 ชั่วโมงต่อปี
HR Talking ที่ผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนไป ไม่ว่าจะเป็น New Joiner, Probation, Existing Staff หรือ Exit Interview

ทั้งหมดในบทความนี้ อาจเป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งที่ทำให้คุณได้รู้จัก KBTG ของเรา หรือถ้าใครที่รู้จักเราอยู่แล้ว คงรู้จัก KBTG มากยิ่งขึ้นไปอีกจากบทความนี้ และเรายังคงตามล่ารางวัลต่อไปอีกเรื่อยๆ เพื่อเป็นสิ่งพิสูจน์ความเป็น KBTG ให้โลกภายนอกได้รับรู้ แล้วพบกันใหม่ในบทความต่อไปนะคะ

เผยโฉมทีมงานเบื้องหลังความสำเร็จ
พี่เปิ้ลและทีม Employee Experience Creation ที่งานรับรางวัล HR Asia Awards

ติดตามเรื่องราวดีๆ แบบนี้ รวมไปถึงผลงานใหม่ๆ ของชาว KBTG ได้ที่ www.kbtg.tech

--

--