เบื้องลึก เบื้องหลัง และประสบการณ์การเป็น Guest Speaker ให้ KBTG Internal Meetup

parrkiid
KBTG Life
Published in
2 min readApr 28, 2022

Blog ไตรมาสแรกของปี ภาขอมาด้วยเรื่องเบาๆ โดยจะมาแชร์ประสบการณ์ตอนเป็น Guest speaker ให้กิจกรรมภายใน KBTG ค่ะ เกริ่นก่อนว่าปกติทาง KBTG จะมีการจัดกิจกรรมให้พนักงานอย่างต่อเนื่อง (เรียกว่ามีทุกสัปดาห์) ทีมงานจะมีการผลัดเปลี่ยนเนื้อหาขึ้นมาแชร์ ก็จะปนสาระสลับกับบันเทิงกันไป

ใครที่เป็นเพื่อนภาใน Facebook อาจจะเห็นภาแชร์กิจกรรมบริษัทค่อนข้างบ่อย จนคิดว่าเป็น PR ฮ่าๆๆ วันนี้ต้องขออธิบายก่อนว่านี่คือเลือกแชร์แล้วนะคะ 555 ขนาดแชร์ไม่ถึงครึ่งของที่มีจริง ๆ ยังเยอะเลย ยกตัวอย่างสายบันเทิง เรามีตั้งแต่คลาสออกกำลังกายออนไลน์ ยันคลาสสอนปอกทุเรียน!! และล่าสุดที่ภาเพิ่งเข้าไปฟังคือคลาสสอนดริฟกาแฟค่ะ ส่วนตัวอย่างสายสาระ (เบาๆ) ที่มานั่งคุยกัน ก็จะเป็นคนในองค์กรผลัดขึ้นมาเล่าและแลกเปลี่ยนกัน เช่น เคล็ด (ไม่) ลับ ประชุมอย่างไรให้ปัง, เลี้ยงลูกช่วง Work From Home หรือแม้กระทั่งคุณกระทิง Group of Chairman ก็ยังมาเปิดคลาส Chairman’s Leadership Superclass ให้แก่พนักงานทุกคนค่ะ

และในส่วนของภาเอง ตามที่เห็นได้จากในรูปด้านบนเลยค่ะ ว่าหัวข้อที่ภาถูกรับเลือกขึ้นไปพูดคุยคือ เรื่อง “Stop Burnout หยุดอาการหมดไฟ ด้วยเคล็ดลับแบบฉบับชาว KBTG” (ขอเซฟผู้ร่วมวงท่านอื่นๆ นะคะ ภาไม่ได้ขออนุญาตพี่ๆ น้องๆ ท่านอื่นไว้ เลยไม่กล้าเปิดเผยโฉมหน้า) วันนี้ภาจึงตั้งใจมาแชร์ค่ะ เพราะประทับใจทีมจัดงานมากจริงๆ เลยอยากให้หลายๆ คนทราบว่ากว่าจะมาเป็นกิจกรรมแบบนี้ แถมทำต่อเนื่องทุกสัปดาห์ได้ ทีมงานเค้าทำงานเบื้องหลังกันยังไงค่ะ (ออกตัวก่อนว่านี่เป็นแค่ส่วนหนึ่งที่ภาเห็นเท่านั้นนะคะ)

ทาบทาม

พี่ DM: “ภาๆ ทางส่วนกลางเค้าต้องการตัวแทนทีม Regional ไปแชร์เรื่อง Burnout พี่เลยส่งชื่อภาไปนะ พี่คิดว่าภาเหมาะ เพราะภาทำกิจกรรมอะไรบ่อย แอคทีฟ และพูดคล่อง แต่เดี๋ยวดูอีกทีว่าจะได้รับเลือกไหมนะ”

และตามสไตล์ภา จะตอบอะไรได้นอกจากบอกว่า “ได้ค่ะพี่ ลองดูๆ” สุดท้ายก็ได้รับคอนเฟิร์มว่า ใช่จ้ะ เธอต้องเป็นตัวแทนหมู่บ้านไป ซึ่งพี่ DM ก็ช่วยเหลือด้วยการนัดคุยกันในทีม ให้ทุกคนช่วยคิดเนื้อหาซัพพอร์ตเต็มที่ เราเลยแชร์กัน แถมถือโอกาสเล็กๆ เปิดใจไปด้วย กลายเป็นในทีมพลอยสนุกไปด้วยเลย ฮ่าๆๆ

สัมภาษณ์

เวลาผ่านไปไม่ถึงอาทิตย์ ภาก็ได้รับนัดจากส่วนกลางค่ะ ตอนนั้นยังงงว่าไปทำอะไรบ้าง ต้องเตรียมอะไรไหม ก็เลยไปแต่ตัว แบบสมองว่างๆ เลยค่ะ ปรากฏว่าไปเจอน้องทีมงานและพี่ระดับ Supervisor ของทีม People Experience Creation เข้ามาพูดคุยสอบถามเราว่าอยากแชร์ประมาณไหน มีเรื่องราวและประสบการณ์อะไรที่อยากเล่าบ้าง

ไอ้เราก็เล่าไปเรื่อยเลยค่ะ ทางทีมงานก็รับฟังตั้งใจมากๆ และช่วยสรุปความเข้าใจกลับมาเป็นระยะ และช่วยเรียบเรียง Storyline ให้กระชับ รวมถึง Key Message ที่ซ่อนอยู่ที่คิดว่าจะเป็นประโยชน์กับคนอื่น แถมยังแอบเชื่อมกลับไปที่ Value ขององค์กรอีกต่างหาก เก่งมากๆ เลยค่ะ ประทับใจมาก และสุดท้ายทีมยังกลับไปทำการบ้านเพิ่ม และสรุปออกมาเป็นหัวข้อได้ชัดเจนมากๆ

นัดซ้อม ซ้อม และซ้อม

อย่างที่ทุกคนเห็นในรูปค่ะว่านอกจากภาแล้ว ยังมี Guest Speaker อีก 3 คน และพิธีกร 1 คน เราเริ่มมาเจอกันเพื่อทำความรู้จัก บรีฟรายละเอียด และตกลงสเต็ปการสัมภาษณ์

  • แนะนำตัวเรียงคนยังไง เปิดปิดกล้องตอนไหน คำโปรยของแต่ละคน
  • จุดไฮไลท์ จุดพีค พิธีกรขยี้ตรงไหน ยิงคำถามแบบไหน การปล่อยมุข
  • การขมวดสรุป
  • ดูความไหลลื่นและเป็นเนื้อเดียวของ Guest Speaker ทั้ง 3 คน
  • เสื้อที่ใส่ ไปจนถึง Background พื้นหลัง ก็เตรียมตามธีมงานมาให้
  • ลองเปิดกล้อง ดูตำแหน่งเราบนกล้อง
  • คำพูดส่งท้ายของแต่ละคน
  • จับเวลา
  • จังหวะการปล่อยแบบสอบถามเพื่อเก็บฟีดแบ็ค
  • จังหวะขึ้นสไลด์ ชวนร่วมกิจกรรมสัปดาห์ถัดไป
  • คนมอนิเตอร์ห้องแชทระหว่างทำกิจกรรม
  • ทำทุกอย่างซ้ำๆ คอมเม้นต์และปรับๆๆ

และใช่ค่ะ… คนขี้ลืมอย่างภา ภาถึงขั้นต้องปริ้นท์บทออกมา แล้วโน้ตจังหวะเข้าออกไว้ว่าตัวเองต้องพูดตอนไหน ปิดเปิดกล้องตอนไหน Key Message อะไรที่ต้องส่งให้คนฟัง ซึ่งทั้งหมดเรามาเจอและซ้อมกันประมาณ 3 รอบ รอบละประมาณ 1 ชั่วโมงได้ เพื่อให้มั่นใจว่าระยะเวลา 30 นาทีสั้นๆ นั้นจะออกมาดีที่สุดและเป็นประโยชน์ที่สุดสำหรับคนฟัง

วันจริง

ทุกเวที มีหลังเวทีเช่นกันค่ะ เรามีห้องแชทหลังเวทีเพื่อใช้พูดคุยในกรณีต่างๆ กันไป ซึ่งช่วยได้เยอะมากๆ ค่ะ เช่น จังหวะตอนแรกที่รอคนเข้าห้อง เราก็ตกลงกันถึงระยะเวลา หรือบางทีก็ช่วยเตือนคิวกัน พูดง่ายๆ คือเผื่อเกิดเหตุการณ์เฉพาะหน้าบางอย่างที่คาดไม่ถึง เราจะได้ช่วยกันดูและตกลงกันทันที

แล้วทีมภาก็ซัพพอร์ตเต็มที่ จากปกติที่งานยุ่งมากๆ ก็ทิ้งงานทิ้งการมาเข้าร่วมกิจกรรม ให้กำลังใจกันพรึ่บพรั่บ รักนะค้า ❤

และสุดท้าย ด้วยการเตรียมการระดับนี้… ทุกอย่างก็ผ่านไปด้วยดีค่าาาา ❤❤❤

นี่แหละค่ะ เพื่อความราบรื่นของกิจกรรมให้พนักงาน ทีมงานใช้เวลาเตรียมงานล่วงหน้าหลายขั้นตอนและหลายสัปดาห์ก่อนขึ้นเวที เพื่อให้มั่นใจว่าทุกคนจะได้สาระ บันเทิงกลับไป ปิดสัปดาห์ได้อย่างชื่นมื่น

ขอบคุณทีมงานอีกครั้งนะคะ สนุกมากๆ เลย และดีใจที่ได้ร่วมกิจกรรมกับทุกคนค่ะ ❤

สำหรับชาวเทคคนไหนที่สนใจเรื่องราวดีๆแบบนี้ หรืออยากเรียนรู้เกี่ยวกับ Product ใหม่ๆ ของ KBTG สามารถติดตามรายละเอียดกันได้ที่เว็บไซต์ www.kbtg.tech

--

--

parrkiid
KBTG Life

ผู้หญิงในวิถีและวงล้อม Agile และ Software Development/ พี่สาวของน้อง / ลูกสาวของแม่ / สมาชิกครอบครัว SCK / ป้าของเกรียนส์ IT / Regional Agile Coach ของ KBTG