เปลี่ยนทุกที่เป็นห้องเรียน: เรียนรู้สนุกสไตล์ชาว KBTG

ได้รับทั้งความรู้ แถมยังมีรางวัลเป็นผลพลอยได้อีก เป็นประสบการณ์ที่ใครก็อยากสัมผัส!

Jinnymom
KBTG Life
3 min readJul 10, 2024

--

รางวัลส่วนหนึ่งที่ได้รับจากการเรียน

ในยุคที่เทคโนโลยีทำให้การเข้าถึงความรู้เป็นเรื่องง่าย การเรียนรู้ไม่ได้จำกัดแค่ในห้องเรียนอีกต่อไป เราสามารถเปลี่ยนทุกที่เป็นห้องเรียนได้ ไม่ว่าจะเป็นคาเฟ่ สวนสาธารณะ หรือแม้กระทั่งระหว่างการเดินทาง ทุกมุมของโลกนี้กลายเป็นสถานที่สำหรับการเรียนรู้ที่ไม่มีขอบเขต

ด้วยแนวคิดที่เปิดกว้างนี้ KBTG มุ่งเน้นการสร้างประสบการณ์การเรียนรู้ที่สนุกและมีประสิทธิภาพ ผ่านกิจกรรมและการฝึกฝนที่ไม่เพียงมุ่งเน้นการเก็บชั่วโมงการเรียนรู้เท่านั้น แต่ยังเสริมสร้างทักษะและความรู้ในแบบที่สามารถนำไปใช้ได้จริงในชีวิตประจำวัน ที่สำคัญยังมีกิจกรรมสนุกๆ ให้ได้ร่วมลุ้นรับรางวัลอีกด้วย

บทความนี้จะพาทุกคนไปทำความรู้จักกับวิธีการเรียนรู้แบบชาว KBTG พร้อมเคล็ดลับในการสร้างบรรยากาศการเรียนรู้ที่มีความสุข รวมถึงโอกาสในการร่วมกิจกรรมสนุกๆ ที่ไม่เหมือนใคร มาร่วมค้นพบความสนุกและประโยชน์จากการเรียนรู้ ที่จะทำให้ทุกที่กลายเป็นห้องเรียนที่เต็มไปด้วยความสุขและความท้าทายไปพร้อมกัน!

Udemy

Udemy เป็นแพลตฟอร์มออนไลน์ที่คนสายเทคน่าจะคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี มีหลักสูตรการเรียนหลากหลาย เหมาะกับทุกคน

ทาง KBTG ได้มีการจัดสรรบัญชีเรียนคอร์ส Udemy ฟรีสำหรับพนักงานโดยเฉพาะ เพียงแค่เข้าไปกรอกแบบฟอร์ม Request Udemy Account บนหน้า KM Portal เมื่อได้รับบัญชีมาแล้ว เราก็สามารถเข้าใช้งานได้ทันที

เริ่มจากใช้แถบค้นหาหรือเรียกดูหมวดหมู่หลักสูตรที่สนใจ โดยเราสามารถอ่านคำอธิบายหลักสูตรและรีวิวจากผู้เรียนคนอื่น ๆ เพื่อประกอบการตัดสินใจ

เมื่อพบหลักสูตรที่ต้องการ เพียงคลิก “Enroll now” หลักสูตรจะถูกเพิ่มไปยังบัญชีของผู้เรียน เราสามารถ Preview ดูรายละเอียดของหลักสูตร เพื่อดูว่าตรงกับความต้องการของเราหรือไม่

การเรียนบนแพลตฟอร์มออนไลน์ Udemy มีข้อดีที่น่าสนใจมาก คือระบบจะมีการส่งอีเมลมาเตือนเราตลอดเวลา ถ้าเราหายไปจากการเรียนเป็นเวลาหนึ่งเดือน จะได้รับอีเมลสุดน่ารักที่บอกว่า “เราคิดถึงคุณ ถึงเวลาที่ต้องกลับมาเรียนแล้ว!” ซึ่งเป็นการเตือนให้เรากลับมาเรียนรู้และพัฒนาตัวเอง

อีเมลแจ้งเตือนว่าเราไม่ได้ไปเรียนในเดือนมกราคม

กรณีที่เราเรียนรู้อย่างสม่ำเสมอ ทาง Udemy จะส่งอีเมลมาแสดงความชื่นชม พร้อมกับจำนวนชั่วโมงที่เราเรียนรู้ในเดือนนั้นด้วย

อีเมลแจ้งว่าเราทำได้ยอดเยี่ยมจากการเรียนในเดือนพฤษภาคม

SkillLane

อีกหนึ่งแพลตฟอร์มเรียนออนไลน์ยอดนิยมสัญชาติไทย และแน่นอนว่าเปิดให้ชาว KBTG สามารถใช้งานโดยไม่ต้องเสียเงินใด ๆ เมื่อเข้าสู่ระบบ เราจะได้พบกับหลักสูตรสอนออนไลน์ที่น่าสนใจมากมาย มี 2 หมวดหลักที่สามารถเลือกเรียนได้

  1. Onward Academy หลักสูตรแบบใหม่ที่เน้นการเรียนรู้แบบ Micro-Learning ใช้เวลาในการเรียนไม่นาน
  2. SkillLane Plus มีหลักสูตรให้เลือกเรียนรู้แบบหลากหลาย เช่น Soft Skill การทำอาหาร การดูแลสุขภาพ และอื่น ๆ อีกมากมาย
หน้าจอ SkillLane

เมื่อพบหลักสูตรที่น่าสนใจ เราสามารถดูวิดีโอแนะนำเกี่ยวกับหลักสูตรนั้น ๆ และเริ่มเรียนได้ทันที หากต้องการตรวจสอบสถานะการเรียนของหลักสูตรทั้งหมดที่เราเคยเรียน สามารถกดปุ่ม “คอร์สเรียนของฉัน” โดยเราสามารถเลือกดูทั้งหมด หรือดูว่ามีหลักสูตรไหนที่เราเรียนจบไปแล้ว หรือกำลังเรียนอยู่

สถานะการเรียนของหลักสูตรต่าง ๆ ที่เรียนทั้งหมด

KDWise

เป็นระบบจัดการเรียนรู้ (Learning Management System) ของธนาคารกสิกรไทย รวมทุกการเรียนรู้ในที่เดียว ไม่ว่าจะเป็นความรู้ภายในองค์กรหรือจาก Partner เป็นช่องทางการเรียนรู้ออนไลน์ที่สร้างขึ้นสำหรับพนักงาน KฺBank และบริษัทในเครือธนาคารอย่าง KBTG วิธีการใช้งานง่าย ๆ เพียงแค่ล็อกอินเข้าระบบ จากนั้นเลือกหลักสูตรตามหมวดหมู่ที่สนใจได้ เพื่อวางแผนการเรียนรู้ตามเวลาที่เหมาะสมกับตัวเรา

หน้าจอ KDWise

เราสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมของหัวข้อต่าง ๆ ได้อย่างง่ายดาย เพียงกดที่สัญลักษณ์สามขีดบนมุมซ้ายบน หากเราต้องการดูแผนการเรียนรู้ของเรา ให้เลือกหัวข้อ “Me”

หน้าจอแสดงแผนการเรียนรู้ของเรา

เมื่อเรียนจบหลักสูตรแล้ว สามารถตรวจสอบได้ง่าย ๆ โดยเลือกหัวข้อ “Completed Learning” ในระบบ จากนั้นระบบจะแสดงรายการหลักสูตรที่เรียนผ่านทั้งหมด พร้อมคะแนนสอบผ่านและรายละเอียดวันที่เรียนจบอย่างครบถ้วน ให้เราสามารถตรวจสอบจำนวนชั่วโมงการเรียนของเราได้อย่างแม่นยำและง่ายดาย สำหรับหลักสูตรที่มี Certificate สามารถกดปุ่ม “PRINT CERTIFICATE” พิมพ์ใบรับรองที่แสดงถึงความสำเร็จของเราได้

หลักสูตรที่เรียนจบ พร้อมรายละเอียด

เรียนสนุก พร้อมรับรางวัลกับกิจกรรมสุดพิเศษ!

การเรียนรู้บนแพลตฟอร์มออนไลน์ KDWise ไม่เพียงแค่เพิ่มพูนความรู้ให้กับพวกเราเท่านั้น ทาง KBank Academy ยังจัดกิจกรรมที่น่าสนใจให้ทุกคนได้ร่วมสนุกและเรียนรู้ไปพร้อมกัน โดยจะมีอีเมลสื่อความสำหรับหลักสูตรที่เข้าร่วมการสะสม Klever Points เพื่อสะสมไว้แลกของรางวัลสุดพิเศษในช่วงปลายปี

การตรวจสอบ Klever Points สามารถทำได้ง่าย ๆ ด้วยการกดที่สัญลักษณ์สามขีดบนมุมซ้ายบน และเลือกหัวข้อ “Rewards”

จำนวน Klever Points ที่สะสมได้ดูจากช่อง WALLET
อีเมลประชาสัมพันธ์กิจกรรมการเรียน และร่วมรับ Klever Points

สำหรับผู้ที่เข้าร่วมกิจกรรมและเรียนรู้อย่างสม่ำเสมอ ก็จะได้รับอีเมลเชิญจาก KBank Academy ให้เข้าร่วมกิจกรรมที่จัดขึ้นเป็นพิเศษ ตัวอย่างเช่น กิจกรรม “จิบกาแฟ แชร์ไอเดีย” โดยภายในงานมีกาแฟและขนมอร่อย ๆ รวมถึงการเปิดโอกาสให้ทุกคนแสดงความคิดเห็น เพื่อปรับปรุงระบบการเรียนของ KBank Academy ให้ดียิ่งขึ้น

นอกจากนี้ยังมีเกมส์ให้เล่นและรับของรางวัลแจกกันแบบจุก ๆ ไม่ว่าจะเป็นเสื้อ กระเป๋า และของรางวัลเล็ก ๆ ที่ได้กลับบ้านเยอะแยะมากมาย กิจกรรมนี้ไม่เพียงแต่สร้างความสนุกสนาน แต่ยังเป็นโอกาสที่ดีในการแลกเปลี่ยนไอเดียและพัฒนาการเรียนรู้อีกด้วย

ซุ้มเกมส์ให้เล่น และรับของรางวัลงานจิบกาแฟ แชร์ไอเดีย
ของรางวัลที่เราได้รับจากงานจิบกาแฟ แชร์ไอเดีย

ยังไม่หมดเพียงเท่านั้น! สำหรับการเรียนรู้บนแพลตฟอร์มออนไลน์ SkillLane และ KDWise ยังมีอีกหนึ่งกิจกรรมสุดพิเศษ นั่นคือการสะสมคะแนน DATA POWER กิจกรรมนี้ให้เราสะสมคะแนนตลอดทั้งปี เพื่อแลกรับของรางวัลสุดเจ๋งตามระดับคะแนนที่สะสมได้ ผ่านกิจกรรม 4 หมวดหลัก โดยหมวด UPSKILL เป็นหมวดที่เราจะได้เรียนรู้ตามหลักสูตรที่ทาง KBank Academy กำหนดไว้

กิจกรรม 4 หมวด สำหรับสะสมคะแนน DATA POWER
ปีนี้แจกหนัก ลุ้นรับรางวัลเป็นช่วง ๆ
Level การสะสมคะแนน

หากเราได้รับรางวัลจะได้รับอีเมลแจ้งให้เลือกของรางวัลแบบนี้

รายละเอียดแจ้งมาทางอีเมลว่าเราอยู่ในระดับไหน
ของรางวัลที่ให้เลือกตามระดับคะแนนที่สะสม

สำหรับโอกาสการเรียนรู้ดี ๆ แถมยังได้พกของฟรีกลับบ้านแบบนี้ ต้องขอขอบคุณทางทีม KBank Academy และ KBTG ที่เปิดโอกาสให้พนักงานได้ร่วมกิจกรรมดี ๆ มีมาฝากกันอยู่เสมอ สำหรับพนักงานคนไหนที่สนใจ สามารถติดตามข่าวสารได้ทางอีเมลเลย

มาทำให้การเรียนรู้กลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวันของเรา ด้วยการสะสมชั่วโมงเรียนเพื่อบรรลุเป้าหมายของทุกคน

และสำหรับเพื่อน ๆ ที่สนใจร่วมเส้นทางการเรียนรู้ที่ไม่สิ้นสุดแบบพวกเรา อย่ารอช้า! ส่งใบสมัครมาที่เว็บไซต์ KBTG แล้วมาสร้างสรรค์อนาคตที่เต็มไปด้วยความรู้และความสนุกไปพร้อมกัน!

สำหรับใครที่ชื่นชอบบทความนี้ อย่าลืมกดติดตาม Medium: KBTG Life เรามีสาระความรู้และเรื่องราวดีๆ จากชาว KBTG พร้อมเสิร์ฟให้ที่นี่ที่แรก

--

--