เปิดประสบการณ์จากวิศวกร สู่การเป็นนักเขียน KBTG Life ไม่คิดว่าจะทำได้ แต่ทำได้

Annie S.
KBTG Life
Published in
2 min readJun 30, 2023
Photo by Aaron Burden on Unsplash

วิศวกร กับ นักเขียน ในโลกของการทำงานนั้น ดูเหมือนจะห่างไกลกันมากเลยใช่มั้ยคะ แต่เชื่อมั้ยคะว่าความจริงแล้ว ไม่ว่าจะประกอบอาชีพอะไรก็ตาม ก็สามารถผันตัวเองมาเป็นนักเขียนได้

ตั้งแต่ที่ผู้เขียนเข้ามาในทำงานที่ KBTG ในตำแหน่งวิศวกรคนนึง ก็ได้เรียนรู้อะไรหลายๆ อย่าง ได้ประสบการณ์การทำงาน รวมถึงเข้าร่วมกิจกรรมมากมายใน KBTG และเราก็ได้รู้จักกับ KBTG Life ซึ่งเปิดโอกาสให้พนักงานทุกคนที่มีความสนใจในการเขียนบทความ ได้มาร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการเป็นนักเขียน KBTG Life ค่ะ บอกเลยว่านอกจากได้ประสบการณ์ ได้ฝึกทักษะการเขียนบทความแล้ว ยังได้พอยท์เอาไว้แลกของรางวัลด้วยนะ

สำหรับพนักงานคนไหนที่กำลังอยากเริ่มลองเขียนบทความ แต่ยังไม่รู้จะเริ่มจากอะไร ลองให้บทความของเราเป็นแนวทางดูนะคะ มาเริ่มกันเลย!

ข้อที่ 1

สำคัญที่สุดเลยคือเราต้องกล้าก่อนลงมือทำค่ะ บางคนอยากลองเขียน แต่กลับมีความกังวลว่า “เขียนไปจะมีคนอ่านรึเปล่า เราจะเขียนรู้เรื่องมั้ย เราจะเรียบเรียงคำพูดยังไงให้น่าสนใจ เขียนไปแล้วคนอ่านจะเข้าใจในสิ่งที่เราจะสื่อหรือเปล่า” ต้องบอกก่อนนะคะว่าไม่ผิดเลยที่จะมีความกังวลเหล่านี้ เวลาเราเขียนบทความ เราก็อยากให้มีคนอ่านหรือคนสนใจค่ะ ยิ่งคนอ่านเยอะ เราก็ยิ่งมีกำลังใจในการเขียนบทความต่อๆ ไป แต่ถ้าคนอ่านน้อย เราก็อาจจะมีท้อบ้างเป็นธรรมดาค่ะ เพราะฉะนั้นแล้วลองลงมือทำดูก่อนค่ะ แค่เราทดลองเริ่มเขียน ก็ถือว่าชนะใจตัวเองไปครึ่งนึงแล้วล่ะ ทีนี้ก็มารอดูกันค่ะว่าจะมีคนเข้ามาอ่านมากน้อยแค่ไหน ถ้ามาก ก็ถือว่าเราค่อนข้างประสบความสำเร็จเลยล่ะ แต่ถ้ายังน้อย เราก็ต้องมาเรียนรู้กันใหม่ค่ะว่าจะเขียนอะไร เขียนยังไงให้คนสนใจ อย่าท้อนะคะ กำลังใจจากตัวเองสำคัญที่สุด!

Photo by Gabrielle Henderson on Unsplash

อีกหนึ่งความกังวลใจของหลายๆ คนคือเราจะแบ่งเวลาจากงานหลักของเราอย่างไร?

เชื่อว่ามีหลายคนที่ไม่ได้สมัครเป็นนักเขียน ทั้งที่อยากลองเขียนใจจะขาด คงเป็นเพราะว่ามีงานหลักที่ต้องทำ ต้องรับผิดชอบอยู่มาก เมื่อเสร็จจากงานหลักก็คงอยากพักผ่อน อาจจะไม่อยากมานั่งเรียบเรียงเขียนบทความให้เสร็จในทีเดียว ซึ่งนั่นก็เป็นสิ่งที่เข้าใจได้ค่ะ แต่ถ้าอยากลองแบ่งเวลาดูจริงๆ ให้ลองนึกภาพคร่าวๆ แล้วร่างไว้ก่อนค่ะ ว่าเราจะเขียนอะไรบ้าง เป็นหัวข้อย่อยๆ ไว้ เพื่อที่จะได้ไม่ลืมในภายหลัง ซึ่งตรงนี้ใช้เวลาในการร่างหัวข้อย่อยไม่นานค่ะ ไม่กินเวลาทำงานหลักแน่นอน เพราะเราคงมีสิ่งที่อยากเขียนอยู่ในใจ เราจึงสามารถร่างสิ่งที่อยากเขียนออกมาได้โดยใช้เวลาไม่นาน หลังจากนั้นก็กลับไปทำงานหลักค่ะ เสร็จจากงานหลักแล้ว เมื่อเรามีหัวข้อย่อยไว้คร่าวๆ เราจะรู้สึกว่าเราอยากกลับมาเขียนต่อให้จบและเรียบเรียงคำให้ดีค่ะ (เขียนเพลินจนลืมเหนื่อยแน่นอน)

ข้อที่ 2

ในฐานะที่เราทำงานวิศวกร อยู่ในวงการสายเทคเป็นหลัก เราก็จะดูก่อนว่าในวิชาชีพของเรานั้นมีอะไรที่เราได้เรียนรู้ และอยากแบ่งปันความรู้ให้ผู้อื่นได้บ้าง ไม่ว่าจะเป็นความรู้ทางวิชาการในวงการเทค หรือประสบการณ์ต่างๆ ที่ผ่านมาของเรา ก็เป็นสิ่งที่เราอยากมาเขียนบอกเล่าเพื่อเป็นความรู้และสร้างแรงบันดาลใจให้ใครอีกหลายๆ คนค่ะ หรือหากใครยังไม่รู้จะเขียนเกี่ยวกับอะไรจริงๆ ลองพาตัวเองออกไปตามสถานที่ต่างๆ ในวันว่างดูค่ะ เราอาจจะได้แรงบันดาลใจในการเขียนบทความจากสิ่งรอบข้าง บางคนอาจจะได้หัวเรื่องบทความจากการออกไปลองทำอะไรใหม่ๆ ก็เป็นได้ค่ะ เพราะการมาเขียนบทความกับ KBTG Life นั้น ไม่ได้จำกัดเพียงแค่ว่าจะต้องเขียนทางด้านวิชาการหรือเกี่ยวข้องกับงานที่ทำเสมอไป ยังมีอีกหลายๆ หัวข้อที่นักเขียนของทาง KBTG Life ได้ถ่ายทอดเอาไว้ ไม่ว่าจะเป็นการเขียนบอกเล่าไลฟ์สไตล์การทำงานของตัวเอง หรือเขียนแนะนำ Gadget ดีๆ สำหรับคนทำงาน จะเห็นได้ว่าหลายคนก็ทำงานสายเทคเหมือนกัน แต่บทความของนักเขียนแต่ละคนก็จะแตกต่างกันออกไป บางคนเขียนให้ความรู้ในทางวิชาการ เช่น การเขียนโค้ด หรือบางคนก็มารีวิวสายงานของตัวเอง บางคนก็รีวิววิธีการทำงานของตัวเอง เช่น การ Work From Anywhere หรือการทำงานในทีม

ข้อที่ 3

เราต้องตั้งเป้าหมายคร่าวๆ ว่าผู้อ่านเป็นใคร อย่างตัวผู้เขียนเองนะคะ เราเน้นเล่าประสบการณ์ เพราะฉะนั้นกลุ่มเป้าหมายของเราก็อาจจะเป็นพนักงาน KBTG เอง หรือนักศึกษาที่ใกล้จบการศึกษาค่ะ เมื่อกลุ่มผู้อ่านของเราชัดเจน เราก็จะเข้าใจในสิ่งที่ตัวเองจะสื่อถึงผู้อ่านมากขึ้นด้วยค่ะ

ข้อที่ 4

เมื่อเรารู้แล้วว่าเราชอบหรือสนใจอะไร กลุ่มผู้อ่านเราเป็นใครบ้าง ทีนี้ก็ส่งหัวข้อให้ทางหลังบ้านของ KBTG Life ตรวจสอบกันก่อน และเมื่อได้รับการ Approved แล้ว เราก็มาเริ่มเขียนกันได้เลยค่ะ ในส่วนของวิธีการเขียนบทความ หากยังไม่เคยเขียนเลยจริงๆ สามารถหาข้อมูลได้ตามกูเกิลได้เลยค่ะ มีหลากหลายวิธีให้เรานำมาปรับใช้กับสไตล์การเขียนของเราได้ค่ะ

หลายคนอาจจะสงสัยว่าแล้วบทความของเราจะไปเผยแพร่ที่ไหนล่ะ? จะมีคนอ่านจริงๆ เหรอ?

ตอบเลยค่ะว่ามีคนอ่านแน่นอน เมื่อเราร่างบทความให้ทางหลังบ้าน KBTG Life ตรวจสอบแล้วนะคะ ทางหลังบ้านจะเป็นผู้ลงบทความของเราบนสื่อโซเชียลมีเดียต่างๆ เช่น แพลตฟอร์มของ Medium เอง หรือช่องทางโซเชียลมีเดีย KBTG อย่างบน Facebook หรือ LinkedIn เป็นต้นค่ะ ซึ่งจะมีผู้คนเข้ามาอ่านบทความของเรามากมาย จนเราอาจจะคาดไม่ถึงเลยล่ะ และอย่างที่กล่าวไปข้างต้นนะคะ ถ้าบทความของเรามียอดวิวมากกว่า 500 วิวขึ้นไป พนักงานอย่างเราๆ จะได้พ้อยต์เพิ่มเพื่อสะสมไว้แลกของรางวัลด้วยค่ะ

Photo by Maarten van den Heuvel on Unsplash

เห็นมั้ยล่ะคะ ไม่ว่าเราจะทำอาชีพอะไรเป็นหลัก ถ้าเรามีใจรักในการเขียน มีแรงบันดาลใจในการเขียน เราก็จะหาเวลามาทำสิ่งที่ตัวเองอาจจะคิดว่าไม่ถนัด แต่ความจริงแล้วเราเองก็สามารถทำมันออกมาได้ดีค่ะ

สำหรับพนักงาน KBTG คนไหนที่สนใจร่วมเป็นส่วนหนึ่งใน Community นักเขียน KBTG Life สามารถลงทะเบียนได้ที่ลิงก์นี้เลย

--

--