เริ่มงานใหม่กับ KBTG ในยุค Work From Anywhere

จะดีไหม? ทำยังไงให้ปัง?

Kampu KP
KBTG Life
2 min readNov 23, 2022

--

การเริ่มงานใหม่ในช่วงนี้ เชื่อว่าหนึ่งในความแตกต่างของบริษัทหรือองค์กรที่หลายคนสนใจใช้เป็นตัวตัดสินคือเรื่องสถานที่ทำงานค่ะ

หลังจากผ่านช่วงโควิด-19 หนักๆ เมื่อปี 2020–2021 มาแล้ว ตอนนี้การทำงานของสายเทคอย่างพวกเรามีทางเลือกและรูปแบบที่หลากหลายมากๆ ไม่ว่าจะเป็นการทำงานแบบ On-site 100% เหมือนตอนก่อนโควิดระบาดที่เราต้องเข้าออฟฟิศทุกวัน แบบ Hybrid ที่แบ่งวันเข้าออฟฟิศควบคู่ไปกับการทำงานที่บ้านหรือนอกสถานที่ได้ หรือจะเป็น Work From Home ที่ทำงานที่บ้านตลอดหรือเกือบตลอดทุกวัน และแบบสุดท้ายที่ KBTG จัดให้พนักงาน นั่นคือ Work From Anywhere ทำงานที่ไหนก็ได้ ไม่จำกัดสถานที่เลยค่ะ

ถ้าเราทำงานเดิมปกติ รู้จักเพื่อนร่วมงาน หัวหน้า และลูกค้าอยู่แล้ว จู่ๆ บริษัทเกิดประกาศให้ WFH กะทันหันแบบช่วงโควิด สิ่งที่เราต้องปรับตัวกันก็อาจจะมีเรื่องของระบบ วิธีการทำงาน การสื่อสาร และอื่นๆ แต่อย่างน้อยสิ่งที่ไม่ต้องกังวลมากคือเรื่องเพื่อนร่วมงาน เพราะเราคุ้นเคยกันอยู่แล้ว

แต่ถ้าเราต้องเริ่มงานใหม่กับบริษัทที่ Work From Anywhere ล่ะ?

ไม่ว่าจะเป็นน้องๆ จบใหม่ หรือพี่ๆ ที่เปลี่ยนงาน ก็คงมีความกังวลเรื่องนี้อยู่บ้างไม่มากก็น้อย เลยอยากที่จะหยิบเป็นหัวข้อชวนทุกคนคุยกันในวันนี้ค่ะ

จากประสบการณ์ตรงของตัวเองที่ได้ร่วมงานกับ KBTG ในยุค Work From Anywhere ตอนนี้ก็เข้าสู่เดือนที่ 5 แล้วค่ะ เราจึงอยากมองย้อนกลับไปยังจุดเริ่มต้น นึกถึงความกังวลที่มีช่วงเริ่มงาน ความรู้สึกแรกกับอะไรหลายๆ อย่าง และผลลัพธ์จากการทำงานที่เราคิดว่าช่วงเวลานี้นี่แหละ กำลังเหมาะกับการมาแชร์ให้ทุกคนฟังกันว่า Work From Anywhere นั้นดีไหม และทำยังไงให้ปัง

ข้อดีของการ Work From Anywhere

สิ่งที่เราชอบมากคือการมีเวลาและจัดการ Work-life Balance ให้ดีขึ้นได้จริงๆ เราเริ่มงานช่วงกลางปี ผ่านมาทั้งร้อน ทั้งฝน ทั้งฝุ่น แต่ขอบอกเลยว่าปัจจัยภายนอกทำอะไรเราไม่ได้เลย เพราะปัญหาเรื่องการเดินทางถูกตัดออกไปอย่างสิ้นเชิง เพื่อนๆ KBTG ไม่ต้องเจอกับปัญหารถติด ต้องฝ่าฝนตกน้ำท่วมมาออฟฟิศ หรือเจอกับเหตุฉุกเฉินข้างนอกเลยค่ะ ในเมื่อไม่ต้องเดินทาง ก็ทำให้ประหยัดเวลาไปได้มาก ไม่ต้องนั่งรถ ขับรถ หาที่จอด แถมต้องเผื่อเวลารถติดอีกด้วย

นอกจากนี้ทั้งสถานที่ทำงานและบรรยากาศรอบๆ ตัว เราสามารถเลือกเองได้ทั้งหมดค่ะ จะทำงานที่บ้าน ห้องทำงาน ห้องนั่งเล่น ไปนั่งคาเฟ่สวยๆ ทำงานไป จิบกาแฟหอมๆ ไปด้วย หรือจะเข้าไปใช้ Facilities ของบริษัทก็ยังทำได้ค่ะ KBTG มีที่นั่งทำงานสวยๆ ให้ไปใช้ได้ตลอด รวมถึงพวกเราหลายคนที่ยังทำงานจากต่างจังหวัดและอีกหลายประเทศทั่วโลกด้วย เรียกว่าเป็นข้อดีที่มาพร้อมกับความเปิดกว้าง ยืดหยุ่น และให้อิสระกับชาวเทคอย่างเต็มที่สุดๆ เลยค่ะ

การเริ่มงานกับองค์กรที่ Work From Anywhere

เมื่อเราไม่รู้จักใคร ไม่เคยเห็นหน้ากันเลย ทำไมนะถึงยังสามารถทำงานได้ แล้วทำยังไงให้งานดี ความสัมพันธ์ดีและมีความสุข?

อย่างแรกเลยคือแนวคิดขององค์กรที่เป็นนโยบายหรือหลักการที่พวกเราใช้กัน นั่นคือการเป็น “One KBTG” อันประกอบด้วย ONE Step Ahead, ONE Goal, ONE Team, Number ONE ซึ่ง Culture นี้ทำให้เราเห็นตัวตนขององค์กรและเพื่อนพนักงาน โดยเฉพาะการเริ่มต้นใหม่กับ ONE Team ที่เพื่อนร่วมงานเราคำนึงถึงทีมก่อนตัวบุคคล เราจะเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนทีมไปสู่เป้าหมายเดียวกัน จึงเป็น Culture องค์กรที่เอื้อต่อการเปิดรับเพื่อนร่วมงานใหม่ๆ ให้เริ่มต้นได้อย่างไม่เคอะเขินเลย

One KBTG: ONE Step Ahead, ONE Goal, ONE Team, Number ONE

ทั้งนี้แค่หลักการอย่างเดียวคงไม่พอ ต้องมาดูกันที่ตอนลงมือทำค่ะ ว่า Culture นี้ถูกนำไปใช้จริงมากน้อยแค่ไหน พอเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของทีมที่ทำงานกันแบบ Agile ก็เห็นว่าทีมมีการปรับตัวอย่างรวดเร็ว เน้นผลลัพธ์ เน้นการสื่อสารระหว่างกัน ยิ่งช่วยให้เราหรือพนักงานใหม่มีโอกาสสื่อสาร ทำความรู้จักทีมและทำความเข้าใจงานได้ง่ายมากขึ้นค่ะ ตัวอย่างเช่น Stand-up Meeting หรือ Daily Meeting ที่ทุกคนจะมาแชร์เรื่องราวใน 3 หัวข้อ

  • งานที่ทำไปแล้ว
  • ปัญหาที่เจอ
  • แผนที่จะทำต่อไป

ทำให้เราแทบไม่ต้องหาโอกาสในการพูดคุยปรึกษางานให้ยุ่งยาก เรามีพื้นที่ มีเวลาให้พูดในทุกวันพร้อมๆ ไปกับได้ฟังเพื่อนร่วมทีม เพื่อให้เข้าใจงานและรู้จักกันมากขึ้นไปด้วย ไม่ว่าจะทำงานกันที่ไหน ก็ได้คุยกันทุกวันแน่นอน

ซัพพอร์ตจาก KBTG

นอกจาก Culture และการทำงานจริงที่ส่งเสริมให้การทำงานแบบ Work From Anywhere ได้ผลดี ไม่มีกังวลแล้ว KBTG ยังซัพพอร์ตทั้งเรื่องเครื่องมือการทำงาน คอมพิวเตอร์ อุปกรณ์ และการช่วยแก้ไขปัญหา โดยมีทีมที่ดูแลเรื่องต่างๆ เหล่านี้โดยตรงค่ะ ไม่ต้องเข้าออฟฟิศก็มีคนช่วยดูให้แบบรวดเร็วทันใจ และที่เป็นไฮไลท์เลยคือการประเมินศักยภาพตัวเอง โดยส่วนตัวคิดว่าการมีเป้าหมายหรือสโคปที่ชัดเจนนั้นช่วยให้เราพัฒนาตัวเองไปได้ถูกทางและเร็วมากขึ้น โดยเฉพาะการเริ่มต้นใหม่ในยุค Work From Anywhere แบบนี้ KBTG มีการเตรียมพร้อมเรื่องการดูแลคนและสื่อสารทุกอย่างให้เราได้อุ่นใจ มี Capability ที่ชัดเจน วัดผลตัวเองได้เป็น Guideline ที่จับต้องได้จริงด้วย

ตลอด 5 เดือนของการเริ่มต้น จากปัจจัยทั้งตัวองค์กร เพื่อนร่วมงาน และที่สำคัญที่สุดคือตัวเราเอง ที่ได้เล่าให้ทุกคนฟังมาทั้งหมด เราเห็นแนวทางของตัวเองชัดเจนและลงมือทำงานทุกวันนี้ด้วยความสุข สนุก และมั่นใจว่าทุกอย่างที่ KBTG พร้อมมากๆ กับการเริ่มต้นงานใหม่ในยุค Work From Anywhere

ปัจจัยทั้งหมดพร้อมแล้ว เหลือแต่ตัวเรานี่แหละที่อยากชวนทุกคนมาลงมือทำให้ปังไปด้วยกันค่ะ

สำหรับชาวเทคคนไหนที่สนใจเรื่องราวดีๆแบบนี้ หรืออยากเรียนรู้เกี่ยวกับ Product ใหม่ๆ ของ KBTG สามารถติดตามรายละเอียดกันได้ที่เว็บไซต์ www.kbtg.tech

--

--