New Experiment: โอนเงินใน MAKE By KBank ด้วย Apple Watch

Amorn Apichattanakul
KBTG Life
Published in
3 min readNov 4, 2021
MAKE by KBank, Mobile Banking with Flutter

MAKE by KBank เป็นตัวช่วยในการจัดการเงินที่มาพร้อมกับฟีเจอร์ Mobile Banking พื้นฐาน เพื่อให้ลูกค้าสามารถจัด จ่าย จด ในที่เดียว เรามีจุดมุ่งหมายในการทดลองเทคโนโลยีใหม่ๆ สำหรับ Mobile Banking ยกตัวอย่างเช่น การที่เราใช้ Flutter ซึ่งเป็นเฟรมเวิร์คน้องใหม่มาแรงตั้งแต่ตอนเวอร์ชัน 1.2.1, มีการใช้เทคโนโลยี Beacon ในการโอนเงินแบบไร้สาย, Cloud Pocket การแบ่งบัญชีจำลอง เป็นต้น โดยกระบวนการทั้งหมดจะต้องอยู่บนพื้นฐานความปลอดภัยสูงสุงของด้าน Mobile Banking ในบทความนี้ผมจะมาพูดถึงการทดลองใหม่ของ MAKE by KBank กับการโอนเงินจาก Apple Watch ครับ แต่ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักกับองค์ประกอบและฟีเจอร์ต่างๆ ของ MAKE by KBank กัน

Flutter

หลายคนคงคิดว่าธุรกรรมธนาคารนั้นจะใช้เทคโนโลยีแบบเก่าๆ เพราะเน้นเรื่องความปลอดภัยเป็นหลัก ทำให้การทดลองอะไรใหม่ๆ ดูเป็นเรื่องยาก จะทำก็ต่อเมื่อมั่นใจได้ว่าปลอดภัยมากจริงๆ แต่ทีม MAKE by KBank กลับอยากจะท้าทายดูว่าเราจะสามารถสร้างสรรค์อะไรใหม่ๆ เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ โดยยังยึดนโยบายความปลอดภัยเป็นหลักตามเดิมได้จริงๆ มั้ย เราจึงยึดหลัก Move Fast, Fail Fast ซึ่ง Flutter นั้นก็ตอบโจทย์เราเป็นอย่างดี เปิดโอกาสให้เราพัฒนาฟีเจอร์ไว พร้อมรองรับแอปให้สามารถใช้งานได้อย่างลื่นไหลและสะดวก

Pop pay interface

Pop Pay โอนแบบไร้สาย

คำถามที่ทีมเราเจอบ่อยที่สุดคือ “ฟีเจอร์นี้ปลอดภัยไหมเนี่ย?”

ฟีเจอร์ Pop Pay ปลอดภัยแน่นอน เพราะ Pop Pay จะใช้ Bluetooth และ Beacon สำหรับการค้นหาเพื่อนที่อยู่รอบๆ หลักระยะ 10 เมตรเท่านั้น ไม่ได้ใช้ในการโอนเงิน ดังนั้นวางใจได้ครับ เมื่อเราเปิดหน้า Pop Pay เครื่องของเราจะส่งสัญญาณออกไปหาสัญญาณของคนที่อยู่ใกล้ๆ เรา เมื่อเจอสัญญาณนั้นแล้ว เราจะได้รับเลขจำลองมาหนึ่งชุด ซึ่งเลขนี้จะถูกเปลี่ยนไปเรื่อยๆ ทุก 15 นาที เราจะนำเลขจำลองชุดนี้นั้นส่งไปที่เซิร์ฟเวอร์ จากนั้นเซิร์ฟเวอร์จะส่งข้อมูลกลับมาให้ว่าเจ้าของเลขชุดนี้ชื่ออะไรและเป็นใคร ถ้าเราต้องการจะโอนเงินไปให้คนนั้น เราจะส่งไปถามเซิร์ฟเวอร์อีกครั้งว่าที่เราจะโอนให้เป็นหมายเลขบัญชีอะไร ทางแอปก็จะนำเลขบัญชีที่ได้รับมาใส่เพื่อทำการโอนเงินให้ เราเพียงแค่ยืนยันคำสั่งโอนเงินเป็นอันเสร็จครับ จะเห็นได้ว่า Beacon ทำหน้าที่เป็นแค่เครื่องมือในการหาเพื่อนเท่านั้นเอง เหมือนกับ QR Code ที่แปะไว้หน้าร้านนั่นแหละ แต่แทนที่เราจะต้องเปิดกล้องเพื่อสแกน QR ว่าเลขบัญชีอะไร อันนี้เราหากันเจอได้เลย

Cloud Pocket

ผมเป็นคนนึงที่ไม่เคยเก็บเงินได้เลย เพราะถึงเราจะเก็บเงิน แต่บางทีเราลืมว่าเงินที่เก็บไว้นั้นมีเท่าไหร่แล้ว ผมพลาดทุกครั้งเพราะชอบลืมว่าใช้เงินที่มีได้เท่าไหร่ ส่วนไหนที่ไม่ควรใช้บ้าง วิธีแก้ของผมคือเปิดอีกบัญชีเพิ่มอีกอันนึง แล้วนำเงินเก็บไว้ในบัญชีนั้นให้ไกลมือ ห้ามใช้เป็นอันขาด ทีนี้พอมีสัก 5–6 บัญชี การจัดการก็เริ่มยุ่งยากวุ่นวาย เพื่อแก้ปัญหานี้ ทาง MAKE by KBank จึงได้คิดค้นฟีเจอร์ Cloud Pocket ซึ่งเป็นเหมือนการเปิดบัญชีย่อยแบบจำลองภายใต้เลขที่บัญชีใหญ่ของเรา ทำให้การเปิดหรือการปิดบัญชีจำลองนั้นง่ายมาก แค่ 2–3 คลิกก็ทำได้แล้ว หนำซ้ำยังรวมเงินทั้งหมดมาให้เราดูได้ด้วยว่ามียอดรวมเท่าไหร่ ช่วยให้ง่ายในการตรวจสอบเงิน

จะเห็นว่าทั้ง 3 ตัวอย่างนี้คือการทดลองในรูปแบบใหม่ๆ ของเรา แต่กว่าจะออกมาให้ทุกคนได้ใช้นี่สิ ไม่ใช่คิดว่าเจ๋งแล้วก็ทำกันออกมาเลยนะครับ เบื้องหลังทีม Product เรามีหลายขั้นตอนที่อ้างอิงจากผลวิจัย ทั้งการทำ Usability Testing, User Experience Testing หรือแม้กระทั่งการทำ Dogfooding (เปิดให้คนในองค์กรทดลองใช้ก่อน) ไม่มีพลังมโนแม้แต่นิดว่าคนชอบเลยทำ แน่นอนครับว่าไม่ใช่ทุกอย่างที่เราทำจะปังทั้งหมด ที่แป๊กก็มีเช่นกัน แต่เราถือคติว่าถ้าปังเราก็พัฒนาต่อให้ดีขึ้นไปอีก แต่ถ้าแป๊กก็เป็นบทเรียนกันไป พวกเรายอมเดินไปด้านหน้าแล้วล้ม ดีกว่าไม่กล้าเดินสักก้าวครับ และนี่คือทีม MAKE by KBank ของเรา

และแล้วก็มาถึงการทดลองอันถัดไปของเรากันครับ กับการโอนเงินด้วยนาฬิกา แต่ต้องขอออกตัวไว้ก่อนว่าอันนี้ยังอยู่ในแล็บของเรานะครับ ไม่ได้เป็นฟีเจอร์ที่เราสัญญาไว้ว่าจะได้นำออกมาให้ใช้ เพราะอย่างที่บอกครับว่าเราต้องทดลองใช้กันก่อน ปรับแก้จนกว่าจะสามารถออกมาได้ใช้กันจริงๆ โดยเป้าหมายหลักของเราคือการที่ลูกค้าสามารถโอนเงินได้โดยไม่ต้องยกมือถือขึ้นมาเลย เราขี้เกียจให้แทนครับ 😏

ด้านล่างนี้จะเป็นทางด้านเทคนิค และนี่คือการโอนเงินผ่าน Apple Watch ครับ

โดยที่ Apple Watch นั้นจะทำการปลุกตัวแอปพลิเคชัน MAKE by KBank (ต่อไปจะขอเรียกว่าแอป MAKE) ที่หลับอยู่ให้มาอยู่ในโหมดแบคกราวน์ เมื่ออยู่ในโหมดนี้แล้ว ตัวแอปพลิเคชันจะเริ่มทำงานตามปกติ โดยก็จะส่งคำสั่งกลับไปที่ Apple Watch เพื่อขอ Pin ในการเข้าทำงาน

ตัว Apple Watch ที่ใส่ Pin จะส่งค่ากลับไปให้แอป MAKE เพื่อนำ Pin นั้นไปตรวจสอบ เมื่อถูกต้องก็จะเริ่มทำงานด้วยการดึงข้อมูลเพื่อนออกมา และส่งไปให้ตัว Watch เลือกเพื่อนที่ต้องการโอนและจำนวนในการโอนกลับไปที่แอป

แอป Make จะนำข้อมูลทั้งหมดมารวมและส่งคำสั่งโอนเงินไปให้กับทางระบบ เมื่อโอนเงินเสร็จ (ไม่ว่าการโอนจะสำเร็จหรือไม่) ก็จะส่งคำสั่งกลับไปที่ Watch เพื่อบอกสถานะการโอน อย่างไรก็ตามผู้ใช้งานจะไม่สามารถแนบรูป ข้อความ หรือแก้ไขประเภทการโอนได้ เพราะเราต้องการให้ Watch เป็นเหมือน Shortcut ในการโอนมากกว่า เราจึงจำเป็นต้องตัดรายละเอียดส่วนนั้นออกไป ถ้าผู้ใช้งานที่อยากจะทำการโอนแบบจริงๆ จังๆ ควรโอนบนแอป Make จะดีกว่า

จริงๆ แล้ว Apple Watch เปรียบเสมือนหน้า UI อีกที่นึงมากกว่า แต่คำสั่งในการโอนทั้งหมดจะยังต้องใช้ผ่านแอป MAKE อยู่ ทำให้ความปลอดภัยในการโอนยังสูงเช่นเดิม ให้มองว่า Apple Watch เป็นเพียงรีโมทสั่งงานเท่านั้นครับ

ใครที่สนใจอยากลองเล่นหรือใช้พลังสร้างสรรค์ของตัวเอง สามารถสมัครเข้ามาที่ทีม MAKE ได้เลยครับ เราเปิดกว้างกับเทคโนโลยีใหม่เสมอครับ เพราะคอนเซ็ปต์ของโปรเจคนี้คือการหาเทคโนโลยีใหม่มาตอบสนองลูกค้าโดยยังเน้นย้ำความปลอดภัยเป็นอันดับแรก ณ ปัจจุบันเรากำลังขยายทีมเพิ่มอีก 2–3 เท่า รวมถึงแผนการที่จะเพิ่ม Flutter Engineer และ Go Engineer อีกอย่างน้อยอย่างละ 10 คน นอกจากนี้ยังมีรับ Automated Engineer อีก 2–3 คนอีกด้วย ทีม Automated เราใช้ Flutter ในการทำ UI Test กับ Flutter Integration Test เช่นกันนะครับ เราไม่สนว่าคุณจะเป็นอะไรมาก่อน เราพร้อม Reskill ให้ผู้ที่สนใจได้ ขอแค่พกความ Innovativeness ในตัวคุณติดมาด้วย ถ้ามั่นใจว่าคุณเป็นหนึ่งในคนที่รักในการบุกเบิก สามารถสมัครมาได้เลยที่ recruitment@kbtg.tech และ samolkul.k@kbtg.tech ครับ ที่สำคัญมากๆ อย่าลืมระบุในหัวอีเมลว่าสำหรับทีม MAKE by KBank ด้วยนะครับ 😺

สำหรับชาวเทคคนไหนที่สนใจเรื่องราวดีๆแบบนี้ หรืออยากเรียนรู้เกี่ยวกับ Product ใหม่ๆ ของ KBTG สามารถติดตามรายละเอียดกันได้ที่เว็บไซต์ www.kbtg.tech

--

--

Amorn Apichattanakul
KBTG Life

Google Developer Expert for Flutter & Dart | Senior Flutter/iOS Software Engineer @ KBTG