ในสถานการณ์ COVID-19 แบบนี้…KBTG ดูแลพนง. กันอย่างไรบ้าง?

MyPomme
KBTG Life
Published in
3 min readApr 5, 2020

เราเชื่อว่าในสถานการณ์ที่ไม่ปกติเช่นนี้ ทุกคนต่างมีความกังวลเกี่ยวกับความปลอดภัยของสุขภาพร่างกายอยู่ไม่น้อยเลยทีเดียว ซึ่งหลายองค์กรเอง ก็ได้มีนโยบายให้พนักงาน Work from Home เพื่อความปลอดภัยของตนเองและช่วยลดความเสี่ยงในการแพร่กระจายตัวของเชื้อโรคที่อาจเกิดขึ้นได้ รวมถึงช่วยแพทย์และพยาบาลไม่ให้ทำงานหนักไปกว่าตอนนี้ที่เจอด้วยค่ะ ที่ KBTG เองก็เช่นกัน แต่ก็มีพนง.บางส่วนที่ยังคงต้องเข้าไปทำงานในอาคาร เพื่อให้การบริการลูกค้าของธนาคารเป็นอย่างต่อเนื่อง ในช่วงวิกฤตนี้ บริการที่ช่วยดูแลเรื่องการเงินของเรายิ่งมีความจำเป็นต่อลูกค้าอย่างมาก

จึงทำให้มีคำถามตามมาว่า… แล้วพนักงานที่ยังคงต้องเดินทางไปทำงานที่อาคาร KBTG นั้นจะปลอดภัยมั้ย? แล้ว KBTG ดูแลพนักงานทั้งองค์กรอย่างไรบ้าง? เรามาส่องดูบ้าน KBTG ช่วง COVID-19 กันดีกว่าว่าที่นี่เตรียมรับมืออย่างไร…

ข้อแรก: ความสะอาด เป็นเรื่องที่สำคัญ

ตั้งแต่เดือน ม.ค. KBTG ได้จัดวางจุดบริการเจลแอลกอฮอล์ล้างมือ บริเวณทางเข้าอาคาร และประตูทางเข้าของออฟฟิศทุกชั้นให้กับพนง. เรียกได้ว่า ไม่ว่าคุณจะเดินผ่านจุดไหนของอาคาร คุณจะพบกับขวดเจลแอลกอฮอล์ล้างมือเป็นระยะๆตลอดเส้นทาง เชื้อโรคตายเรียบแน่ๆ

ขวดเจลแอลกอฮอลล์ล้างมือ ที่วางพร้อมให้พวกเราหน้าห้องอาหารภัตตาคารพฤกษ์พรม

คนที่มีส่วนสำคัญในการช่วยดูแลสุขอนามัยของพวกเราที่นี่ คือพี่ๆแม่บ้านที่ดูแลอาคารของเรานั่นเอง พี่ๆได้มีการจัดตารางทำความสะอาดบริเวณต่างๆของอาคารด้วย แอลกฮอล์อย่างสม่ำเสมอไม่ขาด โดยเฉพาะจุดต่างๆที่เราจำเป็นต้องไปรวมตัวกันหนาแน่น อย่างเช่น ภายในลิฟท์ เรียกได้ว่าเมื่อประตูลิฟท์เปิดออกมา ก็จะเจอพี่แม่บ้านใส่หน้ากากยืนเช็ดฆ่าเชื้ออยู่เป็นประจำ

เมื่อประตูลิฟท์เปิดมา คนแรกที่เราจะเจอคือ พี่แม่บ้านของเรานี่แหละ ที่คอยเช็ดคอยถูอย่างพิถีพิถัน

เท่านั้นยังไม่พอ ภายในพื้นที่บริเวณที่เราทำงานนั้นก็ได้มีการจัดการอบโอโซนในบริเวณต่างๆ เพื่อทำการฆ่าเชื้อป้องกัน COVID-19 อีกด้วย สะอาดเอี่ยม ปลอดภัย ไร้กังวลแน่นอน

พี่ๆกำลังเข้ามาอบโอโซนฆ่าเชื้อโรคให้…หายห่วง

ข้อสอง: ใส่ใจสุขภาพของทุกๆคน

ในช่วงเดือน ก.พ. KBTG ได้นำเครื่อง ThermoScan มาติดตั้งบริเวณทางเข้าอาคาร ใช่แล้ว…เหมือนเครื่องตรวจอุณหภูมิร่างกายของผู้โดยสารขาเข้าที่อยู่ตามสนามบินนั่นแหละ และเรายังมีการปรับทิศทางการเข้าตึกให้เหลือเพียงช่องทางเดียว ไม่ว่าจะเป็นพนง. หรือแขกที่มาอาคารก็ต้องมาผ่านเจ้าเครื่องนี้ รวมทั้งตอนพักเที่ยง หากคุณออกไปทานข้าวกลางวันข้างนอก ขากลับคุณก็ต้องมาผ่านเจ้าเครื่องนี้อีกเช่นกัน ขอเสริมด้วยว่า…พี่เจ้าหน้าที่ที่คุมเครื่องเข้มงวดมากๆ ถ้าตรวจเจอว่าใครมีอุณภูมิร่างกายสูงกว่าปกติ จะโดนกักตัวไว้ไม่ให้เข้าอาคารนะจ๊ะ

พี่ๆฝ่ายอาคารคุมเข้มทุกคนที่จะเข้ามาในอาคาร

ตามมาด้วยของที่หายากยิ่งกว่าสิ่งใดในช่วงนี้ นั่นคือ หน้ากากอนามัยนั่นเอง ที่ทุกคนต่างต้องขวนขวายมาใส่เพื่อป้องกันเชื้อร้ายเข้าสู่ร่างกายของตนเอง แต่ถ้าจะหาซื้อยากนัก KBTG ก็จัดทำแจกพนักงานกันไปเลย กับหน้ากากผ้าอนามัย ONE KBTG และหน้ากากผ้าสีขาวให้ทุกคน เอาไว้ใส่ป้องกันตัวเอง ทั้งยามนั่งทำงานภายใน หรือออกไปเผชิญโลกภายนอก เพื่อความปลอดภัยค่ะ

พี่ๆทีม HR กำลังทุ่มเทกับการแจกหน้ากากให้ถึงมือเพื่อนๆทุกคน “ขอบคุณสำหรับความห่วงใยครัช”
หน้ากากผ้า ONE KBTG ใส่แล้วก็จะดูหล่อและสวยประมาณนี้

สำหรับพนง.ที่ Work from Home ในช่วงนี้ ต้องมีการรายงานสถานะสุขภาพกันทุกคน ด้วยการกรอกแบบฟอร์มออนไลน์ส่งทุกเช้า รวมทั้งติดตามสถานการณ์ของผู้มีความเสี่ยงในการติดเชื้อ เพื่อที่เราจะได้ดูแลพนักงานทุกคนอย่างทั่วถึง แม้ว่าเราจะไม่ได้นั่งทำงานด้วยกันก็ตาม

รายงานตัวกันก่อน 10.00 น. ของทุกวันทำงาน

ข้อสาม: ดูแลทุกคนยามเจ็บป่วย

พนักงานทุกคนที่นี่ จะได้รับความคุ้มครองเพิ่มเติมพิเศษสำหรับโรคไวรัส COVID-19 จากเมืองไทยประกันชีวิต และสามารถเบิกค่าตรวจ COVID-19 ยาและอุปกรณ์การป้องกันได้จากสวัสดิการค่ารักษาพยาบาลจากบริษัท

นอกจากนี้ สถานการณ์ปัจจุบันอาจจะก่อให้เกิดความเครียด ประกันที่ KBTG จัดหาให้กับพนักงานก็คุ้มครองไปถึงโรคเครียด และโรควิตกกังวลอีกด้วย

นั่นยิ่งทำให้พวกเราที่ KBTG ทุกคนอุ่นใจ ไม่ว่าจะสถานการณ์ไหน เจ็บไข้ได้ป่วยอย่างไร KBTG ก็พร้อมดูแลพวกเรา

ข้อสี่: มาตรการการที่เข้มงวด และแนวทางปฏิบัติที่ชัดเจน

ตลอดช่วงสถานการณ์ ณ ขณะนี้ เราจะเห็นประกาศมาตรการการป้องกัน และแนวทางปฏิบัติอยู่เป็นระยะๆ เช่น การห้ามจัดกิจกรรมที่มีการรวมตัวกันเกิน 50 คน การทำงานที่ Split Site งดการเดินทางระหว่างอาคารสำนักงานต่างๆ ปรับเปลี่ยนวิธีการประชุมโดยใช้ VDO Conference และจัดให้มีการเรียนรู้ผ่าน E-Learning รวมไปถึงแนวทางปฏิบัติเกี่ยวกับ Social Distancing ซึ่งเป็นกุญแจสำคัญที่จะทำให้ทุกคนปลอดภัย และลดความเสี่ยงในการติดเชื้อ เราต้องเว้นช่วงห่างกันซักระยะ…โดยการกำหนดระยะห่างที่ชัดเจนให้กับพนง. ทั้งที่นั่งในห้องประชุม ห้องอาหาร หรือแม้กระทั่งลิฟท์ก็ตาม

ภัตตาคารของเรา เหมือนเป็นห้องสอบไปเลย “ห้ามมาลอกคำตอบเรานะ”

อีกทั้งเราเป็นองค์กรแรกๆ ที่มีการเริ่มเตรียมความพร้อม และยกระดับความสำคัญ ให้พนักงาน Work from Home ตั้งแต่ช่วงเดือนก.พ. เนื่องจากเราเป็นส่วนหนึ่งของธนาคารกสิกรไทย เรื่องข้อมูลและการทำงานที่บ้าน เป็นเรื่องที่สำคัญมากๆ ในกรณีที่สถานการณ์เริ่มแย่ลง โดยได้จัดให้พนักงานดำเนินการลง VPN ใน Notebook และ MDM ใน Personal Device ของทุกคนให้พร้อมต่อสถานการณ์

เท่านี้ยังไม่พอ…ในข้อนี้ การสื่อสารเป็นเรื่องสำคัญ เราเน้นการสื่อสารข้อมูลเกี่ยวกับ COVID-19 รวมถึงมาตรการ ข้อปฏิบัติ และข่าวสารสำคัญขององค์กรให้แก่พนักงานทุกคนเป็นระยะ และรับฟังข่าวสารที่ถูกต้องเพียงช่องทางเดียวเหมือนกันหมด

การจะผ่าน COVID-19 ในครั้งนี้ไปได้ไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ก็ไม่ยากที่เราจะร่วมใจกันเพื่อให้ผ่านสถานการณ์ไปอย่างปลอดภัยทุกคน ซึ่งพี่กระทิงได้บอกกับพวกเราชาว KBTG ไว้ว่า “ช่วงนี้เป็นช่วงเวลาที่ยากลำบากมากของพวกเราทุกคนและของประเทศไทย ขอให้ทุกคน เข้มแข็ง มีสติ มีจิตวิญญาณนักสู้ ดูแลครอบครัว ระมัดระวังตัวไว้ พวกเราจะสู้ด้วยกันและผ่านพ้นช่วงเวลานี้ด้วยกันครับ”

สู้ๆกันนะ…ทุกคน #เราจะผ่านไปด้วยกัน

--

--