Automation Core Team & SQM Tech Kamp @KBTG

👋 ℤÖℕ◉◉𝕋
KBTG Life
Published in
3 min readFeb 1, 2023

ถ้าใครเป็นแฟนคลับ KBTG Life ก็น่าจะพอคุ้นเคยกับสายงาน Test Automation กันบ้างแล้วจากสารพัดบทความที่เราได้รังสรรออกมา ทีนี้มารู้จัก Automation Core Team ผู้ที่อยู่เบื้องหลังบทความเหล่านี้เพิ่มเติมกันดีกว่า ว่าจริงๆ แล้วการที่ KBTG มี Core Team นี้แยกออกมา พวกเราทำอะไรกันบ้าง วันนี้เลยอยากชวนทุกคนมาดูงานคร่าวๆ ของพวกเรา Automation Core Team ที่มากกว่าแค่ออกแบบ Test Automated Scripts พัฒนาให้ได้ตาม Requirement และ Implement กลับไปให้ใช้งานกันค่ะ

ก่อนจะมาถึงวันนี้ พวกเราผ่านศึกกันมามากมาย จากโจทย์แรกที่ต้องช่วยกันก่อร่าง ตั้งไข่ ให้ Application ต่างๆ มี Test Automation ใช้ เหมือนจะดูธรรมดา แต่บอกเลยว่ามันไม่ธรรมดา ด้วยทีมงานที่มีเพียงหยิบมือ บวกกับ Outsource เวียดนามอีกหน่อย การเดินตาม Strategy ที่มี Goal อย่างชัดเจนว่าในแต่ละเดือนหรือแต่ละปี เราต้องเร่งมือส่งเสริม ผลักดันให้ Application มี Test Automation ใช้เป็นจำนวนเท่าไหร่

วันเวลาผ่านไป สิ่งที่เราเร่งมือและรุดหน้าทำอย่างเต็มกำลังด้วยทีมงานเล็กๆ นั้น สุดท้ายเราถึงเป้าหมายที่วางไว้ จำนวน Application ที่เป็นโจทย์วางไว้ เราสามารถไปถึงได้ครบถ้วนตามกำหนด แต่นั่นก็เป็นเพียงแค่จุดเริ่มต้นที่อาจจะยังไม่ดีพอ…

Test Automated Script จำนวนไม่น้อย ภายใต้ Application อีกจำนวนมาก สิ่งเหล่านี้ไม่ได้บ่งบอกถึงความสำเร็จในการทำ Test Automation แต่อย่างน้อยการที่เรากระจายกำลังพลไปตั้งไข่ในจุดต่างๆ ตามกลยุทธ์ที่วางไว้ ก็ทำให้เราย้อนวิเคราะห์ได้ว่าเราควรปรับปรุงหรือวางยุทธศาสตร์ใหม่อย่างไร และพวกเราเชื่อว่าการที่เราได้ลองและได้ลงมือทำ แม้จะเฟลหรือได้ผลไม่ดีเท่าที่คาดการณ์นั้น มันคือบทเรียนที่จะทำให้เราได้เรียนรู้และเติบโตไปอีกขั้น แล้วเราก็พร้อมที่จะลองและลงมือทำใหม่อีกครั้งโดยไม่ย่อท้อ แม้ ณ วันนี้เวลานี้ เราอาจจะยังไม่ถึงขั้นที่เรียกว่า Success แต่พวกเราเชื่อว่ามันจะมีวันนั้นแน่นอน ✌

การเดินทางครั้งใหม่ของพวกเรากำลังเริ่มต้นอีกครั้ง หลังจากที่เห็นจุดบอดหรือรอยรั่วต่างๆ เราเริ่มเดินหน้าด้วย Approach ใหม่ที่เริ่มมีการสอดแทรกเทคนิคและหลักการต่างๆ เข้าไปเพิ่มเติม โดยเริ่มจากสิ่งที่เห็นชัดสุดคือคน KBTG มีศักยภาพที่จะเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ เสมอ จึงเป็นที่มาของ SIT Automation Adoption Approach

SIT Automation Adoption Approach

Approach ของเรามี 3 ส่วนประกอบหลักๆ คือ WHO, HOW และ WHAT

WHO

เราได้มีการนิยามกลุ่มคนในการทำงานขึ้นเป็น Automation Role ต่างๆ แต่ในที่นี้เราจะขอเน้นย้ำเพียงแค่ Automation Coach ซึ่งก็คือพวกเราใน Core Team นั่นเอง และ Automation Scripter คือเหล่า Test Engineer ที่เราจะเข้าไปช่วย Transform เขาเหล่านั้นให้สามารถพัฒนา Test Automation ได้

HOW

กระบวนการในการทำงานของ Automation Coach ที่จะคอยลงไปประกบ Automation Scripter ด้วยการจัดสรร Course Training ที่พวกเราในฐานะ Coach ได้พัฒนาขึ้น และเมื่อ Automation Scripter ได้ผ่านการเรียนภาคทฤษฎีแล้ว ก็ถึงคราวที่ต้องปฏิบัติงานจริง ซึ่งกระบวนการตรงนี้ Automation Coach จะเข้าไปเรียนรู้วิธีการทดสอบแบบเดิมๆ ของ Automation Scripter และช่วยดีไซน์ รวมถึงวางแผนว่า Test Automated Script ที่จะพัฒนาควรมีรายละเอียดเป็นอย่างไร เมื่อมีการทำความเข้าใจร่วมกันถึง Solution ต่างๆ แล้ว Automation Coach ก็จะเริ่มทำการ Coaching อย่างใกล้ชิดตามระยะเวลาที่เหมาะสมกับ Automation Scope ที่ได้ตกลงกัน

ปัจจุบัน Course Training ที่เราพัฒนาขึ้นมาให้ได้เรียนรู้มีทั้งหมด 10 คอร์ส ไม่นับรวม Workshop โดยแยกตาม Application Characteristics

WHAT

แล้วจะได้อะไรจาก Approach นี้ล่ะ?! ในเมื่อ HOW เป็นกระบวนการและวิธีการทำงาน ในส่วนของ WHAT ก็เทียบเท่ากับผลลัพธ์นั่นเอง สิ่งที่ได้ออกมาคือ Test Automated Scripts ที่พัฒนาด้วย Automation Test Tool ตาม Standard ที่เราวางไว้ ภายใต้คำแนะนำจาก Automation Coach รวมทั้ง Test Result ต่างๆ ยังสามารถที่จะมอนิเตอร์ผ่าน Dashboard ได้อย่างสะดวกสบาย นอกจากชิ้นงานที่ได้แล้ว สิ่งสำคัญที่ Automation Scripter จะได้ไปก็คือ Automation Capability ซึ่งจะช่วยให้ Automation Scripter สามารถพัฒนา Test Automation ต่อยอดด้วยตัวเองในอนาคต เพื่อช่วยส่งเสริมและผลักดันให้ Application ของตัวเองมี Test Automation ที่มี Coverage ขึ้นไปเรื่อยๆ อีกด้วย

ผ่านมาถึงตรงนี้ จะเห็นว่าบทบาทและหน้าที่ของพวกเรา นอกจากจะเป็น Automation Coach แล้ว เรายังเป็น Trainer ที่ผลิต Automation Course ต่างๆ อีกด้วย นอกเหนือไปกว่างานหน้าบ้านก็คืองานเบื้องหลังที่พวกเรายังไม่หยุดพัฒนา Service หรือ Framework ต่างๆ เพื่อรองรับการใช้งาน Test Automation ที่หลากหลายขึ้น ไม่ว่าจะเป็น Automation Infrastructure, Automation Standard, Automation Repository, Automation Pipeline, Automation Dashboard, Automation Catalog, Automation Starter Pack, Automation Service & Tool และ Automation Shared Library เพราะเราเชื่อว่าสักวัน Test Automation จะต้อง Success ไม่ว่าจะในรูปแบบใดก็ตาม แม้วันนี้อาจจะเป็นเพียงแค่การทดลองไปเรื่อยๆ เพื่อให้เห็นรอยต่อที่ยังไม่เสมอ เพื่อให้เห็นรอยรั่วที่ยังต้องตามอุด เพื่อให้เห็นแนวโน้มของการใช้งาน Test Automation ซึ่งจะต้องดีขึ้นไปอีก

แต่ช้าก่อน…

SQM Tech Kamp

พวกเราไม่ได้มีแค่เพียงกลยุทธ์ที่ว่ามาข้างต้น หรืออาวุธครบมือที่ตั้งหน้าตั้งตาผลิตออกมารองรับการทำงานอย่างเดียวเท่านั้น แต่เรายังมีอีก 1 โครงการที่พยายามผลักดันให้ค่อยๆ เติบโต นั่นคือ SQM Tech Kamp วัตถุประสงค์ของโครงการนี้คือเราพยายามจะเสริมกำลังทัพ Test Engineer รุ่นใหม่ไฟแรงที่เพิ่งจบจากมหาวิทยาลัยให้มีโอกาสได้เรียนรู้การทำงานในแง่มุมต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น Test Management & Process และการพัฒนา Test Automation

SQM Tech Kamp ไม่ใช่แค่สนามเด็กเล่น แต่เป็นสนามที่จะช่วยส่งเสริมศักยภาพให้เหล่า Test Engineer รุ่นใหม่เห็นถึงคุณค่าและความสำคัญในการพัฒนา Test Automation อย่างเข้มข้นจริงๆ

ในระยะเวลาประมาณ 6 เดือน ต้นกล้าเหล่านี้จะถูกบ่มเพาะ ฝึกและฝนตามเส้นทางที่วางไว้ เริ่มจากการเรียนรู้และเข้าใจกระบวนการทำงานภายใต้ Culture ขององค์กรหรือของทีม จากนั้นจะได้รับการฝึกฝนเกี่ยวกับ Test Management เพิ่มเติมจากภาคทฤษฎีในช่วงเดือนแรก โดยพวกเขาเหล่านี้จะได้รับโจทย์ไปลองทำจริงตามสิ่งที่ได้เรียนรู้ ได้สัมผัสกับการทำงานแบบ On the Job กันไป นอกจากองค์ความรู้ที่จะได้แล้ว ยังได้เพิ่มทักษะในด้านการสื่อสาร เพราะทุกคนจะได้พูดคุยกับทีมที่ทำงานจริง สอบถามรายละเอียด ไขข้อข้องใจต่างๆ เพื่อให้แต่ละคนสามารถทำโจทย์ที่ให้ไว้ได้ และนอกเหนือไปจากการได้เรียนรู้ Business หรือ Process แล้ว ทุกคนในโครงการยังต้องช่วยกันพัฒนา Test Automation ให้ได้ตาม Automation Scope ที่ตกลงร่วมกับทีมภายในระยะเวลา 3 Sprints

หากดูจากไทม์ไลน์ของการพัฒนาแล้ว บางคนอาจจะสงสัยว่ามันสั้นไปรึเปล่า จริงๆ แล้วเราไม่ได้คาดหวังให้เด็กๆ เหล่านี้ทำ Test Automation ได้ครอบคลุมทั้งหมด แต่เน้นที่ Capability มากกว่า โดยมองว่าพวกเขาควรได้เรียนรู้กระบวนการทำงานครบลูปและสามารถนำไปต่อยอดเองได้หลังจบจากโครงการ

คนที่มีทักษะด้าน Coding สามารถพัฒนา Test Automation ได้ แต่จะดีแค่ไหนหากเราผลักดันให้การพัฒนา Test Automation เกิดจากความเข้าใจในการเลือกสรร Test Scenario ที่เหมาะสมมาพัฒนา เพื่อช่วยลด Effort ของ Manual Test ได้อย่างคุ้มค่าที่สุด

และนี่คือที่มาที่เราช่วยกันเพาะต้นกล้าเหล่านี้ เพื่อส่งต่อไปยังพื้นที่ต่างๆ ให้ลงรากฝังลึกในพื้นที่นั้น และสุดท้าย Test Automation ก็จะค่อยๆ เติบโตขึ้นทุกพื้นที่…

หลากหลายอย่างที่พวกเราพยายามพัฒนา พยายามก่อร่างสร้างขึ้น พวกเราไม่ได้จะบอกว่า Automation Core Team คือเทพเจ้าหรือแม่ทัพนักรบผู้ยิ่งใหญ่ แต่เป็นเพียงคนกลุ่มหนึ่งที่จะคอยช่วยผลักดันให้มี Test Automation ที่ใช้งานได้จริงและใช้ได้อย่างยั่งยืน 🤘

Automation Core Team

ครั้งหน้าหากมีโอกาส ไว้มาเล่าสู่กันฟังเกี่ยวกับโครงการ SQM Tech Kamp อีกครั้งนะคะ แล้วพบกันใหม่ค่าา

สำหรับใครที่สนใจเรื่องราวดีๆ หรืออยากเรียนรู้เกี่ยวกับ Product ใหม่ๆ จากชาว KBTG สามารถติดตามรายละเอียดกันได้ที่เว็บไซต์ www.kbtg.tech

--

--

👋 ℤÖℕ◉◉𝕋
KBTG Life

I am a mother with two lovely children.👧I grew up in the software development 💻for over 16 years and has been associated with Test Automation for a long