KBTG Internship Bootcamp กับการฝึกงานเกือบหกเดือน

Rungruch
KBTG Life
Published in
3 min readJan 19, 2024

สวัสดีครับ ชื่อปาล์มนะครับ จากที่เรามีโอกาสได้เข้ามาฝึกงานที่ KBTG อยู่ในแผนก Software Quality Management ประสบการณ์จะเป็นยังไงบ้าง เดี๋ยวมาเล่าให้ฟังกันครับ

ระหว่างรอในการฝึกงานวันแรก

ก่อนอื่นเลย ปัจจุบันเราเรียนอยู่ที่คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สาขาวิทยาการคอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ชั้นปีที่ 4 โดยเข้ามาฝึกงานผ่านโครงการ KBTG Internship Bootcamp ครับ ถือเป็นการฝึกงานครั้งแรกเลย

สมัครฝึกงานที่ KBTG

ในช่วงที่เรากำลังเริ่มหาที่ฝึกงานสำหรับการปฏิบัติสหกิจของสาขาวิชาเป็นระยะเวลา 6 เดือน ก็เป็นช่วงที่ KBTG เปิดรับสมัครพอดี ด้วยความที่เรารู้จัก KBTG อยู่แล้ว อีกทั้งได้สอบถามจากพี่ๆ ในคณะที่เคยไปฝึกงานมาก่อน และตัวบริษัทที่ใกล้บ้านเรามากๆ แม้ว่าจะเป็นการทำงานแบบ Work From Anywhere 😂 ก็ทำให้เราสนใจและสมัครฝึกงานในฐานะ Test Engineer ครับ

วันสัมภาษณ์เป็นแบบออนไลน์ ซึ่งจะมีอยู่สองช่วง คือ Group Discussion และ Individual Interview ในช่วงของ Group Discussion จะมีหัวข้อให้เราได้พูดคุย แลกเปลี่ยนความคิดกับผู้ที่เข้ามาสัมภาษณ์เหมือนกันและร่วมกันนำเสนอ ซึ่งเราแนะนำว่าให้พกความมั่นใจและกล้าแสดงความคิดเห็นก็โอเคครับ ในช่วงต่อมาจะเป็นการสัมภาษณ์เดี่ยวแบบถามตอบครับ จะเริ่มจากการแนะนำตัว และนำเสนอเกี่ยวกับ Test Automation โดยจะให้มีการเตรียมสื่อนำเสนอมาล่วงหน้า จากนั้นเป็นการถามตอบ เช่น ประสบการณ์ในโปรเจคของเราคืออะไร แล้วเราได้ทำอะไร เราเคยใช้เครื่องมืออะไรมาก่อนบ้าง และคำถามที่มักจะพบเจอได้บ่อยๆ ครับ ส่วนนี้เราคิดว่าต้องมีสติเยอะๆ เลยแหละ

เหมือนว่าจะหมดห่วงแล้ว แต่ว่าเราเจอสัมภาษณ์รอบที่ 2!!

ในรอบนี้เรารู้รายละเอียดว่าเป็นการพูดคุยเพิ่มเติม ซึ่งจริงๆ เป็นการถามตอบเชิง Technical ที่มากขึ้นไปอีกครับ นอกจากการถามประสบการณ์ในโปรเจคของเรา ประสบการณ์ในเครื่องมือต่างๆ แล้ว ก็จะมีโจทย์เล็กๆ น้อยๆ ให้เราได้อธิบายหรือตอบไปครับ ตอนนั้นในใจช็อกไปแป๊ปนึง แต่สุดท้ายก็ผ่านไปได้ครับ อันไหนไม่รู้ก็บอกไม่รู้ครับ 👀

รูปแบบการฝึกงานแบบ Work From Anywhere (WFA)

เข้าสู่ช่วงของการฝึกงานจริงครับ การฝึกงานจะเป็นแบบออนไลน์ 100% (รูปแบบอาจจะแตกต่างกันไปตามแต่ละตำแหน่งนะครับ) โดยมีช่องทางการสื่อสารหลักคือ Microsoft Teams มีเวลาเข้าออกงานคือ 8.30–17.30 ซึ่งหลังจากที่ได้รับมอบหมายงาน จะมี Weekly Meeting สำหรับการแลกเปลี่ยนความคืบหน้า ปัญหาต่างๆ และสิ่งที่จะทำต่อไป นอกจากนี้ยังมี Meeting ในแต่ละสัปดาห์และแต่ละเดือนสำหรับพูดคุยกับพี่ๆ ที่ดูแลเรื่องการฝึกงาน หรือพูดคุยปัญหาระหว่างฝึกงาน แต่ถ้าติดปัญหาอะไร สามารถทักหาพี่ที่ดูแลได้เลยครับ

ความรู้สึกของการ WFA แม้ว่าในตอนแรกจะแอบกังวลเรื่องของการทำงานว่าจะรอดไหม เพราะเป็นการฝึกงานครั้งแรก และเป็นรูปแบบออนไลน์ด้วย ทั้งในเรื่องของตัวเราเองและชีวิตการฝึกงาน แต่เมื่อเวลาผ่านไป เราไม่ได้เจออุปสรรคในการ WFA เลย ไม่ว่าจะเป็นคอมพิวเตอร์ที่มีความพร้อมอยู่แล้ว หรือการทำงานจริงที่มีพี่ๆ พร้อมช่วยเหลือ ไม่เคว้ง อีกทั้ง KBTG ก็มีความพร้อมในการดูแลนักศึกษาฝึกงานและมีการวางระบบที่ชัดเจน

การทำงานแบบ WFA ยังเปิดโอกาสให้เราได้ไปทำงานในสภาพแวดล้อมที่หลากหลายด้วย อย่างวันไหนที่เราอยากเปลี่ยนบรรยากาศ เราก็สามารถออกไปทำงานในที่ต่างๆ ได้ นอกจากนี้สำหรับนักศึกษาฝึกงานยังมีกิจกรรมที่ให้เพื่อนๆ ที่เข้ามาฝึกงานได้มาพบปะและทำกิจกรรมร่วมกันอีกด้วย

กิจกรรม KBTG Internship Networking Day 2023

ชีวิตการฝึกงาน

การฝึกงานในวันแรกนั้นเป็นวันที่จะต้องเข้าไป KBTG เพื่อไปรับคอมพิวเตอร์ บัตรพนักงาน และเซ็นสัญญา หลังจากที่เสร็จเรียบร้อย จะเป็นช่วงที่ได้ติดต่อกับพี่ที่ดูแลในครั้งแรกครับ

วันแรกมีอาหารแจกด้วย 😆

ในช่วงสัปดาห์แรกจะเริ่มจากพี่เมนเทอร์เข้ามาแนะนำเรื่องการฝึกงานครับ เช่น รูปแบบการทำงาน แผนการฝึกงานในแต่ละเดือน กิจกรรม และพี่ๆ ในทีม จากนั้นเราจะได้เรียน Training Course เป็นวิดีโอสอนในหัวข้อต่างๆ โดยจะมีรายการแบ่งตาม Track ของแผนกว่าเราจะต้องเรียนรู้เรื่องไหนบ้าง ช่วยปรับพื้นฐานก่อนเริ่มทำงานจริง โดยหัวข้อของ Training Course นั้นมีเนื้อหาที่หลากหลาย เช่น แนะนำรูปแบบการทำงานของบริษัท, Automation Framework, พื้นฐาน GIT และการใช้เครื่องมือ Testing Tools ต่างๆ เช่น Robot Framework สำหรับการทดสอบในด้านต่างๆ, Postman และ UFT ซึ่งการเรียนวิดีโอ Training Course ถือว่าเป็นการปูพื้นฐานที่ดีสำหรับการทำงานในระหว่างฝึกงานครับ หากใครกังวลเรื่องขาดประสบการณ์ ไม่เคยใช้เครื่องมือมาก่อน หรือไม่รู้จะเริ่มต้นยังไง ก็สบายใจได้ครับ

นอกจากการทำงานอยู่ที่บ้านแล้ว เราได้มีโอกาสไปเข้าไปทำงานที่ Onsite อยู่บ้าง ตั้งแต่วันที่พี่นัดครั้งแรกก็รู้สึกตื่นเต้นมากๆ พี่ที่คุยกันผ่านจอก็จะได้เห็นหน้ากันจริงๆ สักที แถมจะได้เจอพี่ๆ ทุกคนในทีมด้วย พอถึงวันที่เจอกันและได้ทำความรู้จักพี่ๆ ปกติก็ไม่ใช่คนพูดเก่งสักเท่าไหร่ แต่พี่ทุกคนก็เป็นกันเองมากๆ ชวนคุยตลอด จากนั้นได้มีโอกาสเข้าร่วมประชุมทีมกับพี่ๆ เกี่ยวกับเรื่องงานและการพูดคุยวางแผนในแต่ละเรื่องทั้งเช้าและเย็นในวันนั้น ทำให้ได้เห็นการทำงานจริงๆ นับว่าเป็นประสบการณ์ที่ดีเลยครับ อีกทั้งตอนประชุมรอบเย็นที่เราได้พูดความรู้สึกในวันนั้นก็คือตื่นเต้นสุดๆ

บรรยากาศการทำงาน Onsite มีความแตกต่างกับแบบออนไลน์อยู่บ้าง อย่างการเจอหน้ากันและการที่ได้มีปฏิสัมพันธ์มากขึ้นก็แอบทำให้การทำงานที่บ้านดูเหงาขึ้นมานิดนึง เหมือนมีพลังมากขึ้นจนคิดว่าเข้ามาบริษัทบ้างก็ดีเหมือนกัน ส่วนพี่ๆ ในทีมตัวจริงก็น่ารักทุกคนครับ ใจดีมากๆ มีพาไปเลี้ยงข้าวด้วยแหละ 🤣 ในระหว่างวันที่พี่ๆ ทำงานร่วมกัน และบังเอิญมีงานถ่ายวีดีโอพอดี เราถือโอกาสเดินดูสถานที่ต่างๆ ในตึกไปด้วย ส่วนการทำงานก็เต็มไปด้วยความสนุกสนานครับ

สรุปบรรยากาศตลอดการฝึกงานคือสนุกมากๆ พี่ๆ ก็ชิลๆ กับเรา แล้วก็น่ารักมากๆ เป็นกันเองตั้งแต่เจอกันวันแรกเลย มีแต่เราที่เกร็งๆ อยู่คนเดียว😂 ในเรื่องงานก็พร้อมช่วยเหลือตลอด สามารถไปถามได้แบบไม่ต้องกังวลใจ เรื่องทั่วๆ ไป หรือเรื่องไม่มีสาระก็ถามได้ ทำให้การทำงานไม่ได้รู้สึกกดดันหรือเกิดความเครียดจากพี่ๆ เลย

เริ่มทำงานแล้วได้ทำอะไรบ้าง?

หลังจากที่ผ่านช่วง Training Course ไปแล้ว มาถึงช่วงมอบหมายงานครับ เราได้ฝึกงานใน Automation Core Team ภายใต้แผนก Software Quality Management (SQM) โดยได้ทำโปรเจค Automation Catalog เป็นระบบภายในเกี่ยวกับการรวบรวมข้อมูลการทดสอบในแต่ละแอปพลิเคชัน และนำข้อมูลมาแสดงผลในประเด็นต่างๆ ครับ

เนื่องจากระยะเวลาฝึกงานมีช่วงเวลาเกือบหกเดือน ทำให้เราได้มีโอกาสทำโปรเจคภายใต้ระบบ Automation Catalog หลักๆ ทั้งหมด 3 โปรเจคครับ โดยแต่ละโปรเจคเราได้ทำทั้งพัฒนา (Dev) และทดสอบ (Test) ในโปรเจคของตัวเองเลย โดยจะเกี่ยวกับการพัฒนา Web Application และพัฒนาฟังก์ชันในระบบที่มีอยู่ครับ จากนั้นจะทำการทดสอบตั้งแต่ Unit Test ถึง System Integration Test ซึ่งในแต่ละโปรเจค เราสามารถนำเสนอไอเดีย ออกแบบ และพัฒนาได้ค่อนข้างอิสระ ซึ่งถ้าหากได้คุยกับพี่ๆ แล้วโอเค ก็คือทำได้เลยครับ

ในส่วนของการพัฒนา เราได้เรียนรู้เครื่องมือใหม่ๆ หลายอย่าง โดยในการพัฒนาจะใช้ภาษา Python เป็นหลัก ทำให้ได้เรียนรู้ Framework และ Library ทั้งที่มีการใช้งานอยู่ และได้ศึกษาใหม่เพื่อนำมาใช้แก้ปัญหาครับ นอกจากนี้ในการทดสอบที่จะต้องมีการทดสอบในทุกระดับ ทำให้เราได้เรียนรู้ทฤษฎีการทดสอบหลายๆ อย่าง ทั้งในด้านการคิด การออกแบบ และการพัฒนา Automated Script ในเครื่องมือต่างๆ เช่น Robot Framework, Postman และ Python Testing Frameworks อื่นๆ

ความรู้สึกในการฝึกงานครั้งนี้

ในระยะเวลาเกือบหกเดือนนั้นเหมือนจะนาน แต่ก็ผ่านไปเร็วเหมือนกัน การเข้ามาฝึกงานใน KBTG ถือว่าเป็นหนึ่งในประสบการณ์ดีๆ ในชีวิตเราเลยก็ว่าได้ เราได้เรียนรู้อะไรใหม่ๆ จากการทำงานเยอะเลย เราได้ประสบการณ์การทำงานจริงๆ ได้เจอผู้คนใหม่ๆ ได้เจองานที่หลากหลาย และมีการทำงานอย่างเป็นระบบ อีกทั้งสำหรับนักศึกษาที่เข้ามาฝึกงานก็มีการจัดเตรียมเนื้อหาการสอน และมีพี่คอยดูแลและช่วยเหลือในทุกด้านๆ ทำให้หมดความกังวล จากที่เล่ามา เห็นได้ว่า KBTG พร้อมรับเด็กฝึกงานมากๆ ขอบคุณพี่ๆ ทุกคนที่ได้ให้คำแนะนำ ชี้แนะ และดูแลตลอดการฝึกงานครั้งนี้ครับ

ขอขอบคุณ กสิกร บิซิเนส-เทคโนโลยี กรุ๊ป ที่ให้ความอนุเคราะห์ในการเข้ามาเรียนรู้การทำงาน ตลอดจนส่งเสริม ให้เกิดความรู้ ทักษะในหลากหลายด้าน และเป็นประสบการณ์ที่น่าประทับใจมา ณ ที่นี้ครับ

สำหรับใครที่ชื่นชอบบทความนี้ อย่าลืมกดติดตาม Medium: KBTG Life เรามีสาระความรู้และเรื่องราวดีๆ จากชาว KBTG พร้อมเสิร์ฟให้ที่นี่ที่แรก

--

--